IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 10 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật Giải SBT KTPL 10 Bài 23. Nội dung cơ bản của hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường có đáp án

Giải SBT KTPL 10 Bài 23. Nội dung cơ bản của hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường có đáp án

Giải SBT KTPL 10 Bài 23. Nội dung cơ bản của hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 về kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường có đáp án

  • 133 lượt thi

  • 22 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 8:

Điền từ còn thiếu vào chỗ trống.

Nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013:

Về kinh tế:

+ Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam xây dựng nền ....... độc lập, tự chủ, phát huy nội lực, hội nhập, hợp tác quốc tế, gắn kết chặt chẽ với phát triển văn hoá; thực hiện tiến bộ và ............. xã hội, bảo vệ môi trường; thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

+ Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường theo ............ xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế; kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo.

Xem đáp án

Về kinh tế:

- Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, phát huy nội lực, hội nhập, hợp tác quốc tế, gắn kết chặt chẽ với phát triển văn hoá; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường; thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

- Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kình tế; kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo.


Câu 9:

Điền từ còn thiếu vào chỗ trống.

Nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013:

Về văn hoá:

+ Hiến pháp đã hiến định mục tiêu phát triển bền vững, trong đó thể hiện rõ quan điểm phát triển kinh tế gắn kết chặt chẽ với phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường. Như vậy, văn hoá trở thành một thành tố hữu cơ, bảo đảm cho sự .............. toàn diện, bến vững của kinh tế.

+ Mục đích của chính sách văn hóa là chăm lo xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại; phát triển văn học, nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu tình thần đa dạng và lành mạnh của nhân dân; phát triển các .............. thông tin đại chúng nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân, phục vụ sự nghiệp ........ và bảo vệ Tổ quốc; tạo môi trường xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; xây dựng con người Việt Nam có sức khoẻ, văn hoá, giàu lòng yêu nước, có tinh thần đoàn kết, ý thức làm chủ, trách nhiệm công dân.

Xem đáp án

Về văn hoá:

- Hiến pháp đã hiến định mục tiêu phát triển bền vững, trong đó thể hiện rõ quan điểm: phát triển kinh tế gắn kết chặt chẽ với phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường. Như vậy, văn hoá trở thành một thành tố hữu cơ, bảo đảm cho sự phát triển toàn diện, bền vững của kinh tế.

- Mục đích của chính sách văn hóa là chăm lo xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại; phát triển văn học, nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần đa dạng và lành mạnh của nhân dân: phát triển các phương tiện thông tin đại chúng nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tạo môi trường xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; xây dựng con người Việt Nam có sức khoẻ, văn hóa, giàu lòng yêu nước, có tinh thần đoàn kết, ý thức làm chủ, trách nhiệm công dân.


Câu 10:

Điền từ còn thiếu vào chỗ trống.

Nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013:

Về khoa học, công nghệ và môi trường:

+ Nhà nước tạo điều kiện để mọi người tham gia và được . .lợi ích từ các hoạt động khoa học và công nghệ. Như vậy, vai trò, trách nhiệm của Nhà nước được thể hiện qua việc:

• Ưu tiên, đầu tư, khuyến khích, tạo điều kiện cho phát triển khoa học và Công nghệ:

• Nhà nước có chính sách bảo vệ môi trường nhằm quản lý, sử dụng có hiệu quả, bền vững các nguồn .............. thiên nhiên; xử lí nghiệm những tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, Nhà nước và toàn xã hội có trách nhiệm bảo vệ môi trường để bảo đảm quyền của mọi người được thực hiện.

Xem đáp án

Về khoa học, công nghệ và môi trường:

- Nhà nước tạo điều kiện để mọi người tham gia và được thụ hưởng lợi ích từ các hoạt động khoa học và công nghệ. Như vậy, vai trò, trách nhiệm của Nhà nước được thể hiện qua việc:

- Ưu tiên, đầu tư, khuyến khích, tạo điều kiện cho phát triển khoa học và công nghệ;

- Nhà nước có chính sách bảo vệ môi trường nhằm quản lí, sử dụng có hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên; xử lí nghiêm những tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, Nhà nước và toàn xã hội có trách nhiệm bảo vệ môi trường để bảo đảm quyền của mọi người được thực hiện.


Câu 11:

Điền từ còn thiếu vào chỗ trống.

Nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013:

Về giáo dục:

+ Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, Nhà nước phát triển... nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hoá và con người Việt Nam.

+ Nhà nước quan tâm tới phát triển giáo dục và đào tạo, một mặt khẳng định bản chất và trách nhiệm của Nhà nước. Mặt khác, hiến định chủ trương xã hội hoá giáo dục, nhằm huy động các nguồn lực khác trong xã hội để……. cho giáo dục và đào tạo, từ đó tạo điều kiện cho những thay đổi mang tính đột phá trong lĩnh vực này.

Xem đáp án

Về giáo dục:

- Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, Nhà nước phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam.

- Nhà nước quan tâm tới phát triển giáo dục và đào tạo, một mặt khẳng định bản chất và trách nhiệm của Nhà nước. Mặt khác, hiến định chủ trương xã hội hóa giáo dục, nhằm huy động các nguồn lực khác trong xã hội để đầu tư cho giáo dục và đào tạo, từ đó tạo điều kiện cho những thay đổi mang tính đột phá trong lĩnh vực này.


Câu 13:

Hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.

Trường hợp 1. H là học sinh lớp 10A tham gia hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế đạt giải cao, Công trình nghiên cứu của H là sáng chế máy lọc nước sạch ở nông thôn, Sản phẩm của em được mọi người đón nhận đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, sản phẩm của H được Nhà nước cấp bằng độc quyền sáng chế.

Trường hợp 2. Nơi K sinh sống gần Khu bảo tồn Quốc gia Cát Tiên có nhiều loại động, thực vật quý hiếm, Do đó, Nhà nước đã có rất nhiều dự án nhằm cải thiện công tác bảo tồn và phát triển tài nguyên đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng tại đây gắn với cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng vùng đệm,

Trường hợp 3. Do tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp nên doanh nghiệp tư nhân của anh A gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Nhà nước đã kịp thời hỗ trợ giải quyết khó khăn cho vay vốn và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để phục hối sản xuất.

Trường hợp 4. Thực hiện chủ trương của Đoàn trường, V và các bạn học sinh lớp 108 đã tích cực tham gia hoạt động văn nghệ nhằm giữ gìn một số loại hình nghệ thuật dân gian,

 

- Em hãy chỉ ra các chính sách của Nhà nước là thuộc các lĩnh vực nào?

Xem đáp án

Các chính sách của Nhà nước thuộc các lĩnh vực: Khoa học - công nghệ; Môi trường; Kinh tế; Xã hội; Giáo dục.


Câu 14:

Hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.

Trường hợp 1. H là học sinh lớp 10A tham gia hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế đạt giải cao, Công trình nghiên cứu của H là sáng chế máy lọc nước sạch ở nông thôn, Sản phẩm của em được mọi người đón nhận đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, sản phẩm của H được Nhà nước cấp bằng độc quyền sáng chế.

Trường hợp 2. Nơi K sinh sống gần Khu bảo tồn Quốc gia Cát Tiên có nhiều loại động, thực vật quý hiếm, Do đó, Nhà nước đã có rất nhiều dự án nhằm cải thiện công tác bảo tồn và phát triển tài nguyên đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng tại đây gắn với cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng vùng đệm,

Trường hợp 3. Do tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp nên doanh nghiệp tư nhân của anh A gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Nhà nước đã kịp thời hỗ trợ giải quyết khó khăn cho vay vốn và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để phục hối sản xuất.

Trường hợp 4. Thực hiện chủ trương của Đoàn trường, V và các bạn học sinh lớp 108 đã tích cực tham gia hoạt động văn nghệ nhằm giữ gìn một số loại hình nghệ thuật dân gian.
 

Căn cứ vào quy định pháp luật nào để Nhà nước cấp bằng sáng chế cho H?

Xem đáp án

Nhà nước cấp bằng sáng chế cho H dựa vào các quy định: Theo đó Khoản 1, Điều 58 quy định sáng chế được bảo hộ dưới hình thức cấp Bằng độc quyền sáng chế nếu đáp ứng các điều kiện sau đây: “a) Có tính mới; b) Có trình độ sáng tạo; c) Có khả năng áp dụng công nghiệp.”


Câu 15:

Hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.

Trường hợp 1. H là học sinh lớp 10A tham gia hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế đạt giải cao, Công trình nghiên cứu của H là sáng chế máy lọc nước sạch ở nông thôn, Sản phẩm của em được mọi người đón nhận đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, sản phẩm của H được Nhà nước cấp bằng độc quyền sáng chế.

Trường hợp 2. Nơi K sinh sống gần Khu bảo tồn Quốc gia Cát Tiên có nhiều loại động, thực vật quý hiếm, Do đó, Nhà nước đã có rất nhiều dự án nhằm cải thiện công tác bảo tồn và phát triển tài nguyên đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng tại đây gắn với cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng vùng đệm,

Trường hợp 3. Do tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp nên doanh nghiệp tư nhân của anh A gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Nhà nước đã kịp thời hỗ trợ giải quyết khó khăn cho vay vốn và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để phục hối sản xuất.

Trường hợp 4. Thực hiện chủ trương của Đoàn trường, V và các bạn học sinh lớp 108 đã tích cực tham gia hoạt động văn nghệ nhằm giữ gìn một số loại hình nghệ thuật dân gian,

Nhà nước đã có những chính sách nào đối với doanh nghiệp tư nhân của anh A?

Xem đáp án

Đối với doanh nghiệp tư nhân của anh A, Nha nước đã có những chính sách cho vay vốn và giảm thuế thu nhập.


Câu 16:

Hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.

Trường hợp 1. H là học sinh lớp 10A tham gia hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế đạt giải cao, Công trình nghiên cứu của H là sáng chế máy lọc nước sạch ở nông thôn, Sản phẩm của em được mọi người đón nhận đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, sản phẩm của H được Nhà nước cấp bằng độc quyền sáng chế.

Trường hợp 2. Nơi K sinh sống gần Khu bảo tồn Quốc gia Cát Tiên có nhiều loại động, thực vật quý hiếm, Do đó, Nhà nước đã có rất nhiều dự án nhằm cải thiện công tác bảo tồn và phát triển tài nguyên đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng tại đây gắn với cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng vùng đệm,

Trường hợp 3. Do tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp nên doanh nghiệp tư nhân của anh A gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Nhà nước đã kịp thời hỗ trợ giải quyết khó khăn cho vay vốn và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp để phục hối sản xuất.

Trường hợp 4. Thực hiện chủ trương của Đoàn trường, V và các bạn học sinh lớp 108 đã tích cực tham gia hoạt động văn nghệ nhằm giữ gìn một số loại hình nghệ thuật dân gian,
 

Tại sao V lại tích cực tham gia hoạt động văn nghệ?

Xem đáp án

V tích cực tham gia hoạt động văn nghệ là bởi vì: V muốn giữ gìn một số loại hình nghệ thuật dân gian bởi vì nghệ thuật dân gian cần được bảo tồn. 


Câu 17:

Hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi.

Trong những năm qua, các giá trị văn hoá ở nước ta, nhất là các giá trị văn hoá truyền thống, luôn được chú trọng, bảo tồn và phát huy. Dù trải qua gần

2 năm bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, Công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá vẫn đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2021, cả nước có 23 di tích cấp quốc gia được xếp hạng, ghi danh 31 di sản văn hoá phi vật thể vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể

quốc gia. Ngành văn hoá đã hoàn thiện hồ sơ gửi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) đề cử di sản Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà (tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng) ghi danh vào Danh mục di sản thế giới; đưa Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử (các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương) vào danh sách dự kiến lập hồ sơ di sản thế giới. Công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các phong tục, tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số được đẩy mạnh thông qua việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

(Theo Tạp chí Mặt Trận, ngày 04 - 02 - 2019)

Theo em, thông tin trên thể hiện nội dung nào của Hiến pháp năm 2013?
Xem đáp án

Thông tin trên thể hiện nội dung bảo tồn, phát triển nền văn hóa dân tộc đối với các di tích văn hóa và dân tộc thiểu số. 


Câu 18:

Hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi.

Trong những năm qua, các giá trị văn hoá ở nước ta, nhất là các giá trị văn hoá truyền thống, luôn được chú trọng, bảo tồn và phát huy. Dù trải qua gần

2 năm bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, Công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá vẫn đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2021, cả nước có 23 di tích cấp quốc gia được xếp hạng, ghi danh 31 di sản văn hoá phi vật thể vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể

quốc gia. Ngành văn hoá đã hoàn thiện hồ sơ gửi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) đề cử di sản Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà (tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng) ghi danh vào Danh mục di sản thế giới; đưa Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử (các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương) vào danh sách dự kiến lập hồ sơ di sản thế giới. Công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các phong tục, tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số được đẩy mạnh thông qua việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

(Theo Tạp chí Mặt Trận, ngày 04 - 02 - 2019)

Là học sinh, em có thể làm gì để góp phần vào việc bảo tồn, phát triển nền văn hoá dân tộc?
Xem đáp án

Là một học sinh, để góp phần vào việc bảo tồn, phát triển nền văn hóa dân tộc, bản thân em cần phải: nhận thức rõ ý nghĩa tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, bởi chỉ có trên cơ sở nhận thức đúng về việc bảo tồn, phát triển nền văn hóa dân tộc. Tây dựng kế hoạch, đề ra những biện pháp cụ thể hữu ích để làm cho những di tích lịch sử, những lễ hội truyền thống của dân tộc. Phát huy tính tích cực, chủ động của thanh niên trong giữ gìn bẩn sắc văn hóa dân tộc. Tích cực đấu tranh chống lại âm mưu chống phá của chủ nghĩa để quốc và các thế lực thù địch trên mặt trận văn hóa tư tưởng


Câu 21:

Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) nói về ý nghĩa của việc Nhà nước ưu tiên phát triển giáo dục ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Xem đáp án

(*) Tham khảo:

Phát triển giáo dục và đào tạo được Đảng ta xác định là quốc sách hàng đầu, đồng thời là cơ sở quan trọng để thực hiện chính sách "Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa các dân tộc". Việc ưu tiên phát triển giáo dục ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nhằm giúp cho các bạn học sinh được đến trường đi học đầy đủ, xóa nạn mù chữ và có những kiến thức cơ bản về xã hội. Ngoài ra, nhà nước xây dựng nhiều chính sách khuyến khích giáo viên đến và giảng dạy ở vùng sâu vùng xa, hải đảo... 


Bắt đầu thi ngay