IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 10 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật Giải SBT KTPL 10 Bài 3. Thị trường và chức năng của thị trường có đáp án

Giải SBT KTPL 10 Bài 3. Thị trường và chức năng của thị trường có đáp án

Giải SBT KTPL 10 Bài 3. Thị trường và chức năng của thị trường có đáp án

  • 78 lượt thi

  • 12 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 10:

Hãy đọc đoạn hội thoại sau và trả lời câu hỏi.

Hội thoại. Ông tâm sự với ông H về việc thương lái tấp nập vào địa phương thu mua măng cụt:

- Năm nay, bà con mình được mùa, sản lượng nhiều, bán được giá cao. Tôi vừa bù đắp được chi phí phân bón, công chăm sóc vừa có thêm khoản tiền dư gửi ngân hàng nên cũng vui, anh ạ!

Thấy bạn mừng, ông H gật gù:

- Một phần cũng nhờ các doanh nghiệp mua để bán trong các siêu thị phân phối ở các tỉnh, Tôi nghe nói, những sản phẩm đạt tiêu chuẩn còn được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,...

- Chức năng nào của thị trường được thể hiện trong đoạn hội thoại trên?

- Để sản phẩm măng cụt tiếp tục được xuất khẩu sang các thị trường tiêu thụ khác, người bản và các doanh nghiệp cần phải làm gì?

Xem đáp án

- Yêu cầu số 1: Chức năng của thị trường được thể hiện trong đoạn hội thoại trên là: thừa nhận giá trị của hàng hóa; cung cấp thông tin cho các chủ thể kinh tế; điều tiết, kích thích sản xuất.

- Yêu cầu số 2: Để sản phẩm măng cụt tiếp tục được xuất khẩu sang các thị trường tiêu thụ khác, người bán và các doanh nghiệp cần phải làm: nâng cao chất lượng sản phẩm; quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường; nghiên cứu thị trường, tìm hiểu các quy định khi xuất khẩu nông sản đến nước ngoài; chú trọng khâu vận tải.


Câu 11:

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi.

Thông tin 1. Lợi dụng tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp, ông Q gom khẩu trang trong nước để bán lại cho nhóm người xuất khẩu sang quốc gia khác kiếm lãi tiền tỉ chỉ trong một thời gian ngắn.

- Em có đồng tình với hành động của ông Q không? Vì sao?

Thông tin 2. Công ti trứng gà H chuyển hướng phát triển sản phẩm theo xu hướng tiêu dùng gắn liền với sức khoẻ. Công ti liên tục cho ra mắt thị trường những sản phẩm mới có bổ sung thành phần Omega 3, DHA, vitamin E. Các sản phẩm trứng được xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông, Malaysia, Singapore,...

- Em có nhận xét gì về việc làm của Công ti H?

Thông tin 3. Trong cuộc hội thảo"Phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam, nhiều chuyên gia có ý kiến rằng: "Cần đẩy mạnh tìm thị trường xuất khẩu các loại gạo hiện có". Cũng có một số chuyên gia cho rằng: “Cần phát triển các sản phẩm chế biến sẵn từ gạo để làm phong phú các mặt hàng xuất khẩu”.

- Em tán thành với ý kiến nào? Vì sao?

Xem đáp án

- Thông tin 1: Em không đồng tình với hành động của ông Q. Việc làm của ông Q sẽ làm ảnh hưởng đến sự vận hành bình thường của thị trường trong nước, gây lạm phát.

- Thông tin 2: Việc làm của công ty H là rất đúng, thể hiện vai trò của chủ thể sản xuất, tuân thủ pháp luật, cung cấp sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng, tăng lợi nhuận và giúp phát triển nền kinh tế của đất nước.

- Thông tin 3: Cả hai ý kiến đều có phần đúng, tuy nhiên em tán thành với ý kiến thứ nhất “Cần đẩy mạnh tìm thị trường xuất khẩu các loại gạo hiện có”. Vì: chúng ta cần làm thật tốt một việc thì mới tính đến mở rộng và làm phong phú. Khi sản phẩm gạo của đát nước được bán rộng trên nhiều thị trường khi đó sẽ có nhiều người biết đến sản phẩm của đất nước mình, khi ấy mới làm phong phú them các sản phẩm khác.


Câu 12:

Cà phê nằm trong nhóm những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, chiếm tỉ trọng đáng kể trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam. Tìm thông tin, chia sẻ với bạn bè về các thị trường quốc tế đang tiêu thụ sản phẩm cà phê trong 5 năm qua và thu thập ít nhất 3 thông tin phản hồi.

Xem đáp án

- Các thị trường quốc tế đang tiêu thụ sản phẩm cà phê của Việt Nam trong 5 năm qua: châu Âu (EU), Mỹ, Nga.

- Thông tin phản hồi:

+ “Việt Nam là một hiện tượng đáng ngạc nhiên”, ông Jonathan Clark, Giám đốc điều hành công ty xuất khẩu cà phê Dakman, đánh giá.

+ “Chất lượng cà phê robusta không hề thấp. Chẳng qua là trên thế giới, mọi người đã học để uống cà phê arabica mà thôi.” ông Vũ nói với phóng viên AFP trong cuộc trả lời phỏng vấn ở Trung Nguyên Village tạ Buôn Ma Thuật.

+ Markian (sinh năm 1988) là một blogger có hơn 2,4 triệu người theo dõi trên Facebook. Gần đây, với video có tựa đề: Coffee in Vietnam (Cà phê ở Việt Nam) đã đạt hơn 3,2 triệu lượt xem và hơn 5.000 bình luận. Trong video này, anh ca ngợi Việt Nam như là một quốc gia có cà phê thuộc hàng ngon nhất thế giới.

+ Mark Wiens (1986) là một food blogger người Mỹ có tiếng với hơn 5 triệu người đăng ký trên kênh YouTube. Anh đến Việt Nam vào năm 2014 và trải nghiệm ẩm thực đường phố Sài Gòn. Trong 1 video của mình, anh có thưởng thức cà phê đen tại một quán ven đường và nhận xét: Không có loại đồ uống nào ngon bằng cà phê sau khi ăn bánh mì.


Bắt đầu thi ngay