IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 10 Giáo dục Kinh tế và Pháp luật Giải SBT KTPL 10 Bài 4. Cơ chế thị trường có đáp án

Giải SBT KTPL 10 Bài 4. Cơ chế thị trường có đáp án

Giải SBT KTPL 10 Bài 4. Cơ chế thị trường có đáp án

  • 52 lượt thi

  • 23 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 3:

b) Ngoài yếu tố giá cả, theo em, sự thay đổi hành vi của các chủ thể kinh tế, thị trường còn có thể do tác động của yếu tố nào nữa?

Xem đáp án

Yêu cầu b) Ngoài yếu tố giá cả, sự thay đổi hành vi của các chủ thể kinh tế, thị trường còn có thể do tác động của:

+ Điều kiện sản xuất, chất lượng sản phẩm,…

+ Nguồn cung ứng sản phẩm

+ Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của người tiêu dùng

+ …


Câu 10:

b) Theo em, để phát huy được ưu điểm đó của cơ chế thị trường, các chủ thể có liên quan cần nằm bắt được những thông tin gì?

Xem đáp án

Yêu cầu b) Để phát huy được ưu điểm đó của cơ chế thị trường, các chủ thể có liên quan cần nằm bắt được những thông tin như:

+ Nhu cầu và xu hướng tiêu dùng mặt hàng nông sản của các thị trường nước ngoài (châu Âu, Hoa Kì,…)

+ Tiêu chuẩn và yêu cầu về chất lượng sản phẩm của các thị trường châu Âu, Hoa Kì,…

+…


Câu 13:

Xử lí thông tin

Xử lí thông tin a) Thông tin trên đề cập đến nhược điểm nào của cơ chế thị truờng? (ảnh 1)

a) Thông tin trên đề cập đến nhược điểm nào của cơ chế thị truờng?

Xem đáp án

Yêu cầu a) Thông tin trên đề cập đến nhược điểm của cơ chế thị trường là: sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các chủ thể kinh tế


Câu 14:

b) Vì sao một số chủ thể trên thị trường lựa chọn sản xuất và kinh doanh hàng giả? Hành vi này gây tác hại gì cho xã hội?

Xem đáp án

Yêu cầu b)

- Một số chủ thể trên thị trường lựa chọn sản xuất và kinh doanh hàng giả vì: sản xuất và kinh doanh hàng giả đem lại lợi nhuận cao

- Tác hại cho xã hội:

+ Gây thiệt hại về kinh tế, uy tín cho các chủ thể kinh tế

+ Gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người tiêu dùng

+ …


Câu 15:

c) Từ thông tin, em hãy cho biết các chủ thể sản xuất kinh doanh có thể giả mạo về những phương diện nào. Trong các loại hàng giả, loại nào chiếm số lượng lón?

Xem đáp án

Yêu cầu c)

- Các chủ thể sản xuất kinh doanh có thể giả mạo về những phương diện:

+ Chất lượng và công dụng của sản phẩm

+ Nhãn hiệu, bao bì hàng hóa

+ Sở hữu trí tuệ

+ Tem, nhãn mác hàng hóa.

- Trong các loại hàng giả, loại hàng giả về sở hữu trí tuệ chiếm số lượng lớn.


Câu 16:

d) Hãy lấy thêm các ví dụ cụ thể về hàng giả trên thị trường mà em biết.

Xem đáp án

Yêu cầu d) Ví dụ về hàng giả trên thị trường:

+ Sản xuất bánh kẹo nhái các thương hiệu nổi tiếng

+ Sản xuất mĩ phẩm gồm nhiều chất phụ gia không rõ nguồn gốc, xuất xứ,…


Câu 20:

b) Dự báo sự biến động của giá hạt tiêu sẽ là điều cần quan tâm của chủ thể kinh tê nào?

Xem đáp án

Yêu cầu b) Dự báo sự biến động của giá hạt tiêu sẽ là điều cần quan tâm của:

+ Chủ thể sản xuất (giá hạt tiêu giảm => người sản xuất nên thu hẹp diện tích sản xuất)

+ Chủ thể trung gian (giá hạt tiêu giảm => đơn vị phân phối có thể điều chỉnh việc tăng/ giảm sản lượng thu mua; điều tiết lưu thông sản phẩm hạt tiêu tới các thị trường…)

+ Chủ thể tiêu dùng (giá hạt tiêu giảm => người tiêu dùng có thể điều chỉnh hành vi tiêu dùng đối với sản phẩm hạt tiêu,…).


Câu 22:

b) Các chủ thể kinh tế có thể điều chinh hành vi của mình như thế nào từ thông tin về biến động giá cả thị trường?

Xem đáp án

Yêu cầu b) Từ thông thin về biến động thị trường như trên:

+ Chủ thể sản xuất có thể điều chỉnh để tăng quy mô sản xuất các mặt hàng thực phẩm tươi sống, bánh kẹo,…

+ Chủ thể trung gian có thể điều chỉnh việc tăng/ giảm sản lượng thu mua; điều tiết lưu thông sản phẩm hạt tiêu tới các thị trường…

+ Chủ thể tiêu dùng có thể điều chỉnh hành vi tiêu dùng của mình đối với các sản phẩm…


Câu 23:

Giả định, do tác động của dịch bệnh nên giá cả thịt lợn trên thị trường tăng cao. Là người tiêu dùng thông minh, em sẽ ứng xử như thế nào trong bối cảnh đó? Việc thay đổi hành vi tiêu dùng của em minh hoạ cho chức năng nào của giá cả thị trường?

Xem đáp án

- Do tác động của dịch bệnh, giá cả thịt lợn tăng cao, em có thể lựa chọn những cách ứng xử sau:

+ Giảm nhu cầu tiêu dùng đối với sản phẩm thịt lợn

+ Tăng nhu cầu tiêu dùng đối với các loại thực phẩm khác có giá cả phù hợp hơn (ví dụ: cá, thịt gà, thịt vịt; rau xanh,…).

- Việc thay đổi hành vi tiêu dùng của em minh hoạ cho chức năng: phân bổ các nguồn lực kinh tế của giá cả thị trường (vì: sự biến động của giá cả dẫn tới biến động của cung – cầu sản xuất và tiêu dùng; từ đó dẫn đến sự biến đổi trong phân bố các nguồn lực kinh tế).


Bắt đầu thi ngay