IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 10 Sinh học Giải SBT Sinh 10 CTST Bài 23: Thực hành: một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật có đáp án

Giải SBT Sinh 10 CTST Bài 23: Thực hành: một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật có đáp án

Giải SBT Sinh 10 CTST Bài 23: Thực hành: một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật có đáp án

  • 52 lượt thi

  • 12 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Nối nội dung ở cột A với cột B sao cho phù hợp.

Nối nội dung ở cột A với cột B sao cho phù hợp. (ảnh 1)
Xem đáp án

1 – d: Que cấy thẳng được làm bằng kim loại, đầu thẳng (nhọn), dùng để cấy trích sâu trong môi trường đặc.

2 – a: Que cấy móc được làm bằng kim loại, đầu uốn hơi cong giống như cái móc, dùng để cấy nấm hoặc xạ khuẩn.

3 – b: Que cấy vòng (que khuyên cấy) được làm bằng kim loại, đầu có vòng tròn, thường dùng để cấy chủng vi khuẩn từ môi trường rắn hoặc lỏng sang môi trường rắn, lỏng.

4 – c: Que cấy gạt (que cấy trang) thường được làm bằng thủy tinh, đầu có hình tam giác hoặc hình chữ L, dùng để phân bố dịch chứa vi sinh vật trên mặt môi trường đặc.


Câu 2:

Mục tiêu của bài thực hành Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật là gì?

A. Nhận diện được các loại que cấy trong nghiên cứu vi sinh vật.

B. Nhận biết được các môi trường trong nghiên cứu vi sinh vật.

C. Phân biệt được các phương pháp nghiên cứu vi sinh vật.

D. Tất cả các mục tiêu trên.

Xem đáp án

Đáp án đúng là: D

Mục tiêu của bài thực hành Một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật là:

- Nhận diện được các loại que cấy trong nghiên cứu vi sinh vật.

- Nhận biết được các môi trường trong nghiên cứu vi sinh vật.

- Phân biệt được các phương pháp nghiên cứu vi sinh vật.


Câu 5:

Hình 23.1 mô tả kĩ thuật nào trong nghiên cứu vi sinh vật?

Hình 23.1 mô tả kĩ thuật nào trong nghiên cứu vi sinh vật?   A. Cấy ria. B. Cấy mô. (ảnh 1)

A. Cấy ria.

B. Cấy mô.

C. Cấy trang.

D. Chuyển giống.

Xem đáp án

Đáp án đúng là: C

Hình trên mô tả hình ảnh sử dụng đầu thanh gạt trải đều dịch vi khuẩn lên trên bề mặt thạch → Kĩ thuật trên là kĩ thuật cấy trang.


Câu 6:

Hình 23.2 mô tả kĩ thuật nào trong nghiên cứu vi sinh vật?

Hình 23.2 mô tả kĩ thuật nào trong nghiên cứu vi sinh vật?   A. Cấy ria. B. Lấy giống.  (ảnh 1)

A. Cấy ria.

B. Lấy giống.

C. Dàn trải vi sinh vật.

D. Vô trùng que cấy.

Xem đáp án

Đáp án đúng là: D

Hình trên mô tả hình ảnh que cấy đang được hơ trên ngọn lửa đèn cồn → Đây là thao tác vô trùng que cấy.


Câu 8:

Vì sao khi nghiên cứu vi sinh vật, người ta cần phải phân lập vi sinh vật?

Xem đáp án

Phân lập là khâu quan trọng trong quá trình nghiên cứu vi sinh vật. Mục đích của phân lập là tách riêng các vi khuẩn từ quần thể ban đầu tạo thành các clon thuần khiết để khảo sát và định loại.


Câu 9:

Khuẩn lạc là gì?

Xem đáp án

Khi vi khuẩn tăng trưởng và phát triển trên bề mặt môi trường rắn đã tạo ra những tập hợp vi sinh vật có hình dạng đặc trưng, đó là các khuẩn lạc.


Câu 10:

Để nhận biết loại vi sinh vật, người ta thường dựa vào các đặc điểm nào của khuẩn lạc?

Xem đáp án

- Hình thái của các khuẩn lạc mang tính đặc trưng của từng loài vi khuẩn.

- Việc mô tả chính xác các khuẩn lạc đã tách rời về hình dạng, độ cao bờ và rìa,… góp phần rất quan trọng trong việc định danh vi khuẩn.


Câu 11:

Quan sát hình sau và cho biết các bước thực hiện khi cấy vi sinh vật.

Quan sát hình sau và cho biết các bước thực hiện khi cấy vi sinh vật. (ảnh 1)
Xem đáp án

Các bước thực hiện khi cấy vi sinh vật:

- Bước 1: Vô trùng que cấy trên ngọn lửa đèn cồn.

- Bước 2: Mở nút ống nghiệm, xoay miệng ống nghiệm qua ngọn lửa đèn cồn.

- Bước 3: Nhúng que cấy vào ống chứa giống vi khuẩn, rút thẳng que cấy ra (không để dính vào thành và miệng ống nghiệm) để thu sinh khối.

- Bước 4: Cấy giống vi khuẩn vào môi trường mới. Trong quá trình cấy, cần giữ các ống nghiệm và que cấy ở vùng không khí vô trùng gần ngọn lửa đèn cồn. Khử trùng que cấy ngay sau khi cấy xong.


Câu 12:

Quan sát hình sau và cho biết điểm khác biệt trong hai phương pháp cấy vi sinh vật.

Quan sát hình sau và cho biết điểm khác biệt trong hai phương pháp cấy vi sinh vật. (ảnh 1)
Xem đáp án

Điểm khác biệt trong hai phương pháp cấy vi sinh vật trong hình:

- Phương pháp 1: Phương pháp này chuyển 0,1 mL dịch canh khuẩn lên trên bề mặt môi trường thạch trong đĩa petri sau đó dàn đều dịch canh khuẩn lên trên bề mặt thạch → Khuẩn lạc chỉ phát triển trên bề mặt thạch.

- Phương pháp 2: Phương pháp này chuyển 1 mL dịch canh khuẩn trộn với môi trường nuôi cấy, sau đó đổ phần dịch đã trộn vào đĩa petri → Khuẩn lạc phát triển cả trên và dưới bề mặt thạch.


Bắt đầu thi ngay