Thứ sáu, 03/05/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 8 Sinh học Giải SGK Sinh học 8 Chương 9: Thần kinh và giác quan

Giải SGK Sinh học 8 Chương 9: Thần kinh và giác quan

Bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người

  • 2891 lượt thi

  • 13 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Hãy tìm ví dụ trong thực tiễn đời sống về sự hình thành các phản xạ mới và ức chế các phản xạ không còn thích hợp nữa.

Xem đáp án

Trả lời:

- Hình thành phản xạ mới ví dụ như đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

- Ức chế phản xạ không còn thích hợp ví dụ như ức chế phản xạ khóc khi ngủ dậy của trẻ sơ sinh.


Câu 2:

Ý nghĩa của sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện trong đời sống con người ?

Xem đáp án

Lời giải:

    - Phản xạ có điều kiện hình thành ở trẻ mới sinh từ rất sớm. Các phản xạ có điều kiện với ánh sáng, màu sắc, âm thanh dần được thành lập. Trẻ càng lớn, số lượng phản xạ có điều kiện xuất hiện càng nhiều và càng phức tạp. Bên cạnh đó là quá trình ức chế phản xạ nếu phản xạ đó không cần thiết.

    - Sự hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người là 2 quá trình thuận nghịch quan hệ mật thiết với nhau, nhờ đó mà cơ thể thích nghi với những điều kiện sống luôn thay đổi, là cơ sở để hình thành thói quen, tập quán, nếp sống có văn hóa ở người.


Câu 3:

Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì trong đời sống con người ?

Xem đáp án

Lời giải:

    - Tiếng nói và chữ viết là kết quả của sự khái quát hóa và trừu tượng hóa các sự vật, hiện tượng cụ thể, thuộc hệ thống tín hiệu thứ 2, tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao.

    - Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp, trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm cho nhau và các thế hệ sau, là cơ sở của tư duy.


Câu 4:

Ở người, học tập, rèn luyện, xây dựng các thói quen, các tập quán tốt, nếp sống văn hóa chính là

Xem đáp án

Chọn đáp án: A

Giải thích: Ở người, học tập, rèn luyện, xây dựng các thói quen, các tập quán tốt, nếp sống văn hóa chính là Kết quả của quá trình hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện.


Câu 5:

Điều nào dưới đây là không đúng?

Xem đáp án

Chọn đáp án: C

Giải thích: Phản xạ không điều kiện sinh ra đã có, tức là được hình thành từ khi mới sinh ra.


Câu 6:

Tiếng nói và chữ viết là

Xem đáp án

Chọn đáp án: D

Giải thích: Tiếng nói và chữ viết là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao, là kết quả của sự khái quát hóa và trừu tượng hóa các sự vật, hiện tượng, là phương tiện để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau.


Câu 7:

Cùng là tín hiệu của sự vật nhưng thuộc hệ thống tín hiệu thứ 2 là

Xem đáp án

Chọn đáp án: B

Giải thích: Tiếng nói và chữ viết cùng là tín hiệu của sự vật nhưng thuộc hệ thống tín hiệu thứ 2.


Câu 8:

Ví dụ nào dưới đây có sự tham gia của hệ thống tin hiệu thứ 2?

Xem đáp án

Chọn đáp án: B

Giải thích: Tiết nước bọt khi nghe đến chữ “chanh” vì khi nghe ta liên tưởng đến bị chua của nó nếu đã từng ăn.


Câu 9:

Nhờ có tiếng nói và chữ viết mà con người có thể

Xem đáp án

Chọn đáp án: D

Giải thích: Tiếng nói và chữ viết giúp con người trao đổi kinh nghiệm với nhau, giao lưu với các dân tộc trên thế giới và cùng nhau học tập rèn luyện dễ dàng hơn.


Câu 10:

Phương án nào dưới đây không thuộc vai trò của chữ viết và tiếng nói?

Xem đáp án

Chọn đáp án: D

Giải thích: Tiếng nói và chữ viết là yếu tố quyết định sự thành công của mỗi con người không thuộc vai trò của tiếng nói và chữ viết.


Câu 11:

Tiếng nói và chữ viết là cơ sở cho

Xem đáp án

Chọn đáp án: C

Giải thích: Tiếng nói và chữ viết là cơ sở cho tư duy trừu tượng và tư duy bằng khái niệm.


Câu 12:

Điền từ còn thiếu: “Sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện ở người là hai quá trình … quan hệ mật thiết với nhau.”

Xem đáp án

Chọn đáp án: A

Giải thích: Sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện ở người là hai quá trình thuận nghịch quan hệ mật thiết với nhau.


Câu 13:

Đâu là ví dụ chứng minh phản xạ có điều kiện đã được hình thành từ khi còn nhỏ?

Xem đáp án

Chọn đáp án: D

Giải thích: Ví dụ chứng minh phản xạ có điều kiện đã được hình thành từ khi còn nhỏ: nghe tiếng hát ru sẽ ngủ, nhận ra mẹ từ mùi sữa mẹ, dần phân biệt được người lạ với người quen.


Bắt đầu thi ngay