Thứ năm, 28/11/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Văn Giải SGK Văn 6 CTST Bài 3: Vẻ đẹp quê hương có đáp án

Giải SGK Văn 6 CTST Bài 3: Vẻ đẹp quê hương có đáp án

Soạn bài Hoa bìm - Chân trời sáng tạo

  • 895 lượt thi

  • 6 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Tóm tắt tác phẩm Hoa bìm
Xem đáp án

Tóm tắt tác phẩm Hoa bìm - Mẫu 1

Bài thơ phác họa khung cảnh thiên nhiên thân thuộc, gần gũi, sống động với người đọc. Qua đó cho độc giả thấy được cảm xúc chân thành, nỗi nhớ da diết của mình với quê hương tuổi thơ.

Tóm tắt tác phẩm Hoa bìm - Mẫu 2

Bài thơ gợi nhắc lại những kỉ niệm của tuổi thơ, những hình ảnh giản dị, đời thường gắn với cuộc sống thường ngày. Qua đó thể hiện nỗi nhớ da diết và mong ước được trở về quê hương.

Tóm tắt tác phẩm Hoa bìm - Mẫu 3

Bằng thể thơ lục bát, ngôn ngữ bình dị, điệp từ “có” kết hợp với biện pháp liệt kê để gợi nhắc những hình ảnh thân thuộc gắn bó với tuổi thơ: có con chuồn ớt lơ ngơ, có cây hồng trĩu cành sai, có con mắt lá lim dim, có con thuyền giấy… Tác giả đã vẽ lên một khung cảnh thiên nhiên thân thuộc, gần gũi, sống động với người đọc và bộc lộ được cảm xúc, nỗi nhớ của mình với quê hương tuổi thơ. 

Tóm tắt Hoa bìm hay, ngắn nhất | Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt tác phẩm Hoa bìm - Mẫu 4

Là một bài thơ lục bát điển hình tiêu biểu kết hợp các biện pháp điệp từ, liệt kê,… “Hoa bìm” của tác giả Nguyễn Đức Mậu đã thể hiện nỗi nhớ da diết và mong ước được trở về quê hương của tác giả thông qua việc nhắc lại những kỉ niệm tuổi thơ, những hình ảnh giản dị của quê hương. 


Câu 2:

Bố cục tác phẩm Hoa bìm
Xem đáp án

Có thể chia văn bản thành 2 đoạn:

- Đoạn 1 (Từ đầu đến ...kêu nhàu ngày mưa): Hình ảnh thiên nhiên.

- Đoạn 2 (Còn lại): Cảm xúc khi nghĩ về thơ ấu.


Câu 3:

Nội dung chính Hoa bìm
Xem đáp án
Bằng thể thơ lục bát, ngôn ngữ bình dị, điệp từ “có” kết hợp với biện pháp liệt kê để gợi nhắc những hình ảnh thân thuộc gắn bó với tuổi thơ. Tác giả đã vẽ lên một khung cảnh thiên nhiên thân thuộc, gần gũi, sống động với người đọc và bộc lộ được cảm xúc, nỗi nhớ của mình với quê hương tuổi thơ.

Câu 4:

Chỉ ra những đặc điểm của thể thơ lục bát trong bài thơ trên.

Xem đáp án

- Bài thơ gồm các cặp câu lục bát.

- Về cách gieo vần:

   + Tiếng thứ sáu của dòng lục vần với tiếng thứ sáu của dòng bát kế nó: bìm-tìm, ngư-hờ, sai-vài, dim-chim, gầy-đầy, tơ-nhờ

   + Tiếng thứ tám dòng bát vần với tiếng thứ sáu của dòng lục kế theo: thơ-ngơ, gai-sai, chim-dim, mây-gầy

- Về ngắt nhịp: ngắt nhịp chẵn câu lục ngắt nhịp 2/2/2, câu bát ngắt nhịp 4/4

- Về thanh điệu: có sự phối hợp giữa các tiếng trong một cặp câu lục bát: các tiếng ở vị trí 2,4,6,8 đều tuân thủ chặt chẽ theo quy định: tiếng thứ 2 là thanh bằng, tiếng thứ 4 thanh trắc, tiếng thứ 6 và 8 là thanh bằng.


Câu 5:

Xác định tình cảm của tác giả đối với quê hương được thể hiện qua bài thơ.

Xem đáp án

Tác giả đã thể hiện tình cảm với quê hương khi gợi nhắc lại những kỉ niệm của tuổi thơ, những hình ảnh giản dị, đời thường gắn với cuộc sống thường ngày. 

Qua đó thể hiện nỗi nhớ da diết và mong ước được trở về quê hương.


Câu 6:

Nêu ít nhất một nét độc đáo của bài thơ được thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh hoặc biện pháp tu từ.
Xem đáp án

 Bài thơ được làm bằng thể thơ lục bát, ngôn ngữ bình dị thể hiện nét gần gũi với cuộc sống chốn thôn quê. 

Tác giả đã sử dụng điệp từ “có” kết hợp với biện pháp liệt kê để gợi nhắc những hình ảnh thân thuộc gắn bó với tuổi thơ: có con “chuồn ớt” lơ ngơ, có “cây hồng trĩu” cành sai, có “con mắt lá” lim dim, có “con thuyền giấy”….. 

Từ đó, tác giả đã vẽ lên một khung cảnh thiên nhiên thân thuộc, gần gũi, sống động với người đọc và bộc lộ được cảm xúc, nỗi nhớ của mình với quê hương tuổi thơ.


Bắt đầu thi ngay