Giải Tiếng Việt lớp 4 Ôn tập giữa học kì 2 Tuần 28
-
48 lượt thi
-
12 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Tóm tắt vào bảng đã cho các bài tập đọc là truyện kể đã học trong chủ điểm "Người ta là hoa đất".
Tên bài | Nội dung chính | Nhân vật |
Bốn anh tài | Ngợi ca tài năng, nhiệt tình làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khay trừ ác cứu dân | Cẩu Khay, Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Lấy Tay Đục Máng, yêu tinh, bà lão |
Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa | Ca ngợi người anh hùng Trần Đại Nghĩa đã cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và đặt nền móng xây dựng nền khoa học trẻ của Việt Nam | Trần Đại Nghĩa |
Câu 2:
Đặt một vài câu để:
a) Kể về hoạt động vui chơi của em và các bạn trong giờ nghỉ giữa buổi học ở trường.
b) Tả các bạn trong lớp em (tính tình, dáng vẻ...)
c) Giới thiệu từng bạn trong tổ của em với chị phụ trách mới của liên đội.
a) Kể về hoạt động vui chơi của em và các bạn trong giờ nghỉ giữa buổi ở trường. "Sân trường sôi động hẳn lên bởi tiếng nô đùa của tụi trẻ chúng tôi. Chỗ này chơi bi, chỗ kia đá cầu, chỗ nọ nhảy dây... diễn ra sôi nổi. Một số không ham thích các trò chơi thì tụm năm tụm bảy dưới các gốc cây cổ thụ, tán chuyện trên trời dưới đất, cười nói rôm rã"
b) Tả các bạn trong lớp em. "Lớp 4B của em có 45 bạn. Mỗi người mỗi dáng vẻ, mỗi tính nết khác nhau. Hòa thì mập mạp đi đứng có vẻ chậm chạp nhưng cái miệng thì nhanh nhảu, tía lia. Hà thì dong dỏng cao, ít nói, lầm lì nhưng lại dễ gần dễ mến. Phượng thì chanh chua đanh đá nhưng không thù ghét ai bao giờ. Mấy bạn nam thì nghịch ngợm hay trêu chọc các bạn nữ nhưng rất tốt bụng"
c) Giới thiệu các bạn trong tổ em với chị phụ trách mới: "Trong tổ em gồm chín bạn, bốn nam, năm nữ. Chúng em học chung với nhau từ lớp một cho đến bây giờ. Nhà lại cùng chung một ấp nên chúng em rất gần gũi, gắn bó với nhau. Tổ trưởng là bạn Mỹ Hằng học giỏi nhất tổ. Còn đây là Hương, Hiền hai cây đơn ca số một của khối bốn, rất nhí nhảnh và hồn nhiên. Loan và Hường ít nói, sống chân tình với bạn bè. Bốn bạn nam là Cường, Dũng, Phong, Đạt nhanh nhẹn tháo vát và ai cũng khỏe như đầu máy xe lửa".
Câu 3:
Nêu tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm "Vẻ đẹp muôn màu". Cho biết nội dung chính của mỗi bài.
1. Sầu riêng: Miêu tả những đặc điểm riêng và giá trị của loài cây ăn trái này - một đặc sản của miền Nam nước ta.
2. Chợ tết: Giới thiệu không khí sôi động của phiên chợ tết ở miền trung du giàu màu sắc. Qua đó nói lên nhịp sống nhộn nhịp vui tươi phát triển ở thôn quê hiện nay.
3. Hoa học trò: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng vĩ - một loài hoa gắn với tuổi học trò.
4. Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ: Ca ngợi những người phụ nữ dân tộc yêu con, yêu nước sâu sắc và sự cần cù lao động để đóng góp sức mình vào công cuộc đánh Mỹ của cả dân tộc ta.
5. Vẽ về cuộc sống an toàn: Kết quả của cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi cả nước với chủ đề "Em muốn sống an toàn". Qua cuộc thi bộc lộ những nhận thức và hiểu biết đúng đắn về an toàn trong cuộc sống của trẻ em Việt Nam.
6. Đoàn thuyền đánh cá: Ca ngợi vẻ đẹp trong lao động của những người dân đánh cá biển.
Câu 4:
Ghi lại các tiếng đã học trong tiết mở rộng vốn từ theo chủ điểm.
Người ta là hoa đất | Vẻ đẹp muôn màu | Những người quả cảm |
Tài giỏi, tài tình, tài năng, tài nghệ, tài hoa, tài ba, tài đức... | Rực rỡ, tươi đẹp, tươi xinh, xinh đẹp, rạng rỡ, xinh xắn, tươi tắn | Gan dạ, dũng cảm, quả cảm, anh hùng, gan góc, gan lì, can đảm, dũng mãnh... |
Câu 5:
Ghi lại một thành ngữ hoặc tục ngữ đã học trong mỗi chủ điểm nói trên
Nhớ lại trong mỗi chủ điểm đã học có những thành ngữ nào. Chọn một thành ngữ ở mỗi chủ điểm ghi lại theo yêu cầu câu hỏi.
1. Người ta là hoa đất: * Nước lã mà vã nên hồ Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan
2. Vẻ đẹp muôn màu: * Cái nết đánh chết cái đẹp.
3. Những người quả cảm: * Gan vàng dạ sắt.
Câu 6:
Chọn từ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống trong những câu đã cho (SGK TV4 tập 2 trang 97)
Em điền như sau:
a. - Một người tài đức vẹn toàn.
- Nét chạm trổ tài hoa.
- Phát hiện và bồi dường tài năng trẻ.
b. - Ghi nhiều bàn thắng đẹp mắt.
- Một ngày đẹp trời.
- Những kỉ niệm đẹp đẽ .
c. - Một dũng sĩ diệt xe tăng.
- Có dũng khí đấu tranh.
- Dũng cảm nhận khuyết điểm.
Câu 7:
Tóm tắt vào bảng đã cho nội dung các bài tập đọc là truyện kể đã học ở chủ điểm "Những người quả cảm"
Tên bài | Nội dung chính | Nhân vật |
Khuất phục tên cướp biển | Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Li dám đối đầu với tên cướp biển, buộc tên côn đồ hung hãn phải khuất phục | Bác sĩ Li, Tên cướp biển |
Ga-vơ-rốt ngoài chiến lũy | Ca ngợi hành động dũng cảm của chú bé Ga-vơ-rốt bất chấp hiểm nguy, nhặt đạn tiếp tế cho nghĩa quân | Ga-vơ-rốt |
Dù sao trái đất vẫn quay | Cô-péc-ních và Ga-li-lê dũng cảm bảo vệ chân lý khoa học | Cô-péc-nich, Ga-li-lê |
Con sẻ | Ca ngợi hành động dũng cảm của con sẻ mẹ để bảo vệ con mình | Sẻ mẹ, sẻ con, Nhân vật "tôi", Con chó săn |
Câu 8:
Phân biệt 3 câu kể (bằng cách nêu định nghĩa ví dụ về từng kiểu
Ai làm gì? | Ai thế nào? | Ai là gì? | |
Định nghĩa | Chủ ngữ trả lời câu hỏi: Ai (con gì)? - VN trả lời câu hỏi làm gì (vị ngữ là động từ - cụm động từ) | - Chủ ngữ trả lời câu hỏi: Ai (cái gì, con gì)? - VN trả lời câu hỏi thế nào? - VN là tính từ, động từ - cụm tính từ, cụm động từ | - Chủ ngữ trả lời câu hỏi: Ai (cái gì, con gì)? - VN trả lời câu hỏi là gì? (VN thường là danh từ - cụm danh từ) |
Ví dụ | Em học bài. | Chị ấy rất thông minh. | Mẹ em là bác sĩ. |
Câu 9:
Tìm 3 kiểu câu nói trên trong đoạn văn đã cho (SGK TV4 tập 2 trang 98). Nói rõ tác dụng của từng kiểu câu.
Đọc đoạn văn, chú ý vị ngữ của các câu để xác định chúng thuộc kiểu câu kể nào.
1. Bấy giờ tôi còn là một chú bé lên mười (Ai là gì?)
* Tác dụng: Giới thiệu nhân vật "tôi"
2. Mỗi lần đi cắt cỏ, bao giờ tôi cũng tìm bứt một nắm cây mía đất, khoan khoái nằm xuống cạnh sọt cỏ đã đầy nhấm nháp từng cây một (Ai làm gì?)
* Tác dụng: Miêu tả những hoạt động của nhân vật "tôi".
3. Buổi chiều, làng ven sông yên tĩnh một cách lạ lùng (Ai thế nào?)
* Tác dụng: Kể về trạng thái của sự vật (làng ven sông).
Câu 10:
Hãy viết một đoạn văn ngắn về bác sĩ Li trong truyện "Khuất phục tên cướp biển" đã học. Trong đoạn văn sử dụng ba kiểu câu.
Bác sĩ Li là một người nổi tiếng nhân từ, đức độ. Một lần ông đến thăm bệnh cho người chủ quán trọ. Ông đang giảng cách trị bệnh cho chủ quán nghe thì tên chúa tàu nhìn bác sĩ quát.
- Có im mồm đi không? Bác sĩ điềm tĩnh hỏi.
- Anh bảo tôi phải không? Hắn cục cằn bảo:
- Phải. Bác sĩ Li tiếp lời:
- Anh cứ uống rượu mãi như thế thì phải tống anh đi nơi khác. Thấy có người dám cự lại hắn. Cơn giận bốc lên, hắn rút dao, lăm lăm chực đâm.
Bác sĩ vẫn điềm tĩnh, nhìn thẳng vào tên côn đồ, dõng dạc tuyên bô'.
- Nếu anh không cất dao, nhất định tôi sẽ làm cho anh bị treo cổ trong phiên tòa sắp tới. Trong nhà trọ ai cũng đều khâm phục thái độ kiên quyết, dũng cảm của bác sĩ Li. Bác sĩ thật can đảm.
Câu 11:
Dựa vào nội dung bài học, chọn ý đúng trong các câu trả lời dưới đây
Câu 1. Trong câu chuyện trên, có những nhân vật nào nói với nhau?
Gợi ý: Chọn ý (c): chim sâu, bông hoa và chiếc lá.
Câu 2. Vì sao bông hoa biết ơn chiếc lá?
Gợi ý: Chọn ý (b): Vì lá đem lại sự sống cho cây.
Câu 3. Câu chuyện trên muốn nói với em điều gì? Gợi ý: Chọn ý (a): Hãy biết quý trọng những người bình thường.
Câu 4. Trong câu "Chim sâu hỏi chiếc lá" sự vật nào được nhân hóa.
Gợi ý: Chọn ý (c): Cả chim sâu và chiếc lá được nhân hóa.
Câu 5. Có thể thay từ "nhỏ nhoi" trong câu "suốt đời, tôi chỉ là một chiếc lá nhỏ nhoi bình thường" bằng từ nào dưới đây.
Gợi ý: Chọn ý (c): nhỏ bé.
Câu 6. Trong câu chuyện trên có những loại câu nào đã học?
Gợi ý: Chọn ý (c): Có cả câu hỏi, câu kể, câu khiến.
Câu 7. Trong câu chuyện trên có những kiểu câu kể nào?
Gợi ý: Chọn ý (c): Có cả 3 kiểu câu kể "Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?"
Câu 8. Chủ ngữ trong câu: "cuộc đời tôi rất bình thường" Gợi ý: Chọn ý (b): Cuộc đời tôi.
Câu 12:
Tả một đồ vật mà em thích
Tả cái cặp sách:
а) Lời mở bài theo kiểu gián tiếp:
Năm trước, tôi đeo một cái túi vải chứa đầy sách bút để đến trường. Tất nhiên là nhìn các bạn khác đeo những chiếc cặp xinh đẹp tôi cũng muốn có một cái. Nhưng nhà tôi nghèo, ba mẹ còn rất khó khăn nên tôi chẳng đòi hỏi bao giờ. Mãi đến năm nay, ba mẹ tôi trúng mùa dưa hấu mới có điều kiện mua cho tôi một chiếc cặp mới để tôi vào lớp bốn.
b) Viết một đoạn tả một bộ phận của cái cặp.
Cái cặp, đối với tôi quả là rất đẹp. Nó được làm bằng vải giả da màu đen bóng. Mặt da giả nổi lên những hoa văn nhìn mà thích mắt. Cái khóa cặp mới sang trọng làm sao. Nó được làm bằng đồng mạ kền sáng bóng. Mỗi khi tôi đóng mở lại nghe tiếng khua lách cách như khóa có ý bảo tôi rằng: "Này anh bạn, anh đã có một cái cặp đẹp như mong muốn rồi đấy. Anh phải học hành thật chăm chỉ để các thầy cô giáo và ba mẹ vui lòng". Lời nói của nó thật có lí. Có một cặp đẹp như thế này thì lười biếng làm sao được chứ!