Đọc hiểu văn bản :Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật
-
948 lượt thi
-
16 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Thực hiện các yêu cầu chuẩn bị bài và trong khi đọc văn bản.
a) Văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? được viết bởi tác giả ………………………… và in trong …………………………. – Động vật.
a) Văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? được viết bởi tác giả Kim Hạnh Bảo và Trần Nghị Du và in trong Bách khoa tri thức tuổi trẻ: 10 vạn câu hỏi vì sao – Động vật.
Câu 2:
b) Khi đọc văn bản nghị luận, em cần chú ý:
- Nhan đề thường cho người đọc biết về ………………………………….
- Quan điểm, thái độ của người viết: Bảo vệ hay …………………………………….. Để bảo vệ hay phản đối ý kiến đó, người viết đã nêu lên những………………………
- Vấn đề mà bài viết nói tới liên quan như thế nào đến………………………………b) Khi đọc văn bản nghị luận, em cần chú ý:
- Nhan đề thường cho người đọc biết về nội dung, đề tài của bài viết.
- Quan điểm, thái độ của người viết: Bảo vệ hay phản đối. Để bảo vệ hay phản đối ý kiến đó, người viết đã nêu lên những lí lẽ và bằng chứng nào?
- Vấn đề mà bài viết nói tới liên quan như thế nào đến cuộc sống hiện nay và với bản thân?
Câu 3:
Câu nào thể hiện ý chính của phần (1)?
A. Động vật không xa lạ với cuộc sống con người; gần như mỗi chúng ta đều từng có những kí ức tuổi thơ tươi đẹp gần gũi với động vật và thiên nhiên.
B. Hẳn nhiều người đều từng dành hàng giờ nhìn lũ kiến “hành quân” tha mồi về tổ hay buộc chỉ vào chân cánh cam làm diều thả chơi.
C. Những loài động vật bé nhỏ đã nuôi dưỡng biết bao tâm hồn trẻ thơ, vẽ nên những kí ức về thời ấu thơ tươi đẹp.
Chọn đáp án: C. Những loài động vật bé nhỏ đã nuôi dưỡng biết bao tâm hồn trẻ thơ, vẽ nên những kí ức về thời ấu thơ tươi đẹp.
Câu 4:
Câu nào trong phần (3) cho thấy con người liên quan đến động vật?
Câu “Loài người kì thực cũng chỉ là một loài đặc biệt trong thế giới động vật mà thôi” trong phần 3 cho thấy con người liên quan đến động vật.
Câu 5:
Tranh minh họa (SGK Ngữ văn 6, tập hai, trang 49) gợi cho em suy nghĩ gì? Chọn một phương án em cho là phù hợp nhất.
A. Các bạn nhỏ rất yêu quý động vật.
B. Những con vật trong vườn thú rất dễ thương.
C. Con người và động vật rất thân thiện với nhau.
D. Suy nghĩ khác của em (viết cụ thể suy nghĩ đó).
Chọn đáp án D. Suy nghĩ khác của em
Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ về những công viên bách thú, nơi có những con động vật bị nhốt ở trong đó và hằng ngày có các bạn nhỏ để tham quan.
Câu 6:
Em hiểu “môi trường sinh tồn” là gì?
A. Là môi trường sinh thái có khí hậu phù hợp, ở đó con người và động vật có thể tồn tại và phát triển.
B. Là môi trường sinh thái thuận lợi, nơi mọi sinh vật sống và tồn tại trong mối quan hệ gần gũi và thân thiện.
C. Là môi trường sống của sinh vật (gồm cả con người) cung cấp những yếu tố cần thiết phục vụ cho sự sống (ánh sáng, không khí, nước,…)
D. Là môi trường sống lí tưởng của động vật cung cấp những nguồn thực phẩm thiết yếu giúp động vật tồn tại và phát triển.
Chọn đáp án: C. Là môi trường sống của sinh vật (gồm cả con người) cung cấp những yếu tố cần thiết phục vụ cho sự sống (ánh sáng, không khí, nước,…)
Câu 7:
Phần (4) nói về thực trạng nào đáng báo động?
Câu 8:
Ý chính của phần (5) là gì?
Ý chính của phần (5) là con người cần thay đổi để bảo vệ động vật.
Câu 9:
Thực hiện các yêu cầu sau khi đọc văn bản.
Nghĩa của các từ in đậm trong mỗi dòng thơ sau là gì?
(1) “Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người…”
A. Người qua đời đã lâu của một dòng họ.
B. Người cùng họ hàng có mối quan hệ thân thiết với nhau.
C. Thế hệ ông cha thời xưa của một dân tộc.
D. Thế hệ đầu tiên tạo nên guồn gốc, dòng giống.
(1) D. Thế hệ đầu tiên tạo nên guồn gốc, dòng giống.
Câu 10:
(2) “Mỗi loài động vật tồn tại … là kết quả của tạo hóa trong hàng tỉ năm”
A. Thế giới tự nhiên tạo ra vạn vật.
B. Quá trình sáng tạo và phát triển.
C. Những thay đổi của các loài động vật.
D. Làm ra sản phẩm trong một thời gian dài.
(2) A. Thế giới tự nhiên tạo ra vạn vật.
Câu 11:
(3) “Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người.”
Nối từ đúng:
Trực tiếp |
|
Tác động không qua yếu tố trung gian |
|
Tác động kết hợp linh hoạt qua các yếu tố |
|
Gián tiếp |
Tác động vòng qua một yếu tố trung gian |
(3) Trực tiếp: Tác động không qua yếu tố trung gian / Gián tiếp: Tác động vòng qua một yếu tố trung gian
Câu 12:
(4) “…không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn.”
A. Khó có nguy cơ sống sót.
B. Nòi giống bị mất hoàn toàn.
C. Đang mai một đi dần.
D. Có những biến đổi lớn.
(4) B. Nòi giống bị mất hoàn toàn.
Câu 13:
- Theo tác giả, tại sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?
- Dẫn ra một lí lẽ có trong văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật mà em cho là quan trọng nhất.
- Theo tác giả, chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật vì mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người.
- Dẫn ra một lí lẽ có trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất: nếu mất đi bất kì một loài nào cũng có thể tạo ra một vết khuyết trong hệ sinh thái của con người.
Câu 14:
- Tác giả đã thể hiện thái độ như thế nào trước việc con người đối xử không thân thiện với động vật?
- Thái độ ấy thể hiện rõ nhất ở câu văn nào trong văn bản?
- Tác giả đã thể hiện thái độ bất bình, cảnh cáo trước việc con người đối xử không thân thiện với động vật.
- Thái độ ấy thể hiện rõ nhất ở câu văn “Môi trường sống của động vật bị con người chiếm lĩnh, phá hoại, không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn” trong văn bản.
Câu 15:
Hãy tìm trong văn bản một ví dụ, trong đó, người viết nêu lên lí lẽ và dẫn ra các bằng chứng làm sáng tỏ lí lẽ ấy.
Lí lẽ |
Bằng chứng |
Vì vậy, khó mà tưởng tượng được rằng nếu không có động vật thì cuộc sống của con người sẽ ra sao |
Buổi sáng tinh mơ, gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức dậy , lũ chim chích vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng làm việc. Người nông dân ra bờ sông cất vở, được mẻ tôm, mẻ cá nào được đem về chế biến thành những món ăn thanh đảm của thôn quê. |
Lí lẽ |
Bằng chứng |
Vì vậy, khó mà tưởng tượng được rằng nếu không có động vật thì cuộc sống của con người sẽ ra sao |
Buổi sáng tinh mơ, gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức dậy , lũ chim chích vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng làm việc. Người nông dân ra bờ sông cất vở, được mẻ tôm, mẻ cá nào được đem về chế biến thành những món ăn thanh đảm của thôn quê. |
Động vật nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ |
Đứng nhìn lũ kiến “hành quân” tha mồi về tổ, buộc chỉ vào chân cánh cam làm cánh diều thả chơi… |
Loài người kì thực cũng chỉ là một loài đặc biệt trong thế giới động vật |
Lũ trẻ con thường bị thu hút bởi lũ khỉ tinh nghịch, thông minh. Nhìn cảnh khỉ mẹ cho con búm bóc chuối bằng những ngón tay khéo léo, chúng ta không khỏi ngạc nhiên tự hỏi: Sao chúng có thể giống con người đến vậy? Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người. |
Câu 16:
- Văn bản trên giúp em hiểu biết thêm gì về động vật?
- Tìm thêm các lí lẽ hoặc bằng chứng khác làm sáng rõ sự cần thiết phải thân thiện với động vật.
- Văn bản trên giúp em hiểu biết thêm về động vật rằng chúng có mối quan hệ mật thiết với con người. Dù trực tiếp hay gián tiếp thì chỉ cần biến mất đi một loài vật nào đó cũng khiến môi trường tồn tại của con người bị khiếm khuyết. Ngoài ra, động vật rất gần gũi với chúng ta trong cuộc sống, tạo ra những kỉ niệm thời ấu thơ hay thậm chí là một phần trong sinh hoạt hàng ngày. Cuối cùng, loài người cũng chỉ là một loài vật đặc biệt mà thôi.
- Các lí lẽ hoặc bằng chứng khác làm sáng rõ sự cần thiết phải thân thiện với động vật:
+ Cấu tạo địa chất: vỏ của các động vật nguyên sinh.
+ Làm cảnh: chim sẻ, chim bồ câu,..
+ Làm xiếc: khỉ, voi, đà điểu,...
+ Thí nghiệm: chuột bạch,...
+ Cung cấp thực phẩm: thịt, trứng,..
+ Cung cấp nguyên liệu cho ngành mĩ nghệ, may mặc: lông, da,..
+ Dùng là thuốc, có canxi: sừng trâu
+ Dùng trong trang trí: san hô, sừng tê, ngà voi, ...
+ Dùng là trang sức: ngọc trai
+ Làm thuốc bổ: gan cá,..
+ Tiêu diệt sâu bọ có hại: chim sâu,...
+ Làm tơi xốp đất: giun đất,..
+ Cung cấp sức kéo: trâu, bò, voi,..