Thứ năm, 02/05/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Khoa học tự nhiên Giải VTH Khoa học tự nhiên 6 Chủ đề 1: Các phép đo - Bộ Chân trời sáng tạo

Giải VTH Khoa học tự nhiên 6 Chủ đề 1: Các phép đo - Bộ Chân trời sáng tạo

Bài 4. Đo chiều dài

  • 250 lượt thi

  • 8 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 6:

Có ba loại thước: thước nhựa thẳng có GHĐ 1 m, thước cuộn thợ may có GHĐ 2 m, thước dây dùng trong xây dựng có GHĐ 10 m. Sử dụng lần lượt ba thước này để đo chiều dài của phòng học, thước nào cho kết quả đúng nhất? Vì sao?

Xem đáp án

Sử dụng lần lượt ba thước trên để đo chiều dài của phòng học, ta thấy thước dây dùng trong xây dựng có GHĐ 10 m cho kết quả đúng nhất. Vì chiều dài của phòng học thường khá lớn nên dùng thước dây có GHĐ 10 m sẽ đo số lần ít nhất trong các thước và có sai số nhỏ nhất.


Câu 7:

Một tờ giấy hình chữ nhật có chiều dài trong khoảng từ 26 cm đến 28 cm, chiều rộng là 20 cm. Nếu chỉ có một đoạn thước có thể đo tối đa 10 cm, em sẽ làm như thế nào để tính được diện tích tờ giấy bằng một phép đo?

Xem đáp án

Để tính được diện tích tờ giấy bằng một phép đo ta cần gập tờ giấy lại sao cho thu được chiều dài và chiều rộng phù hợp với GHĐ của thước.

Giả sử tờ giấy hình như nhật như hình vẽ:

                                                                Một tờ giấy hình chữ nhật có chiều dài trong khoảng từ 26 cm đến 28 cm, chiều rộng (ảnh 1)


Bước 1: Gập đôi chiều chiều dài của tờ giấy lại, ta thu được 2 hình chữ nhật có kích thước bằng nhau.

                                                                      Một tờ giấy hình chữ nhật có chiều dài trong khoảng từ 26 cm đến 28 cm, chiều rộng (ảnh 2)


(hình ảnh tờ giấy khi mở ra)

Bước 2: Gập đôi chiều chiều rộng của tờ giấy lại, ta thu được 4 hình chữ nhật có kích thước bằng nhau.

                                                                              Một tờ giấy hình chữ nhật có chiều dài trong khoảng từ 26 cm đến 28 cm, chiều rộng (ảnh 3)


(hình ảnh tờ giấy khi mở ra)

Bước 3: Gập tiếp theo chiều chiều dài của hình chữ nhật, ta thu được 8 hình chữ nhật có kích thước bằng nhau.

                                                                             Một tờ giấy hình chữ nhật có chiều dài trong khoảng từ 26 cm đến 28 cm, chiều rộng (ảnh 4)


(hình ảnh tờ giấy khi mở ra)

Khi đó, kích thước chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật nhỏ sẽ phù hợp với GHĐ của thước 10 cm đã cho.

Để tính được diện tích tờ giấy:

+ Đo chiều dài của 1 trong 8 hình chữ nhật nhỏ vừa thu được bằng thước GHĐ 10 cm.

+ Chiều rộng của hình chữ nhật nhỏ = Chiều rộng hình chữ nhật ban đầu : 2 = 10 cm.

+ Diện tích của 1 trong 8 hình chữ nhật nhỏ = chiều dài x chiều rộng.

Diện tích hình chữ nhật ban đầu = diện tích hình chữ nhật nhỏ x 8.


Câu 8:

Cho một quả bóng bàn, 2 vỏ bao diêm, 1 băng giấy cỡ 3 cm x 15 cm, 1 thước nhựa dài khoảng 200 mm, ĐCNN 1 mm. Em hãy nêu cách dùng những dụng cụ trên để đo đường kính và chu vi quả bóng bàn.

Xem đáp án

- Đo đường kính quả bóng bàn: Đặt 2 vỏ bao diêm tiếp xúc với hai bên quả bóng bàn và song song với nhau. Dùng thước nhựa đo khoảng cách giữa hai bao diêm. Đó chính là đường kính quả bóng bàn.

– Đo chu vi quả bóng bàn: Dùng băng giấy quấn 1 vòng theo đường hàn giữa hai nửa quả bóng bàn (nhớ đánh dấu độ dài 1 vòng này trên băng giấy). Dùng thước nhựa đo độ dài đã đánh dấu trên băng giấy. Đó chính là chu vi quả bóng bàn.

Hoặc cách đo chu vi gián tiếp là sử dụng công thức tính chu vi khi đã đo được đường kính của quả bóng bàn.


Bắt đầu thi ngay

Bài thi liên quan