IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Văn Giải VTH Ngữ Văn 6 KNTT Bài 1: Tôi và các bạn có đáp án

Giải VTH Ngữ Văn 6 KNTT Bài 1: Tôi và các bạn có đáp án

Giải VTH Ngữ Văn lớp 6 KNTT Thực hành đọc trang 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14

  • 368 lượt thi

  • 32 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Đọc phần (1) đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên (từ đầu đến có thể sắp đứng đầu thiên hạ rồi) trong SGK (tr.12-14) và thực hiện các yêu cầu:

1. Điền từ ngữ phù hợp vào chỗ trống trong sơ đồ sau: 

Dế Mèn tự miêu tả hình thức của mình: 

- càng: 

- vuốt: 

- cánh: 

- răng: 

Hành động của Dế Mèn: 

 

Dế Mèn tự đánh giá về bản thân: 

 

Quan hệ của Dế Mèn với bà con trong xóm 

2. Từ sơ đồ trên, nhận xét về đặc điểm nhân vật Dế Mèn: 

 

 
Xem đáp án

Trả lời:

1. Điền từ ngữ phù hợp vào chỗ trống trong sơ đồ sau: 

Dế Mèn tự miêu tả hình thức của mình: 

- càng: mẫm bóng 

- vuốt: ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. 

- cánh: trước ngắn hủn hoẳn, giờ thành cái áo dài, …

- răng: hai cái răng đen nhánh

Hành động của Dế Mèn: 

+ co cẳng, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ

+ vũ lên… phành phạch, giòn giã. 

+ trịnh trọng, khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu. 

+ đi đứng oai vệ, mỗi bước làm điệu dún dẩy… 

Dế Mèn tự đánh giá về bản thân: 

+ Tự nhận xét mình tợn lắm, giỏi, tài ba, có thể sắp đứng đầu thiên hạ.

Quan hệ của Dế Mèn với bà con trong xóm

+ tợn lắm, cà khịa bà con trong xóm 

ngứa chân, đá ghẹo anh gọng vó. 

2. Từ sơ đồ trên, nhận xét về đặc điểm nhân vật Dế Mèn: 

Có thái độ tự tin, ngạo mạn, vô lễ, hống hách với mọi bà con trong xóm và hay bắt nạt kẻ yếu thế, ...


Câu 2:

Đọc phần (1) đoạn trích, điền thông tin phù hợp vào các cột trong bảng sau:

Những chi tiết miêu tả Dế Mèn gợi liên tưởng đến đặc điểm của con người

Ngoại hình

Cử chỉ

Hành động

 

 

 

 

Xem đáp án

Trả lời:

Những chi tiết miêu tả Dế Mèn gợi liên tưởng đến đặc điểm của con người

Ngoại hình

Cử chỉ, hành động

Cảm xúc, suy nghĩ

+ Đôi càng mẫm bóng.

+ Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.

+ Người rung rinh một màu nâu bóng mỡ, soi gương được và rất ưa nhìn.

+ Đầu tôi to ra, nổi từng tảng rất bướng.

+ Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp.

+ Ăn uống điều đồ, làm việc có chừng mực

+ Bước đi bách bộ, cả người rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn.

+ Chốc chốc lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.

+ Đi đứng oai vệ, mỗi bước đi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu.

 

+ Dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm: quát mất chị Cào Cào, đá ghẹo anh Gọng Vó…

+ Kiêu ngạo, hung hăng

+ Khinh thường khi Dế Choắt xin giú


Câu 3:

Nhận xét cách Dế Mèn tự miêu tả và đánh giá về bản thân ở phần (1) đoạn trích:

- Điều em thích hoặc không thích:

- Vì:

 
Xem đáp án

Trả lời:

- Điều em không thích ở Dế Mèn: Tính cách kiêu căng, hống hách, tự phụ. 

- Vì: Ý thức được thế mạnh và vẻ đẹp của mình là một điều tốt nhưng Dế Mèn lại sa vào sự tự phụ, hống hách tới mức ngộ nhận về bản thân thì có thể dễ dẫn đến những việc làm sai trái và kết cục đau buồn.  


Câu 4:

Đọc phần (2) đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên (từ đầu đến Bên hàng xóm tôi có cái hang của Dế Choắt đến Tôi về, không một chút bận tâm) trong SGK (tr. 14 – 15) và thực hiện các yêu cầu:

1. Điền thông tin phù hợp vào các ô bên phải trong bảng:

 

Cách xưng hô của Dế Mèn với Dế Choắt

 

Lời Dế Mèn miêu tả ngoại hình Dế Choắt

 

Lời Dế Mèn nhận xét hang ở của Dế Choắt

 

Lời từ chối của Dế Mèn khi Dế Choắt mong muốn được giúp đỡ

 

 

 

2. Nhận xét của em về thái độ của Dế Mèn với Dế Choắt:

 

3. Đánh giá của em về nhân vật Dế Mèn qua mối quan hệ với người bạn hàng xóm – Dế Choắt:

 

Xem đáp án

Trả lời:

1. Điền thông tin phù hợp vào các ô bên phải trong bảng:

 

Cách xưng hô của Dế Mèn với Dế Choắt

Ta – chú mày

Lời Dế Mèn miêu tả ngoại hình Dế Choắt

Bẩm sinh yếu đuổi, người gầy gò và dài lêu nghêu, râu ria cụt một mẩu, mặt mũi ngẩn ngẩn ngơ ngơ

Lời Dế Mèn nhận xét hang ở của Dế Choắt

“Sao chú mày sinh sống cẩu thả quá như thế! Nhà cửa đâu mà tuềnh toàng... Chú mày có lớn mà chẳng có khôn”.

Lời từ chối của Dế Mèn khi Dế Choắt mong muốn được giúp đỡ

“Hức! Thông ngách sang nhà ta?... Đào tổ nông thì cho chết!”.

 

 

2. Nhận xét của em về thái độ của Dế Mèn với Dế Choắt:

Thái độ kiêu căng, ngạo mạn, hống hách, thích bắt nạt người khác.

3. Đánh giá của em về nhân vật Dế Mèn qua mối quan hệ với người bạn hàng xóm – Dế Choắt:

Dế Mèn chỉ biết khinh khỉnh, dửng dưng, thờ ơ, không chịu giúp đỡ khi Dế Choắt khẩn cầu.


Câu 5:

Điền nội dung phù hợp vào các cột trong bảng dưới đây:

Cảm xúc, suy nghĩ của Dế Mèn khi chứng kiến cái chết của Dế Choắt

Sự thay đổi của Dế Mèn

 

 

 

 

 

 

Xem đáp án

Trả lời:

Cảm xúc, suy nghĩ của Dế Mèn khi chứng kiến cái chết của Dế Choắt

Sự thay đổi của Dế Mèn

+ Sợ hãi khi nghe Cốc mổ Choắt: “Khiếp nằm im thin thít”

+ Bàng hoàng, ngớ ngẩn vì hậu quả không lường hết được.

+ Hốt hoảng lo sợ, bất ngờ vì cái chết và lời khuyên của Dế Choắt.

+ Ân hận xám hối, vừa thương bạn vừa ăn năn. 

+ Đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên phải trả giá.

 Dế Mèn từ hung hăng, hống hách trở nên hèn nhát, run sợ; vẫn còn có tình cảm đồng loại, biết ăn năn hối lỗi.


Câu 6:

Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn:
Xem đáp án

Trả lời:

- Dế Mèn rút ra được bài học: 

“Sống ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ sớm muộn cũng chuốc họa vào thân.”

Không kiêu căng, tự phụ, không khinh thường ai, phải biết yêu thương, giúp đỡ kẻ yếu thế hơn mình.


Câu 7:

Những căn cứ để xác định đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên là truyện đồng thoại:

- Truyện viết cho đối tượng người đọc là:

- Đặc điểm nổi bật của các nhân vật trong truyện:

- Biện pháp nghệ thuật chủ yếu được sử dụng để miêu tả nhân vật:

Xem đáp án

Trả lời:

- Truyện viết cho đối tượng người đọc là: thiếu nhi

- Đặc điểm nổi bật của các nhân vật trong truyện: các nhân vật là loài vật, vừa mang đặc tính vốn có, vừa mang đặc điểm của con người

- Biện pháp nghệ thuật chủ yếu được sử dụng để miêu tả nhân vật: nhân hóa


Câu 8:

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể lại một sự việc trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên bằng lời của một nhân vật tự chọn.

Xem đáp án

Trả lời:

Tôi là Cốc, tôi đã gây ra một tai họa quá lớn đối với Dế Choắt. Hôm đó, vừa ăn xong, tôi lên đứng ở bãi đất trống, mát mẻ trước cửa đầm để nghỉ ngơi, rỉa lông, rỉa cánh và chùi mép thì nghe thấy một giọng véo von đầy thách thức khiến tôi giật nảy mình. Lúc đó tôi tức lắm định bụng tìm thủ phạm nhưng không thấy ai khác ngoài duy nhất một chú dế nhỏ con, ấy là Dế Choắt. Không chần chừ gì thêm nữa, bỏ ngoài tai mọi lời thanh mình, van xin, tôi lấy cái mỏ như cái dùi sắt của mình giáng thẳng vào lưng Dế Choắt khiến Choắt quẹo xương sống lăn ra kêu váng, đau đớn. Hồi lâu, như đã hả cơn tức, tôi đứng rỉa lông cánh một lát nữa rồi lại bay là xuống đầm nước mặc kệ Dế Choắt lúc đó. Mãi sau này tôi mới biết được là Dế Mèn nói câu đó chứ không phải Dế Choắt, tôi thấy hối hận trong lòng lắm vì đã nóng tính và không tìm hiểu rõ ràng mà đã làm cho Choắt bị chết oan. Choắt ơi, bạn ở nơi xa hãy tha lỗi cho tôi nhé!


Câu 11:

Gạch chân và nêu tác dụng của từ láy trong các câu sau:

- Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi cô cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ.

- Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.

- Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu.

Xem đáp án

Trả lời:

Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi cô cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ.

+ Tác dụng: cho thấy sự khỏe mạnh của Dế Mèn.

- Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.

+ Tác dụng: gợi tả âm thanh tiếng nhai của Dế Mèn.

- Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu.

+ Tác dụng: gợi tả hành động của Dế Mèn.


Câu 12:

Đặt câu với mỗi thành ngữ:

Ăn xổi ở thì

- Tắt lửa tối đèn

- Hôi như cú mèo

Xem đáp án

Trả lời:

+ Nó không được học hành, lại không nhà không cửa, giờ chỉ tính chuyện tạm bợ trước mắt, ăn xổi ở thì cho qua tháng này. 

+ Bố mẹ thường khuyên bảo tôi rằng: là hàng xóm với nhau thì nên giúp đỡ những nhau lúc khó khăn, bất trắc, tắt lửa tối đèn có nhau. 

+ Hắn hôi như cú mèo nên chẳng ai dám lại ngồi gần. 


Câu 13:

Trả lời các câu hỏi theo gợi dẫn:

1. Nhập vai nhân vật hoàng tử bé để ghi lại “nhật kí” về cuộc gặp gỡ với cáo.

Cuộc gặp gỡ với người bạn - cáo

a. Trước khi gặp cáo, tâm trạng của tôi là:

 

b. Lần đầu gặp cáo, tôi cảm nhận về cáo:

 

c. Cáo đã giải thích cho tôi, “cảm hóa” nghĩa là:

 

d. Cáo nói rằng nếu tôi cảm hóa được cáo, cuộc đời sẽ thay đổi:

 

e. Cáo đã giúp tôi nhận ra điều quan trọng ở bông hồng của mình:

 

g. Bí mật mà cáo tặng cho tôi là:

 

 

2. Cảm nhận của em về hoàng tử bé:

3. Những điều ở hoàng tử bé khiến cáo thiết tha mong muốn được kết bạn với cậu:

- Lời chào hỏi:

- Lời khen:

- Bày tỏ mong muốn:

- Thái độ, cách nhìn đối với cáo

Xem đáp án

Trả lời:

1. Nhập vai nhân vật hoàng tử bé để ghi lại “nhật kí” về cuộc gặp gỡ với cáo.

Cuộc gặp gỡ với người bạn - cáo

a. Trước khi gặp cáo, tâm trạng của tôi là:

Đối diện với nỗi thất vọng, đau khổ khi ngỡ rằng bông hồng của mình không phải là duy nhất

b. Lần đầu gặp cáo, tôi cảm nhận về cáo:

Cậu ấy rất dễ thương

c. Cáo đã giải thích cho tôi, “cảm hóa” nghĩa là:

“cảm hóa” là “làm cho gần gũi hơn” : có nghĩa là kết nối tình cảm, là dành thời gian tìm hiểu về nhau, kiên nhẫn làm thân với nhau.

d. Cáo nói rằng nếu tôi cảm hóa được cáo, cuộc đời sẽ thay đổi:

Tình bạn sẽ khiến cho cuộc đời cáo trở nên tươi sáng, đẹp đẽ, tràn đầy hạnh phúc như thể được chiếu sáng.

e. Cáo đã giúp tôi nhận ra điều quan trọng ở bông hồng của mình:

Chính thời gian mà bạn bỏ ra cho bông hồng của bạn đã khiến bông hồng của bạn trở nên quan trọng đến thế.

g. Bí mật mà cáo tặng cho tôi là:

Rất đơn giản: Người ta chỉ thấy rõ với trái tim. Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần.

 

2. Cảm nhận của em về hoàng tử bé: 

- Hoàng tử bé là người thân thiện, lịch sự, với cái nhìn ngây thơ, trong sáng, tốt bụng.

3. Những điều ở hoàng tử bé khiến cáo thiết tha mong muốn được kết bạn với cậu:

- Lời chào hỏi: Xin chào. Bạn là ai?

- Lời khen: Bạn dễ thương quá…

- Bày tỏ mong muốn: Lại đây chơi với mình đi. Mình buồn quá…

- Thái độ, cách nhìn đối với cáo: Cái nhìn của hoàng tử bé thơ ngây, trong sáng, luôn tin cậy và hướng tới phần đẹp đẽ, tốt lành; không bị giới hạn bởi định kiến, hoài nghi… Cậu nhìn cáo bằng đôi mắt hồn nhiên, đầy thiện cảm.


Câu 14:

Đọc lại đoạn văn (từ Cuộc sống của mình thật đơn điệu đến Và mình sẽ thấy thích tiếng gió trên đồng lúa mì) trong SGK (tr. 22 – 23), điền thông tin thích hợp vào các cột trong bảng sau:

Cáo tâm sự với hoàng tử bé về cuộc sống của mình

Trước khi được hoàng tử bé “cảm hóa”

Nếu được hoàng tử bé “cảm hóa”

 

 

 

Xem đáp án

Trả lời:

Cáo tâm sự với hoàng tử bé về cuộc sống của mình

Trước khi được hoàng tử bé “cảm hóa”

Nếu được hoàng tử bé “cảm hóa”

Cáo sống trong tâm trạng buồn tẻ, quẩn quanh, sợ hãi: “Mình săn gà, con người săn mình. Mọi con gà đều giống nhau, mọi con người đều giống nhau”. Nhìn cánh đồng lúa mì, cáo chỉ thấy “buồn chán”, tiếng bước chân người chỉ khiến cáo “trốn vào lòng đất”…

Nếu được kết bạn với hoàng tử bé, mọi thứ sẽ thay đổi: “tiếng bước chân bạn sẽ vang lên như tiếng nhạc gọi cáo ra khỏi hang”; “cánh đồng lúa mì sẽ hóa thân thương, ấm áp với cái màu vàng óng như màu tóc bạn…”.


Câu 15:

Những cảm xúc, suy nghĩ của cáo khi chia tay hoàng tử bé:
Xem đáp án

Trả lời:

- Cảm xúc của cáo khi chia tay hoàng tử bé: 

+ Mình sẽ khóc mất→ buồn bã.

+ Nhưng cáo sẽ không hối tiếc vì nhờ có tình bạn với hoàng tử bé, cáo sẽ không còn cô đơn, không còn thấy đời mình chỉ có buồn tẻ, sợ hãi. Thế giới xung quanh cáo không còn “buồn quá” mà trở nên rực rỡ, tỏa sáng, ấm áp và rộng mở đáng yêu: Lúa mì vàng óng ả sẽ làm mình nhớ đến bạn. Và mình sẽ thấy thích tiếng gió trên đồng lúa mì…. 


Câu 16:

Cảm nhận về ý nghĩa một lời nói của cáo:

- Lời nói của cáo:

- Ý nghĩa:

Xem đáp án

Trả lời:

- Lời nói của cáo: Đấy là bí mật của mình. Rất đơn giản: người ta chỉ thấy rõ với trái tim. Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần. 

- Ý nghĩa: Câu nói chứa đựng “bí mật” mà cáo dành tặng cho hoàng tử bé sử dụng hình ảnh ẩn dụ và mang ý nghĩa triết lí: Con người cần phải biết nhìn nhận, đánh giá mọi thứ bằng tình yêu và sự tin tưởng, thấu hiểu. Chỉ khi “nhìn bằng trái tim”, con người mới nhận ra và biết trân trọng, gìn giữ những điều đẹp đẽ, quý giá…. Đó cũng là bí mật của tình yêu làm nên sự kết nối giữa con người với con người, con người với vạn vật. 


Câu 17:

Những bài học về tình bạn mà cáo chia sẻ với hoàng tử bé:
Xem đáp án

Trả lời:

+ Bài học về cách kết bạn: Cần thân thiện, kiên nhẫn, dành thời gian để “cảm hóa” nhau; về ý nghĩa của tình bạn: mang đến cho con người niềm vui, hạnh phúc; khiến cho cuộc sống trở nên phong phú, đẹp đẽ hơn. 

+ Bài học về cách nhìn nhận, đánh giá và trách nhiệm đối với bạn bè: biết “thấy rõ với trái tim”, biết quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, bảo vệ….


Câu 18:

Cáo là nhân vật của truyện đồng thoại:

Chọn: Đúng          Sai

Vì:

Xem đáp án

Trả lời:

- Chọn: Đúng

- Cáo cũng là một nhân vật của truyện đồng thoại vì: nó cũng có cử chỉ, hành động, ngôn ngữ nói năng, cảm xúc, suy nghĩ… giống như con người. Nó vừa mang những đặc tính vốn có của loài cáo lại vừa mang những đặc điểm của con người. 


Câu 19:

Tưởng tượng và viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) miêu tả cảm xúc của nhân vật cáo sau khi từ biệt hoàng tử bé.
Xem đáp án

Trả lời:

Sau khi chia tay hoàng tử bé, cáo không cảm thấy cô đơn và đau khổ bởi nó được nhiều thứ. Cáo không hối tiếc vì nhờ có tình bạn với hoàng tử bé, nó không còn thấy đời mình chỉ có buồn tẻ và sợ hãi như trước kia. Thế giới xung quanh cáo không còn “buồn quá” mà trở nên rực rỡ, tỏa sáng, ấm áp và rộng mở đáng yêu: Bởi hoàng tử bé có mái tóc vàng óng nên lúa mì vàng óng ả sẽ làm cáo nhớ đến cậu. Và nó sẽ thấy thích tiếng gió trên đồng lúa mì….


Câu 20:

Hóa trong cảm hóa là yếu tố thường đi sau một yếu tố khác, có nghĩa là “trở thành, làm cho trở thành hay làm cho có tính chất mà trước đó chưa có”.

Điền một số từ có yếu tố hóa được dùng theo cách như trên và nghĩa của những từ đó.

Từ có yếu tố hóa

Nghĩa

 

 

 

Xem đáp án

Trả lời:

Từ có yếu tố hóa

Nghĩa

+ Tha hóa

 

+ Nhân cách hóa

+ Biến thành cái khác, mang đăc điểm trái ngược với bản chất vốn có.

+ Gán cho loài vật hoặc vật vô tri hình dáng, tính cách hoặc ngôn ngữ của con người (một biện pháp tu từ) …


Câu 21:

Đặt câu với mỗi từ sau:

- Đơn điệu:

- Kiên nhẫn:

- Cốt lõi:

Xem đáp án

Trả lời:

+ Đơn điệu: Cuộc sống của nó thật đơn điệu, hàng ngày chỉ ru rú ở nhà, chỉ ăn với ngủ, chẳng làm được việc gì có ích. 

Kiên nhẫn: Mặc dù đã gần tối nhưng Lan vẫn kiên nhẫn đợi Huệ để cùng về nhà. 

+ Cốt lõi: Điều cốt lỗi trong học tập là phải kiên trì, say mê tự học. 


Câu 22:

Trong đoạn văn:

Mình sẽ biết thêm một tiếng chân khác hẳn mọi bước chân khác. Những bước chân khác chỉ khiến mình trốn vào lòng đất. Còn bước chân của bạn sẽ gọi mình ra khỏi hang như là tiếng nhạc.

- Tiếng bước chân của hoàng tử bé được cáo so sánh với:

- Tác dụng:

Xem đáp án

Trả lời:

- Tiếng bước chân của hoàng tử bé được cáo so sánh với: tiếng nhạc

- Tác dụng: Hình ảnh so sánh giúp người đọc hình dung rõ hơn về sức mạnh của tiếng bước chân - giống như tiếng nhạc định hướng cho cáo bước ra khỏi hang. Qua đó tác giả khẳng định sức mạnh to lớn của tình bạn giúp con người cảm nhận được bằng trái tim, vượt qua mọi nỗi sợ hãi.


Câu 23:

- Một số lời thoại của nhân vật được lặp lại trong văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn…:

- Tác dụng:

Xem đáp án

Trả lời:

- Một số lời thoại của nhân vật được lặp lại trong văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn…:

+ “Cảm hóa nghĩa là gì”, “Cảm hóa mình đi”. 

+ “Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần”

+ “Chính thời gian mà mình bỏ ra cho bông hồng của mình…

+ “Mình có trách nhiệm với bông hồng của mình…”

- Tác dụng: Nhấn mạnh ý nghĩa được gửi gắm qua những lời thoại. Đó là tình bạn phải được cảm nhận bằng trái tim, trách nhiệm với tình bạn của chính mình.


Câu 24:

Dựa vào nội dung bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh, điền thông tin phù hợp vào bảng sau:

Thái độ của nhân vật “tớ” trong bài thơ

Đối với các bạn bắt nạt

Đối với bác bạn bị bắt nạt

 

 

 

Xem đáp án

Trả lời:

Thái độ của nhân vật “tớ” trong bài thơ

Đối với các bạn bắt nạt

Đối với bác bạn bị bắt nạt

+ phê bình rất thẳng thắn, phủ định một cách dứt khoát, mạnh mẽ chuyện bắt nạt (Bắt nạt là xấu lắm; Bất cứ ai trên đời/ Đều không cần bắt nạt; Vẫn không thích bắt nạt / Vì bắt nạt rất hôi!...) 

+ nhưng vẫn cởi mở, thân thiện (trò chuyện, tâm tình với các bạn bắt nạt: Đừng bắt nạt, bạn ơi; những câu hỏi dí dỏm, hài hước: Sao không trêu mù tạt? ; Tại sao không học hát/ Nhảy híp-hóp cho hay? …)

+ gần gũi, tôn trọng, yêu mến (Những bạn nào nhút nhát/ Thì là giống thỏ non/ Trông đáng yêu đấy chứ.) 

+ sẵn sàng bênh vực (Bạn nào bắt nạt bạn/ Cứ đưa bài thơ này/ Bảo nếu thích bắt nạt/ Thì đến gặp tớ ngay.) 


Câu 25:

- Cụm từ đừng bắt nạt xuất hiện……….. lần trong bài thơ Bắt nạt

- Tác dụng của việc lặp lại cụm từ đó:

Xem đáp án

Trả lời:

- Cụm từ đừng bắt nạt xuất hiện 8 lần trong bài thơ Bắt nạt

- Tác dụng của việc lặp lại cụm từ đó: Đây là biện pháp tu từ điệp ngữ. Việc lặp lại cụm từ “đừng bắt nạt” đã nhắc nhở, thể hiện thái độ phủ định đối với thói xấu bắt nạt,… 


Câu 26:

Một số biểu hiện của ý vị hài hước trong bài thơ:
Xem đáp án

Trả lời:

Một số biểu hiện của ý vị hài hước trong bài thơ: cách nói hài hước, hình ảnh ngộ nghĩnh (Sao không ăn mù tạt/ Đối diện tử thách đi? , Sao không trêu mù tạt? , Tại sao không học hát/ Nhảy híp-hốp cho hay? Vì bắt nạt dễ lây, Vì bắt nạt rất hôi!...)


Câu 27:

Đọc câu hỏi số 4 trong SGK (tr. 28), điền câu trả lời vào bảng sau:

Tình huống em từng trải qua là: ……………….

Hành động, thái độ của em trong tình huống đã trải qua

Điều bây giờ em muốn thay đổi

Lí do em muốn thay đổi hành động, thái độ khi gặp lại tình huống tương tự

 

 

 

 

Xem đáp án

Trả lời:

Tình huống em từng trải qua là: Chứng kiến chuyện bắt nạt

Hành động, thái độ của em trong tình huống đã trải qua

Điều bây giờ em muốn thay đổi

Lí do em muốn thay đổi hành động, thái độ khi gặp lại tình huống tương tự

Em thờ ơ, không quan tâm vì đó là chuyện không liên quan đến mình, có thể gây nguy hiểm cho mình

Em muốn can ngăn các bạn, chấm dứt việc bắt nạt đó

Bắt nạt là một thói xấu có thể gây ra những tổn thương, nỗi sợ hãi, nỗi ám ảnh, thậm chí cả những hậu quả nặng nề


Câu 28:

Người kể chuyện trong đoạn trích:

Ngôi kể:  

Nhân vật:

Xem đáp án

Trả lời:

Người kể chuyện trong đoạn trích: chú chó Bê-tô xưng “tôi”

Ngôi kể: Ngôi thứ nhất

Nhân vật: các con vật được nhân cách hóa, nhưng không mất đi những thói quen đặc trưng của loài vật.


Câu 29:

Điền thông tin phù hợp về hai nhân vật Lai-ca và Bi-nô vào bảng sau:

Chi tiết miêu tả

Nhân vật Lai-ca

Nhân vật Bi-nô

Cử chỉ, hành động

 

 

Ngôn ngữ đối thoại

 

 

Suy nghĩ của Bê-tô (về Lai-ca và Bi-nô)

 

 

Xem đáp án

Trả lời:

Chi tiết miêu tả

Nhân vật Lai-ca

Nhân vật Bi-nô

Cử chỉ, hành động

Nghịch ngợm, sôi nổi: Nhai giày dép, nhai xà phòng, nhảy chồm chồm trong giờ ăn.

Điềm tĩnh, nhẹ nhàng, hành động thông thái: Nhìn thấy nắng sau những cơn mưa, nghe mưa rơi xuống mái tôn, được sợ hãi, được cọ mình vào tấm chăn Bi-nô gợi những điều quen thuộc.

Ngôn ngữ đối thoại

- Giục Bê-tô nhằn chiếc dép của mẹ chị Ni.

- Rủ Bê-tô gặm xà phòng

Bi-nô gãi mõm vào tai Bê-tô, hỏi bạn: “Mày sao thế? Sợ à?”, “Sợ nhưng mà thích chứ?”.

Suy nghĩ của Bê-tô (về Lai-ca và Bi-nô)

- Một người bạn thú vị

Khoảng cách không thể ngăn cản tình bạn. Kể cả khi hình ảnh người bạn trong mắt không còn như cũ cũng không phải lí do để không yêu. 

- Một người bạn thông thái

- Đem lại cách nhìn đời mới mẻ, học được nhiều điều từ Bi-nô. 

- Cảm thấy không còn xa lạ với Bi-nô, nhớ về những điều thân thuộc, tự nhiên. 


Câu 30:

Nhận xét các đặc điểm của các nhân vật:

- Lai-ca:

- Bi-nô:

- Bê-tô:

Xem đáp án

Trả lời:

- Lai-ca: Một chú chó nghịch ngợm, khá phá phách nhưng lại là một người bạn thú vị, có nhiều điểm tương đồng với Bê-tô.

- Bi-nô: Bi-nô là một người bạn thông thái, thông tuệ, đem đến cho Bê-tô những suy nghĩ khác về tình bạn. Nó thích thú khi được khám phá điều đó, bị hấp dẫn bởi Bi-nô.

- Bê-tô: Một chú chó biết quan sát, sống tình cảm, đưa ra những nhận xét về bạn bè.


Câu 31:

Thông điệp tình bạn em nhận được từ đoạn trích:
Xem đáp án

Trả lời:

- Mỗi người bạn trong cuộc đời sẽ đem lại những trải nghiệm khác nhau. 

- Tình bạn không phân biệt bởi sự khác nhau về ngoại hình, hành động hay khoảng cách. Tình bạn được tạo nên từ những kỉ niệm, thời gian cạnh nhau.


Câu 32:

Một số đặc điểm nổi bật cho thấy đoạn trích Những người bạn thuộc thể loại truyện đồng thoại:
Xem đáp án

Trả lời:

- Truyện viết cho đối tượng người đọc là: thiếu nhi

- Đặc điểm nổi bật của các nhân vật trong truyện: các nhân vật là những chú chó, vừa mang đặc tính vốn có, vừa mang đặc điểm của con người

- Biện pháp nghệ thuật chủ yếu được sử dụng để miêu tả nhân vật: nhân hóa


Bắt đầu thi ngay