Tiếng Việt lớp 4 Tuần 8: Trên đôi cánh ước mơ
-
61 lượt thi
-
20 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Câu thơ nào được lặp lại nhiều lần trong bài ? Việc lặp lại nhiều lần câu thơ ấy nói lên điều gì ?
âu thơ được lặp lại nhiều lần trong bài là:
Nếu chúng mình có phép lạ
Việc lặp lại nhiều lần câu thơ trên có tác dụng nhấn mạnh những khát vọng và ước mơ của tre thơ muốn có được những điều kì diệu trong cuộc sống
Câu 2:
Mỗi khổ thơ nói lên một điều ước của các bạn nhỏ. Những điều ước ấy là gì ?
Đó là những ước muốn :
- Khổ thơ 1 : Cây chóng lớn để ra nhiều quả
- Khổ thơ 2 : Trở thành người lớn để làm việc
- Khổ thơ 3 : Trái đất không có mùa đông
- Khổ thơ 4 : Trái đất không có chiến tranh. Cuộc sống thanh bình, hạnh phúc
- Khổ thơ 5 : Những khát vọng và ước mơ tha thiết có được những điều ước trên
Câu 3:
Hãy giải thích ý nghĩa của những cách nói sau :
a) Ước "không còn mùa đông"
b) Ước "hóa trái bom thành trái ngon"
Không còn mùa đông : nghĩa là ước muốn cuộc sống lúc nào cũng ấm cúng không còn thiên tai địch họa đe dọa
Hóa trái bom thành trái ngon. Nghĩa là ước muốn cuộc sống không có chiến tranh. Con người sống trong hòa bình ấm no, hạnh phúc.
Câu 4:
Em thích ước mơ nào trong bài thơ ? Vì sao ?
Trong bài thơ ước mơ nào cũng đẹp cả. Nhưng theo em em vẫn thích nhất Hóa trái bom thành trái ngon. Vì nếu ước mơ này thành hiện thực thế giới của chúng ta luôn được sống trong thanh bình không có chiến tranh bom đạn. Từ đó con người có thể thực hiện được tất cả các ước mơ khác.
Nội dung Bài thơ thể hiện những ước mơ cao đẹp của tuổi thơ muốn thế giới của chúng ta luôn có được cuộc sống thanh bình, mỗi ngày đẹp hơn, hạnh phúc hơn.
Câu 5:
Viết chính tả từ " Ngày mai, các em có quyên….nông trường to lớn vui tươi"
Bạn đọc em viết và ngược lại. Sau đó kiểm tra lỗi chính tả
Câu 6:
Em chọn những tiếng nào để điền vào chỗ trống?
a) Những tiếng bắt đầu bằng "r, d hay gi" trong bài Đánh dấu mạn thuyền
b) Những tiếng có vần "iên, yên hay iêng"
a) "...kiểm giắt...Kiếm rơi...đánh dấu...Kiếm rơi...làm gì...đánh dấu...Kiếm rơi...đánh dấu"
b) "...yên tĩnh...Bỗng nhiên...ngạc nhiên...biểu diễn...buộc miệng...tiếng đàn"
Câu 7:
Tìm các từ ngữ mở đầu bằng "r,d, hay gi" có nghĩa đã cho (SGK TV4, tập 1 trang 78)
a) Đó là những từ:
- Có giá thấp hơn mức bình thường : rẻ
- Người nổi tiếng : danh nhân
- Để dùng nằm ngủ, thường làm bằng gỗ, tre, có khung, trên mặt trải chiếu hoặc đệm: giường
b) Có tiếng chứa vần "iên hay iêng"
- Máy truyền tiếng nói từ nơi này đến nơi khác. Đó là từ điện thoại
- Làm cho một vật nát từ vụn bằng cách ném mạnh và xát nhiều lần : Đó là từ nghiền
- Năng và chuyển vật nặng bằng sức của hai hay nhiều người hợp: Đó là khiêng
Câu 8:
Đọc đoạn văn đã cho rồi viết lại cho đúng những tên riêng trong đoạn (SGK TV4, tập 1 trang 79)
Giô-dép, Ác-boa, Lu-I Pa-xto; Ác-boa; Quy- đăng-xơ
Câu 9:
Viết lại những tên riêng sau cho đúng quy tắc
Em viết lại như sau:
- Tên người : An –be Anh –xtanh; Crit-xti-an.
- An-đec-xen, I-u-ri Ga-ga-rin.
- Tên địa lí Xanh Pê-téc-bia; Tô –ki-ô; A- ma-dôn; Ni-a-ga-ra.
Câu 10:
Trò chơi du lịch. Thi ghép đúng tên nước với tên thủ đô của nước ấy
Tên nước | Thủ đô |
Trung Quốc Nga Nhật Bản Mĩ Lào Đức Pháp | Bắc Kinh Mát-xcơ-va Tô-ki-ô Oa-sinh-tơn Viêng Chăn Béc-lin Pa-ri |
Câu 11:
Hãy kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc về những ước mơ đẹp hoặc những ước mơ viển vông phi lí
Mình xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện về ước mơ của một bạn nhỏ mà mẹ mình đã kể cho mình nghe tối thứ bảy tuần trước
Chuyện xảy ra cách đây đã năm sáu năm rồi ở thôn Đoài thuộc vùng trung du tỉnh Phú Thọ. Bé Hoa mồ côi mẹ lúc ba tuổi, phải ở với bà ngoại. Còn bố là bộ đội đang làm nhiệc vụ ở đảo Trường Sa xa xôi.
Năm ấy Hoa đang học lớp Bốn thì bà ngoại của Hoa sau một cơn bạo bệnh, đôi mắt bà bì mở hẳn. Gia cảnh của Hoa rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn. Mọi công việc gia đình dường như dồn lên đôi vai gầy của Hoa. Tuy vất vả nhưng chưa bao giờ Hoa làm cho bà buồn phiền. Tháng nào, bố cũng gửi thư và tiền về động viên hai bà cháu. Nhìn cảnh bà ngoại phải dò dẫm từng bước phụ giúp Hoa làm một số công việc nhà, Hoa đau lòng lắm.
Hoa thường tâm sự với bạn, sau này lớn lên, Hoa sẽ đi vào nghề y, học thành tài, trở thành một bác sĩ giỏi để chữa cho đôi mắt bà sáng lại. Chính ước mơ đã thôi thúc Hoa vượt lên trên mọi khó khăn gian khổ của cuộc sống lao vào học tập trở thành một học sinh giỏi được thầy yêu mến.
Câu 12:
Tìm những câu văn tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta?
Đó là những câu:
Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân gần sát cổ có hai hàng khuy đập luồn một sợi dây trẳng nhỏ vắt ngang
Câu 13:
Tác giả của bài văn đã làm gì để động viên cậu bé Lái trong ngày đầu đến lớp. Tại sao tác giả lại chọn cách làm đó ?
Chị phụ trách đã quyết định tặng Lái một đôi giày ba ta trong ngày đầu Lái đến lớp. Chị chọn cách làm đó là vì : hồi nhỏ chị cũng đã mơ uosc có một đôi giày ba ta màu xanh và chị cũng đã từng chứng kiến cảnh Lái ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Chứng tỏ Lái cũng rất thèm muốn có được một đôi giày như thế. Đó là tâm lí chung của tất cả trẻ em. Vì thế chị đã chọn cách làm đó
Câu 14:
Tìm những chi tiết nói lên sự cảm động và niềm vui của Lái khi nhận đôi giày ?
Đó là những chi tiết:
Tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày lại nhìn xuống đôi bàn chân đang ngọ nguậy dưới đất. Lái cột hai chiếc giày với nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng bừng
Nội dung : Chị phụ trách đã tặng Lái đôi giày ba ta thể hiện sự quan tâm, động viên những cậu bé lang thang đi học. Đồng thời nêu lên những cảm xúc vui sướng của cậu bé khi nhận được đôi giày, thỏa ước mơ tâm lí trẻ thơ trong ngày đầu đi học
Câu 15:
Kể lại một câu chuyện em đã học trong đó các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian
Câu chuyện: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca
Có mỗi cậu bé tên là An-đrây-ca chín tuổi sống với mẹ và ông ngoại. Ông cậu đã 96 tuổi nên sức khỏe rất yếu. Một buổi chiều mẹ ông nói với mẹ của An-đrây-ca Bố thấy khó thở lắm ! Mẹ câu bảo cậu nhanh chân chạy đi mua thuốc cho ông. Dọc đường, cậu gặp mấy đứa bạn rủ đá bóng, cậu nhập cuộc ngay. Chơi được một lúc, chợt nhớ lời mẹ dăn, cậu vội vàng chạy đi mua thuốc mang về. Vừa bước vào phòng ông nằm, cậu nghe tiếng mẹ khóc nức nở, cậu hoảng lên. Ông cậu đã qua đời. Cậu nghĩ : Có lẽ mình mải chơi bóng, đưa thuốc về chậm mà ông qua đời. Cậu ân hận quá, òa lên khóc và kể hết sự việc cho mẹ nghe. Mẹ cậu an ủi : Trong việc này, con không có lỗi. Chảng ai cứu được ông cả. Con vừa đi ra khỏi nhà thì ông qua đời. Dù sự thật là như thé nhưng An-đrây-ca không nghĩ như vậy. Cả đêm ấy, cậu không tài nào ngủ được. Cậu ra ngồi khóc nức nở dưới gốc cây táo ông trồng. Rồi mãi sau này khi đã trưởng thành cậu vận luôn dằn vặt mình: Giá như mình không mải đá bóng ,mua thuốc về nhanh thì ông cậu còn sống thêm được vài năm với mẹ con cậu
Câu 16:
Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau:
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?"
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết:"Em luôn luôn giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi em giặt khăn mùi soa."
Đó là những lời
- "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?"
- ""Em luôn giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa chén bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa".
Câu 17:
Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao
Những lời đó không thể xuống dòng sau dấu gạch ngang được. Vì nó chỉ là trích lời của người khác hoặc lời của chính mình trước đây được kể lại. Chúng không phải là những lời đối thoại trực tiếp của các nhân vật
Câu 18:
Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu đã cho ( SKG TV4 tập 1 trang 83-84)
Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ sau:
a) Từ "vôi vưa"
b) Từ "trường thọ", "đoàn thọ"
Câu 19:
Dựa theo nội dung trích đoạn kịch " Ở Vương quốc Tương lai" kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian
Em có thể trình bày câu chuyện như sau:
Thế là Tin-tin và Mi-tin cũng đã đến được với xứ sở tương lai. Một xứ sở mà ở trái đất ta chưa xuất hiện
Đầu tiên hai em bước vào "Công xưởng xanh". Cả hai đều hết sức kinh ngạc trước những máy móc và đồ vật kì lạ bày la liệt trong công xưởng. Còn các bạn trẻ thi đang bận rộn với những thứ máy móc và đồ vật ấy. Tin –tin và Mi-tin lần lượt hỏi hết cậu bé này đến cậu bé khác về các máy móc và đồ vật kì lạ ở đây. Sau khi được các em trả lời Tin-tin và Mi-tin vô cùng thú vị
Đi hết "công xương xanh" cả hai lại đến "khu vườn kì diệu" Ở đây họ cũng gặp những em bé nhanh nhẹn hoạt bát đang vui vẻ trả lời những câu hỏi mà Tin –tin và Mi –tin đưa ra. Họ gặp những loại trái cây như nho, táo, dưa khổng lồ mà ở trái đất chưa có được. Chính những loại trái cây đã làm ho Tin-tin, Mi-tin vô cùng sửng sốt, ngạc nhiên. Thật là vương quốc kì lạ - Vương quốc của Tương Lai
Câu 20:
Kể chuyện theo hướng hành động sự việc diễn ra trong cùng một thời gian
Được bà tiên giúp đỡ, Tin –tin và Mi –tin cũng đến được với xứ sở Tương lai. Để rút ngắn được thời gian, họ phân công nhau mỗi người đi thăm một địa điểm. Tin –tin đi thăm " công xưởng xanh" Mi –tin đi thăm "Khu vườn kì diệu"
Nói về Tin; tin đi thăm " công xưởng xanh" Cậu vô cùng ngạc nhiên trước những loại máy móc và đồ vật kì lạ ở đây. Từ đôi cánh xanh đến những vị thuốc trường sinh, ánh sáng lạ, cái máy biết bay như con chim, máy dò tìm kho báu. Tất cả đều chưa hề có trến trái đất. Tất cả đều như ở trong mơ. Thật kì diệu biết bao
Còn Mi-tin đến với " Khu vườn kì diệu" Cậu cũng ngạc nhiên đến sửng sốt. Cậu không ngờ quả nho lại to bằng quả lê, quả táo to như quả dưa, và quả dưa thì to bằng quả bí ngô. Tất cả những thứ quả đó, ở trái đất của chúng ta chưa hề xuất hiện
Thật là một khu vườn kì diệu của xứ sở Tương lai mà chúng ta mơ ước có được. Sau khi tham quan xong, cả hai đều rất thú vị kể cho nhau nghe những gì thấy được ở vương quốc này.