Nói và nghe (trang 48 SBT Ngữ Văn lớp 6)
-
563 lượt thi
-
2 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Yêu cầu của kiểu bài kể lại một trải nghiệm của bản thân |
Câu trả lời |
|
Đúng |
Sai |
|
Câu chuyện có đủ ba phần: giới thiệu, nội dung và kết thúc. |
|
|
Câu chuyện kể về trải nghiệm của người nói. |
|
|
Câu chuyện được giới thiệu rõ ràng về (các) nhân vật, không gian, thời gian xảy ra và được kể theo ngôi thứ nhất. |
|
|
Thể hiện được ý kiến, lí lẽ, bằng chứng để thuyết phục người nghe. |
|
|
Các sự việc được kể theo trình tự hợp lí, làm nổi bật những tình cảm, cảm xúc giúp tâm hồn người trải nghiệm phong phú hơn. |
|
|
Kết hợp kể, tả và biểu cảm khi kể. |
|
|
Người trình bày ghi nhận và phản hồi thoả đáng những câu hỏi, lí lẽ phản biện của khán giả. |
|
Yêu cầu của kiểu bài kể lại một trải nghiệm của bản thân |
Câu trả lời |
|
Đúng |
Sai |
|
Câu chuyện có đủ ba phần: giới thiệu, nội dung và kết thúc. |
x |
|
Câu chuyện kể về trải nghiệm của người nói. |
x |
|
Câu chuyện được giới thiệu rõ ràng về (các) nhân vật, không gian, thời gian xảy ra và được kể theo ngôi thứ nhất. |
x |
|
Thể hiện được ý kiến, lí lẽ, bằng chứng để thuyết phục người nghe. |
|
x |
Các sự việc được kể theo trình tự hợp lí, làm nổi bật những tình cảm, cảm xúc giúp tâm hồn người trải nghiệm phong phú hơn. |
x |
|
Kết hợp kể, tả và biểu cảm khi kể. |
x |
|
Người trình bày ghi nhận và phản hồi thoả đáng những câu hỏi, lí lẽ phản biện của khán giả. |
|
x |
Câu 2:
Dựa vào bài viết đã được chuẩn bị để hoàn thành bài nói.
Nhằm giúp người nghe cảm nhận tốt hơn những trải nghiệm của bản thân, em nên:
- Sử dụng hình ảnh: vẽ một bức tranh liên quan đến câu chuyện hoặc tóm tắt nội dung trải nghiệm của em trong một sơ đồ tư duy.
- Sử dụng âm thanh: dùng nhạc nên hoặc clip minh hoạ cho bài nói của em.
- Sử dụng đồ vật, mô hình: cầm theo một đồ vật hoặc một mô hình liên quan đến câu chuyện em đã trải qua.
Em có thể sử dựng bảng kiểm dưới đây để đánh giá bài nói của bạn, đồng thời tự đánh giá bài nói của mình:
Bảng kiểm kể về một trải nghiệm
Nội dung kiểm tra |
Đạt/không đạt |
1. Câu chuyện có đủ ba phần: giới thiệu, nội dung và kết thúc. |
|
2. Câu chuyện kể về trải nghiệm của người nói. |
|
3. Câu chuyện được giới thiệu rõ ràng về (các) nhân vật, không gian, thời gian xảy ra và được kể theo ngôi thứ nhất. |
|
4. Các sự việc được kể theo trình tự hợp lí, làm nổi bật những tình cảm, cảm xúc giúp tâm hồn người trải nghiệm phong phú hơn. |
|
5. Kết hợp kể, tả và biểu cảm khi kể. |
|
6. Giọng kể to, rõ, mạch lạc, thể hiện cảm xúc phù hợp với nội dung câu chuyện. |
|
7. Người nói tự tin, nhìn vào người nghe khi kể, nét mặt, cử chỉ hợp lí. |
|
7. Người nói có những cách thức sáng tạo, thu hút người nghe như: sử dụng hình ảnh, sử dụng âm thanh, sử dụng mô hình, đồ vật,... |
|
8. Người nói sử dụng đúng lượng thời gian cho phép. |
|