Thứ năm, 14/11/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Khoa học tự nhiên Giải SGK Khoa học tự nhiên 6 Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống - Bộ Chân trời sáng tạo

Giải SGK Khoa học tự nhiên 6 Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống - Bộ Chân trời sáng tạo

Bài 29: Thực vật

  • 963 lượt thi

  • 15 câu hỏi

  • 45 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Mở đầu trang 131 SGK KHTN lớp 6: Giờ ra chơi, các bạn đố nhau xem ai có thể kể tên của nhiều loài thực vật trong vườn trường nhất. Theo em, các bạn có thể liệt kê được hết tên các loài thực vật trong vườn trường không?

Xem đáp án

Lời giải:

Tùy theo độ đa dạng của thực vật trong vườn trường và sự hiểu biết của các bạn học sinh để dự đoán.

- Nếu độ đa dạng của vườn trường thấp và các bạn học sinh có sự hiểu biết phong phú sẽ kể được hết

- Nếu độ đa dạng của vườn trường cao và các bạn học sinh có vốn kiến thức chưa nhiều sẽ không liệt kê được hết


Câu 2:

Hình thành kiến thức mới 1 trang 131 SGK KHTN lớp 6:

1. Quan sát hình 29.1, hãy kể tên một số đại diện thuộc các nhóm thực vật. Xác định đặc điểm của mỗi nhóm.

2. Có thể phân biệt nhóm Rêu và nhóm Dương xỉ nhờ đặc điểm cấu tạo bên trong nào?

3. Đặc điểm nào giúp em phân biệt cây Hạt trần và cây Hạt kín?

Bài 29: Thực vật

Xem đáp án

Lời giải:

Nhóm thực vật

Đại diện

Đặc điểm

Rêu

Rêu tường

- Chưa có hệ mạch

- Rễ giả

- Sinh sản bằng bào tử

Dương xỉ

Dương xỉ, bèo ong, rau bợ

- Có hệ mạch

- Rễ thật

- Sinh sản bằng bào tử

Hạt trần

Thông, vạn tuế

- Có hệ mạch

- Có nón

- Hạt nằm trên lá noãn

Hạt kín

Bàng, cam, bưởi, nho, táo

- Có hệ mạch

- Có hoa và quả

- Hạt nằm trong quả


Câu 3:

Hình thành kiến thức mới 2 trang 134 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 29.2 và  29.3, em hãy nêu vai trò của thực vật trong tự nhiên.

Bài 29: Thực vật

Xem đáp án

Lời giải:

Vai trò của thực vật trong tự nhiên là:

- Làm thức ăn cho các loài động vật 

- Là nơi cư trú, sinh sản của các loài động vật


Câu 4:

Hình thành kiến thức mới 3 trang 134 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 29.4, hãy cho biết hàm lượng khí carbon dioxide và oxygen trong không khí được cân bằng như thế nào? Từ đó, hãy nêu vai trò của thực vật trong điều hòa khí hậu.

Bài 29: Thực vật

Xem đáp án

Lời giải:

- Lượng O2 và CO2 trong không khí được cân bằng nhờ hoạt động của cây xanh.

- Thực vật quang hợp hấp thu khí CO2 và thải O2 giúp điều hòa khí hậu.


Câu 5:

Hình thành kiến thức mới 4 trang 135 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 29.5, em hãy cho biết tại sao phải trồng cây gây rừng?

Bài 29: Thực vật

Xem đáp án

Lời giải:

Cây xanh có tác dụng giữ đất, giữ nước, chống xói mòn, rửa trôi và điều hòa khí hậu nên cần phải trồng cây gây rừng.


Câu 6:

Hình thành kiến thức mới 5 trang 136 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 29.7, hãy nêu vai trò của thực vật đối với đời sống con người.

Bài 29: Thực vật

Bài 29: Thực vật

Xem đáp án

Lời giải:

Vai trò của thực vật đối với đời sống con người:

- Cung cấp lương thực, thực phẩm

- Cung cấp dược liệu, nguyên liệu, vật liệu

- Cung cấp gỗ

- Làm cảnh


Câu 7:

Luyện tập 1 trang 131 SGK KHTN lớp 6: Em hãy cho biết môi trường sống của thực vật bằng cách hoàn thành bảng theo mẫu sau:

Bài 29: Thực vật

Xem đáp án

Lời giải:

Tên cây

Môi trường sống

Cây rêu

Tường ẩm

Cây dương xỉ

Tường ẩm

Cây thông

Khí hậu ôn đới

Cây phong lan

Trên gỗ mục

Cây chè

Vùng đồi núi


Câu 10:

Luyện tập 4 trang 135 SGK KHTN lớp 6: Việc trồng nhiều cây xanh có lợi ích gì đối với vấn đề bảo vệ môi trường?

Xem đáp án

Lời giải:

Lợi ích của việc trồng nhiều cây xanh với vấn đề bảo vệ môi trường là:

- Lọc bớt bụi, khí CO2 trong không khí

- Giảm tác hại gây ra do hiệu ứng nhà kính

- Giảm ô nhiễm tiếng ồn

- Tạo thêm O2 cung cấp cho hoạt động hô hấp của các sinh vật


Câu 11:

Luyện tập 5 trang 136 SGK KHTN lớp 6: Nêu vai trò của một số loài thực vật ở địa phương em theo mẫu sau:

Bài 29: Thực vật

Xem đáp án

Lời giải:

Tên cây

Giá trị sử dụng

Làm lương thực

Làm thực phẩm

Làm thuốc

Lấy quả

Lấy gỗ

Làm cảnh

Cây ngô

+

+

+

-

-

-

Cây đào

-

-

+

+

+

+

Cây mít

-

-

+

+

-

Cây susu 

-

+

-

+

-

-


Câu 12:

Vận dụng trang 137 SGK KHTN lớp 6: Tại sao nói “rừng là lá phổi xanh” của Trái Đất?

Xem đáp án

Lời giải:

Rừng được coi là lá phổi của Trái Đất vì trong quá trình quang hợp, thực vật hấp thụ khí CO2 và thải ra khí O2 giúp điều hòa không khí.


Câu 13:

Bài 1 trang 137 SGK KHTN lớp 6:Em hãy lập bảng phân biệt các đặc điểm cơ bản của các nhóm Rêu, Dương xỉ, Hạt trần, Hạt kín.

Xem đáp án

Lời giải:

Nhóm thực vật

Đặc điểm

Rêu

- Chưa có hệ mạch

- Rễ giả

- Sinh sản bằng bào tử

Dương xỉ

- Có hệ mạch

- Rễ thật

- Sinh sản bằng bào tử

Hạt trần

- Có hệ mạch

- Không có hoa và quả

- Hạt nằm trên lá noãn

Hạt kín

- Có hệ mạch

- Có hoa và quả

- Hạt nằm trong quả


Câu 15:

Bài 3 trang 137 SGK KHTN lớp 6:Cho sơ đồ sau:

Bài 29: Thực vật

a) Em hãy lựa chọn các sinh vật phù hợp với các số trong sơ đồ trên.

b) Từ sơ đồ trên, em có nhận xét gì về vai trò của thực vật.

Xem đáp án

Lời giải:

a) (2) châu chấu              (3) gà

b) Vai trò của thực vật:

- Thực vật là thực ăn cho các sinh vật khác và là thức ăn của con người.


Bắt đầu thi ngay