IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Văn Giải SGK Ngữ văn 6 KNTT Bài 9: Trái Đất - ngôi nhà chung có đáp án

Giải SGK Ngữ văn 6 KNTT Bài 9: Trái Đất - ngôi nhà chung có đáp án

Giải SGK Ngữ văn 6 KNTT Củng cố, mở rộng trang 94 có đáp án

  • 848 lượt thi

  • 4 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Trong bài học này, em đã được đọc ba văn bản hoàn chỉnh. Kẻ bảng sau vào vở, đánh dấu X vào các ô trống thích hợp.

Tên văn bản

Nội dung

Loại văn bản

Hình thức văn bản

Trái Đất - môi trường

Văn bản thông tin

Văn bản văn học

Văn bản chỉ có kênh chữ

Văn bản đa phương thức

Trái Đất - cái nôi của sự sống

         

Các loài chung sống với nhau như thế nào?

         

Trái Đất

         
 
a. Theo em, lí do nào khiến ba văn bản này được xếp chung vào một bài học?
Xem đáp án

Đánh dấu x như sau:

Tên văn bản

Nội dung

Loại văn bản

Hình thức văn bản

Trái Đất - môi trường

Văn bản thông tin

Văn bản văn học

Văn bản chỉ có kênh chữ

Văn bản đa phương thức

Trái Đất - cái nôi của sự sống

x x     x

Các loài chung sống với nhau như thế nào?

x x     x

Trái Đất

x   x x  

a. 3 văn bản được xếp chung vào một bài học vì cả 3 văn bản đều xoay quanh chủ đề là Trái Đất.


Câu 2:

b. Bài học giúp em hiểu thêm gì về vấn đề bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất?
Xem đáp án
b. Bài học giúp em hiểu được vấn đề bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất là vô cùng quan trọng và cấp thiết hiện nay. Bởi môi trường sống đang ngày càng ô nhiễm và bị tàn phá nặng nề, theo đó, cuộc sống của chúng ra cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. Bởi vậy cần phải hành động ngay để bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất.

Câu 3:

c. Nêu những kiến thức mà em đã học được về văn bản thông tin.
Xem đáp án

c. Những kiến thức mà em đã học được về văn bản thông tin:

  • Một văn bản thông tin thường có các yếu tố như: nhan đề (một số văn bản có sa-pô dưới nhan đề), đề mục (tên gọi của các phần), đoạn văn, tranh ảnh,...
  • Mỗi văn bản thông tin có một cách triển khai riêng. Bên cạnh cách triển khai theo trật tự thời gian, văn bản thông tin có thể được triển khai theo quan hệ nhân quả, nguyên nhân được nêu trước, tiếp sau đó là kết quả, tất cả tạo thành một chuỗi liên tục.

Câu 4:

Kẻ bảng sau vào vở. Điền thông tin vào ô trống, xem như chuẩn bị ý tưởng và dữ liệu cho một văn bản thông tin (có thể dưới dạng văn bản đa phương thức) viết về một vấn đề mà em quan tâm.

Đoạn Ý lớn Các ý nhỏ Số liệu Tranh ảnh Những từ khóa
Đoạn 1          
Đoạn 2          
Đoạn 3          
Đoạn n        
Xem đáp án

Vấn đề em định viết là: Bảo vệ các loài động vật hoang dã ở Việt Nam.

Đoạn

Ý lớn

Các ý nhỏ

Số liệu

Những từ khóa

Đoạn 1 (Ảnh 1)

Những vi phạm trong việc tiêu thụ động vật hoang dã tại Việt Nam.

Mạng lưới trung chuyển, buôn bán động vật trái phép tại Việt Nam và sang nước ngoài.

Số liệu thống kê do Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) ghi nhận năm 2019, có 1.777 vụ vi phạm về ÐVHD mới, trong đó có 146 vụ vận chuyển, 979 vụ mua bán, quảng cáo và 610 vụ nuôi nhốt trái phép ÐVHD… 

Buôn bán, nuôi nhốt, săn bắt, vi phạm trái phép.

Đoạn 2

(Ảnh 2)

Cứu hộ và bảo tồn nhiều loài động vật quý hiếm tại Việt Nam.

Các cá thể được thả về nơi cư trú. Tịch thu các cá thể quý hiếm đang nguy cấp.

ENV đã phối hợp với các cơ quan chức năng cứu hộ 36 cá thể ĐVHD gồm nhiều loài quý hiếm như: Vượn, tê tê, mèo rừng, rùa núi vàng. Trong đó có 15 cá thể khỉ bị nuôi nhốt trái phép ở nhà dân, quán cà phê hay tại chùa ở nhiều địa phương. 2 cá thể vượn đen má trắng ở huyện Quế Phong (Nghệ An) được đưa về cứu hộ tại Vườn quốc gia Pù Mát. 1 cá thể Dù Dì Nepal cũng được tự nguyện chuyển giao tới Trung tâm cứu hộ Củ Chi.

Quý hiếm, báo động, nguy cấp.

Đoạn 3

(Ảnh 3)

Biện pháp bảo vệ động vật hoang dã.

Biện pháp răn đe hiệu quả. Nghiêm cấm buôn bán sừng tê giác. Châm dứt việc nuôi gấu, nuôi hổ. 

Các bộ luật.

Tăng cường, thăt chắt, siết chặt.


Bắt đầu thi ngay