Tóm tắt Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (5 mẫu) mới nhất 2023

Hamchoi.vn giới thiệu đến bạn Tóm tắt Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ Ngữ văn lớp 9 mới nhất 2023 gồm 5 mẫu khác nhau giúp bạn nắm được trọng tâm văn bản Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ từ đó học tốt môn Ngữ văn 9.

116 lượt xem


Tóm tắt Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ - Ngữ văn 9

Tóm tắt Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ hay, ngắn gọn (5 mẫu) (ảnh 1)

Tóm tắt Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (mẫu 1)

Bài thơ được viết vào năm 1971, đây là thời kì chiến tranh khốc liệt, gian khổ của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Bài thơ có cấu trúc lặp lại ba phần tương ứng với ba lời hát ru. Đây cũng là một nét đặc trưng của những khúc hát ru, tạo nên âm điệu nhịp nhàng, tha thiết, sâu lắng và truyền tải được nhiều thông điệp ý nghĩa. Với những điều tuyệt vời nhất, mẹ muốn gửi gắm đến đứa con thân yêu những điều lớn lao mà hết sức giản dị. Hình ảnh người mẹ mạnh mẽ, yêu dân tộc, yêu đất nước, sẵn sàng phục vụ kháng chiến cũng được thể hiện rõ nét trong bài thơ.

Tóm tắt Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (mẫu 2)

Nguyễn Khoa Điềm là một trong những nhà thơ trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống Mỹ, ông vừa là một trong số ít những người vừa là nhà thơ vừa là nhà chính trị lớn. Tác phẩm của ông thường viết về con người, về đất nước với những vẻ đẹp rất đỗi giản dị, mộc mạc. Đồng thời ca ngợi vẻ đẹp của con người trong lao động, kháng chiến bằng những lời thơ vừa suy tư vừa nồng nàn hơi thở yêu thương. Người ta biết thường đến Nguyễn Khoa Điềm trong bài thơ Đất nước, trích trường ca Mặt đường khát vọng. Ngoài ra, bài thơ cũng là một tác phẩm xuất sắc của ông với hình ảnh người mẹ Tà-ôi địu con đi, với âm hưởng của của những lời ru ngọt ngào, cùng những giá trị biểu cảm vô cùng sâu sắc.

Tóm tắt Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (mẫu 3)

Theo tập quán của người phụ nữ miền núi, đi đâu làm việc gì thường địu con theo trên lưng của mình. Lúc em bé ngủ cũng ngủ trên lưng mẹ nên mới nói "những em bé lớn trên lưng mẹ" là như vậy.Bài thơ ca ngợi tình yêu con, yêu nước sâu sắc của người mẹ miền núi.

 

Tóm tắt Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (mẫu 4)

Những hình ảnh đẹp nói lên tình yêu thương và niềm hi vọng của người mẹ đối với con: Nhịp chày nghiêng, giấc ngủ con nghiêng. Mồ hôi mẹ rơi má em nóng hổi. Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối, Lưng đưa nôi và tim hát thành lời. Mặt trời của mẹ em thì nằm trên lưng. Mai sau con lớn vung chày lún sâu. Tình mẫu tử thiêng liêng và gắn bó giữa người mẹ Tà-ôi và đứa con thơ của mình hiện diện trong hầu hết những câu thơ, chỗ như lời ru, chỗ lại như lời kể, thật ấm áp biết bao. 

Tóm tắt Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (mẫu 5)

Viết về bà mẹ Việt Nam trong thời chống Mĩ, bài thơ “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ” của Nguyễn Khoa Điềm là một bài thơ độc đáo và rất hay. Nó đã được phổ nhạc thành ca khúc từng làm rung động hàng triệu trái tim. Bà mẹ được nói đến là bà mẹ người Tà-ôi có một tình thương mênh mông: thương con, thương làng đói, thương bộ đội, thương đất nước. Bài thơ có ba khúc ca được sáng tạo theo âm điệu dân ca, điệu ru con của đồng bào Tà-ôi trên miền núi Trị – Thiên. Bài thơ “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ” xứng đáng là bài ca lòng mẹ Việt Nam. Mọi đứa con chỉ có thể lớn lên bằng dòng sữa, bằng lời ru, tình thương của mẹ.

Bài viết liên quan

116 lượt xem