41 học sinh của một lớp kiểm tra chất lượng đầu năm thang điểm 30. Kết quả như sau:
Khoảng tứ phân vị của bảng số liệu trên là:
Hướng dẫn giải
Đáp án đúng là: C
Do cỡ mẫu n = 41. Nên ta có:
Tứ phân vị thứ hai bằng trung vị là: Q2 = 17 (số thứ tự thứ 21)
Tứ phân vị thứ nhất bằng trung vị của dãy số liệu có số thứ tự từ 1 đến 20, có 20 số liệu, do đó, Q1 = (14 + 14) : 2 = 14 (số thứ tự thứ 10 là 14 và số thứ tự thứ 11 là 14)
Tứ phân vị thứ ba bằng trung vị của dãy số liệu có số thứ tự từ 22 đến 41, có 20 số liệu, do đó, Q3 = (20 + 20) : 2 = 20 (số thứ tự thứ 31 là 20 và số thứ tự thứ 32 là 20)
Khoảng tứ phân vị là: ΔQ = Q3 – Q1 = 20 – 14 = 6.
Gói VIP thi online tại VietJack (chỉ 400k/1 năm học), luyện tập gần 1 triệu câu hỏi có đáp án chi tiết
Năng suất lúa hè thu (tạ/ha) năm 1998 của 31 tỉnh ở Việt Nam được thống kê trong bảng sau:
Năng suất lúa (tạ/ha) |
25 |
30 |
35 |
40 |
45 |
Tần số |
4 |
7 |
9 |
6 |
5 |
Khoảng tứ phân vị của bảng số liệu trên là:
Sản lượng lúa (đơn vị là tạ) của 40 thửa ruộng thí nghiệm có cùng diện tích được trình bày trong bảng số liệu sau:
Phương sai của bảng số liệu trên là:
Tốc độ phát triển của một loại virus trong 10 ngày với các điều kiện khác nhau (đơn vị: nghìn con) được thống kê lại như sau:
20 |
100 |
30 |
980 |
440 |
20 |
20 |
150 |
60 |
270 |
Khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu trên là:
Điều tra về số học sinh của một trường THPT ta có bảng như sau:
Phương sai của bảng số liệu trên là:
41 học sinh của một lớp kiểm tra chất lượng đầu năm thang điểm 30. Kết quả như sau:
Phương sai của bảng số liệu trên là:
Điều tra về số học sinh của một trường THPT ta có bảng như sau:
Khoảng tứ phân vị của bảng số liệu này là:
Bài 3. Các đặc trưng đo mức độ phân tán cho mẫu số liệu không ghép nhóm