Bài 3: Tôn trọng người khác - SBT GDCD 8
-
9050 lượt thi
-
11 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Em hiểu thế nào là tôn trọng người khác?
Tôn trọng người khác là:
+ Đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự và phẩm giá và lợi ích của người khác.
+ Thể hiện lối sống có văn hóa của mỗi người.
Câu 2:
Tìm những biểu hiện của sự tôn trọng người khác?
Không làm người khác cảm thấy khó chịu.
Ăn nói nhẹ nhàng, dễ nghe.
Tiếp thu ý kiến có chọn lọc.
Biết cảm ơn khi được giúp, xin lỗi khi làm sai.
Câu 3:
Tôn trọng người khác có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống và trong quan hệ với mọi người?
+ Thể hiện mình là người lịch sự, có văn hóa.
+ Nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình.
+ Là cơ sở để quan hệ xã hội lành mạnh, trong sáng.
Câu 4:
Hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng người khác?
Hành vi thể hiện sự tôn trọng người khác là: B
Câu 6:
Những hành vi dưới đây thể hiện tôn trọng người khác hay không tôn trọng người khác?
Hành vi | Tôn trọng người khác | Không tôn trọng người khác |
A. Đọc truyện trong khi cô giáo giảng bài | x | |
B. Nói chuyện riêng trong giờ học | x | |
C. Giơ tay phát biểu xây dựng bài | x | |
D. Bắt chước cách đi tập tễnh của người tàn tật | x | |
E. Nói xấu sau lưng người khác | x | |
G. Đi học đúng giờ | x |
Câu 7:
Đầu giờ truy bài, Sao Đỏ đến chấm điểm thi đua của lớp 8E thì thấy Tân đang đùa nghịch, chạy nhảy khắp lớp. Sao Đỏ nhắc nhở thì Tân liền đấm ngay vào mặt bạn Sao Đỏ và còn chế nhạo bạn là tay sai, là người giúp việc.
Câu hỏi:
1/ Em có nhận xét gì về hành động của Tân trong tình huống trên?
2/ Em sẽ ứng xử và hành động như thế nào nếu chứng kiến tình huống đó?
1/ Tân đã không tôn trọng nhiệm vụ của các bạn Sao Đỏ, đây là hành vi đáng lên án.
2/ Em sẽ ngăn cản việc làm của Tân, giải thích cho Tân hiểu,
nếu bạn cố tình em sẽ phản ánh đến thầy cô.
Câu 8:
Nhiều bạn học sinh xả rác bừa bãi nơi công cộng, cười đùa lớn tiếng ngoài đường, trong bệnh viện và thậm chí cả ở đám tang... Em có suy nghĩ gì về những hành vi trên? Từ đó em có lời khuyên như thế nào với những bạn có hành vi ấy?
Đó là những việc làm thiếu tế nhị, lịch sự, không tôn trọng người khác.
Em sẽ khuyên các bạn nên dừng lại, không làm ảnh hưởng đến người xunh quanh.
Câu 9:
Có ý kiến cho rằng: “Tôn trọng người khác là phải nhún nhường và luôn cố gắng làm vừa lòng họ bằng mọi cách”. Em có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao?
Em không đồng ý với ý kiến trên. Theo em, tôn trọng người khác là tôn
trọng sự thật, không nên sợ mất lòng mà làm cho sự thật méo mó.
Câu 10:
Em thường nhận được sự tôn trọng của những ai ? Khi đó em cảm thấy như thế nào? Từ cảm xúc đó của bản thân, em thấy mình cần phải có thái độ như thế nào với mọi người?
Em nhận được sự tôn trọng của nhiều người xung quanh, em thấy thật vui vẻ và
hạnh phúc, được lắng nghe, chia sẻ. Em cũng nên làm những điều này với những người xunh quanh.
Câu 11:
1/ Lớp 7A và bạn Tuấn đã biểu hiện không tôn trọng thầy giáo như thế nào?
2/ Tại sao thầy giáo lại đánh rơi viên phấn từ tay mình và buồn bã đi về bàn giáo viên?
1/ Các bạn trong lớp đã cười, chế nhạo thầy khi chân thầy khập khiễng.
Các bạn còn vô lễ khi gán cho thầy biệt danh với hình thể của thầy.
Hơn nữa, bạn Tuấn đã nói những câu nói xúc phạm thầy và làm thầy giáo buồn.
2/ Khi thầy đang rất tâm huyết giảng bài “Đồng nghĩa - trái nghĩa” thầy
đặt câu hỏi: Em nào cho thầy biết từ trái nghĩa với chân thật” là gì ?.
Bạn Tuấn thưa: Thưa thầy chân giả ạ.
Các bạn trông lớp như hùa vào với Tuấn cười đùa, chế nhạo thầy, thầy
buồn nghĩ về hoàn cảnh của mình nên làm rơi viên phấn và buồn bã trở về bàn giáo viên.