IMG-LOGO

Bài 4: Giữ chữ tín - SBT GDCD 8

  • 7613 lượt thi

  • 11 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Em hiểu thế nào là giữ chữ tín?

Xem đáp án

Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa, và biết tin tưởng.


Câu 2:

Hãy nêu một số biểu hiện của giữ chữ tín và một số biểu hiện trái với giữ chữ tín trong cuộc sống.

Xem đáp án

Một số biểu hiện của giữ chữ tín: thực hiện lời hứa, hoàn

thành công việc đúng hẹn, có vay sẽ trả...

Một số biểu hiện trái với giữ chữ tín: thất hẹn,

không hoàn thành nhiệm vụ, không trả nợ...


Câu 3:

Theo em, vì sao trong cuộc sống, chúng ta phải biết giữ chữ tín?

Xem đáp án

Việc giữ chữ tín nó chính là bước ngoặc để bạn có được những thứ mình

cần và nó giúp bạn cảm thấy thoải mái, thanh thản hơn so với việc

làm tổn hại đến sự trung thực của chính mình.


Câu 4:

Để giữ được lòng tin của mọi người đối với mình, chúng ta phải làm gì ?

Xem đáp án

Để giữ được lòng tin của mọi người đối với mình cần làm tốt công việc

được giao, giữ đúng lời hứa, đúng hẹn, lời nói đi đôi với việc làm, không nói dối.


Câu 6:

Câu nào dưới đây có nội dung về giữ chữ tín?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: B


Câu 7:

Giờ kiểm tra môn Toán, sau khi thầy đọc đề bài, cả lớp chăm chú làm bài. Huy đang loay hoay với tờ giấy nháp, với những con số nhằng nhịt và bỗng trở nên lúng túng. Chả là tối hôm qua cậu mải xem bộ phim hay trên truyền hình nên không kịp xem kĩ bài. Huy vốn là học sinh khá của lớp, lại tích cực trong các hoạt động tập thể, tính tình trung thực dễ mến, được các thầy cô giáo và các bạn tin tưởng bầu làm Tổ trưởng tổ 2. Lúc này, Huy đang cố gắng nhưng với hài toán nó đã làm chỉ đáng được 3 điểm. Huy bối .rối quay sang cậu bạn ngồi bên cạnh cầu cứu nhưng cậu này cũng đang bí và xui Huy mở sách giải ra. Huy nghĩ, nếu mình chép được một bài nữa thì ít ra cũng không bị điểm dưới trung bình, không bị ảnh hưởng đến danh dự của một học sinh khá. Bàn tay Huy di chuyển xuống dưới ngăn bàn, động vào quyển sách toán, mắt nhìn thầy giáo đứng trên bảng. Nó thấy đôi mắt thầy mỉm cười như đang khích lệ học trò. Thầy nhìn khắp lớp, nhưng không nhìn nó, Huy biết thầy rất tin tưởng nó. Nếu biết được việc làm của nó, thầy sẽ mất niềm tin ở người học trò của mình. Nó là một học sinh khá và ngoan cơ mà ! Bàn tay Huy từ từ rời quyển sách trong ngăn bàn, nó thấy lòng nhẹ nhõm hơn...

Câu hỏi:

1 / Huy vốn là một học sinh như thế nào? Vì sao Huy định mở sách giải ra chép?

2/ Điều gì đã ngăn Huy không phạm sai lầm đó ?

Xem đáp án

1/ Huy vốn là học sinh khá của lớp, lại tích cực trong các hoạt động tập thể,

tính tình trung thực dễ mến, được các thầy cô giáo và các bạn tin tưởng bầu

làm Tổ trưởng tổ 2. Do tối hôm qua cậu mải xem bộ phim

hay trên truyền hình nên không kịp xem kĩ bài.

2/ Nhìn thấy ánh mắt thầy mỉm cười, ánh mắt của người rất

tin tưởng Huy nên bạn ý đã không vi phạm sai lầm đó.


Câu 11:

1/ Hãy nêu nhận xét của em về cách ứng xử của hai người lái xe và của tác giả trong truyện trên?

2/ Em tán thành cách ứng xử nào và không tán thành cách ứng xử nào? Vì sao?

Xem đáp án

1/ Cùng là lái xe, nhưng 2 người có 2 cách hành xử trái ngược nhau. Anh lái

xe khách thì không giữ chữ tín, đã hứa là giữ chỗ cho tác giả mà lại không

giữ lời hứa. Còn anh taxi, vì giữ lời hứa với khách mà dù đầu bị băng bó,

tay trắng toát nhưng vẫn đến lái xe để đưa chị về.

2/ Em tán thành ứng xử của anh taxi và không tán thành cách ứng xử của

anh xe khách. Vì khi không giữ lời hứa vừa làm mất khách,

vừa ảnh hưởng đến công việc của người khác.


Bắt đầu thi ngay