Bài 5: Pháp luật và kỷ luật - SBT GDCD 8
-
9258 lượt thi
-
15 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Em hiểu thế nào là pháp luật, thế nào là kỉ luật ? Pháp luật và kỉ luật có sự giống nhau và khác nhau như thế nào ?
Pháp luật là hệ thống các qui tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà
nước ban hành, được Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các
biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
Kỉ luật là những qui định, qui ước của một cộng đồng (một tập thể)
về những hành vi cần phải tuân theo nhằm đảm bảo sự phối hợp
hành động thống nhất, chặt chẽ của mọi người.
Điểm giống nhau: đều có tính bắt buộc, áp dụng chung,
không phân biệt hoàn cảnh, đối tượng.
Điểm khác nhau: Pháp luật có hiệu lực pháp lí cao hơn;
pháp luật có tính chặt chẽ về mặt hình thức hơn.
Câu 2:
Pháp luật và kỉ luật có mối quan hệ với nhau như thế nào ? Nêu ví dụ.
Pháp luật chi phối kỉ luật, những quy định của cơ
quan không được trái với quy chế của pháp luật.
Câu 3:
Hãy nêu ý nghĩa của pháp luật và kỉ luật trong đời sống cá nhân và xã hội.
- Duy trì trật tự, đảm bảo an toàn xã hội.
- Trừng trị nghiêm minh kẻ xấu, hành vi phạm tội.
- Đảm bảo công bằng, bình đẳng của công dân.
Câu 4:
Những nội dung dưới đây là pháp luật hay kỷ luật.
Nội dung | Pháp luật | Kỉ luật |
A. Các quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành. | x | |
B. Những quy định, quy ước của một cộng đồng, một tập thể. | x | |
C. Thực hiện bằng biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. | x | |
D. Đảm bảo sự phối hợp hành động thống nhất, chặt chẽ của mọi người. | x |
Câu 5:
Câu tục ngữ, thành ngữ nào sau đây thể hiện sự không tôn trọng pháp luật ?
Đáp án đúng là: A
Câu 8:
Em không tán thành với nhận định nào trong các nhận định sau đây ?
Đáp án đúng là: C
Câu 9:
Giờ truy bài đã được năm phút mới thấy Quỳnh Anh và nhóm ban nữ lớp 8B đến lớp. Chi đội trưởng chưa kịp hỏi thì Quỳnh Anh đã cười :
- Thông cảm nhé, chúng tớ rủ nhau đi học cho vui nên muộn một chút.
- Một chút? Đây là lần thứ ba trong tháng này rồi đấy ! - tiếng Tổ trưởng tổ 2 vang lên.
Câu hỏi:
1 / Theo em, nhóm bạn nữ trong tình huống trên vi phạm điều gì ?
2/ Nếu em là chi đội trưởng trong tình huống trên thì em sẽ nói gì với nhóm của Quỳnh Anh ?
1/ Nhóm bạn nữ đã vi phạm nội quy nhà trường, đã không tôn trọng kỉ luật trong học tập.
2/ Em sẽ giải thích cho nhóm bạn Quỳnh Anh biết về hành vi sai trái của mình để các bạn sửa chữa.
Câu 10:
Có ý kiến cho rằng: “Pháp luật và kí luật chí là những quy định chung đế đưa mọi người vào khuôn khổ nhất định chứ không đem lại lợi ích cho con người”
Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
Em không đồng tình với quan điểm trên. Trái lại, pháp luật và kỉ luật đem lại
cuộc sống bình đẳng, an toàn cho mọi người.
Câu 11:
Tan trường, học sinh đỗ xe tràn xuống cả lòng dường, tập trung đứng thành hàng ba hàng bốn. Các bạn này khống về ngay mà còn đợi nhau trò chuyện nên trưa nào cũng gây nên cảnh tắc đường kéo dài.
Câu hỏi:
1/ Theo em, các bạn học sinh trong tình huống này vi phạm điều gì ?
2/ Hành vi của các bạn ấy cho thấy điều gì ?
3/ Thanh niên xung kích của trường có thế có biện pháp gì để chấm dứt tình trạng trên ?
1/ Các bạn trong tình huống này vi phạm pháp luật giao thông đường bộ.
2/ Hành vi các bạn ấy cho thấy các bạn không tôn trọng pháp luật,
gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.
3/ Thanh niên xung kích của trường nên có những buổi dẹp các
cảnh của các bạn trên, tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho toàn trường.
Câu 12:
Nếu như một xã hội mà không có pháp luật và kỉ luật thì có thể xảy ra những điều gì? Em hãy lấy một ví dụ để minh hoạ.
Nếu xã hội không có pháp luật và kỉ luật thì tính mạng, sức khỏe, danh dự,
nhân phẩm của con người sẽ bị xâm phạm. Tình trạng ô nhiễm không
khí, nguồn nước, chặt phá rừng... càng diễn ra nhiều.
Ví dụ: Hàng năm chúng ta bắt giữ và xử lí hàng trăm vụ buôn bán ma túy.
Nếu như không có pháp luật, tình trạng nghiện ngập ngày càng nhiều.
Câu 13:
Các bạn trong lớp em, trường em có tôn trọng kỉ luật và những quy định của pháp luật không? Nêu ví dụ minh họa.
Em quan sát các bạn trong lớp đã thực hiện tốt nội quy của nhà trường
chưa? Tham gia giao thông thế nào? Có tụ tập cờ bạc, cá độ không?...
Rồi lấy ví dụ minh họa.
Câu 14:
“Kỉ luật rèn luyện con người có thể đối đầu với mọi hoàn cảnh”
Em có suy nghĩ thế nào về câu nói trên ? Từ đó em nghĩ mình nên rèn luyện như thế nào để có tính kỉ luật ?
Câu nói trên như một lời nhắc nhở chúng ta luôn luôn phải sống có ý thức,
tôn trọng pháp luật. Có như vậy khi gặp hoàn cảnh chúng ta mới không bị dụ dỗ, lôi kéo.
Câu 15:
Những bạn học sinh trốn học để chơi game là biểu hiện vi phạm gì? Tại sao?
Những bạn học sinh trốn học để chơi game là biểu hiện vi phạm kỷ luật.
Vì đã không thực hiện nội quy nhà trường là đi học đầy đủ,
chăm chỉ học tập, không lừa dối thầy cô và gia đình.