Thứ bảy, 11/05/2024
IMG-LOGO

Bài 4: Đạo đức và kỷ luật

  • 5088 lượt thi

  • 7 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Những việc làm nào chứng tỏ anh Hùng là người có tính kỉ luật cao ?

Xem đáp án

- Thực hiện nghiêm ngặt quy định bảo hộ lao động khi làm việc

- Phải qua huấn luyện về quy trình kĩ thuật, nhất là an toàn về lao động


Câu 2:

Những việc làm nào của anh Hùng thể hiện anh là người biết chăm lo đến mọi người và có trách nhiệm cao trong công việc ?

Xem đáp án

- Làm việc suốt ngày đêm trong mưa rét, quần áo ướt sũng

để sớm khắc phục hậu quả, giải phóng mặt đường

- Làm việc vất vả, thầm lặng, thu nhập thấp nhưng vẫn vui vẻ

- Không đi muộn về sớm

- Sẵn sàng giúp đỡ đồng đội nhận việc khó khăn, nguy hiểm


Câu 3:

Để trở thành người sống có đạo đức, vì sao chúng ta phải tuân theo kỉ luật ?

Xem đáp án

- Người có đạo đức là người tự giác tuân theo kỉ luật

- Người chấp hành tốt kỉ luật là người có đạo đức


Câu 5:

Em hãy nêu những biểu hiện thiếu tính kỉ luật của một số bạn học sinh hiện nay và tác hại của nó.

Xem đáp án

- Trốn học đi chơi

- Quay cóp, sử dụng tài liệu khi làm bài kiểm tra

- Dấu dốt

- Ra vào lớp tuỳ tiện

- Nghỉ học không xin phép

- Ăn quà vặt trong lớp

- Trang phục khi đến trường không đúng quy định

Tác hại của những biểu hiện trên là chứng tỏ đó là những học sinh

không có tính kỉ luật, thiếu sự tôn trọng thầy cô giáo, coi thường quy

định của nhà trường, sống tuỳ tiện không biết coi trọng phẩm chất đạo

đức của mình. Đó là những con người thiếu trung thực, thiếu kỉ luật

và không có lòng tự trọng, vi phạm đạo đức của người học sinh, nếu

không biết sửa chữa, điều chỉnh mình thì không thế trở thành con

ngoan và trò giỏi, người công dân tốt.


Câu 6:

Hoàn cảnh gia đình bạn Tuấn rất khó khăn, Tuấn thường xuyên phải đi làm kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ vào ngày chủ nhật, vì vậy, thỉnh thoảng Tuấn báo cáo vắng mặt trong những hoạt động do lớp tổ chức vào chủ nhật.

Có bạn ở lớp cho rằng Tuấn là học sinh thiếu ý thức tổ chức kỉ luật.

- Em có đồng tình với ý kiến trên không ? Vì sao ?

- Nếu em học cùng lớp với Tuấn, em sẽ làm gì để Tuấn được tham gia sinh hoạt với tập thể lớp trong những ngày chủ nhật ?

Xem đáp án

- Em không đồng ý với ý kiến trên. Hoàn cảnh gia đình Tuấn rất khó khăn, Tuấn thường xuyên phải đi làm vào ngày chủ nhật còn những ngày học và hoạt động trong tuần Tuấn đều tham gia và đảm bảo tốt, như vậy Tuấn đã giải quyết được tốt việc nhà và việc học. Tuấn là một người con hiếu thảo với cha, mẹ, là người có trách nhiệm với gia đình. Tuấn là người có ý thức tổ chức kỉ luật vì những ngày nghỉ không tham gia những hoạt động do lớp tổ chức vào ngày chủ nhật, thỉnh thoảng nghĩa là không phải tất cả các hoạt động của lớp vào ngày chủ nhật Tuấn đều vắng mặt. Những ngày vắng mặt Tuấn đến báo cáo xin nghỉ với lí do rất chính đáng là đi làm thêm kiếm tiền phụ giúp gia đình vì hoàn cảnh của gia đình Tuấn rất khó khăn, Tuấn không có điều kiện để tham gia cùng các bạn mặc dù đó là điều ngoài ý muốn của Tuấn. Như vậy là Tuấn có ý thức tôn trọng quy định, hoạt động của tập thế.

- Nếu em học cùng lớp với Tuấn, em sẽ động viên, chia sẻ với Tuấn để Tuấn học giỏi hơn, vượt qua khó khăn, nhận được học bổng “Vượt khó học tốt”. Em sẽ vận động các bạn trong lớp lập quỹ “Giúp đỡ bạn nghèo vượt khó” bằng những đồng quà sáng, tiền tiêu vặt...để giúp đỡ Tuấn và gia đình Tuấn.

- Em và các bạn sẽ cùng Tuấn làm những việc có thể làm được để giúp Tuấn.


Câu 7:

Em có dự định gì về rèn luyện đạo đức và kỉ luật trong những năm tháng còn là học sinh ?

Xem đáp án

- Chấp hành đầy đủ, đúng nội quy của nhà trường, của lớp.

- Học tập nghiêm túc để đạt được kết quả cao, xứng đáng là con ngoan trò giỏi

- Tu dưỡng rèn luyện đế trở thành người có đạo đức và kỉ luật, sau này trở

thành người có ích cho xã hội, trở thành người công dân tốt.


Bắt đầu thi ngay