Giải SGK Khoa học tự nhiên 6 Chủ đề 1: Các phép đo - Bộ Chân trời sáng tạo
Bài 6: Đo thời gian
-
143 lượt thi
-
11 câu hỏi
-
45 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Mở đầu trang 27 SGK KHTN lớp 6: Tại sao khi đo thời gian trong các cuộc thi đấu thể thao người ta thường sử dụng đồng hồ bấm giây?
Lời giải:
- Đồng hồ bấm giây có ĐCNN nhỏ (khoảng s) nên có thể đo được chính xác nhất khoảng thời gian chạy của các vận động viên và có thể đo được cho nhiều người một lúc.
Câu 2:
Hình thành kiến thức mới 1 trang 27 SGK KHTN lớp 6: Hãy kể tên các đơn vị đo thời gian mà em biết.
Lời giải:
Một số đơn vị đo thời gian là: năm, tháng, ngày, giờ, tuần, phút, giây…
Câu 3:
Hình thành kiến thức mới 2 trang 27 SGK KHTN lớp 6: Ngoài những loại đồng hồ được liệt kê trong hình 6.1, hãy kể thêm một số loại đồng hồ mà em biết và nêu ưu thế của từng loại.
Lời giải:
- Đồng hồ cát: dụng cụ đo thời gian có GHĐ nhỏ, dùng để làm quà tặng hoặc trang trí.
- Đồng hồ nước: là tên gọi các loại đồng hồ đo thời gian bằng thời gian chảy của một lượng chất lỏng định trước. Thường đồng hồ nước có hai bộ phận chính là bộ phận chứa nước và bộ phận hứng.
- Đồng hồ quả lắc: thiết kế đẹp, dùng để trang trí nhà ở và xem giờ.
Câu 4:
Hình thành kiến thức mới 3 trang 28 SGK KHTN lớp 6: Để xác định thời gian vận động viên chạy 800m ta nên dùng loại đồng hồ nào? Vì sao?
Lời giải:
- Để xác định thời gian vận động viên chạy 800m ta nên dùng loại đồng hồ bấm giây. Vì:
+ Ta đo được từ lúc bắt đầu vận động viên chạy cho tới khi kết thúc.
+ Đồng hồ hiển thị thời gian chính xác tới 0,001 s.
+ Có thể đo cho nhiều vận động viên một lúc.a
Câu 5:
Hình thành kiến thức mới 4 trang 28 SGK KHTN lớp 6: Hãy ước lượng thời gian đi từ cuối lớp học tới bục giảng và lựa chọn đồng hồ phù hợp để đo khoảng thời gian đó.
Lời giải:
- Học sinh tự ước lượng thời gian đi từ cuối lớp học tới bục giảng (ví dụ khoảng 5s).
- Đồng hồ phù hợp để đo khoảng thời gian đó ta chọn đồng hồ bấm giây.
Câu 6:
Hình thành kiến thức mới 5 trang 28 SGK KHTN lớp 6: Em hãy quan sát hình 6.2 và cho biết cách hiệu chỉnh đồng hồ ở hình nào thì thuận tiện hơn khi thực hiện phép đo thời gian.
Lời giải:
Cách hiệu chỉnh đồng hồ ở hình 6.2a thuận tiện hơn khi thực hiện phép đo thời gian vì mũi kim đang dừng ở vạch số 0.
Câu 7:
Hình thành kiến thức mới 6 trang 28 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 6.3 và cho biết cách đặt mắt để đọc số chỉ của đồng hồ như thế nào là đúng?
Lời giải:
- Cách đặt mắt để đọc số chỉ của đồng hồ: đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với mặt đồng hồ.
=> Cách đặt mắt để đọc số chỉ của đồng hồ ở hình 6.3a là đúng.
Câu 8:
Hình thành kiến thức mới 7 trang 29 SGK KHTN lớp 6: Thực hiện đo lần lượt thời gian di chuyển của hai bạn học sinh khi đi từ cuối lớp học tới bục giảng. Hoàn thành theo mẫu bảng 6.1.
Lời giải:
Đối tượng cần đo | Thời gian ước lượng (s) | Chọn dụng cụ đo thời gian | Kết quả đo (s) | |||||
Tên dụng cụ đo | GHĐ | ĐCNN | Lần 1: t1 | Lần 2: t2 | Lần 3: t3 |
| ||
Bạn 1 | 5 s | Đồng hồ bấm giây | 10 phút | 0,01 s | 4,85s | 4,94s | 5,03s |
|
Bạn 2 | 7 s | Đồng hồ bấm giây | 10 phút | 0,01 s | 7,04s | 6,94s | 6,78s |
|
Câu 9:
Luyện tập trang 28 SGK KHTN lớp 6: Quan sát hình 6.4 và cho biết số chỉ của đồng hồ ở mỗi trường hợp là bao nhiêu? (Biết ĐCNN của đồng hồ này là 1s).
Lời giải:
- Cách đọc và ghi số chỉ của đồng hồ là: Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kim của đồng hồ.
=> Số chỉ đồng hồ ở hình 6.4a là 5s.
Số chỉ đồng hồ ở hình 6.4b là 5s (vì đọc theo vạch chia gần nhất so với vị trí của kim chỉ).
Câu 10:
Vận dụng trang 29 SGK KHTN lớp 6: Thực hiện phép đo thời gian của một bạn chạy 100m.
Lời giải:
Các em tự thực hành đo thời gian chạy 100m của bạn và tiến hành theo các bước sau:
- Bước 1: Ước lượng khoảng thời gian cần đo (khoảng 20 giây).
- Bước 2: Chọn đồng hồ phù hợp (đồng hồ bấm giây).
- Bước 3: Hiệu chỉnh đồng hồ về mức 0.
- Bước 4: Thực hiện đo thời gian bằng đồng hồ, bấm tính giờ khi người chạy bắt đầu chạy.
- Bước 5: Đọc và ghi kết quả mỗi lần đo (kết quả: 18,14 giây).