IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 4 Tiếng Việt Đề thi ôn hè môn Tiếng Việt lớp 4 lên lớp 5 có đáp án

Đề thi ôn hè môn Tiếng Việt lớp 4 lên lớp 5 có đáp án

Đề thi ôn hè môn Tiếng Việt lớp 4 lên lớp 5 có đáp án (Dấu câu)

  • 2410 lượt thi

  • 17 câu hỏi

  • 45 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 2:

Điền dấu hai chấm, dấu chấm thích hợp vào ô trống trong đoạn văn sau. Nêu tác dụng của dấu hai chấm cần điền.

Thỏ nghĩ ngợi, rồi nó quyết định sang đề nghị với rùa □ Bác rùa ơi, tôi nghĩ chúng ta nên chạy thử với nhau để xem trong khu rừng này ai là người chạy nhanh nhất □ Rùa đồng ý ngay.

Tác dụng của dấu hai chấm:………….

Xem đáp án

Thỏ nghĩ ngợi, rồi nó quyết định sang đề nghị với rùa: Bác rùa ơi, tôi nghĩ chúng ta nên chạy thử với nhau để xem trong khu rừng này ai là người chạy nhanh nhất. Rùa đồng ý ngay.

Tác dụng của dấu hai chấm: Báo hiệu lời nói trực tiếp của nhân vật.


Câu 6:

b) Vừa đi làm về đến cửa, mẹ đã hỏi tôi hôm nay buổi biểu diễn văn nghệ của lớp con tốt chứ?

Xem đáp án

b) Vừa đi làm về đến cửa, mẹ đã hỏi tôi: Hôm nay buổi biểu diễn văn nghệ của lớp con tốt chứ?


Câu 8:

Gạch chân dưới những từ ngữ, trích dẫn được đặt trong câu ngoặc kép:

Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”, Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”

Tác dụng của dấu ngoặc kép trong đoạn văn trên:………..
Xem đáp án
Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”

Tác dụng của dấu ngoặc kép trong đoạn văn trên:

- “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, “đầy tớ trung thành của nhân dân”: Đánh dấu từ ngữ mang ý nghĩa đặc biệt.

- “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”: Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.

Câu 9:

Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:

đoạn văn, trọn vẹn, dẫn lời nói trực tiếp, dấu hai chấm

Dấu ngoặc kép thường được dùng để trích ………….. của nhân vật hoặc của người nào đó. Nếu lời nói trực tiếp là một câu …………… hoặc một …………. thì trước dấu ngoặc kép ta phải dùng thêm ………….
Xem đáp án
Dấu ngoặc kép thường được dùng để trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hoặc một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta phải dùng thêm dấu hai chấm.

Câu 17:

Dấu gạch ngang trong câu nào có tác dụng báo hiệu lời nói của nhân vật?

Hùng nói:

(1) - Sáng mai em sẽ làm ạ.

(2) - Tốt lắm, thầy biết em nhất định sẽ làm! (3) - Thầy khẽ nói với Hùng.

Xem đáp án

Dấu gạch ngang trong câu có tác dụng báo hiệu lời nói của nhân vật:

(1) - Sáng mai em sẽ làm ạ.

(2) - Tốt lắm, thầy biết em nhất định sẽ làm!


Bắt đầu thi ngay

Bài thi liên quan


Có thể bạn quan tâm


Các bài thi hot trong chương