Giải SBT Bài 8: Năng động, sáng tạo
-
7242 lượt thi
-
12 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Em hiểu thế nào là năng động? Thế nào là sáng tạo?
Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.
Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi, tạo ra những giá trị mới.
Câu 2:
Nêu ví dụ về năng động, sáng tạo trong học tập hoặc trong công việc.
Lê Thái Hoàng là một học sinh đam mê nghiên cứu tìm tòi, chủ động, tích cực trong học tập mang lại nhiều huy chương, mang vinh quang cho đất nước.
Hoàng Duy Khánh, trường THPT Lương Văn Trị, huyện Văn Quan nhận giải Nhất với công trình sáng tạo là 1 chiết máy gieo hạt mini.
Câu 3:
Em hãy nêu ý nghĩa của sự năng động, sáng tạo trong cuộc sống.
Năng động; có thể làm cho ta uyển chuyển, thay đổi cả một đời sống và làm cho ta đỡ sức ỷ lại. Năng động còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của xã hội.
Sáng tạo đem đến cho nhân loại những kho tàng kiến thức tiên tiến, cải cách lời nói, việc làm, suy nghĩ cổ hủ lạc hậu, là ngọn cờ tiên phong cho sự phát triển nâng cao đời sống mới, làm cho xã hội không bị thụt hậu.
Câu 4:
Học sinh cần phải làm gì để trở thành người năng động, sáng tạo?
Để trở thành người năng động sáng tạo, học sinh cần tìm ra cách học tập tốt nhất cho mình, có phương pháp học tập đúng đắn, có kế hoạch.
Câu 6:
Theo em, những hành vi nào dưới đây thể hiện tính năng động, sáng tạo?
A. Mặc dù thầy giáo không yêu cầu, nhưng Thành thường cố gắng suy nghĩ để tìm cách giải các bài tập sao cho ngắn gọn hơn.
B. Đang là sinh viên, song anh Hùng thường bỏ học để đi làm thêm kiếm tiền.
C. Hoàng luôn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lí để có thể tham gia các câu lạc bộ của trường.
D. Trong giờ học, Mai luôn xung phong phát biểu ý kiến xây dựng bài và mạnh dạn hỏi giáo viên những gì mình không hiểu.
E. Trong giờ học những môn khác, Nam thường mang bài tập Toán ra làm.
G. Trong khi thảo luận nhóm, hiếm khi Hoài phát biểu ý kiến vì sợ nói sai.
H. Khi tìm hiểu bất cứ điều gì, Vân thường đặt câu hỏi "vì sao" và tìm lời giải đáp thoả đáng.
Đáp án đúng là: A, C, D, H
Câu 7:
Những việc làm, biểu hiện nào dưới đây là thê hiện năng động, sáng tạo?
A. Trong khi làm việc, luôn suy nghĩ để tìm ra cách làm mới nhanh hơn, tốt hơn.
B. Khi thấy việc khó thì chịu bó tay.
C. Chủ động trong việc sắp xếp, tiến hành công việc.
D. Cứ làm theo cách đã được chỉ dẫn để đỡ tốn công suy nghĩ.
E. Thường xuyên sưu tầm, tham khảo những cách giải quyết khác nhau liên quan đến công việc của mình.
G. Linh hoạt xử lí các tình huống nảy sinh trong công việc nhằm đạt hiệu quả cao.
H. Tự làm theo ý mình, không tính toán kĩ.
I. Tìm ra cách làm mới nhanh hơn, nhưng chất lượng không đạt yêu cầu
Đáp án đúng là: A, C, E, G
Câu 8:
Hôm nay cô trả bài kiểm tra, Dung bị điểm xấu. Dung lo bị bố phạt, về đến nhà, thấy bố đang lau cửa kính, Dung mon men đến xin làm giúp để mong bố nhẹ tay. Bố ngạc nhiên sao hôm nay Dung lại siêng thế?
Câu hỏi:
Theo em, việc làm của Dung có phải là năng động, sáng tạo không? Vì sao?
Theo em việc làm của Dung không phải là năng động, sáng tạo. Việc làm đó chỉ là việc làm cẩu thả, lừa dối bố.
Câu 9:
Liên và Hoa đang bàn luận về vấn đề học tập. Liên nói: “Trong học tập có phải ai cũng sáng tạo được đâu, như tớ sức học trung bình thì mãi cũng chỉ là trung bình, có cố gắng cũng thế thôi!
Câu hỏi:
1/ Em có tán thành suy nghĩ của Liên không? Vì sao?
2/ Để trở thành người học sinh năng động, sáng tạo, em cần phải làm gì?
1/ Em không tán thành suy nghĩ của Liên. Bởi vì, đó là suy nghĩ tự ti, ỷ lại; nếu có suy nghĩ đó thì dù Liên là học sinh giỏi cũng sẽ không tiến bộ được.
2/ Để trở thành người học sinh năng động, sáng tạo em cần phải cố gắng phấn đấu, học hỏi từ người khác, vận dụng những điều học trong trường lớp vào cuộc sống.
Câu 10:
Em hãy nêu nhưng biểu hiện của năng động, sáng tạo?
- Trong học tập:
- Trong công việc gia đình:
- Trong việc tổ chức cuộc sống cá nhân:
- Trong lao động và hoạt động tập thể, hoạt động xã hội:
- Trong học tập: Thể hiện ở phương pháp học tập khoa học, say mê tìm tòi đế phát hiện cái mới, không thoả mãn với những điều đã biết.
- Trong công việc gia đình: thường xuyên giúp đỡ bố mẹ, trông em, quét dọn nhà cửa.
- Trong việc tổ chức cuộc sống cá nhân: Lạc quan, tin tưởng, có ý thức phấn đấu vươn lên vượt khó, vượt khổ về cuộc sông vật chất và tinh thần, có lòng tin, kiên trì, nhẫn nại.
- Trong lao động và hoạt động tập thể, hoạt động xã hội: Chủ động, dám nghĩ, dám làm tìm ra cái mới, cách làm mới, năng suất hiệu quả cao, phấn đấu để đạt mục đích tốt đẹp.
Câu 11:
Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ hoặc danh ngôn nói về tính năng động, sáng tạo.
- Muốn no thì phải chăm làm
Một hạt thóc vàng chín giọt mồ hôi.
- Thế gian giàu bởi chữ cần
Có mà lười biếng thì thân chẳng còn.
- Học một biết mười.
- Non cao cũng có đường trèo
Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi.
Câu 12:
Em hãy nêu cách rèn luyện tính năng động, sáng tạo của mình và trao đổi với các bạn trong tổ.
- Tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ trong học tập cũng như nghệ thuật.
- Kết hợp các bạn thành một nhóm học tập, nhóm nghệ thuật.
- Tổ chức các buổi pic nic, buổi ngoại khóa, học ngoài trời...