Giải SBT Bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
-
7080 lượt thi
-
13 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Hãy nêu một số biểu hiện sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.
- Không ăn chơi đua đòi, ăn diện.
- Ăn mặc giản dị phù hợp với hoàn cảnh.
- Biết giúp đỡ bố mẹ, gia đình, chăm sóc bố mẹ khi ốm đau.
- Sống lành mạnh, hợp pháp.
- Tham gia bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên...
Câu 2:
Giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật có mối quan hệ như thế nào?
Đó là mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau. Trong đó, nếu sống có đạo đức sẽ tự giác chấp hành pháp luật và ngược lại, sống có pháp luật là sống dựa trên các giá trị đao đức căn bản.
Câu 3:
Vì sao phải sống có đạo đức và tuân theo pháp luật?
- Là điều kiện để xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội phát triển.
- Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật là lối sống lành mạnh, trong sáng, trung thực sẽ giúp mỗi cá nhân phát triển toàn diện, hoàn thiện nhân cách, sống vfa làm việc hiệu quả; cuộc sống an toàn, xã hội phát triển.
Câu 4:
Hãy trình bày trách nhiệm của thanh niên học sinh trong trong việc rèn luyện để sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.
- Mỗi học sinh cần thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá, hành vi của bản thân trong việc sống có đạo đức và tự giác tuân theo pháp luật; ,
- Học tập tốt, lao động tốt;
- Rèn luyện đạo đức tốt;
- Quan hệ tốt với bạn bè, gia đình và xã hội;
- Nghiêm túc thực hiện tốt quy định của pháp luật, kỉ luật của nhà trường.
Câu 7:
Theo em, những hành vi nào dưới đây vừa là hành vi đạo đức, vừa là hành vi tuân theo pháp luật?
A. Hiếu thảo, chăm sóc, giúp đỡ cha mẹ, ông bà.
B. Giúp đỡ người già, em nhỏ.
C. Bảo vệ, giữ gìn môi trường sống.
D. Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường.
E. Chăm chỉ học tập, thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh.
G. Nhặt được của rơi, đem trả người mất.
H. Tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo.
Đáp án đúng là: A, C, E, G
Câu 8:
Thầy Đinh Trí, Hiệu trưởng trường Dân tộc nội trú huyện Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi) vừa tự nguyện hiến 75 ha đất rừng trong tổng số 100 ha đất rừng gia đình mình đã bỏ vốn khai hoang, trồng rừng từ nhiều năm nay ở xã Sơn Thượng, trị giá hàng trăm triệu đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thiếu đất sản xuất. Ngoài ra thầy Đinh Trí còn vận động 50 cán bộ, giáo viên của trường chuyển nhượng hàng chục hecta đất cho người nghèo đế sản xuất, cải thiện cuộc sống Huyện uỷ Son Hà đã chọn gương điển hình của thầy giáo Đinh Trí để triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Câu hỏi:
Hãy nêu nhận xét và cảm nghĩ của em về việc làm của thầy giáo Đinh Trí.
Việc làm của thầy Đinh Trí vừa thể hiện tấm lòng cao thượng, biết yêu thương lo cho người dân, vừa thể hiện là người biết nhìn xa trông rộng. Đó là gương mẫu của người có tấm lòng, sống có đạo đức. Hết lòng vì Đảng, vì dân, xứng đáng với danh hiệu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Câu 9:
Bà Lý có cửa hàng bán xe máy ở một thành phố. Công việc làm ăn đang phát đạt thì không may bà bị bệnh phải lên TP. Hồ Chí Minh chữa trị. Bà giao lại việc kinh doanh cửa hàng cho vợ chồng người con trai đầu. Anh ta đề nghị bà chuyển quyền sở hữu nhà, sang tên cửa hàng để tiện việc vay vốn ngân hàng. Nhưng khi vừa được sang tên, vợ chồng người con trai đã thế chấp nhà để lấy tiền tiêu xài. Anh ta còn nghe vợ xúi giục ngược đãi mẹ, thường xuyên chửi mắng, đánh đập bà, có lần anh ta đánh bà bị thương phải đi bệnh viện. Chính quyền địa phương đã nhiều lần can thiệp, giáo dục và xử phạt hành chính, nhưng anh ta không những không sửa đổi mà ngày càng ngược đãi mẹ hơn, rồi tuyên bố đuổi bà ra khỏi nhà với lí do bà không còn là chủ sở hữu ngôi nhà nữa.
Câu hỏi:
1/ Việc làm của người con trai có vi phạm đạo đức không? Vì sao?
2/ Vỉệc làm đó có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì vi phạm pháp luật gì?
3/ Em có suy nghĩ gì qua trường hợp trên?
1/ Việc làm của anh con trai có vi phạm đạo đức, đó thể hiện là người con bất hiếu, không có lương tâm.
2/ Việc làm đó có vi phạm pháp luật. Trước hết vi phạm pháp luật hình sự vì đã đánh đập, chửi rủa mẹ mình. Sau là không thực hiện đúng bổn phận người con.
3/ Qua bài học trên, mỗi người chúng ta hãy tự ý thức về trách nhiệm, bổn phận và thực hiện nghĩa vụ của người con.
Câu 10:
Lâm là một học sinh lớp 9 lười học và vô kỉ luật. Ở lớp, Lâm hay nói chuyện riêng, làm mất trật tự trong giờ học. Khi thầy cô giáo nhắc nhở, Lâm hay cãi lại và có những lời lẽ, hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo. Các bạn góp ý thì Lâm phản ứng lại và cho rằng các bạn thành kiến với mình. Lâm ngày càng xa rời tập thể lớp. Trong một lần trốn tiết đi chơi lang thang, Lâm gặp 3 người thanh niên, 3 người này làm quen với Lâm, rủ Lâm đi chơi xa với họ. Đang không muốn học, Lâm liền nhận lời đi theo họ. Thực chất 3 thanh niên này là một nhóm trộm cắp, họ rủ rê Lâm tham gia các “phi vụ” cùng họ. Thế là từ một học sinh, Lâm trở thành đồng bọn trong nhóm trộm cắp.
Câu hỏi:
1/ Vì sao Lâm đang là một học sinh lại trở thành đồng bọn trong nhóm trộm cắp?
2/ Mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật trong trường hợp của Lâm thể hiện như thế nào?
3/ Theo em, hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo có phải là hành vi thiếu đạo đức và không tôn trọng pháp luật không ? Vì sao?
1/ Lâm sống xa rời tập thể, không chịu nghe lời thầy cô, bố mẹ và các bạn. Chính vì vậy mà Lâm đã trở thành đồng bọn của trộm cắp.
2/ Đó là mối quan hệ chặt chẽ trong tình huống của Lâm. Vì không tuân thủ nội quy, tôn trọng lời dạy dỗ, khuyên bảo của thầy cô, bạn bè mà Lâm đã vi phạm pháp luật.
3/ Hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo có phải là hành vi thiếu đạo đức và không tôn trọng pháp luật. Bởi vì, đó là minh chứng của việc vô lễ, vô phép, thiếu lịch sự, không tôn sư trọng đạo và xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.
Câu 11:
Nghe tiếng kêu cứu của nhóm bạn dưới hồ Hà và Hậu nhanh chóng nhảy xuống cứu bạn. Vật lộn với dòng nước Hà và hậu đã đưa được hai bạn gái vào bờ. Xót xa khi thấy hai bạn khác vẫn đang cố vậy vùng vẫy tuyệt vọng, không chần chừ Hà lại lao mình bơi ra dòng nước sâu. Sau nỗ lực biết không biết mệt mỏi Hà đã bơi đến chỗ hai bạn gái gắng giữ hai bạn vào bờ. Tuy nhiên lúc này sức em đã cạn kiệt hẳn, Hà và hai bạn đã chìm xuống giữa dòng nước. Tấm gương hi sinh cứu bạn của Nguyễn Văn Hà học sinh lớp 7B Trường trung học cơ sở Cẩm Lĩnh (Ba Vì, Hà Nội) sống mãi trong lòng các bạn và người dân Ba Vì.
Câu hỏi:
Em có cảm nghĩ gì trước tấm gương của bạn Nguyễn Văn Hà.
Tấm gương của Hà là một tấm gương sáng đáng để học tập và noi gương. Hà bất chấp tính mạng của mình, không ngại nguy hiểm, tính mạng để mang lại sự sống cho người khác. Đó là một hành động đẹp, xóa tan đi mọi rào cản, mọi rèm pha về nếp sống của giới trẻ ngày nay.
Câu 12:
Hãy nêu một tấm gương sống có đạo đức và tuân theo pháp luật mà em biết và nói lên cảm nghĩ của em trước tấm gương đó.
Những tấm gương em biết đó là: Học sinh giỏi Lê Thái Hoàng, Trương Quế Chi, Trương Bá Tú, Trịnh Hải Hà...
Thông qua những tấm gương đó, em nhận thấy mình cần phải cố gắng hơn nữa để ngày càng sống tốt hơn để trở thành một người sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.
Câu 13:
Em hãy xây dựng kế hoạch rèn luyện củ bản thân để trở thành người sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
Em tự lên kế hoạch trong học tập, trong rèn luyện đạo đức, văn hóa ứng xử, tham gia giao thông...