Giải SBT Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
-
7078 lượt thi
-
10 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định.
Câu 2:
Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân, gia đình và xã hội?
Trong bất cứ lĩnh vực nào, làm việc có năng suất luôn luôn đi cùng với bảo đảm chất lượng thì công việc mới đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân,gia đình và xã hội.
Câu 3:
Để có thể làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, là học sinh, em cần rèn luyện như thế nào?
- Học tập và rèn luyện ý thức kỉ luật tốt;
- Luôn siêng năng chịu khó, tự học, tự tìm tòi và sáng tạo trong học tập;
- Có lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội;
- Có ý chí, nghị lực, tự lực; không dựa dẫm, ỷ lại.
Câu 4:
Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là, trong một thời, nhất định:
Đáp án đúng là: D
Câu 5:
Em đồng ý với những ý kiến nào dưới đây?
A. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm.
B. Làm việc gì cũng phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
C. Để đạt được năng suất, chất lượng và hiệu quả, phải làm việc có kế hoạch.
D. Làm việc gì cũng vậy, trước hết phải tính đến năng suất, còn chất lượng thì không quan trọng lắm.
E. Chỉ có những anh hùng lao động mới có khả năng làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả.
G. Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, phải có si mê và sự hiểu biết.
H. Chỉ trong sản xuất mới cần tính đến năng suất, chất lượng hiệu quả.
Đáp án đúng là: B, C
Câu 6:
Theo em, những hành vi nào dưới đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Vì sao?
Đáp án đúng là: D
Câu 7:
Để tranh thủ thời gian, trong giờ học, Hà thường mang bài tập của môn khác ra làm. Có bạn khen Hà làm việc có năng suất và làm theo Hà.
Câu hỏi:
Em có tán thành cách làm của Hà không ? Vì sao?
Em không tán thành việc làm trên của Hà. Việc làm đó sẽ không có hiệu quả, vì Hà sẽ không hiểu gì về bài tập của những môn đang học.
Câu 8:
Có ý kiến cho rằng, để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả thì phải làm việc có kế hoạch.
Câu hỏi:
Theo em, ý kiến đó là đúng hay sai? Vì sao?
Em đồng tình với ý kiến trên. Bởi vì, có kế hoạch, biết sắp xếp mọi thứ khoa học thì mới có năng suất, hiệu quả.
Câu 9:
Theo em, nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ như thế nào? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể.
Làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả là bởi vì: ngày nay, đời sống con người ngày càng tăng cao, bên cạnh đòi hỏi vể số lượng, con người còn đòi hỏi thêm cả chất lượng. Do đó, đảm bảo chất lượng của nó ngày càng cao. Điều đó yêu cầu mỗi người cần phải có tinh thần làm việc năng suất và hiệu quả.
VD: Trong lao động sản xuất, nếu công nhân chỉ vì số lượng mà làm bừa, làm ẩu thì sẽ tạo ra những sản phẩm xấu, chất lượng kém, không tiêu thụ được.
VD: Nếu người nông dân chỉ vì năng suất, sử dụng thuốc trừ sâu không đúng quy định sẽ gây tác hại cho con người... và những hậu quả xấu khôn lường.
Câu 10:
Hãy liên hệ bản thân em đã làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả chưa. Nguyên nhân mà em làm được hoặc chưa làm được.
Em hãy tự liên hệ bản thân xem mình đã thực hiện tốt chưa. Như: trong học tập có hiệu quả không? Em học yếu môn nào? Có cách nào khắc phục không? Có cách nào phụ giúp công việc nhà cho bố mẹ không?
Nếu chưa hoặc đã làm việc hiệu quả, em sẽ tự suy ra nguyên nhân dẫn đến việc làm đó.