Chủ nhật, 28/04/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Hoạt động trải nghiệm Giải SBT Hoạt động trải nghiệm 6 có đáp án - Bộ sách Chân trời sáng tạo

Giải SBT Hoạt động trải nghiệm 6 có đáp án - Bộ sách Chân trời sáng tạo

Giải SBT Hoạt động trải nghiệm 6 CTST Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân có đáp án

  • 593 lượt thi

  • 18 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 2:

Đánh dấu X vào Chủ đề 2 Khám phá - Kết nối kinh nghiệm dưới những thay đổi của em khi thực hiện tốt chế độ sinh hoạt. Bổ sung những thay đổi khác của em vào chỗ trống.

Chủ đề 2 Khám phá - Kết nối kinh nghiệm

Xem đáp án

Những thay đổi của em khi thực hiện tốt chế độ sinh hoạt là: 

- Khoẻ mạnh hơn

- Tinh thần sảng khoái hơn

- Vui vẻ hơn

- Tự tin hơn

- Cơ thể đẹp hơn

- Có lối sống lành mạnh 


Câu 3:

Viết vào chỗ trống những ảnh hưởng của tư thế dưới đây đến sức khoẻ.

Chủ đề 2 Khám phá - Kết nối kinh nghiệm

Xem đáp án

Những ảnh hưởng của tư thế trên đến sức khoẻ là: 

(1) Đi gù lưng: 

- Ảnh hưởng đến sức khoẻ, đặc biệt là hệ xương khớp, gây thoái hoá sớm.

- Ảnh hưởng đến ngoại hình: gù lưng,…

(2) Ngồi gù lưng: 

- Ảnh hưởng đến sức khoẻ, đặc biệt là hệ xương khớp, gây thoái hoá sớm.

- Ảnh hưởng đến ngoại hình: gù lưng,…


Câu 4:

Dán ảnh hoặc vẽ tranh về không gian sinh hoạt và học tập của em để mang đến lớp và chia sẻ với các bạn. 

Chủ đề 2 Rèn luyện kĩ năng

Xem đáp án

Học sinh vẽ tranh hoặc dán ảnh không gian sinh hoạt và học tập của em để mang đến lớp và chia sẻ với các bạn.

Chủ đề 2 Rèn luyện kĩ năng


Câu 5:

Đánh dấu X vào Chủ đề 2 Rèn luyện kĩ năng trước cảm xúc của em khi ngồi học hoặc sinh hoạt trong không gian sạch sẽ, gọn gàng và thoáng mát.

Chủ đề 2 Rèn luyện kĩ năng

Xem đáp án

Cảm xúc xúc của em khi ngồi học hoặc sinh hoạt trong không gian sạch sẽ, gọn gàng và thoáng mát là: 

- Dễ chịu, thoải mái.


Câu 6:

Đánh dấu X vào Chủ đề 2 Rèn luyện kĩ năng trước biểu hiện của cơ thể khi em nóng giận. Điền thêm biểu hiện khác của em vào chỗ trống. 

Chủ đề 2 Rèn luyện kĩ năng

Xem đáp án
- Khi bắt đầu nóng giận, em sẽ nhận thấy: người nóng lên, tim đập nhanh hơn, thở bắt đầy gấp hơn, cơ mặt căng, giật giật,…

Câu 7:

Viết những việc em làm để kiểm soát nóng giận trong các tình huống dưới đây: 

Chủ đề 2 Rèn luyện kĩ năng

Xem đáp án

Trong các tình huống trên, chúng ta cần 

- (1): Em hít thở sâu và hỏi bạn nguyên nhân tại sao bạn cao giọng với mình như vậy. 

- (2): Em hít thở sâu, suy nghĩ và xem xét lại về thực tế mình đã dọn dẹp nhà cửa chưa. 

- (3): Em hít thở sâu, nhắc nhở em trai không được xáo trộn sách vở của em. 

Câu 8:

Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với những việc em đã thực hiện để tạo niềm vui và sự thư giãn. Viết kết quả đạt được sau khi thực hiện những việc làm này. 

Chủ đề 2 Rèn luyện kĩ năng

Xem đáp án

Việc làm

Thường xuyên

Thỉnh thoảng

Hiếm khi

Kết quả đạt được

1.Chia sẻ, nói chuyện với bạn bè, người thân về các chủ đề khác nhau.

x

 

 

Em gần gũi và hiểu được bạn bè và người thân.

2. Lao động: trồng cây, làm vườn,…

 

x

 

Em giúp đỡ bố mẹ và giải trí sau những giờ học căng thẳng.

3. Nghệ thuật: học đàn, cắm hoa, nghe nhạc,…

 

x

 

Em học được nhiều điều lí thú.

4. Viết nhật kí.

x

 

 

Em ghi lại được những cảm xúc cá nhân, học cách điều chỉnh cảm xúc.

5. Chơi thể thao, tập thể dục.

x

 

 

Sức khoẻ em được cải thiện.

6. Đọc sách, xem phim.

 

x

 

Em được thư giãn sau giờ học căng thẳng.

7. Việc khác: tham gia các hoạt động tình nguyện

 

x

 

Em biết yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh.


Câu 9:

Em hay lo lắng về vấn đề gì? Chia sẻ một tình huống ấn tượng nhất mà em đã giải toả lo lắng thành công.

Chủ đề 2 Rèn luyện kĩ năng

Xem đáp án

- (1) Em lo lắng vì đến lớp không có bạn thân: Em sẽ cố gắng đối xử tốt với các bạn bè, chăm chỉ học tập và tham gia các hoạt động tập thể để kết bạn.

- (2) Em lo sợ bị bắt nạt ở lớp: Em sẽ hoà đồng, vui vẻ chia sẻ với các bạn. Nếu bị bắt nạt, em sẽ chia sẻ với người lớn (bố mẹ, thầy cô) để tìm cách giải quyết. 


Câu 10:

Viết những nội dung cụ thể của từng biện pháp suy nghĩ tích cực sau: 

Chủ đề 2 Rèn luyện kĩ năng

Xem đáp án

Học sinh suy nghĩ tích cực để kiểm soát cảm xúc của bản thân theo gợi ý: 

- Tìm ra những điểm tốt của bạn và nghĩ về những điểm tốt khi em gặp vấn đề với bạn: Khi em xích mích với bạn Minhem đã ngồi lại và suy nghĩ thật ra Minh vẫn là người bạn tốt, đáng quý của em. 

- Nghĩ về những kỉ niệm đẹp của bạn với mình khi em gặp vấn đề với bạn: Em nghĩ về những ngày cùng Minh đi chơi, cùng nhau đi học, cùng nhau học bài; đặc biệt là những lúc Minh giúp đỡ em khi em gặp khó khăn (như bạn giảng lại bài cho em. 

- Nghĩ đến những bức tranh tươi đẹp của thiên nhiên, của tình người, của lòng tốt trong cuộc sống,… khi em thấy buồn, thấy chán nản: Mỗi lần em buồn chán là em nghĩ đến những người làng chài ở quê hương em. Những người dày sương dạn gió những trên mặt vẫn giữ nét cười, niềm hy vọng vào cuộc sống


Câu 12:

Trả lời các câu hỏi sau:

Chủ đề 2 Vận dụng - Mở rộng

Chủ đề 2 Vận dụng - Mở rộng
Xem đáp án

Tình huống 1: Em có thể ngủ sớm hơn vào hôm trước để có thể dậy sớm hơn. Em có thể đặt chuông cách nhau vài phút liên tiếp để có thể dậy được. Em có thể nhờ mẹ gọi dậy vào những ngày đầu để tạo thói quen. 

Tình huống 2: Em sẽ đi uống nước bình thường và lên mạng đọc những tác hại của việc uống nước đá. 

Tình huống 3: Em có thể đặt chuông nhắc thời gian biểu và ghi lại những hậu nếu mình mải xem tivi mà không làm việc sẽ bị muộn mất. Em có thể động viên bản thân bằng cách tự thưởng sau khi đã thực hiện đúng thời gian biểu. 


Câu 13:

Chủ đề này đã giúp em kiểm soát cảm xúc nóng giận và lo lắng trong các tình huống giao tiếp như thế nào?
Xem đáp án

Em đã biết cách xử lí nóng giận và lo lắng trong các tình huống giao tiếp.

- Tình huống nóng giận: Em sẽ hít thở sâu, bình tĩnh và giải quyết vấn đề

- Tình huống lo lắng: Em thường xuyên vận động thể dục thể thao, có lối sống lành mạnh và học cách bình tĩnh giải quyết vấn đề. 


Câu 14:

Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện chủ đề:
Xem đáp án

- Thuận lợi: Em học được cách để điều hoà cảm xúc tức giận, lo lắng. 

- Khó khăn: Em chưa thực sự điều hoà được cảm xúc tức giận, lo lắng, phải cần thời gian để điều chỉnh. 


Câu 15:

 Đánh dấu X vào mức độ phù hợp của em.

Chủ đề 2 Tự đánh giá

Xem đáp án

Học sinh tự đánh giá theo các tiêu chí.

TT

Nội dung đánh giá

Hoàn toàn đồng ý

Đồng ý

Không đồng ý

1

Em đi ngủ và thức dậy theo lịch đề ra.

x

 

 

2

Em ăn đủ bữa và hợp lí về dinh dưỡng.

 

x

 

3

Em không uống các loại nước có chất gây nghiện.

 

x

 

4

Em tập thể dục đều đặn.

 

x

 

5

Em tắm rửa, vệ sinh cá nhân hàng ngày và thay giặt quần áo thường xuyên.

x

 

 

6

Em bước đầu biết kiểm soát nóng giận.

 

x

 

7

Em bước đầu biết kiểm soát lo lắng.

 

 

 

8

Em biết tự tạo niềm vui và thư giãn cần thiết. 

 

 

x

9

Em biết cách suy nghĩ tích cực. 

x

 

 

10

Em bắt đầu biết điều chỉnh bản thân phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

 

 

x

11

Em sắp xếp nơi học tập và sinh hoạt gọn gàng, sạch sẽ và thoải mái.

 

x

 

Câu 16:

Nhận xét của nhóm bạn.

Xem đáp án
Học sinh ghi lại những nhận xét của bạn bè về cá nhân em: Biết kiềm chế cảm xúc, không còn hay nóng giận. 

Câu 17:

Nhận xét khác.
Xem đáp án

Học sinh ghi lại những nhận xét của bố mẹ, anh chị về cá nhân em. 

- Trưởng thành hơn, biết kiềm chế cảm xúc. 


Câu 18:

Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện.
Xem đáp án

Em cần tiếp tục rèn luyện những kĩ năng như: 

- Tự giác làm việc theo thời gian biểu của bản thân. 

- Kiểm soát cảm xúc cá nhân. 


Bắt đầu thi ngay