Giải SBT Hoạt động trải nghiệm 6 có đáp án - Bộ sách Chân trời sáng tạo
Giải SBT Hoạt động trải nghiệm 6 CTST Chủ đề 4: Nuôi dưỡng quan hệ gia đình có đáp án
-
888 lượt thi
-
15 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
- Gia đình là lớp học đầu tiên dạy ta những câu nói đầu đời, và nó dạy cho ta biết thế nào là yêu thương, che chở và bao dung và chỉ có nơi này mới có thể có đủ lòng bao dung khi ta phạm phải những sai lầm, và đây cũng là nơi duy nhất để ta trở về sau những vấp ngã.
- Gia đình là duy nhất trên cuộc đời mà không gì có thể thay thế được, và cho dù bạn có đi bất cứ nơi đâu thì đây cũng là nơi duy nhất chờ mong bạn trở về.
Câu 3:
Đánh dấu X vào mức độ phù hợp với những việc em đã làm để chăm sóc gia đình. Giải thích lí do cho mức độ thực hiện những việc làm đó.
TT |
Những việc làm chăm sóc gia đình |
Mức độ |
Lí do |
|
Thường xuyên |
Hiếm khi |
|
||
1 |
Chào, hỏi thăm, chuyện trò với người thân. |
x |
|
Vì quan tâm, chia sẻ giúp em kết nối với những người thân trong gia đình. |
2 |
Chăm sóc người thân những lúc mệt mỏi. |
|
x |
Em muốn giúp đỡ, động viên các thành viên trong gia đình khi gặp khó khăn, mệt mỏi. |
3 |
Tham gia làm việc nhà, giúp đỡ bố mẹ, người thân. |
x |
|
Em muốn san sẻ với bố mẹ, ông bà những việc trong gia đình. |
4 |
Duy trì bữa cơm gia đình thường xuyên |
x |
|
Vì bữa cơm là lúc mọi người quây quần, chia sẻ và thể hiện tình cảm của mình. |
Câu 4:
TT |
Những khó khăn gia đình gặp phải |
Những việc làm của em |
1 |
Gia đình gặp khó khăn về kinh tế |
- Trồng rau, nuôi gà,… - Sử dụng tiết kiệm điện, nước. - Cố gắng học tập để bố mẹ không phiền lòng. - Động viên bố mẹ, người thân. - Không đòi hỏi bố mẹ chi tiêu cho nhu cầu riêng của mình. |
2 |
Bà em bị ốm |
- Em giúp mẹ nấu cháo cho bà. - Em pha nước hoa quả cho bà. - Em giúp ông bà đấm lưng. |
3 |
Bố mẹ em bận rộn |
- Em giúp bố mẹ làm những công việc nhà. - Em cùng mẹ nấu cơm và làm món bố thích. - Em kể những câu chuyện hay trong bữa ăn. |
4 |
Gia đình em gặp biến cố |
- Luôn luôn động viện bố mẹ, gia đình. - Cùng bố mẹ, ông bà làm một việc gì đó như: đi bộ, gặp gỡ chuyện trò với mọi người,… |
Câu 5:
Hướng dẫn:
- Chú ý quan sát để nhận biết sở thích của từng người.
- Hỏi người thân về sở thích ăn uống. Ví dụ:
+ Mẹ ơi, mẹ thích ăn đồ luộc hay đồ xào?
+ Bố ơi, bố thích ăn món thịt hay cá hơn?
+ Bố có cần cho thêm ớt vào bát mắm không ạ?
+ ….
Câu 6:
Hoàn thành bảng sau:
Các thành viên trong gia đình |
Sở thích |
|
Bố |
Thích trồng cây. |
- Em cùng bố trồng cây. - Tìm hiểu về các loại cây trồng. |
Mẹ |
Thích nấu ăn. |
- Em thường giúp mẹ nấu ăn. - Tìm hiểu những món ăn ngon, cùng mẹ thực hành. - Cùng mẹ đi chợ. |
Anh trai |
Thích đọc sách |
- Cùng đọc sách với anh trai. - Nói chuyện, chia sẻ về những nội dung các cuốn sách em đọc. |
Câu 8:
Đánh dấu X vào mức độ thực hiện các việc làm của em để tạo bầu không khí gia đình vui vẻ.
Thường xuyên: 1, 3, 4, 5
Thỉnh thoảng: 2
Không bao giờ: 6
Câu 9:
Câu 10:
Viết những việc làm mà các thành viên trong gia đình có thể thực hiện để tạo nên gia đình mơ ước.
Những việc làm mà các thành viên trong gia đình có thể thực hiện để tạo nên gia đình mơ ước là:
- Cả gia đình cùng nhau làm bữa cơm tối.
- Cả gia đình quây quần, trò chuyện vui vẻ với nhau.
Câu 11:
- Thuận lợi: em đã làm tốt những việc để gắn kết gia đình.
- Khó khăn: em còn phải cố gắng học tập hơn nữa để bố mẹ vui lòng.
Câu 12:
Đánh dấu X vào mức độ thực hiện của em cho những việc làm dưới đây.
Thường xuyên thực hiện : 1,2,3,4
Thỉnh thoảng thực hiện: 5,6
Câu 14:
- Em đã trưởng thành, biết giúp đỡ bố mẹ, ông bà.
- Biết yêu thương, kết nối với các thành viên trong gia đình.