Chủ nhật, 24/11/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 6 Hoạt động trải nghiệm Giải SBT Hoạt động trải nghiệm 6 có đáp án - Bộ sách Chân trời sáng tạo

Giải SBT Hoạt động trải nghiệm 6 có đáp án - Bộ sách Chân trời sáng tạo

Giải SBT Hoạt động trải nghiệm 6 CTST Chủ đề 7: Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam có đáp án

  • 891 lượt thi

  • 17 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Hãy kể về nghề truyền thống mà em biết và giá trị mà nghề đó mang lại.

Chủ đề 7 Khám phá - Kết nối kinh nghiệm

Xem đáp án

Làng nghề tranh khắc gỗ dân gian ở Đông Hồ tại Thuận Thành Bắc Ninh. Sản phẩm: tranh dân gian.

Nghề nặn tò he tại Phú Xuyên Hà Nội. Sản phẩm: Tò he.

Nghề làm nón tại làng Chuông Thanh Oai Hà Nội.

Nghề dệt thổ cẩm tại Mai Châu Hoà Bình. Sản phẩm áo quần. chăn thổ cẩm.

Nghề chồng chè tại Tân Cương Thái Nguyên. Sản phẩm: chè

Nghề làm nước mắm tại Phú Quốc, Kiên Giang. Sản phẩm: nước mắm.
Ý nghĩa của làng nghề truyền thống: Làng nghề truyền thống ở Việt Nam rất đa dạng và phong phú. Dẫu cho xã hội và thời đại thay đổi những làng nghề truyền thống vẫn được bảo tồn và phát huy vì nó đem lại bản sắc Việt, là giá trị văn hoá lớn cho Việt Nam. Các làng nghề đã lưu giữ và phát triển những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc góp phần làm rạng rỡ văn hóa Việt trong khu vực và trên thế giới.

Câu 2:

Quan sát các tranh sau đây rồi gọi tên và mô tả những hoạt động đặc trưng của từng nghề. 

Chủ đề 7 Khám phá - Kết nối kinh nghiệm

Xem đáp án

Nghề làm gốm

Quy trình tạo ra các sản phẩm làm gốm gồm các đặc trưng: làm đất ( thấu đất). Tạo hình sản phẩm gốm trang trí hoa văn, tráng men và nung đốt sản phẩm.

Nghề làm dệt vải

Quy trình tạo ra các sản phẩm làm dệt vải gồm các đặc trưng: bật bông tơi, kéo thành sợi dài, xé bông thành chỉ, ngâm màu, phơi khô và dệt thành những tấm vải.


Câu 6:

Ghi lại kết quả phỏng vấn nghệ nhân.

Chủ đề 7 Rèn luyện kĩ năng

Chủ đề 7 Rèn luyện kĩ năng

Xem đáp án

- Nghề truyền thống

+ Tên nghề truyền thống: Nghề làm gốm

+ Làng nghề: Gốm Bát Tràng

- Nghệ nhân được phỏng vấn

+ Họ và tên: Trần Văn Độ

+ Tuổi: 64

- Mục đích phỏng vấn nghệ nhân: 

+ Tình cảm của nghệ nhân đối với nghề.

+ Yêu cầu về phẩm chất và năng lực đối với nghề. 

+ Cần làm gì để rèn luyện, tiếp nối cha ông giữ gìn nghề truyền thống. 

- Hệ thống câu hỏi sử dụng để phỏng vấn nghệ nhân

+ Tại sao nghệ nhân lại tiếp nối nghề nghiệp truyền thống trong thời điểm hiện tại?

+ Theo nghệ nhân, để làm nghề truyền thống, người nghệ nhân cần có yêu cầu gì về phẩm chất và năng lực?

+ Chúng ta cần làm gì để rèn luyện, tiếp nối cha ông giữ gìn nghề truyền thống?

Kết quả phỏng vấn: 

Phỏng vấn “người giữ lửa” của làng gốm Bát Tràng – nghệ nhân Trần Văn Độ. Nghệ nhân từng tâm sự ông chỉ quan tâm đến làng nghề gốm và văn hóa truyền thống thể hiện qua các sản phẩm gốm.Và đó là lý do khiến ông lựa chọn con đường “tìm lại ký ức” qua các sản phẩm gốm cổ. Ông miệt mài nghiên cứu không kể ngày đêm. Người ta thường nói làm lao động, đến chạng vạng tối là nghỉ ngơi nhưng khi ông dừng công việc tay chân là lúc ông để trí óc làm việc. Suy nghĩ miên man về cách phục chế men cổ, tạo đường nét tinh xảo cho các sản phẩm và “phủ màu thời gian” cho các sản phẩm mà ông được tín nhiệm phục dựng. Bây giờ, người ta gọi ông là “Vua men gốm”, là người thổi hồn vào gốm, là tài hoa giữ hồn gốm… nhưng ông vẫn chỉ đau đáu với nghề, với nghiệp thổi hồn vào đất vô tri vô giác. Những tác phẩm của ông luôn được treo ở những nơi trang trọng. Ví như tác phẩm tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã được đặt tại bảo điện tinh hoa của Trường đại học Havard (Hoa Kỳ), ví như 60 tác phẩm mang dòng gốm Lý-Trần-Lê được tổ chức trưng bày tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám và TP Hà Nội đã làm quà tặng cho nhân dân và chiến sĩ biển đảo Trường Sa đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam. Đấy là còn chưa kể, đã nhiều lần, các sản phẩm của ông theo các nguyên thủ quốc gia ra nước ngoài, làm quà tặng cho các bạn quốc tế.  


Câu 8:

Nối các ô ở cột “Việc làm để giữ gìn nghề truyền thống” với các ô ở cột “Ý nghĩa của việc làm” cho phù hợp. 

Chủ đề 7 Rèn luyện kĩ năng

Xem đáp án

(1) Trang bị thêm cơ sở vật chất, máy móc hiện đại trong khi làm nghề truyền thống – Nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của xã hội cho các làng nghề.

(2) Cập nhật yếu tố hiện đại, quy trình chuẩn trong đào tạo nguồn nhân lực tham gia lao động các nghề truyền thống - Tăng khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

(3) Quảng bá du lịch gắn với các làng nghề truyền thống – Tạo cơ hội cho các làng nghề sản xuất đồ thủ công, mĩ nghệ, đồ dùng trang trí, gia dụng đáp ứng nhu cầu của xã hội trang trí, làm đẹp. 

(4) Giới thiệu sản phẩm truyền thống ra nhiều nước trên thế giới – Giúp hồi sinh cho các làng nghề truyền thống, tạo ra những thay đổi, thích ứng phù hợp nhằm đáp ứng được đòi hỏi của thị trường trong nước và quốc tế.

(5) Khuyến khích cộng đồng trong nước sử dụng sản phẩm nghề truyền thống – Đảm bảo thu nhập, tương lai cho người lao động và ngành nghề.

(6) Hướng nghiệp cho học sinh phổ thông về nghề truyền thống – Định hướng nghề nghiệp cho học sinh, đồng thời góp phần phân luồng học sinh, cũng như phát triển nghề truyền thống.


Câu 9:

Hãy viết những việc em đã làm để giữ gìn nghề truyền thống.
Xem đáp án

Em tham gia các hoạt động trải nghiệm làm sản phẩm truyền thống. 

Giới thiệu đến bạn bè về làm nghề truyền thống ở địa phương em


Câu 10:

Chia sẻ cảm xúc về sản phẩm nghề truyền thống mà em đã làm. 
Xem đáp án

- Tên sản phẩm truyền thống: gốm Bát Tràng

- Cảm xúc của em: Em tự hào và yêu mến nghề truyền thống của dân tộc. 


Câu 13:

Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này. 
Xem đáp án

- Thuận lợi: em biết được công dụng và ý nghĩa của việc gìn giữ các làng nghề truyền thống. 

- Khó khăn: Hiện nay nhiều người trẻ quên dần những làng nghề truyền thộng.


Câu 15:

Nhận xét của bạn bè. 

Xem đáp án
- Em có niềm đam mê với làng nghề truyền thống.

Câu 16:

Nhận xét khác. 
Xem đáp án
- Em cần rèn luyện thêm để có thể đưa làng nghề truyền thống của dân tộc phát triển. 

Câu 17:

Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện. 
Xem đáp án
Học sinh viết những kĩ năng cần rèn luyện và trao đổi nhóm với nhau về những kĩ năng đó. 

Bắt đầu thi ngay