Chủ nhật, 28/04/2024
IMG-LOGO

Hàng hóa – Tiền tệ – Thị trường (Bài 2)

  • 1288 lượt thi

  • 31 câu hỏi

  • 40 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Mối quan hệ nào sau đây là quan hệ giữa giá trị và giá trị trao đổi?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD trang 15 thì giá trị của hàng hóa được biểu hiện thông qua giá trị trao đổi. Giá trị trao đổi là một quan hệ về số lượng, hay tỉ lệ trao đổi giữa các hàng hóa có giá trị sử dụng khác nhau. Trên thị trường, người ta trao đổi các hàng hóa với nhau theo những tỉ lệ nhất định, về thực chất là trao đổi những lượng lao động hao phí bằng nhau ẩn chứa trong các hàng hóa đó. Vậy đáp án đúng là2m vải = 10kg thóc = 4 giờ.


Câu 2:

Giá trị của hàng hóa được biểu hiện thông qua

   

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD trang 15 thì giá trị của hàng hóa được biểu hiện thông qua giá trị trao đổi. Vậy đáp án đúng là giá trị trao đổi.


Câu 3:

Hàng hóa là một phạm trù lịch sử vì hàng hóa

   

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD trang 14 thì hàng hóa là một phạm trù lịch sử, chỉ tồn tại trong nền kinh tế hàng hóa. Vậy đáp án đúng là chỉ ra đời và tồn tại trong nền kinh tế hàng hóa.


Câu 4:

Thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa được tính bằng 

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD trang 16 thì thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa là thời gian cần thiết cho bất cứ lao động nào tiến hành với một trình độ thành thạo trung bình, trong những điều kiện trung bình so với hoàn cảnh xã hội nhất định. Vậy đáp án đúng là thời gian trung bình của xã hội.


Câu 5:

Giá trị xã hội của hàng hóa được xác định bởi

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD trang 16 thì thời gian lao động xã hội cần thiết tạo ra giá trị xã hội của hàng hóa. Vậy đáp án đúng là thời gian lao động xã hội cần thiết.


Câu 6:

Sản phẩm của lao động có thể thỏa mãn được nhu cầu nào đó của con người thông qua trao đổi mua, bán là

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD 11 trang 14 thì hàng hóa là sản phẩm của lao động có thể thỏa mãn được nhu cầu nào đó của con người thông qua trao đổi mua, bán. Vậy đáp án đúng là khái niệm hàng hóa.


Câu 7:

Bác A trồng rau sạch để bán lấy tiền rồi dùng tiền đó mua gạo,lúc này tiền thực hiện chức năng gi?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 19 thì với chức năng làm phương tiện lưu thông, tiền làm mô giới trong quá trình trao đổi hàng hóa theo công thức: H-T-H. Trong đó: H-T là quá trình bán, T-H là quá trình mua; người ta bán hàng hóa lấy tiền rồi dùng tiền để mua hàng hóa mình cần. Vậy đáp án đúng là phương tiện lưu thông.


Câu 8:

Một trong những chức năng của thị trường là

      

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 24 thì thị trường có chức năng thực hiện (hay thừa nhận) giá trị sử dụng và giá trị của hàng hóa. Vậy đáp án đúng là thực hiện.


Câu 9:

Những chức năng của thị trường là gì?

  

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 24 thì thị trường có chức năng thực hiện (hay thừa nhận) giá trị sử dụng và giá trị của hàng hóa; chức năng thông tin; chức năng điều tiết, kích thích hoặc hạn chế sản xuất và tiêu dùng. Vậy đáp án đúng là thông tin, điều tiết.


Câu 10:

Thị trường xuất hiện và phát triển cùng

 

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD trang 23 thì thị trường xuất hiện và phát triển cùng với sự ra đời và phát của sản xuất và lưu thông hàng hóa. Vậy đáp án đúng là với sự ra đời và phát của sản xuất và lưu thông hàng hóa.


Câu 11:

Thị trường cung cấp cho các chủ thể tham gia thị trường những thông tin về

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 24 thì thị trường cung cấp cho các chủ thể tham gia thị trường những thông tin về quy mô cung – cầu, giá cả, chất lượng, cơ cấu, chủng loại. Vậy đáp án đúng là quy mô cung – cầu, giá cả, chất lượng, cơ cấu, chủng loại.


Câu 12:

Các chủ thể kinh tế trong thị trường, tác động qua lại lẫn nhau để xác định

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD trang 23: Thị trường là lĩnh vực trao đổi, mua bán mà ở đó các chủ thể kinh tế tác động qua lại lẫn nhau để xác định giá cả và số lượng hàng hóa, dịch vụ.


Câu 13:

Giá trị trao đổi là mối quan hệ về số lượng trao đổi giữa các hàng hóa có

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 15 giá trị trao đổi là một quan hệ về số lượng, hay tỷ lệ trao đổi giữa các hàng hóa có giá trị sử dụng khác nhau. Vậy đáp án đúng là giá trị sử dụng khác nhau.


Câu 14:

Lượng giá trị của hàng hóa được tính bằng thời gian

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 16 thì lượng giá trị hàng hóa không phải được tính bằng thời gian lao động cá biệt mà tính bằng thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa đó.


Câu 15:

Tiền tệ biểu hiện mối quan hệ sản xuất giữa

 

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 20 thì tiền tệ là hàng hóa đặc biệt được tách ra làm vật ngang giá chung cho tất cả các hàng hóa, là sự thể hiện chung của giá trị; đồng thời, tiền tệ biểu hiện mối quan hệ sản xuất giữa những người sản xuất hàng hóa. Vậy đáp án đúng là những người sản xuất hàng hóa.


Câu 16:

Tiền dùng để đo lường và biểu hiện giá trị của hàng hóa khi tiền thực hiện chức năng

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 20 thì tiền dùng để đo lường và biểu hiện giá trị của hàng hóa khi tiền thực hiện chức năng. Vậy đáp án đúng là thước đo giá trị.


Câu 17:

Khi giá cả một hàng hóa nào đó tăng lên sẽ làm cho xã hội

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 25 thì khi giá cả một hàng hóa nào đó tăng lên sẽ kích thích xã hội sản xuất ra hàng hóa đó nhiều hơn, nhưng lại làm cho nhu cầu của người tiêu dùng về hàng hóa đó bị hạn chế…Vậy đáp án đúng là sản xuất ra hàng hóa đó nhiều hơn.


Câu 18:

Khi giá cả hàng hóa tăng thì sẽ làm cho người tiêu dùng

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 25 thì khi giá cả một hàng hóa nào đó tăng lên sẽ kích thích xã hội sản xuất ra hàng hóa đó nhiều hơn, nhưng lại làm cho nhu cầu của người tiêu dùng về hàng hóa đó bị hạn chế…Vậy đáp án đúng là mua hàng hóa ít hơn.


Câu 19:

Thị trường hình thành các quan hệ

 

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 24 thì các nhân tố cơ bản của thị trường là hàng hóa, tiền tệ, người mua, người bán, từ đó hình thành các quan hê: hàng hóa – tiền tệ, người mua, người bán, cung cầu, giá cả hàng hóa. Vậy đáp án đúng là hàng hóa, tiền tệ, mua bán, cung cầu, giá cả hàng hóa.


Câu 20:

Trong nền kinh tế thị trường hiện đại việc trao đổi hàng hóa sẽ diễn ra như thế nào?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 24 thì trong nền kinh tế thị trường hiện đại việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ sẽ diễn ra một cách linh hoạt thông qua các hình thức môi giới, trung gian, quảng cáo, tiếp thị…Vậy đáp án đúng là một cách linh hoạt.


Câu 21:

Đâu là nơi kiểm tra cuối cùng về chủng loại hàng hóa?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 24 thì thị trường là nơi kiểm tra cuối cùng về chủng loại, hình thức, mẫu mã, số lượng, chất lượng hàng hóa. Vậy đáp án đúng là thị trường


Câu 22:

Sự biến động nào trên thị trường làm điều tiết các yếu tố sản xuất từ ngành này sang ngành khác?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 25 thì sự biến động của cung – cầu giá cả trên thị trường làm điều tiết các yếu tố sản xuất từ ngành này sang ngành khác. Vậy đáp án đúng là cung- cầu, giá cả.


Câu 23:

Sự biến động nào trên thị trường làm điều tiết các yếu tố sản xuất từ ngành này sang ngành khác?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 25 thì sự biến động của cung – cầu giá cả trên thị trường làm điều tiết các yếu tố sản xuất từ ngành này sang ngành khác. Vậy đáp án đúng là cung- cầu, giá cả.


Câu 24:

Một chai rượu vang Đà Lạt có giá là 85.000 VNĐ, giá cả mặt hàng này thể hiện chức năng nào của tiền tệ?

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Giá trị của hàng hóa được biểu hiện bằng một lượng tiền nhất định gọi là giá cả hàng hóa. Trong trường hợp này, một chai rượu vang Đà Lạt có giá là 85.000 VNĐ, nghĩa là giá trị của mặt hàng này được đo là 85.00VNĐ. Điều này cho thấy giá cả mặt hàng này thể hiện chức năng là thước đo giá trị của tiền tệ.


Câu 25:

Nếu tiền rút khỏi lưu thông và đi vào cất trữ để khi cần thì đem ra mua hàng là tiền thực hiện chức năng gì dưới đây?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Làm phương tiện cất trữ, tức là tiền rút khỏi lưu thông và được cất trữ lại để khi cần thì đem ra mua hàng. Nhưng để làm được chức năng phương tiện cất trữ thì tiền phải đủ giá trị, tức là tiền đúc bằng vàng, hay những của cải bằng vàng.


Câu 26:

Giá trị xã hội của hàng hóa bao gồm những bộ phận nào sau đây?

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 17 thì xét về cơ cấu, giá trị xã hội của hàng hóa gồm ba bộ phận: Giá trị tư liệu sản xuất đã hao phí, giá trị sức lao động của người sản xuất hàng hóa, giá trị tăng thêm. Bộ phận thứ nhất gộp với bộ phận thứ hai gọi là chi phí sản xuất, còn bộ phận thứ ba gọi là lãi. Vậy đáp án đúng là giá trị tư liệu sản xuất đã hao phí, giá trị sức lao động của người sản xuất hàng hóa, giá trị tăng thêm.


Câu 27:

Bác B nuôi được 20 con gà. Bác để ăn 3 con, cho con gái 2 con. Số còn lại bác mang bán. Hỏi số gà của bác B có bao nhiêu con gà là hàng hóa?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 14 thì sản phẩm trở thành hàng hóa khi có đủ ba điều kiện: do lao động tạo ra; có công dụng nhất định để thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người; trước khi đi vào tiêu dùng phải thông qua mua bán. Căn cứ vào đó ta thấy số gà bác mang đi bán chính là hàng hóa. Vậy đáp án đúng là 15 con.


Câu 28:

Giá trị của hàng hóa được quyết định bởi

  

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD trang 16 thì giá trị hàng hóa là lao động xã hội của người sản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng hóa. Vậy đáp án đúng là lao động xã hội của người sản xuất kết tinh trong hàng hóa.


Câu 29:

Nội dung nào không đúng với các vật phẩm được trở thành hàng hóa khi thỏa mãn điều kiện nào dưới đây?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 14 thì sản phẩm trở thành hàng hóa khi có đủ ba điều kiện: do lao động tạo ra; có công dụng nhất định để thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người; trước khi đi vào tiêu dùng phải thông qua mua bán. Vậy đáp án đúng là có giá bán cao.


Câu 30:

Đâu không phải là chức năng của tiền tệ?

       

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 20, 21 thì tiền tệ có các chức năng: Thước đo giá trị, phương tiện lưu thông, phương tiện cất trữ, phương tiện thanh toán, tiền tệ thế giới. Vậy đáp án đúng phương tiện trao đổi.


Câu 31:

Giám đốc A trả tiền công cho những người công nhân. Vậy tiền đó thực hiện chức năng gì?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 21 thì làm phương tiện thanh toán tiền tệ được dùng để chi trả sau khi giao dịch, mua bán như trả tiền mua chịu hàng hóa, trả nợ, nộp thuế…Vậy đáp án đúng là phương tiện thanh toán.


Bắt đầu thi ngay