Chủ nhật, 28/04/2024
IMG-LOGO

Cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa (Bài 4)

  • 1292 lượt thi

  • 32 câu hỏi

  • 40 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Sự ganh đua, đấu tranh giữa các chủ thể kinh tế trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa để thu được nhiều lợi nhuận là nội dung của

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 37 thì cạnh tranh sự ganh đua, đấu tranh giữa các chủ thể kinh tế trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhằm giành những điều kiện thuận lợi để thu được nhiều lợi nhuận. Vậy đáp án đúng là cạnh tranh.


Câu 2:

Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh do

 

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 37 thì sự tồn tại nhiều chủ sở hữu với tư cách là những đơn vị kinh tế độc lập, tự do sản xuất, kinh doanh; có điều kiện sản xuất và lợi ích khác nhau đã trở thành nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. Vậy đáp án đúng là tồn tại nhiều chủ sở hữu với tư cách là những đơn vị kinh tế độc lập.


Câu 3:

Tính chất của cạnh tranh là

 

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 37 thì cạnh tranh sự ganh đua, đấu tranh giữa các chủ thể kinh tế trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa. Vậy đáp án đúng là ganh đua, đấu tranh.


Câu 4:

Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa xuất phát từ

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 37 thì sự tồn tại nhiều chủ sở hữu với tư cách là những đơn vị kinh tế độc lập, tự do sản xuất, kinh doanh; có điều kiện sản xuất và lợi ích khác nhau đã trở thành nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. Vậy đáp án đúng là tồn tại nhiều chủ sở hữu.


Câu 5:

Cạnh tranh xuất hiện từ khi

 

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 37 thì sản xuất và lưu thông hàng hoá xuất hiện, thì cạnh tranh ra đời, tồn tại và phát triển. Vậy đáp án đúng là sản xuất và lưu thông hàng hoá xuất hiện.


Câu 6:

Mục đích cuối cùng của cạnh tranh là

 

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 38 thì mục đích cuối cùng của cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa là nhằm giành lợi nhuận về mình nhiều hơn người khác. Vậy đáp án đúng là giành lợi nhuận về mình nhiều hơn người khác.


Câu 7:

Mọi sự cạnh tranh diễn ra theo đúng pháp luật và gắn liền với các mặt tích cực là cạnh tranh

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 40 thì mọi sự cạnh tranh diễn ra theo đúng pháp luật và gắn liền với các mặt tích cực là cạnh tranh lành mạnh. Vậy đáp án đúng là lành mạnh.


Câu 8:

Theo quy luật cạnh tranh, để giành giật khách hàng và lợi nhuận nhiều hơn, một số người không từ

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD 11 trang 41: Để giành giật khách hàng và lợi nhuận nhiều hơn, một số người không từ thủ đoạn phi pháp và bất lương


Câu 9:

Giành ưu thế về chất lượng và giá cả hàng hóa, kể cả lắp đặt, bảo hành, sửa chữa, phương thức thanh toán... thuộc nội dung nào dưới đây của cạnh tranh?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD 11 trang 38: Mục đích của cạnh tranh thể hiện ở những mặt sau: Giành nguồn nguyên liệu và các nguồn lực sản xuất khác; Giành ưu thế về khoa học, công nghệ; Giành thị trường, nơi đầu tư, các hợp đồng và các đơn hàng; Giành ưu thế về chất lượng và giá cả hàng hóa, kể cả lắp đặt, bảo hành, sửa chữa, phương thức thanh toán...


Câu 10:

Câu tục ngữ "Thương trường như chiến trường" phản ánh quy luật kinh tế nào dưới đây?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Câu tục ngữ trên nói về quy luật cạnh tranh, vì thương trường như chiến trường chính là nó phản ánh được khó khăn và cả thuận lợi trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. Vậy đáp án đúng là quy luật cạnh tranh.


Câu 11:

Nội dung nào dưới đây thể hiện mặt tích cực của cạnh tranh?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 40 thì thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế góp phần chủ động hội nhập kinh tế quốc tế chính là mặt tích cực của cạnh tranh. Vậy đáp án đúng là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.


Câu 12:

Sự cạnh tranh vi phạm pháp luật và các chuẩn mực đạo đức là cạnh tranh

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 40 thì sự cạnh tranh vi phạm pháp luật và các chuẩn mực đạo đức là cạnh tranh không lành mạnh và thường gắn với những mặt hạn chế của cạnh tranh. Vậy đáp án đúng là không lành mạnh


Câu 13:

Người sản xuất kinh doanh đua nhau cải tiến máy móc hiện đại và nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động là thể hiện mặt tích cực nào dưới đây của cạnh tranh?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 40 thì việc người sản xuất kinh doanh đua nhau cải tiến máy móc hiện đại và nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động chính là kích thích lực lượng sản xuất, khoa học kĩ thuật phát triển, năng suất lao động xã hội tăng lên. Vậy đáp án đúng là kích thích lực lượng sản xuất phát triển, năng suất lao động tăng lên.


Câu 14:

Nội dung nào dưới đây thể hiện mặt hạn chế của cạnh tranh?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 41 thì để giành giật khách hàng và lợi nhuận nhiều hơn, một số người không từ những thủ đoạn phi pháp bất lương. Vậy đáp án đúng là một số người sử dụng những thủ đoạn phi pháp, bất lương.


Câu 15:

Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về cạnh tranh?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 40 thì mặt tích cực của cạnh tranh là cơ bản, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế khó tránh khỏi. Vậy đáp án đúng là mặt hạn chế của cạnh tranh là cơ bản.


Câu 16:

Loại cạnh tranh nào dưới đây là động lực của nền kinh tế?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 40 thì mọi sự cạnh tranh diễn ra theo đúng pháp luật và gắn với các mặt tích cực thì gọi là cạnh tranh lành mạnh. Chỉ có cạnh tranh lành mạnh mới thực sự là động lực kinh tế của sản xuất và lưu thông hàng hóa. Vậy đáp án đúng là cạnh tranh lành mạnh.


Câu 17:

Phương án nào dưới đây thể hiện mặt hạn chế của cạnh tranh?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 41 thì đầu cơ tích lũy gây rối loạn thị trường, từ đó nâng giá lên cao ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân chính là hạn chế của cạnh tranh. Vậy đáp án đúng là đầu cơ tích lũy gây rối loạn thị trường.


Câu 18:

Cạnh tranh không lành mạnh có dấu hiệu vi phạm

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 40 thì sự cạnh tranh vi phạm pháp luật và các chuẩn mực đạo đức là cạnh tranh không lành mạnh và thường gắn với những mặt hạn chế của cạnh tranh. Vậy đáp án đúng là pháp luật và các chuẩn mực đạo đức.


Câu 19:

Cạnh tranh không lành mạnh có dấu hiệu vi phạm

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 40 thì sự cạnh tranh vi phạm pháp luật và các chuẩn mực đạo đức là cạnh tranh không lành mạnh và thường gắn với những mặt hạn chế của cạnh tranh. Vậy đáp án đúng là pháp luật và các chuẩn mực đạo đức.


Câu 20:

Hội nhập kinh tế quốc tế đem lại những khó khăn thách thức cho các doanh nghiệp, đó là

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Ta xét thấy khi nước ta hội nhập kinh tế thì mang lại nhiều thuận lợi, bên cạnh đó cũng mang lại nhiều thách thức nhất là về kinh tế. Sản xuất kinh doanh mở rộng, hàng hóa đa dạng hơn. Chính vì vậy cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt. Vậy đáp án đúng là cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt.


Câu 21:

Để giành được các điều kiện thuận lợi, tránh được những rủi ro, bất lợi trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, tất yếu các nhà sản xuất phải

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD 11 trang 37: Để giành lấy các điều kiện thuận lợi, tránh được những rủi ro, bất lợi trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, tất yếu giữa họ có sự cạnh tranh với nhau.


Câu 22:

Mặt tiêu cực, hạn chế của cạnh tranh sẽ được Nhà nước điều tiết không thông qua yếu tố nào dưới đây?

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD 11 trang 41: Cạnh tranh là quy luật kinh tế tồn tại khách quan của sản xuất và lưu thông hàng hóa, vừa có mặt tích cực vừa có mặt hạn chế, nhưng mặt tích cực là cơ bản, mang tính trội, còn mặt hạn chế của cạnh tranh sẽ được Nhà nước điều tiết thông qua giáo dục, pháp luật và các chính sách kinh tế - xã hội thích hợp.


Câu 23:

Trong sản xuất và lưu thông hàng hoá cạnh tranh dùng để gọi tắt cho cụm từ 

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Sản xuất và lưu thông hàng hóa là thuộc về lĩnh vực phát triển kinh tế. Vậy đáp án đúng là cạnh tranh kinh tế.


Câu 24:

Nội dung cốt lõi của cạnh tranh không thể hiện ở khía cạnh nào sau đây?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 37 thì nội dung cốt lõi của cạnh tranh thể hiện ở ba khía cạnh chủ yếu đó là: tính chất của cạnh tranh, các chủ thể kinh tế tham gia cạnh tranh, mục đích của cạnh tranh. Vậy đáp án đúng là yêu cầu của sản xuất.


Câu 25:

Việc sản xuất và kinh doanh hàng giả là mặt hạn chế nào dưới đây của cạnh tranh?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 41 thì để giành giật khách hàng và lợi nhuận nhiều hơn một số người không từ những thủ đoạn phi pháp bất lương chẳng hạn như làm hàng giả, trốn thuế…Vậy đáp án đúng là sử dụng những thủ đoạn phi pháp, bất lương.


Câu 26:

Hành vi xả nước thải chưa xử lí ra sông của Công ty V trong hoạt động sản xuất thể hiện mặt hạn chế nào dưới đây trong cạnh tranh?

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD 11 trang 40: Cạnh tranh trong sản xuất có những hạn chế nhất định. Biểu hiện cụ thể nhất là: chạy theo lợi nhuận một cách thiếu ý thức, vi phạm quy luật tự nhiên trong khai thác tài nguyên làm cho môi trường, môi sinh suy thoái và mất cân bằng nghiêm trọng. Trong trường hợp trên, Công ty V đã xả nước thải chưa xử lí ra sông. Điều này chứng tỏ vì cạnh tranh mà công ty V đã làm cho môi trường suy thoái và mất cân bằng nghiêm trọng.


Câu 27:

Hành vi xả nước thải chưa xử lí ra sông của Công ty V trong hoạt động sản xuất thể hiện mặt hạn chế nào dưới đây trong cạnh tranh?

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD 11 trang 40: Cạnh tranh trong sản xuất có những hạn chế nhất định. Biểu hiện cụ thể nhất là: chạy theo lợi nhuận một cách thiếu ý thức, vi phạm quy luật tự nhiên trong khai thác tài nguyên làm cho môi trường, môi sinh suy thoái và mất cân bằng nghiêm trọng. Trong trường hợp trên, Công ty V đã xả nước thải chưa xử lí ra sông. Điều này chứng tỏ vì cạnh tranh mà công ty V đã làm cho môi trường suy thoái và mất cân bằng nghiêm trọng.


Câu 28:

Mạng di động A đã giảm khuyến mãi từ 50% xuống còn 20% giá trị thẻ nạp, các mạng di động B và C cũng đưa ra chương trình khuyến mãi tương tự. Hiện tượng này phản ánh quy luật nào dưới đây của thị trường?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Cạnh tranh là sự ganh đua, đấu tranh giữa các chủ thể kinh tế trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhằm giành những điều kiện thuận lợi để thu được nhiều lợi nhuận. Trong trường hợp này, mạng di động A đã giảm khuyến mãi từ 50% xuống còn 20% giá trị thẻ nạp. Nghĩa là qua việc giảm giá trị khuyến mãi này, họ sẽ tiết kiệm chi phí và tăng cường được nhiều lợi nhuận. Vì vậy, mạng di động B và C cũng đưa ra chương trình tương tự. Đây đích thực là sự ganh đua, cạnh tranh giữa các chủ thể kinh tế.


Câu 29:

Sản phẩm trà chanh N hiện được ưa chuộng trên thị trường nhưng không ít khách hàng, nhất là khách hàng ở các tỉnh, bị nhầm lẫn với trà sữa F của công ty K. Việc cố ý sử dụng nhãn hiệu gần giống với hãng trà sữa N, hình dáng và mẫu mã gần giống như vậy là thể hiện tác động tiêu cực của cạnh tranh đến việc

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Việc cố ý sử dụng nhãn hiệu gần giống với hãng trà sữa N, hình dáng và mẫu mã gần giống như vậy là thể hiện tác động tiêu cực của cạnh tranh đến việc sử dụng thủ đoạn phi pháp và bất lương của công ty F. Bở lẽ, công ty này đã cố tình sử dụng thủ đoạn phi pháp (làm giả nhãn hiệu) để thu về lợi nhuận cao (sự bất lương trong kinh doanh)


Câu 30:

Công ty A gièm pha doanh nghiệp B bằng cách trực tiếp đưa ra thông tin bất lợi không trung thực cho doanh nghiệp B. Hành vi của công ty A là

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Việc làm của công ty A đã vi phạm pháp luật khi đưa ra thông tin sai sự thật. Hành vi của công ty A là cạnh tranh không lành mạnh. Vậy đáp án đúng là cạnh tranh không lành mạnh.


Câu 31:

Để phân biệt cạnh tranh lành mạnh và cạnh tranh không lành mạnh, cần dựa vào tính

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Ta thấy cạnh tranh là quy luật kinh tế tồn tại khách quan của sản xuất và lưu thông hàng hóa, vừa có mặt tích cực vừa có mặt hạn chế. Mặt tích cực gắn liền với cạnh tranh lành mạnh, và để phân biệt giữa cạnh tranh lành mạnh và cạnh tranh không lành mạnh, cần dựa vào tính đạo đức, tính pháp luật và hệ quả


Câu 32:

Hành vi xả nước thải chưa xử lí ra sông của Công ty V trong hoạt động sản xuất thể hiện mặt hạn chế nào dưới đây trong cạnh tranh?

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Công ty V đã chạy theo lợi nhuận một cách thiếu ý thức, vi phạm quy luật tự nhiên làm cho môi trường suy thoái và mất cân bằng nghiêm trọng. Vậy đáp án đúng là làm cho môi trường suy thoái và mất cân bằng nghiêm trọng.

 


Bắt đầu thi ngay