Thứ bảy, 27/04/2024
IMG-LOGO

Thực hiện nền kinh tế nhiều thành phần và tăng cường vai trò quản lí kinh tế của Nhà nước (Bài 7)

  • 1286 lượt thi

  • 29 câu hỏi

  • 40 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Thành phần kinh tế là

 

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 57 thì thành phần kinh tế là kiểu quan hệ kinh tế dựa trên một hình thức sở hữu nhất định về tư liệu sản xuất. Vậy đáp án đúng là kiểu quan hệ kinh tế dựa trên một hình thức sở hữu nhất định về tư liệu sản xuất.


Câu 2:

Căn cứ trực tiếp để xác định thành phần kinh tế là

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 57 thì sở hữu tư liệu sản xuất được biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với từng giai đoạn khác nhau và là căn cứ trực tiếp để xác định thành phần kinh tế. Vậy đáp án đúng là sở hữu tư liệu sản xuất.


Câu 3:

Nội dung nào dưới đây lý giải sự tồn tại nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 57 thì tính tất yếu khách quan của sự tồn tại nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta là thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta vẫn tồn tại một số thành phần kinh tế của xã hội trước đây, chưa thể cải biến ngay được, đồng thời, trong quá trình xây dựng quan hệ sản xuất mới xã hội chủ nghĩa lại xuất hiện thêm một số thành phần kinh tế mới. Các thành phần kinh tế cũ và mới tồn tại khách quan và có quan hệ mật thiết với nhau, tạo thành cơ cấu kinh tế nhiều thành phần trong thời kì quá độ. Vậy đáp án đúng là do đòi hỏi tất yếu về việc xây dựng một nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần.


Câu 4:

Kinh tế nhà nước là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 58 thì kinh tế nhà nước là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu nhà nước về tư liệu sản xuất. Vậy đáp án đúng là nhà nước về tư liệu sản xuất.


Câu 5:

Kinh tế nhà nước giữ vai trò nào sau đây?

 

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 58 thì kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, nắm giữ các vị trí, các lĩnh vực then chốt trong nền kinh tế. Vậy đáp án đúng là chủ đạo.


Câu 6:

Thành phần kinh tế nhà nước bao gồm

         

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 58 thì kinh tế nhà nước bao gồm các doanh nghiệp nhà nước, quỹ dự trữ quốc gia, bảo hiểm nhà nước và các tài sản thuộc sở hữu nhà nước có thể đưa vào sản xuất kinh doanh. Vậy đáp án đúng là các doanh nghiệp nhà nước, quỹ dự trữ quốc gia, bảo hiểm nhà nước.


Câu 7:

Nước ta bước vào thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội với lực lượng sản xuất thấp kém và nhiều trình độ khác nhau, nên có nhiều hình thức sở hữu về tư liệu sản xuất khác nhau là nội dung của

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 57 thì tính tất yếu khách quan của nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta là nước ta bước vào thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội với lực lượng sản xuất thấp kém và nhiều trình độ khác nhau, nên có nhiều hình thức sở hữu về tư liệu sản xuất khác nhau. Vậy đáp án đúng là tính tất yếu khách quan của nền kinh tế nhiều thành phần.


Câu 8:

Một trong những nguyên nhân của sự tồn tại nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta trong thời kì quá độ là do

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Nguyên nhân của sự tồn tại nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta trong thời kì quá độ là do tồn tại nhiều hình thức sở hữu khác nhau về tư liệu sản xuất. Vậy đáp án đúng là tồn tại nhiều hình thức sở hữu khác nhau về tư liệu sản xuất.


Câu 9:

Kinh tế tập thể là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 58 thì kinh tế tập thể là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu tập thể về tư liệu sản xuất, bao gồm nhiều hình thức hợp tác đa dạng, trong đó hợp tác xã là nòng cốt. Vậy đáp án đúng là tập thể về tư liệu sản xuất.


Câu 10:

Kinh tế tư nhân là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 58 thì kinh tế tư nhân là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất, có vai trò quan trọng, là một trong những động lực của nền kinh tế. Vậy đáp án đúng là tư nhân về tư liệu sản xuất.


Câu 11:

Kinh tế tư bản nhà nước là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 59 thì kinh tế tư bản nhà nước là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu hỗn hợp về vốn giữa kinh tế nhà nước với tư bản tư nhân trong nước hoặc với tư bản nước ngoài, thông qua các hình thức hợp tác như: hợp đồng hợp tác kinh doanh, liên doanh. Vậy đáp án đúng là hỗn hợp về tư liệu sản xuất.


Câu 12:

Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 60 thì kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu vốn của nước ngoài. Vậy đáp án đúng là vốn của nước ngoài.


Câu 13:

Thành phần kinh tế nhà nước khác với thành phần kinh tế tư bản nhà nước như thế nào?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Thành phần kinh tế nhà nước khác với thành phần kinh tế tư bản nhà nước ở chỗ hình thức sở hữu về tư liệu sản xuất. Vậy đáp án đúng là tư liệu sản xuất.


Câu 14:

Để xác định thành phần kinh tế thì cần căn cứ vào đâu?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 58 thì hình thức sở hữu về tư liêu sản xuất là căn cứ trực tiếp để xác định các thành phần kinh tế. Vậy đáp án đúng là hình thức sở hữu về tư liệu sản xuất.


Câu 15:

Bộ phận nào sau đây không thuộc thành phần kinh tế Nhà nước?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 58 thì kinh tế nhà nước bao gồm các doanh nghiệp nhà nước, quỹ dự trữ quốc gia, bảo hiểm nhà nước và các tài sản thuộc sở hữu nhà nước có thể đưa vào sản xuất kinh doanh. Vậy đáp án đúng là các cơ sở kinh tế do nhà nước cấp phép thành lập.


Câu 16:

Thành phần kinh tế nào sau đây ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 58 thì kinh tế tập thể phát triển và cùng với kinh tế nhà nước " ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân". Vậy đáp án đúng là kinh tế tập thể.


Câu 17:

Thành phần kinh tế nào dưới đây được coi là "cầu nối" đưa sản xuất nhỏ lạc hậu lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 60 thì phát triển kinh tế tư bản nhà nước là đòi hỏi khách quan, giữ vai trò là hình thức kinh tế trung gian, hình thức kinh tế quá độ, là "cầu nối" đưa sản xuất nhỏ lạc hậu lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa ở nước ta. Vậy đáp án đúng là kinh tế tư bản nhà nước.


Câu 18:

Thành phần kinh tế nào sau đây có vai trò đóng góp to lớn về vốn, công nghệ, khả năng tổ chức, quản lí?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 59 thì kinh tế tư bản nhà nước là thành phần kinh tế có tiềm năng to lớn về vốn, công nghệ, khả năng tổ chức quản lí, nên có những đóng góp không nhỏ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Vậy đáp án đúng là kinh tế tư bản Nhà nước.


Câu 19:

Thành phần kinh tế nào dưới đây không có trong nền kinh tế nhà nước ta?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Nước ta có 5 thành phần kinh tế:

- Kinh tế tập thể.

- Kinh tế tư nhân.

- Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

- Kinh tế nhà nước.

- Kinh tế tư bản nhà nước.

Vậy đáp án đúng là kinh tế hỗn hợp.


Câu 20:

Thành phần kinh tế nào dưới đây có vai trò phát huy nhanh tiềm năng về vốn, sức lao động và tay nghề?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 58, 59 thì kinh tế tư nhân có cơ cấu bao gồm kinh tế cá thể, tiểu chủ, dựa trên hình thức tư hữu nhỏ về tư liệu sản xuất và lao động của bản thân người lao động. Kinh tế cá thể, tiểu chủ có vị trí rất quan trọng trong nhiều ngành nghê, có điều kiện phát huy nhanh và hiệu quả tiềm năng về vốn, sức lao động, tay nghề của từng gia đình, từng người lao động. Vậy đáp án đúng là kinh tế tư nhân.


Câu 21:

Các quỹ dự trữ quốc gia thuộc thành phần kinh tế nào dưới đây?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 58 thì kinh tế nhà nước bao gồm các doanh nghiệp nhà nước, quỹ dự trữ quốc gia, bảo hiểm nhà nước và các tài sản thuộc sở hữu nhà nước có thể đưa vào sản xuất kinh doanh. Vậy đáp án đúng là kinh tế nhà nước.


Câu 22:

Nòng cốt của kinh tế tập thể là gì?

 

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 58 thì kinh tế tập thể là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu tập thể về tư liệu sản xuất, bao gồm nhiều hình thức hợp tác đa dạng, trong đó hợp tác xã là nòng cốt. Vậy đáp án đúng là hợp tác xã.


Câu 23:

Thành phần kinh tế nào dưới đây nắm giữ những ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế?

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 58 thì kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, nắm giữ các vị trí, các lĩnh vực then chốt trong nền kinh tế; là lực lượng vật chất quan trọng để Nhà nước định hướng và điều tiết vĩ mô nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay. Vậy đáp án đúng là kinh tế nhà nước.


Câu 24:

Những tiểu thương bán hàng ở chợ thuộc thành phần kinh tế nào?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Những tiểu thương bán hàng ở chợ thuộc thành phần kinh tế tư nhân vì họ chính là những tiểu thương nhỏ, tự bỏ vốn của mình ra kinh doanh.


Câu 25:

Việc làm nào dưới đây thể hiện trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện nền kinh tế nhiều thành phần?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD LỚP 11 trang 61 thì chủ động tìm kiếm việc làm ở các ngành nghề thuộc các thành phần kinh tế phù hợp với khả năng của bản thân chính là trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện nền kinh tế nhiều thành phần.


Câu 26:

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập kinh tế quốc tế, khi nợ công còn ở mức độ cao, thu nhập quốc nội còn thấp. Nhận định nào sau đây là đúng nhất?

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, khi nợ công còn ở mức độ cao, thu nhập quốc nội còn thấp thì việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, công ti có vốn đầu tư nước ngoài sẽ kích cầu tiêu dùng, tạo ra năng suất lao động cao. Tuy nhiên, để duy trì nền kinh tế ổn định thì kinh tế nhà nước vẫn phải đóng vai trò chủ đạo.


Câu 27:

Với định hướng tiên phong nghiên cứu và ứng dụng các xu hướng công nghệ mới nhất và mạnh mẽ vươn ra toàn cầu, FPT đặt mục tiêu doanh thu từ thị trường nước ngoài đạt 1 tỷ USD và trở thành Tập đoàn toàn cầu hàng đầu Việt Nam về dịch vụ thông minh vào năm 2020. Tập đoàn FPT cũng là đặc trưng cơ bản của thành phần kinh tế nào sau đây?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Kinh tế tư nhân là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất, có vai trò quan trọng, là một trong những động lực của nền kinh tế. Trong trường hợp về Tập đoàn FPT (là tập đoàn tự chủ về kinh doanh, không phụ thuộc vào vốn của Nhà nước), việc đẩy mạnh phát triển của Tập đoàn FPT sẽ giải quyết hàng loạt các vấn đề về việc làm, nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến sẽ tạo tiền đề, động lực, đóng góp cho phát triển kinh tế Việt Nam. Đây là mô hình kinh tế tư nhân phát triển cao ở nước ta.


Câu 28:

Sau khi tốt nghiệp Đại học, chị A được nhận vào làm việc tại một công ty tư nhân X. Nhưng bố mẹ chị phản đối, bắt chị phải làm việc tại một doanh nghiệp nhà nước vì cho rằng ở đó sẽ ổn định và phù hợp với chị hơn. Nếu là chị A em lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây cho phù hợp?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Nếu là chị A e sẽ vẫn đi làm và cố gắng giải thích, thuyết phục để bố mẹ hiểu và tôn trọng quyết định của mình là làm ở đâu cũng tốt miễn là bản thân mình thực sự cố gắng.


Câu 29:

Khi học về các thành phần kinh tế ở nước ta cô giáo hỏi: em có dự định sẽ hoạt động trong loại hình doanh nghiệp nào? Bạn H cho rằng: chỉ nên làm việc trong các doanh nghiệp nhà nước, vì đây là thành phần kinh tế quan trọng nhất. Em lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây phù hợp?

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Em sẽ không đồng ý với ý kiến của bạn H, vì các thành phần kinh tế đều quan trọng như nhau.


Bắt đầu thi ngay