Chủ nhật, 28/04/2024
IMG-LOGO

Cung – cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa (Bài 5)

  • 1293 lượt thi

  • 31 câu hỏi

  • 40 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Trong nền kinh tế hàng hóa khái niệm cầu được gọi tắt cho cụm từ nào?

Xem đáp án

 

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 43 thì cầu là khối lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kì nhất định tương ứng với giá cả và thu nhập xác định. Khái niệm cầu được hiểu là tên gọi tắt của nhu cầu có khả năng thanh toán, tức là nhu cầu mà người tiêu dùng cần mua, được bảo đảm bằng số lượng tiền mà họ có sẵn tương ứng. Vậy đáp án đúng là nhu cầu có khả năng thanh toán.


Câu 2:

Trong nền sản xuất hàng hóa mục đích của sản xuất là để

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 43 thì trong nền sản xuất hàng hóa, mục đích của sản xuất là để tiêu dùng, để bán. Vậy đáp án đúng là tiêu dùng và để bán.


Câu 3:

Những yếu tố nào sau đây ảnh hưởng đến cầu là

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Đáp án đúng là giá cả, thu nhập, tâm lý, thị hiếu, phong tục tập quán.


Câu 4:

Cung là khối lượng hàng hóa, dịch vụ

 

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 44 thì cung là khối lượng hàng hóa, dịch vụ hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường trong một thời kì nhất định, tương ứng với mức giá cả, khả năng sản xuất và chi phí sản xuất xác định. Vậy đáp án đúng là hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường.


Câu 5:

Khối lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kì nhất định, tương ứng với giá cả và thu nhập xác định được gọi là

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 43 thì cầu là khối lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng cần mua trong một thời kì nhất định tương ứng với giá cả và thu nhập xác định. Vậy đán án đúng là cầu.


Câu 6:

Khi cầu giảm sản xuất thu hẹp dẫn đến cung giảm là nội dung của biểu hiện nào trong quan hệ cung – cầu?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 44, 45 thì cung- cầu tác động lẫn nhau: Khi cầu tăng sản xuất mở rộng dẫn đến cung tăng và ngược lại khi cầu giảm xuống, sản xuất, kinh doanh thu hẹp, lượng cung hàng hóa giảm xuống. Vậy đáp án đúng là cung cầu tác động lẫn nhau.


Câu 7:

Yếu tố nào ảnh hưởng đến cung mang tính tập trung nhất?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Trong các yếu tố trên thì giá cả ảnh hưởng lớn đến cung.


Câu 8:

Vận dụng quan hệ cung - cầu điều tiết giá cả trên thị trường thông qua pháp luật, chính sách là thể hiện vai trò của chủ thể nào dưới đây? 

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 46 thì đối với Nhà nước vận dụng thông qua việc điều tiết cung – cầu trên thị trường….Nhà nước cân thông qua pháp luật, chính sách…nhằm cân đối lại cung – cầu, ổn định giá cả và đời sống của nhân dân. Vậy đáp án đúng là Nhà nước


Câu 9:

Khi cung lớn hơn cầu và khi cung nhỏ hơn cầu thì đều ảnh hưởng đến

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Khi cung > cầu thì giá cả giảm. Khi cung < cầu thì giá hàng hóa tăng. Khi cung lớn hơn cầu và khi cung nhỏ hơn cầu thì đều ảnh hưởng đến giá cả thị trường.


Câu 10:

Khái niệm tiêu dùng được hiểu là

 

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 43 thì sản xuất gắn với cung và tiêu dùng thường gắn với cầu. Tiêu dùng bao gồm tiêu dùng cho sản xuất và tiêu dùng cho đời sống cá nhân. Vậy đáp án đúng là tiêu dùng cho sản xuất, đời sống cá nhân.


Câu 11:

Trên thực tế sự vận động của cung, cầu diễn ra như thế nào?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 45 thì trên thực tế, các trường hợp của cung – cầu thường vận động không ăn khớp nhau, nói cách khác, thường diễn ra thông qua các trường hợp cung lớn hơn cầu hoặc cung nhỏ hơn cầu. Vậy đáp án đúng là cung, cầu thường vận động không ăn khớp nhau.


Câu 12:

Mối quan hệ cung cầu là mối quan hệ tác động của

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 44 thì quan hệ cung – cầu là mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa người bán với người mua hay giữa những người sản xuất với những người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hóa, dịch vụ. Vậy đáp án đúng là người mua và người bán.


Câu 13:

Khi trên thị trường giá cả giảm thì xảy ra trường hợp

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 45 về phía cầu, khi giá cả giảm xuống thì cầu có xu hướng tăng lên. Vậy đáp án đúng là cung giảm, cầu tăng.


Câu 14:

Khi trên thị trường giá cả tăng thì xảy ra trường hợp

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 45 thì về phía cung, khi giá cả tăng lên, các doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh, lượng cung tăng lên và ngược lại. Vậy đáp án đúng là cung tăng, cầu giảm.


Câu 15:

Khi trên thị trường cung lớn hơn cầu thì xảy ra trường hợp

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 45 thì trường hợp cung lớn hơn cầu thì giá cả thị trường thường thấp hơn giá trị hàng hóa trong sản xuất. Vậy đáp án đúng là giá cả giảm.


Câu 16:

Khi giá cả hàng hóa tăng lên thì cung, cầu sẽ diễn biến theo chiều hướng nào dưới đây?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 45 thì khi giá cả hàng hóa tăng lên thì cung tăng lên và ngược lại. Vậy đáp án đúng là cung tăng, cầu giảm.


Câu 17:

Khi giá cả giảm thì cung, cầu sẽ diễn biến theo chiều hướng nào dưới đây?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 45 thì khi giá cả hàng hóa giảm thì cầu có xu hướng tăng và ngược lại. Vậy đáp án đúng là cung giảm, cầu tăng.


Câu 18:

Khi cầu về mặt hàng quạt điện giảm mạnh vào mùa đông, yếu tố nào dưới đây của thị trường sẽ giảm theo?

Xem đáp án

Chọn đáp án B

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 45 thì khi cầu giảm xuống, sản xuất, kinh doanh thu hẹp, lượng cung hàng hóa giảm. Vì vậy khi lượng mua quạt giảm thì giá cả sẽ giảm theo. Vậy đáp án đúng là giá cả.


Câu 19:

Người tiêu dùng sẽ có lợi khi mua hàng hóa ở trường hợp nào dưới đây?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 46 thì đối với người tiêu dùng vận dụng quan hệ cung – cầu bằng cách giảm nhu cầu mua các mặt hàng nào đó khi cung nhỏ hơn cầu và giá cả cao để chuyển sang mua các mặt hàng nào khi cung lớn hơn cầu và giá cả thấp tương ứng. Vậy đáp án đúng là cung > cầu.


Câu 20:

Ở trường hợp cung – cầu nào dưới đây thì người sản xuất bị thiệt hại?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 46 thì vận dụng quan hệ cung – cầu đối với người sản xuất bằng cách thu hẹp sản xuất, kinh doanh mặt hàng trên thị trường khi cung lớn hơn cầu, giá cả bán thấp hơn giá trị, có thể bị thua lỗ. Vậy đáp án đúng là cung > cầu.


Câu 21:

Nhận định nào sau đây không đúng, khi giá cả tăng lên thì

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Khi giá cả tăng lên người tiêu dùng mua giá đắt nên không có lợi. Khi giá cả tăng lên các doanh nghiệp có xu hướng mở rộng sản xuất. Khi giá cả tăng lên lượng cung ứng tăng lên. Khi giá cả tăng lên thì các doanh nghiệp thu hẹp sản xuất đây là nhận định sai.


Câu 22:

Những yếu tố nào sau đây ảnh hưởng đến cầu?

Xem đáp án

Chọn đáp án D

Đáp án đúng là giá cả, thu nhập, tâm lý, thị hiếu, phong tục tập quán.


Câu 23:

Trường hợp nào sau đây được gọi là cung?

 

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 44 thì cung là khối lượng hàng hóa, dịch vụ hiện có trên thị trường và chuẩn bị đưa ra thị trường trong một thời kì nhất định, tương ứng với mức giá cả, khả năng sản xuất và chi phí sản xuất xác định. Việc công ty A bán sản phẩm ra thị trường chính là cung hàng hóa. Vậy căn cứ vào khái niệm cung thì đáp án đúng là công ty A đã bán ra 1 triệu sản phẩm.


Câu 24:

Vận dụng quan hệ cung- cầu để lí giải tại sao lại có tình trạng "cháy vé" trong một buổi ca nhạc có nhiều ca sĩ nổi tiếng biểu diễn?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Vận dụng quan hệ cung cầu ta thấy khi cầu về mặt hàng nào đó tăng cao mà cung ít thì giá cả hàng hóa tăng. Vậy trong một buổi ca nhạc có nhiều ca sĩ nổi tiếng thì nhu cầu đến xem và thưởng thức của khán giả sẽ rất đông dẫn đến tình trạng "cháy vé" , số lượng vé và ghế ngồi sẽ không đáp ứng đủ so với số lượng khán giả. Vậy đáp án đúng là cung < cầu.


Câu 25:

Hiện nay, tình trạng "cháy vé" trong một buổi ca nhạc có nhiều ca sĩ nổi tiếng biểu diễn diễn ra ngày càng nhiều. Điều này xảy ra là do

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Trường hợp cung = cầu thì hàng hóa bán ra vừa bằng nhu cầu của người mua. Trường hợp cung > cầu thì giá hàng hóa giảm, hàng hóa tiêu thụ chậm. Trường hợp cung < cầu thì giá cả hàng hóa tăng, hàng hóa tiêu thụ nhanh. Trong trường hợp này, tình trạng cháy vé diễn ra ngày càng nhiều, chứng tỏ cung về lượng vé < cầu lượng vé.


Câu 26:

Cho các trường hợp sau: (1) Anh A mua vé xem phim lúc bộ phim khởi chiếu lần đầu (2) Anh B bán nhãn vào dịp giữa mùa, (3) Chị C mua lại sách giáo khoa cũ. Nhận định nào sau đây là đúng?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

(1) Anh A mua vé lúc bộ phim khởi chiếu lần đầu thì giá thành bộ phim sẽ đắt. Nên nhận định này sai.

(2) Anh B bán nhãn giữa mùa, lúc này vì lượng cung lớn nên giá nhãn sẽ có xu hướng giảm xuống. Nhận định trên là sai.

(3) Chị C mua sách giáo khoa cũ nên giá sách sẽ rẻ hơn giá sách mới. Nhận định trên là đúng.


Câu 27:

Khi giá cam là 15.000 VNĐ/kg thì hàng ngày trên thị trường Hà Nội lượng cam được bán ra đến 10 tấn cam. Nhưng khi lên tới 30.000 VNĐ/kg thì lượng cam được bán ra có 4 tấn cam một ngày. Nhận định nào sau đây là đúng nhất?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Phân tích trường hợp: Khi giá cam là 15.000 VNĐ/kg => lượng cam bán ra là 10 tấn cam; Khi giá cam là 30.000 VNĐ/kg => lượng cam bán ra là 4 tấn cam. Thực tế trên cho thấy, khi giá rẻ thì người tiêu dùng có mong muốn và khả năng đáp ứng cao, nhưng khi giá thấp thì nhu cầu và khả năng chi trả giảm xuống. Hay nói cách khác: Với mức giá khác nhau, người tiêu dùng sẽ có mong muốn và khả năng đáp ứng khác nhau.


Câu 28:

Vào ngày hè nóng bức, với giá cam 15.000đ/1kg thì hàng ngày trên thị trường Hà Nội lượng cam được bán ra đến 10 tấn cam. Nhưng khi giá lên tới 30.000đ/1kg thì lượng cam được bán ra có 4 tấn cam một ngày. Theo em lượng cầu về cam trên thị trường Hà Nội phụ thuộc vào

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 1 1trang 45 thì khi giá cả giảm xuống, cầu có xu hướng tăng và ngược lại giá cả tăng thì cầu giảm. Vậy khi giá cam tăng lên thì lượng mua sẽ ít đi. Vậy đáp án đúng là giá cả của cam.


Câu 29:

Nhu cầu về mặt hàng vật liệu xây dựng tăng mạnh vào cuối năm, nhưng nguồn cung không đáp ứng đủ thì sẽ xảy ra tình trạng gì dưới đây?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 45 thì khi cung nhỏ hơn cầu, giá cả thị trường thường cao hơn giá trị hàng hóa trong sản xuất. Vậy khi cầu về vật liệu xây dựng tăng, nguồn cung không đáp ứng đủ thì giá vật liệu xây dựng tăng. Vậy đáp án đúng là giá vật liệu xây dựng tăng.


Câu 30:

Nhu cầu về mặt hàng vật liệu xây dựng tăng mạnh vào cuối năm, nhưng nguồn cung không đáp ứng đủ thì sẽ xảy ra tình trạng gì dưới đây?

Xem đáp án

Chọn đáp án A

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 45 thì khi cung nhỏ hơn cầu, giá cả thị trường thường cao hơn giá trị hàng hóa trong sản xuất. Vậy khi cầu về vật liệu xây dựng tăng, nguồn cung không đáp ứng đủ thì giá vật liệu xây dựng tăng. Vậy đáp án đúng là giá vật liệu xây dựng tăng.


Câu 31:

Gia đình A có 1ha trồng cam canh sạch cung cấp cho thị trường, hiện nay giá các loại cam canh sạch đều tăng. Bố A quyết định mở rộng diện tích trồng, mẹ A thì muốn giữ nguyên quy mô sản xuất, chị A thì lại khuyên thu hẹp diện tích gieo trồng. Theo em nên làm theo ý kiến của ai để gia đình A có thêm lợi nhuận?

Xem đáp án

Chọn đáp án C

Theo SGK GDCD lớp 11 trang 46 thì vận dụng quan hệ cung – cầu đối với người sản xuất để có lãi họ phải chuyển sang sản xuất kinh doanh mặt hàng trên thị trường khi cung nhỏ hơn cầu, giá cả hàng hóa bán cao hơn giá trị hàng hóa. Khi cầu của người tiêu dùng tăng cao thì người sản xuất sẽ mở rộng sản xuất đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Và khi giá cả tăng lên thì các doanh nghiệp, người kinh doanh mở rộng sản xuất. Trong trường hợp này để gia đình A có thêm lợi nhuận thì nên làm theo ý kiến của bố A. Vậy đáp án đúng là bố A

 


Bắt đầu thi ngay