Đề thi Học kì 2 Lịch Sử 8 có đáp án (Đề 4)
-
1395 lượt thi
-
12 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Phần I.Trắc nghiệm
Năm 1868, Trần Đình Túc và Nguyễn Huy Tế xin mở cửa biển nào để thông thương ?
Chọn B
Câu 3:
Từ chỗ là giai cấp ít nhiều giữ vai trò lãnh đạo cuộc đấu tranh dân tộc ở cuối thế kỉ XIX, giờ đây giai cấp địa chủ phong kiến đã thay đổi như thế nào?
Chọn C
Câu 4:
Cùng với sự phát triển đô thị, các giai cấp tầng lớp mới đã xuất hiện đó là?
Chọn B
Câu 5:
Điểm nào dưới đây là điểm giống nhau của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh trong quá trình hoạt động cách mạng của mình ?
Chọn B
Câu 6:
Vì sao Nguyễn Ái Quốc không đi theo con đường cứu nước mà Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh và các bậc tiền bối yêu nước đầu thế kỉ XX đã chọn ?
Chọn D
Câu 8:
Giai cấp, tầng lớp nào ở Việt Nam ngày càng gánh chịu nhiều thứ thuế và khổ cực trăm bề?
Chọn D
Câu 9:
Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp đã tác động đến giai cấp nông dân Việt Nam như thế nào?
Chọn A
Câu 11:
Phần II.Tự luận
So sánh một số điểm cơ bản về xu hướng cứu nước cuối thế kỉ XIX và xu hướng cứu nước đầu thế kỉ XX theo các nội dung: mục đích, thành phần lãnh đạo, hình thức hoạt động, tổ chức, lực lượng tham gia.
Các nội dung chủ yếu | Xu hướng cứu nước cuối thế kỷ XIX | Xu hướng cứu nước đầu thế kỷ XX |
Mục đích(1 điểm) | Đánh Pháp, giành độc lập dân tộc, xây dựng lại chế độ phong kiến. | Đánh Pháp, giành độc lập dân tộc, kết hợp với cải cách xã hội, xây dựng chế độ quân chủ lập hiến với cộng hòa tư sản. |
Thành phần lãnh đạo(0,5 điểm) | Văn thân, sĩ phu phong kiến yêu nước. | Tầng lớp Nho học trẻ đang trên con đường tư sản hóa. |
Hình thức hoạt động(0,5 điểm) | Vũ trang. | Vũ trang, tuyên truyền giáo dục, vận động cải cách xã hội kết hợp lực lượng bên trong và bên ngoài. |
Tổ chức(0,5 điểm) | Theo lề lối phong kiến | Biến đấu tranh giai cấp thành tổ chức chính trị sơ khai. |
Lực lượng tham gia(0,5 điểm) | Đông, nhưng hạn chế. | Nhiều tầng lớp, giai cấp, thành phần xã hội. |
Câu 12:
Chính sách văn hóa, giáo dục của Pháp có đúng là để khai hóa văn mminh cho người Việt Nam hay không?
- Chính sách văn hóa, giáo dục của thực dân Pháp không phải là để khai hóa văn minh cho người Việt Nam. Bởi vì:
- Pháp chủ trương hạn chế phát triển giáo dục ở thuộc địa; Pháp duy trì nền giáo dục Hán học, lợi dụng hệ tư tưởng phong kiến và tri thưc cựu học để phục vụ chế độ thống trị của thực dân Pháp.
- Số trường học chỉ được mở một cách dè dặt, số trẻ được đến trường rất ít, càng ở các lớp cao, số học sinh càng giảm dần.
- Ý đồ của Pháp là:
+ Thông qua giáo dục nô dịch, thực dân Pháp muốn tạo ra một lớp người chỉ biết phục tùng.
+ Triệt để sử dụng phong kiến Nam triều, dùng người Việt trị người Việt.
+ Kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu dốt để dễ bề cai trị.