Trắc nghiệm Ngữ Văn 9 (có đáp án): Lý thuyết về nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
Trắc nghiệm Ngữ Văn 9 (có đáp án): Lý thuyết về nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
-
450 lượt thi
-
8 câu hỏi
-
20 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Sắp xếp thứ tự các bước sau cho đúng trình tự bài làm nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
1. Tìm hiểu kĩ đề bài
2. Sửa chữa bài
3. Viết bài
4. Phân tích sự việc, hiện tượng
5. Tìm ý
6. Lập dàn bài
Chọn đáp án: C
Câu 2:
Yêu cầu về mặt nội dung khi viết văn nghị luận về một hiện tượng đời sống?
Yêu cầu về nội dung của bài nghị luận này là phải nêu rõ được sự việc, hiện tượng có vấn đề; phân tích mặt sai, mặt đúng, mặt lợi, mặt hại của nó; chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 3:
Nối cột A với cột B sao cho phù hợp
Về hình thức, bài viết phải đáp ứng:
Chọn đáp án: B
Câu 4:
Trong các đề bài sau, đề nào thuộc đề bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống?
- Đề A, C nghị luận về tác phẩm văn học.
- Đề D nghị luận về tư tưởng đạo lí.
- Đề B nghị luận về hiện tượng bạo lực trong học đường.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 5:
Trong các đề bài sau, đâu không phải là đề bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống?
Chọn đáp án: C
Câu 6:
Đề bài: Suy nghĩ về hiện tượng nhiều bạn trẻ thích khẳng định cái tôi của mình bằng cách chụp ảnh tự sướng để tung lên mạng xã hội. Hãy nêu ý kiến của em về hiện tượng đó.
Có phải là đề nghị luận về một hiện tượng đời sống không?
Đề yêu cầu nghị luận về hiện tượng: thích thể hiện cái tôi của các bạn trẻ ngày nay.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 7:
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: (Từ câu 7 - 11)
Do sự phát triển kinh tế, xã hội, công nghệ thông tin kết hợp với sự xâm nhập tràn lan của các nền văn hóa ngoại lai khiến cho nhận thức của học sinh về ngôn ngữ giao tiếp, văn hóa và đạo đức trở nên lệch lạc và gây ra các hành vi giao tiếp thiếu chuẩn mực, thiếu trong sáng, lễ độ. Do lối sống đua đòi, thực dụng, dễ dãi của một số bạn trẻ dẫn đến sự suy thoái nhân cách và đạo đức, từ đó ảnh hưởng đến thế hệ học sinh trong trường học. Từ một vài cá nhân, nói tục chửi thề trở thành một hiện tượng tràn lan và ngày càng ảnh hưởng sâu sắc trong lứa tuổi học sinh.
Đoạn văn trên nghị luận về hiện tượng gì?
Đáp án cần chọn là: B
Câu 8:
Đoạn văn trên được trình bày theo hình thức nào?
- Đoạn văn diễn dịch: Đoạn diễn dịch là đoạn văn trong đó câu chủ đề mang ý nghĩa khái quát đứng ở đầu đoạn, các câu còn lại triển khai cụ thể ý của câu chủ đề, bổ sung, làm rõ cho câu chủ đề.
- Đoạn văn qui nạp: Đoạn qui nạp là đoạn văn được trình bày đi từ các ý nhỏ đến ý lớn, từ các ý chi tiết đến ý khái quát, từ ý luận cứ cụ thể đến ý kết luận bao trùm.
- Đoạn văn song hành (Không có câu chủ đề): Đây là đoạn văn có các câu triển khai nội dung song song nhau, không nội dung nào bao trùm lên nội dung nào.
- Đoạn tổng – phân – hợp (Có câu chủ đề ở đầu và cuối đoạn văn): Đoạn tổng –phân – hợp là đoạn văn phối hợp diễn dịch với qui nạp. Câu mở đầu đoạn nêu ý khái quát bậc một, các câu tiếp theo triển khai cụ thể ý khái quát. Câu kết đoạn là ý khái quát bậc hai mang tính chất nâng cao, mở rộng.
=> Đoạn văn trên viết theo hình thức tổng phân hợp.
Đáp án cần chọn là: B