IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 12 Giáo dục công dân 50 câu Trắc nghiệm pháp luật với sự phát triển của đất nước (có đáp án)

50 câu Trắc nghiệm pháp luật với sự phát triển của đất nước (có đáp án)

Pháp luật với sự phát triển của đất nước (phần 2) (có đáp án)

  • 1174 lượt thi

  • 25 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Theo Luật Doanh nghiệp, trường hợp nào dưới đây được thành lập và quản lý doanh nghiệp?

Xem đáp án
 

Đáp án C

Lời giải: Theo Luật Doanh nghiệp, trường hợp công dân có đủ điều kiện theo quy định được thành lập và quản lý doanh nghiệp.


Câu 2:

Cơ sở sản xuất kinh doanh H được cấp phép kinh doanh thủ công mĩ nghệ, nhưng bị thua lỗ nên chuyển sang kinh doanh mặt hàng điện thoại di động. Vậy cơ sở kinh doanh H đã vi phạm nghĩa vụ nào dưới đây ?

Xem đáp án
 

Đáp án A

Lời giải: Cơ sở sản xuất kinh doanh H được cấp phép kinh doanh thủ công mĩ nghệ, nhưng bị thua lỗ nên chuyển sang kinh doanh mặt hàng điện thoại di động. Vậy cơ sở kinh doanh H đã vi phạm nghĩa vụ kinh doanh không đúng ngành, nghề đã đăng ký.


Câu 3:

Công ty A ở vùng núi và công ty B ở vùng đồng bằng cùng sản xuất bánh kẹo, công ty A phải đóng thuế thu nhập Doanh nghiệp thấp hơn công ty B. Căn cứ vào yếu tố nào dưới đây hai công ty có mức thuế khác nhau?

Xem đáp án
 

Đáp án B

Lời giải: Căn cứ vào địa bàn kinh doanh mà hai công ty có mức thuế khác nhau, khu vực vùng nói sẽ được nhà nước ta ưu tiên, hỗ trợ và tạo điều kiện hơn vùng đồng bằng có điều kiện tự nhiên tốt hơn.


Câu 4:

Nhà nước thực hiện phun thuốc chống các ổ dịch sốt xuất huyết là thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đến việc

Xem đáp án

Đáp án C

Lời giải: Nhà nước thực hiện phun thuốc chống các ổ dịch sốt xuất huyết là thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đến việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.


Câu 5:

Nhà máy D sản xuất tinh bột Mì đã xả chất thải chưa qua xử lí ra môi trường. Trường hợp này, nhà máy đã vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực nào dưới đây?

Xem đáp án
 

Đáp án B

Lời giải: Nhà máy D sản xuất tinh bột Mì đã xả chất thải chưa qua xử lí ra môi trường. Trường hợp này, nhà máy đã vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.


Câu 6:

Sau sự cố gây ô nhiễm môi trường biển, công ty F đã xử lí những nơi bị ô nhiễm, bồi thường cho số hộ dân bị ảnh hưởng, lắp đặt công nghệ xử lý chất thải mới. Việc làm đó thể hiện công ty đã

Xem đáp án

Đáp án B

Lời giải: Sau sự cố gây ô nhiễm môi trường biển, công ty F đã xử lí những nơi bị ô nhiễm, bồi thường cho số hộ dân bị ảnh hưởng, lắp đặt công nghệ xử lý chất thải mới. Việc làm đó thể hiện công ty đã khắc phục ô nhiễm và phục hồi môi trường.


Câu 7:

Hành vi của công dân Việt Nam cấu kết với nước ngoài nhằm gây nguy hại cho độc lập chủ quyền thống nhất lãnh thổ Việt Nam là

Xem đáp án

Đáp án A

Lời giải: Hành vi của công dân Việt Nam cấu kết với nước ngoài nhằm gây nguy hại cho độc lập chủ quyền thống nhất lãnh thổ Việt Nam là tội phản bội tổ quốc. 


Câu 8:

Đang học dở thì K bỏ học đại học về quê xin mở cửa hàng kinh doanh ăn uống. Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây?

Xem đáp án

Đáp án C

Lời giải: Trong trường hợp này, K đủ điều kiện để mở cửa hàng vì đã đủ tuổi từ 18 tuổi trở lên thì được phép kinh doanh.


Câu 9:

Do bị bạn bè rủ rê, G đã sử dụng và nghiện ma túy. Hành vi sử dụng ma túy của G đã vi phạm pháp luật nào dưới đây?

Xem đáp án
 

Đáp án C

Lời giải; Do bị bạn bè rủ rê, G đã sử dụng và nghiện ma túy. Hành vi sử dụng ma túy của G đã vi phạm pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội.


Câu 10:

Để phòng, chống tệ nạn xã hội, pháp luật quy định về ngăn chặn và bài trừ các tệ nạn xã hội, trong đó có

Xem đáp án

Đáp án A

Lời giải: Để phòng, chống tệ nạn xã hội, pháp luật quy định về ngăn chặn và bài trừ các tệ nạn xã hội, trong đó có bài trừ tệ nạn ma túy, mại dâm.


Câu 11:

Công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết bao nhiêu tuổi?

Xem đáp án
 

Đáp án B

Lời giải: Công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi


Câu 12:

Một nhóm các bạn học sinh nam lớp 12 đang bàn tán về việc liệu học sinh đang học lớp 12 có phải đăng kí khám tuyển nghĩa vụ quân sự hay không. Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây?

Xem đáp án

Đáp án C

Lời giải: trường hợp này, công dân nam đủ 17 tuổi trở lên phải đăng kí, vì vậy những bạn nào lớp 12 đã đủ 12 tuổi thì được phép đăng kí khám tuyển nghĩa vụ quân sự.


Câu 13:

Công ty A có hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến nguồn sinh vật và đời sống con người xung quanh. Việc làm của công ty này vi phạm pháp luật nào dưới đây?

Xem đáp án

Đáp án C

Lời giải: Công ty A có hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến nguồn sinh vật và đời sống con người xung quanh. Việc làm của công ty này vi phạm pháp luật hình sư vì đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.


Câu 14:

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, X xin mở cửa hàng bán thuốc tân dược, nhưng bị cơ quan đăng kí kinh doanh từ chối. Lý do từ chối nào dưới đây là đúng pháp luật?

Xem đáp án
 

Đáp án C

Lời giải: Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, X xin mở cửa hàng bán thuốc tân dược, nhưng bị cơ quan đăng kí kinh doanh từ chối vì lí do X chưa có chứng chỉ nghề dược.


Câu 15:

Q là học sinh lớp 12, Q luôn tích cực tham gia học tập môn Giáo Dục Quốc phòng- An ninh và cho rằng môn học này sẽ giúp bản thân góp phần tham gia bảo vệ Tổ quốc. Chọn Phương án đúng về trường hợp trên?

Xem đáp án
 

Đáp án D

Lời giải: Quan điểm của Q là đúng, vì môn học này trang bị kiến thức và kĩ năng cần thiết để bảo vệ Tổ quốc.


Câu 16:

Ông S là chủ trang trại lợn tại tỉnh B đã trộn thêm hoạt chất systeamine (kích thích tăng trưởng, tạo nạc) cho vào thức ăn của lợn. Chọn Phương án đúng về hành vi của ông S?

Xem đáp án
 

Đáp án C

Lời giải: Trường hợp trên, Hành vi của ông S vi phạm quy định không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.


Câu 17:

Anh H (Giám đốc công ty TNHH), chị B (công nhân) kết hôn được 5 năm và sinh được 2 con gái, vì là con một nên anh H bắt chị B phải sinh tiếp để có con trai nối dõi, anh H doạ”nếu không, tôi sẽ ly dị và không cho cô đem đi bất cứ tài sản nào cả”. Nếu em là chị B, em chọn cách xử lý nào dưới đây để bảo vệ quyền lợi của mình?

Xem đáp án

Đáp án A

Lời giải: Nếu là chị B, em nên khuyên anh H không nên làm như thế, vì sẽ vi phạm pháp luật việc làm đó góp phần để bảo vệ quyền lợi của mình.


Câu 18:

Nội dung cơ bản của pháp luật về sự phát triển bền vững của đất nước bao gồm các lĩnh vực?

Xem đáp án
 

Đáp án D

Lời giải: Nội dung cơ bản của pháp luật về sự phát triển bền vững của đất nước bao gồm các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, quốc phòng an ninh.


Câu 19:

Trong lĩnh vực văn hóa, pháp luật giữ vai trò nào dưới đây?

Xem đáp án

Đáp án A

Lời giải: Trong lĩnh vực văn hóa, pháp luật giữ vai trò chủ đạo.


Câu 20:

Trong lĩnh vực xã hội, pháp luật giữ vai trò nào dưới đây?

Xem đáp án

Đáp án D

Lời giải: Trong lĩnh vực văn hóa, pháp luật giữ vai trò quan trọng, điều tiết, chỉ trên cơ sở một hệ thống văn bản luật pháp kinh tế đầy đủ, đồng bộ, hiệp với thực tiễn (điều kiện và trình độ phát triển của kinh tế xã hội) và kịp thời trong mỗi thời kỳ cụ thể, quốc gia mới có thể phát huy được hiệu lực của mình trong lĩnh vực tổ chức và quản lý kinh tế, xã hội.


Câu 21:

Trong lĩnh vực kinh tế, vai trò của pháp luật được thể hiện ở việc

Xem đáp án
 

Đáp án A

Lời giải: Trong lĩnh vực kinh tế, vai trò của pháp luật được thể hiện ở việc pháp luật tác động đến quá trình tăng trưởng kinh tế.


Câu 22:

Trong hoạt động bảo vệ môi trường, pháp luật giữ vai trò 

Xem đáp án

Đáp án D

Lời giải: Trong hoạt động bảo vệ môi trường, pháp luật giữ vai trò quan trọng


Câu 23:

Ngày Môi trường thế giới là ngày nào dưới đây?

Xem đáp án

Đáp án A

Lời giải: Ngày 5 tháng 6 năm 1972, nhân ngày khai mạc Hội nghị Môi trường thế giới đầu tiên tổ chức tại Thụy Điển, Ngày Môi trường thế giới đã chính thức được công bố bởi Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (United Nations Environment Programme). Trong phiên họp ngày 15 tháng 12 năm 1972, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã ra quyết nghị chính thức. Kể từ đó, hơn 150 quốc gia trên thế giới đã hưởng ứng tham gia vào ngày kỷ niệm này. Cách hoạt động hưởng ứng thường được tổ chức trong tuần lễ quanh ngày 5 tháng 6 hàng năm.


Câu 24:

Ngày quốc phòng toàn dân là ngày nào dưới đây?

Xem đáp án

Đáp án A

lời giải: Ngày quốc phòng toàn dân là ngày 22/12 hàng năm.


Câu 25:

Ngày thế giới phòng chống AIDS là ngày nào dưới đây?

Xem đáp án

Đáp án C

Lời giải: Ngày thế giới phòng chống AIDS là ngày 1/12. 


Bắt đầu thi ngay

Bài thi liên quan


Có thể bạn quan tâm


Các bài thi hot trong chương