Chủ nhật, 24/11/2024
IMG-LOGO

Đề kiểm tra Học kì 2 Tiếng Việt lớp 4 có đáp án (Đề 2)

  • 3791 lượt thi

  • 13 câu hỏi

  • 45 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi.

Bài: Chuyện cổ tích về loài người – Khổ 2,3 - Trang 9 – SGK Tiếng Việt 4 (T2)

Câu hỏi: Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần ngay người mẹ?
Xem đáp án
Đáp án: Sau khi trẻ sinh ra, cần có ngay người mẹ vì trẻ em cần được yêu thương, nghe lời ru và được sự chăm sóc, bế bồng của mẹ.

Câu 2:

Bài: Hoa học trò – “Từ Nhưng hoa càng đỏ ... bất ngờ vậy?”

Trang 43 – SGK Tiếng Việt 4 (T2)

Câu hỏi: Tại sao tác giả lại gọi hoa phượng là “hoa học trò”?
Xem đáp án

Đáp án: Hoa phượng gắn với tuổi thơ - tuổi đang ngồi trên ghế nhà trường với những kỉ niệm sâu sắc. Hoa phượng nở là mùa thi đến, hoa phượng nở báo hiệu kì nghỉ hè sắp đến - kết thúc một năm học. Và cây phượng là loại cây thường trồng nhiều nhất ở các sân trường. Vì nó gắn với lứa tuổi học trò nên được gọi là “Hoa học trò”.


Câu 3:

Đọc thầm và trả lời câu hỏi.
 
Tàn nhang
 
Trong một góc công viên, rất nhiều trẻ con đang xếp hàng chờ được một hoạ sĩ trang trí lên mặt để trở thành những “người da đỏ” hay “người ngoài hành tinh”... Một cậu bé cũng nắm tay bà xếp hàng chờ đến lượt mình. Mặt cậu bé rất nhiều đốm tàn nhang nhỏ, nhưng đôi mắt thì sáng lên vì háo hức.

- Cậu lắm tàn nhang thế, làm gì còn chỗ nào trên mặt mà vẽ! – Cô bé xếp hàng sau cậu bé nói to.

Ngượng ngùng, cậu bé cúi gằm mặt xuống. Thấy vậy, bà cậu ngồi xuống bên cạnh:

– Sao cháu buồn thế? Bà yêu những đốm tàn nhang của cháu mà! Hồi còn nhỏ, lúc nào bà cũng mong có tàn nhang đấy!

Rồi bà cụ đưa những ngón tay nhăn nheo lên vuốt má cậu bé.

– Tàn nhang cũng xinh lắm, chắc chắn chú hoạ sĩ sẽ thích những vết tàn nhang của cháu!           

Cậu bé mỉm cười:

- Thật không bào

- Thật chứ! – Bà cậu đáp. Đấy, cháu thử tìm xem thứ gì đẹp hơn những đốm tàn nhang!

Cậu bé nhìn bà, suy nghĩ một chút rồi thì thầm:

- Những nếp nhăn, bà ạ!
 
Dựa vào nội dung bài đọc trên, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu của mỗi câu hỏi.
 
Cậu bé và nhiều trẻ em khác xếp hàng chờ trong công viên để làm gì?
Xem đáp án
Đáp án: C. Chờ được người hoạ sĩ vẽ lên mặt.

Câu 4:

Vì sao cậu bé có tàn nhang lại buồn bã, ngượng ngùng?
Xem đáp án
Đáp án: B. Cậu bị cô bé xếp hàng sau chê mặt cậu nhiều tàn nhang quá chẳng còn chỗ nào mà vẽ.

Câu 5:

Bà cậu bé đã an ủi cậu bằng cách nào?
Xem đáp án
Đáp án: A. Bà nói rằng những đốm tàn nhang cũng rất đáng yêu và chú hoạ sĩ chắc chắn sẽ thích.

Câu 6:

Câu trả lời cuối cùng của cậu bé có ý nghĩa gì?
Xem đáp án
Đáp án: C. Trong đôi mắt cậu, những nếp nhăn của bà rất đẹp và cậu rất yêu những nếp nhăn ấy.

Câu 7:

Tìm và ghi lại trong bài một câu kể Ai làm gì?:
Xem đáp án
Đáp án: Một cậu bé cũng nắm tay bà xếp hàng chờ đến lượt mình.

Câu 10:

Nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong câu sau:

Thật chứ! – Bà cậu đáp
Xem đáp án

Đáp án: Dấu gạch ngang dùng để đánh dấu phần chú thích trong câu.


Câu 11:

Em hãy ghi lại một vài câu tục ngữ trong chủ điểm “Người ta là hoa đất”
Xem đáp án

Đáp án:

Người ta là hoa đất

Nước lã mà vã nên hồ

Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan


Câu 13:

Tập làm văn: Em hãy viết một bài văn miêu tả cây bưởi.

Dàn ý gợi ý:

a) Mở bài: Giới thiệu loại cây định tả: Cây bưởi.

- Cây có từ bao giờ? Ai là người trồng cây?

b) Thân bài:

- Tả bao quát:

+ Dáng của cây bưởi như thế nào? Giống bưởi này là giống gì?

- Tả các bộ phận của cây:

+ Dáng của thân cây màu gì? Thân cây to bằng gì? Thân cây nhẵn hay sần sùi?

+ Lá của cây bưởi màu gì? Lá có hình dáng gì?

+ Hoa của cây bưởi màu gì? Các cánh hoa và hương thơm của hoa như thế nào?

+ Quả bưởi trông như thế nào? Quả bưởi có màu gì? Quả bưởi ăn có vị gì?

- Lợi ích của cây bưởi là gì?

- Cách chăm sóc cho cây bưởi.

c) Kết bài:

- Nêu tình cảm, cảm xúc của em với cây bưởi

- Nêu mong muốn hoặc lời hứa... của em với cây bưởi.
Xem đáp án

Đáp án: Học sinh hãy trả lời các câu hỏi gợi ý, sau đó ghép các câu trả lời thành một đoạn văn.

Đoạn văn tham khảo:

Trước sân nhà em có một cây bưởi, khi em lớn thì thấy nó đã cao và cho quả rồi. Em nghe bà kể lại thì cây bưởi này được ông em trồng từ lúc em vẫn chưa được sinh ra.

Cây bưởi nhà em khá cao, thân cây không được thẳng đứng như một số loài cây khác. Rễ cây rất phát triển, nổi cả lên mặt đất. Phần thân cây có những lớp vỏ sần sùi và thỉnh thoảng có một lớp nhựa trong khá dính. Dọc thân cây có những cái nhánh chìa ra, nhờ những cái nhánh này mà việc trèo cây hái quả trở nên rất dễ dàng.

Trên cây chia ra thành nhiều các cành lớn, nhỏ khác nhau, mỗi cành lại có những cành con với những chiếc gai sắc nhọn. Lá bưởi có nhiều hình dáng khác nhau, nhưng chủ yếu là dài. Có vẻ như trên chiếc lá bị chia thành hai phần, giữa hai phần là một chỗ bị lõm lại.

Đến mùa, cây bưởi ra hoa trắng cả cây, những chùm hoa bưởi trắng muốt rụng kín cả sân nhà em. Hương hoa bưởi bay khắp nhà. Bà em hay lấy lá bưởi hơ vào bếp lửa cho nóng để nặn vào những chỗ bị đau ở chân, tay hay những ai bị bong gân hoặc trẹo tay, trẹo chân.

Rồi đến khi quả bưởi to bằng cái bát to, cây bưởi sai chĩu chịt quả. Đến lúc được ăn, mẹ em mang biếu bà ngoại và các cô bác hàng xóm. Nhà em có thói quen để một số quả to đẹp buộc túi bóng vào để đến Tết, khi đã chín thì trẩy về đặt lên bàn thờ làm thành trung tâm của mâm ngũ quả ngày Tết.

Cây bưởi được trồng từ khá lâu, vì vậy nó đã gắn bó được rất lâu với gia đình em, mang đến cho nhà em một bóng mát ở góc sân và những múi bưởi tươi mát trong những ngày hè nắng nóng.


Bắt đầu thi ngay

Bài thi liên quan


Có thể bạn quan tâm


Các bài thi hot trong chương