Thứ bảy, 04/05/2024
IMG-LOGO

Đề kiểm tra Học kì 2 Tiếng Việt lớp 4 có đáp án (Đề 12)

  • 2643 lượt thi

  • 12 câu hỏi

  • 45 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 2:

Bài: Ngắm trăng - Trang 137 – SGK Tiếng Việt 4 (T2)

Câu hỏi: Hình ảnh nào cho thấy tình cảm gắn bó giữa Bác với Trăng?
Xem đáp án
Đáp án: Hình ảnh: “Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ” cho ta thấy tình cảm gắn bó giữa Bác và trăng.

Câu 3:

Đọc thầm và trả lời câu hỏi.
 
Miếng bánh mì cháy

Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn nướng bánh mì cháy khét. Một tối nọ, mẹ tôi về nhà sau một ngày làm việc dài và bà làm bữa tối cho cha con tôi. Bà dọn ra bàn vài lát bánh mì nướng cháy, không phải cháy xém bình thường mà cháy đen như than. Tôi ngồi nhìn những lát bánh mì và đợi xem có ai nhận ra điều bất thường của chúng và lên tiếng hay không. Nhưng cha tôi chỉ ăn miếng bánh của ông và hỏi tôi về bài tập cũng như những việc ở trường học như mọi hôm. Tôi không còn nhớ tôi đã nói gì với ông hôm đó, nhưng tôi nhớ đã nghe mẹ tôi xin lỗi ông vì đã làm cháy bánh mì. Và tôi không bao giờ quên được những gì cha tôi nói với mẹ tôi: “Em à, anh thích bánh mì cháy mà.”

Đêm đó, tôi đến bên chúc cha tôi ngủ ngon và hỏi có phải thực sự ông thích bánh mì cháy hay không. Cha tôi choàng tay qua vai tôi và nói: “Mẹ con đã làm việc rất vất vả cả ngày và mẹ rất mệt. Một lát bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự gây tổn thương cho người khác không? Những lời chê bai trách móc cay nghiệt đấy.”

Rồi ông nói tiếp: “Con biết đó, cuộc đời đầy rẫy những thứ không hoàn hảo và những con người không toàn vẹn. Cha cũng khá tệ trong rất nhiều việc, chẳng hạn như cha chẳng thể nhớ được sinh nhật hay ngày kỷ niệm như một số người khác. Điều mà cha học được qua nhiều năm tháng, đó là học cách chấp nhận sai sót của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ.
 
Đó là chìa khoá quan trọng nhất để tạo nên một mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành và bền vững con ạ. Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Hãy yêu quý những người cư xử tốt với con, và hãy cảm thông với những người chưa làm được điều đó.”

Dựa vào nội dung bài đọc trên, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu của mỗi câu hỏi.

Mẹ của cậu bé thường xuyên làm bánh mì như thế nào?

Xem đáp án

Đáp án: C. Bánh mì cháy khét.


Câu 4:

Sau khi ăn bánh mì cháy đen, người cha đã có phản ứng như thế nào?
Xem đáp án
Đáp án: B. Hỏi con về bài tập cũng như những việc ở trường học như mọi hôm.

Câu 5:

Câu nói “Con biết điều gì thực sự gây tổn thương cho người khác không? Những lời chê bai trách móc cay nghiệt đấy.” có ý nghĩa gì?
Xem đáp án
Đáp án: D. Chúng ta không nên nói những lời chê bai, trách móc người khác, vì như vậy sẽ làm họ tổn thương và xấu hổ.

Câu 6:

Người cha trong câu chuyện trên là người như thế nào?
Xem đáp án
Đáp án: A. Một người cha rất yêu thương gia đình và biết cảm thông trước sai sót của người khác.

Câu 7:

Người cha muốn nói với con điều gì qua câu nói sau: “Con biết đó, cuộc đời đầy rẫy những thứ không hoàn hảo và những con người không toàn vẹn.”
Xem đáp án
Đáp án: Không có ai là hoàn hảo cả, ai cũng từng mắc sai lầm. Vì vậy mỗi chúng ta hãy cảm thông cho sai sót của người khác.

Câu 8:

Dùng kí hiệu // để ngăn cách các bộ phận câu trong câu sau:

Điều mà cha học được qua nhiều năm tháng, đó là học cách chấp nhận sai sót của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ.
Xem đáp án

Đáp án:

Điều mà cha học được qua nhiều năm tháng,// đó // là học cách chấp nhận sai

                           TN                                         CN                 VN

sót của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ.


Câu 10:

Dấu ngoặc kép trong bài có tác dụng gì?
Xem đáp án

Đáp án: Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của ông bố.


Câu 12:

Tập làm văn:Em hãy viết một bài văn tả về con sư tử.

Dàn ý gợi ý:

a) Mở bài: Giới thiệu con sư tử mà em được gặp trong sở thú.

b) Thân bài:

- Tả hình dáng:

+ Em nhớ lần đầu tiên đặt chân vào sở thú em đã có ấn tượng ngay với chuồng sư tử, cái chuồng to nhất và đặt cách xa các con vật khác.

+ Con sư tử khoác lên mình bộ áo màu vàng nâu đầy sang trọng, oai phong,

+ Cái đuôi dài lúc nào cũng ngoe nguẩy bên này bên kia.

+ Đầu sư tử to, tròn với hai cái tai vểnh lên ẩn nấp sau cái bờm ngạo nghễ. Cái bờm vàng óng, mượt luôn được sư tử chăm chút và nó toát lên sự dũng mãnh.

+ Đôi mắt sư tử sâu hoắm, luôn ánh lên những cái nhìn sắc nhọn như đe dọa đối phương.

+ Cái miệng sư tử to, rộng, với hai cái răng nanh trắng sắc nhọn giúp sư tử xử lí con mồi một cách dễ dàng.

- Tả hoạt động:

+ Những người huấn luyện mang nước và thức ăn vào cho nó. Những miếng thịt lợn, thịt bò đỏ hồng được sự tư gặm lấy, nhai rất ngon lành...

c) Kết bài: Nêu tình cảm, cảm xúc của em với chú sư tử đó.
Xem đáp án

Đáp án: Học sinh hãy trả lời các câu hỏi gợi ý, sau đó ghép các câu trả lời thành một đoạn văn.

Đoạn văn tham khảo:

Năm học vừa rồi, em đã đạt được nhiều thành tích tốt trong học tập nên ba mẹ đã thưởng cho em một chuyến tham quan ở vườn thú. Trong vườn thú có rất nhiều những con vật mà em chưa từng được nhìn thấy, con nào con nấy đều khiến em vô cùng ấn tượng. Nhưng em nhớ nhất là con sư tử

Con sư tử này là con sư tử đực. Trước đây nó sống ở châu Phi, nơi thảo nguyên bao la rộng lớn. Chao ôi, chú sư tử này mới đẹp và dũng mãnh uy nghiêm làm sao! Bốn chân đi từng bước hiên ngang hùng dũng, mang đúng phong thái vua của muôn loài. Cái đuôi dài với túm lông nhỏ dưới lắc lư theo mỗi bước chân của chú ta. Vị vua này khoác lên mình bộ lông màu vàng nâu sang trọng – màu của hoàng gia, của sự cao quý. Vậy nên bộ lông của nó cũng được chăm sóc cẩn thận lắm.

Điểm đặc biệt nhất chính là chiếc bờm của chú. Bố em nói nó như là biểu tượng của vị vua này vậy. Con sư tử nào có chiếc bờm đẹp nhất và tiếng gầm vang xa nhất sẽ được lên làm thủ lĩnh đầu đàn. Bởi vậy, ai mà lại gần có ý định xấu với chiếc bờm của mình là chú ta gầm gừ ngay. Trong khi mọi người đứng ở xung quanh bàn tán ngắm nhìn qua song sắt thì chú ta rất ung dung mà đi trên thảm cỏ xanh, đến bên hồ nước, thong thả liếm nước. Đôi mắt híp lại đầy nguy hiểm.


Bắt đầu thi ngay

Bài thi liên quan


Có thể bạn quan tâm


Các bài thi hot trong chương