IMG-LOGO

Bài 39: Tổng kết chương II : Điện từ học

  • 4882 lượt thi

  • 13 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Viết đầy đủ câu sau đây:

Muốn biết ở một điểm A trong không gian có từ trường hay không, ta làm như sau: Đặt tại A một kim nam châm, nếu thấy có….. tác dụng lên .... thì ở A có từ trường.

Xem đáp án

Lời giải

Muốn biết ở một điểm A trong không gian có từ trường hay không, ta làm như sau: Đặt tại A một kim nam châm, nếu thấy có lực từ tác dụng lên kim nam châm thì ở A có từ trường.


Câu 2:

Làm thế nào để biến một thanh thép thành một nam châm vĩnh cửu?

Xem đáp án

Lời giải

Để biến một thanh thép thành một nam châm vĩnh cửu ta đặt thanh thép vào trong lòng ống dây dẫn có dòng điện một chiều chạy qua.


Câu 3:

Viết đầy đủ câu sau đây:

Quy tắc tìm chiều của lực điện từ tác dụng lên một dòng điện phát biểu như sau: Đặt bàn tay ….sao cho các ….đi xuyên vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến…..chỉ chiều dòng điện thì …..chỉ chiều của lực điện từ.

Xem đáp án

Lời giải

Đặt bàn tay trái sao cho các đường sức từ đi xuyên vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến ngón tay giữa chỉ chiều dòng điện thì ngón cái choãi ra 90o chỉ chiều của lực điện từ.


Câu 4:

Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín là gì?

Xem đáp án

Lời giải

Chọn đáp án D


Câu 5:

Viết đầy đủ câu sau đây:

Khi khung dây dẫn kín quay trong từ trường của một nam châm vĩnh cửu thì trong khung dây xuất hiện một dòng điện ….. vì ….

Xem đáp án

Lời giải

Khi khung dây dẫn kín quay trong từ trường của một nam châm vĩnh cửu thì trong khung dây xuất hiện một dòng điện cảm ứng xoay chiều vì số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của khung dây biến thiên.


Câu 6:

Cho một thanh nam châm thẳng mà các chữ chỉ tên cực của nam châm đã bị mất, làm thế nào để xác định được cực Bắc của nam châm đó?

Xem đáp án

Lời giải

Cách 1: Treo thanh nam châm bằng một sợi dây chỉ mềm ở chính giữa để cho thanh nam châm nằm ngang. Đầu quay về hướng Bắc địa lí là cực Bắc của thanh nam châm.

Cách 2: Lần lượt đưa các đầu của thanh nam châm chưa biết tên cực đưa lại gần cực Bắc của một thanh nam châm đã biết tên cực. Nếu chúng hút nhau thì tên cực là Nam và nếu đẩy nhau thì đó là cực Bắc.


Câu 7:

a) Phát biểu quy tắc tìm chiều của đường sức từ biểu diễn từ trường của một ông dây có dòng điện một chiều chạy qua.:

b) Hãy vẽ một đường sức từ ở trong lòng cuộn dây có dòng điện chạy qua trên hình 9.1 SGK.

Xem đáp án

Lời giải

a) Nắm bàn tay phải sao cho bốn ngón tay nắm lại hướng theo chiều dòng điện chạy qua các vòng dây thì ngón tay cái choãi ra chỉ chiều của đường sức từ trong lòng ống dây.

b) Sử dụng quy tắc nắm bàn tay phải ta vẽ một đường sức từ ở trong lòng cuộn dây như hình 39.1a

Giải bài tập Vật Lý 9 | Để học tốt Vật Lý 9


Câu 8:

Nêu chỗ giống nhau về cấu tạo của hai loại máy phát điện xoay chiều và sự khác nhau về hoạt động của hai máy đó.

Xem đáp án

Lời giải

Giống nhau:

    + Đều có cuộn dây và nam châm.

    + Đều có bộ phận quay (rôto) và bộ phận đứng yên (stato).

Khác nhau:

    + Trên hình 34.1 SGK: Roto là cuộn dây, stato là nam châm. Ngoài ra còn có bộ phận vành khuyên và thanh quét dùng để lấy điện ra ngoài.

    + Trên hình 34.2 SGK: Roto là nam châm, stato là cuộn dây. Không có bộ phận vành khuyên và thanh quét.


Câu 9:

Nêu tên hai bộ phận chính của động cơ điện một chiều và giải thích tại sao khi cho dòng diện chạy qua, động cơ lại quay được.

Xem đáp án

Lời giải

Hai bộ phận chính là nam châm và khung dây dẫn.

Khung quay được vì khi ta cho dòng điện một chiều vào khung dây thì từ trường của nam châm sẽ tác dụng lên khung dây những lực điện từ làm cho khung quay.


Câu 10:

Đặt nam châm điện vuông góc với một dây dẫn thẳng có dòng điện không đổi chạy qua như hình 39.2 SGK. Xác định các chiều của điện từ tác dụng lên điểm N của dây dẫn.

Xem đáp án

Lời giải

Sử dụng quy tắc nắm bàn tay phải ta xác định được chiều đường sức từ do cuộn dây của nam châm điện tạo ra tại N hướng từ trái sang phải. Áp dụng quy tắc bàn tay trái, lực từ hướng từ ngoài vào trong và vuông góc với mặt phẳng hình vẽ. Xem hình 39.2a.

Giải bài tập Vật lý lớp 9


Câu 11:

a. Vì sao để vận tải điện năng đi xa người ta phải dùng máy biến thế?

b. Trên cùng một đường dây tải điện, nếu dùng máy biến thế để tăng hiệu điện thế ở hai đầu dây dẫn lên 100 lần thì công suất hao phí vì tỏa nhiệt trên đường dây sẽ giảm đi bao nhiêu lần?

c. Cuộn sơ cấp của một máy biến thế có 4400 vòng, cuộn thứ cấp 120 vòng. Đặt vào hai đầu cuộn sơ cấp một hiệu điện thế xoay chiều 220V. Tìm hiệu điện thế ở hai đầu cuộn thứ cấp.

Xem đáp án

Lời giải

a. Để vận tải điện năng đi xa người ta dung máy biến thế để giảm hao phí do tỏa nhiệt trên đường dây.

b. Ta có công thức Giải bài 11 trang 106 SGK Vật Lý 9 | Hay nhất Giải bài tập Vật Lí lớp 9. Công suất hao phí tỉ lệ nghịch với bình phương hiệu điện thế đặt vào đầu đường dây tải điện. Do đó khi tăng hiệu điện thế lên 100 lần thì công suất giảm 1002 = 10000 lần.

c. Tóm tắt: n1 = 4400 vòng; U1 = 220V

   n2 = 120 vòng => U2 = ? vòng

Hiệu điện thế ở hai đầu cuộn thứ cấp là:

 Giải bài 11 trang 106 SGK Vật Lý 9 | Hay nhất Giải bài tập Vật Lí lớp 9


Câu 12:

Giải thích vì sao không thể dùng dòng điện không đổi để chạy máy biến thế.

Xem đáp án

Lời giải

Dòng điện không đổi không tạo ra từ trường biến thiên, số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây thứ cấp không biến đối nên trong cuộn dây này không xuất hiện dòng điện cảm ứng.


Câu 13:

Trên hình 39.3 SGK vẽ một khung dây đặt trong từ trường. Trường hợp nào dưới đây trong khung dây không xuất hiện dòng điện xoay chiều? Hãy giải thích vì sao?

a. Khung dây quay quanh trục PQ nằm ngang

b. Khung dây quay quanh trục AB thẳng đứng

 

Xem đáp án

Lời giải

Trường hợp a. Khi khung dây quay quanh trục PQ nằm ngang thì đường sức từ xuyên qua tiết diện S của khung đây luôn không đổi, luôn bằng 0. Do đó, trong khung dây không xuất hiện dòng điện cảm ứng.


Bắt đầu thi ngay