Chủ nhật, 28/04/2024
IMG-LOGO
Trang chủ THI THỬ THPT QUỐC GIA Lịch sử (2023) Đề thi thử Lịch Sử THPT Hàn Thuyên - Bắc Ninh (Lần 2) có đáp án

(2023) Đề thi thử Lịch Sử THPT Hàn Thuyên - Bắc Ninh (Lần 2) có đáp án

(2023) Đề thi thử Lịch Sử THPT Hàn Thuyên - Bắc Ninh (Lần 2) có đáp án

  • 72 lượt thi

  • 40 câu hỏi

  • 60 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Giữa năm 1920, Nguyễn Ái Quốc đã

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung hoạt động của Nguyễn Ái Quốc (1919 – 1925).

Cách giải:

Giữa năm 1920, Nguyễn Ái Quốc đã đọc Sơ thảo Luận cương của Lênin.

Chọn D.


Câu 2:

Nhận định nào sau đây là đúng về cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1945 - 1954) ở Việt Nam?

Xem đáp án

Phương pháp: Loại trừ phương án.

Cách giải:

Tiến công địch ở mọi lúc, mọi nơi, kết hợp mặt trận chính diện và vùng sau lưng địch là nhận định đúng về cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1945 - 1954) ở Việt Nam.

Chọn D.


Câu 3:

Trong những năm 90 của thế kỉ XX, nền kinh tế Mĩ có biểu hiện nào sau đây?

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung nước Mĩ.

Cách giải:

Trong những năm 90 của thế kỉ XX, nền kinh tế Mĩ có biểu hiện trải qua những đợt suy thoái ngắn.

Chọn B.


Câu 4:

So với Cuộc tiến công chiến lược Đông – Xuân 1953- 1954, trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Bộ Chính trị Đảng Lao động Việt Nam có sự điều chỉnh phương hướng chiến lược thể hiện ở

Xem đáp án

Phương pháp: So sánh.

Cách giải:

Cuộc tiến công chiến lược Đông – Xuân 1953- 1954 Đảng chủ trương tấn công vào Tập trung lực lượng mở những cuộc tiến công vào những hướng quan trọng về chiến lược mà địch tương đối yếu, nhằm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, giải phóng đất đai, đồng thời buộc chúng phải bị động phân tán lực lượng mà tạo cho ta những điều kiện thuận lợi mới để ta tiêu diệt thêm từng bộ phận sinh lực của chúng”

Còn trong chiến dịch Điện Biên Phủ Bộ Chính trị Đảng Lao động Việt Nam có sự điều chỉnh phương hướng chiến lược thể hiện ở chủ trương tấn công vào nơi địch mạnh nhất và có tầm quan trọng về chiến lược.

Chọn A.


Câu 5:

Thắng lợi của phong trào Đồng Khởi (1959-1960) ở miền Nam Việt Nam đã

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung phong trào Đồng Khởi.

Cách giải:8

Thắng lợi của phong trào Đồng Khởi (1959-1960) ở miền Nam Việt Nam đã giáng đòn nặng nề vào chính sách thực dân mới của Mĩ.

Chọn C.


Câu 6:

Phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm 20 của thế kỉ XX chuyển biến từ lập trường tư sản sang lập trường vô sản không xuất phát từ lí do

Xem đáp án

Phương pháp: Loại trừ phương án.

Cách giải:

Phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm 20 của thế kỉ XX chuyển biến từ lập trường tư sản sang lập trường vô sản không xuất phát từ lí do giai cấp công nhân Việt Nam hoàn toàn trở thành một lực lượng chính trị độc lập.

Chọn C.


Câu 7:

Cuộc vận động giải phóng dân tộc (1939 - 1945) ở Việt Nam đã phản ánh một nội dung quan trọng trong tư tưởng của Hồ Chí Minh về khởi nghĩa vũ trang là

Xem đáp án

Phương pháp: Loại trừ đáp án.

Cách giải:

Cuộc vận động giải phóng dân tộc (1939 - 1945) ở Việt Nam đã phản ánh một nội dung quan trọng trong tư tưởng của Hồ Chí Minh về khởi nghĩa vũ trang là khởi nghĩa toàn dân vì mục tiêu giành chính quyền.

Chọn D.


Câu 8:

Yếu tố nào sau đây là một trong những nguyên nhân chung thúc đẩy sự phát triển của ba trung tâm kinh tế - tài chính lớn của thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai?

Xem đáp án

Phương pháp: So sánh, tìm điểm tương đồng.

Cách giải:

Áp dụng các thành tựu khoa học - kĩ thuật hiện đại là một trong những nguyên nhân chung thúc đẩy sự phát triển của ba trung tâm kinh tế - tài chính lớn của thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Chọn D.


Câu 9:

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng Cộng sản Đông Dương(tháng 2/1951) đã quyết định xuất bản tờ báo nào làm cơ quan ngông luận của Trung ương Đảng?

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng Cộng sản Đông Dương (tháng 2/1951).

Cách giải:

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng Cộng sản Đông Dương(tháng 2/1951) đã quyết định xuất bản tờ báo Nhân Dân làm cơ quan ngông luận của Trung ương Đảng.

Chọn D.


Câu 10:

Chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp ở Việt Nam được tiến hành khi đã

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp ở Việt Nam.

Cách giải:

Chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp ở Việt Nam được tiến hành khi đã xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng.

Chọn D.


Câu 11:

Sự kiện lịch sử thế giới nào sau đây có ảnh hưởng đến cách mạng Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất?

Xem đáp án

Phương pháp: Loại trừ phương án.

Cách giải:

Các nước thắng trận họp hội nghị quốc tế phân chia quyền lợi có ảnh hưởng đến cách mạng Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Chọn C.


Câu 12:

Năm 1950, Mĩ tăng cường giúp Pháp trong cuộc chiến tranh xâm lược Đông Dương (1946-1954) đã chứng tỏ

Xem đáp án

Phương pháp: Giải thích.

Cách giải:

Năm 1950, Mĩ tăng cường giúp Pháp trong cuộc chiến tranh xâm lược Đông Dương (1946-1954) đã chứng tỏ Đông Dương trở thành một mắt xích trong cuộc thập tự chinh của Mĩ.

Chọn B.


Câu 13:

Trong năm đầu sau khi được thành lập, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phải đối mặt với đế quốc nào quay trở lại xâm lược?

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Cách giải:

Trong năm đầu sau khi được thành lập, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phải đối mặt với việc thực dân Pháp quay trở lại xâm lược.

Chọn C.


Câu 14:

Nội dung nào sau đây phản ánh vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam (1930 - 1945)?

Xem đáp án

Phương pháp: Giải thích.

Cách giải:

Sau khi thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, từ năm 1930 – 1945, Nguyễn Ái Quốc đã chèo lái, đưa ra những đường lối chiến lược và sách lược cho Đảng Cộng sản Đông Dương trong từng giai đoạn lịch sử.

Chọn A.


Câu 15:

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (tháng 11 – 1939) được triệu tập trong bối cảnh

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung phong trào giải phóng dân tộc 1939 – 1945.

Cách giải:

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (tháng 11 – 1939) được triệu tập trong bối cảnh thực dân Pháp thi hành chính sách Kinh tế chỉ huy.

Chọn C.


Câu 16:

Đến giữa những năm 50 của thế kỷ XX tình hình nổi bật ở khu vực Đông Nam Á là gì?

Xem đáp án

Phương pháp: Loại trừ phương án.

Cách giải:

Đến giữa những năm 50 của thế kỷ XX tình hình nổi bật ở khu vực Đông Nam Á là hầu hết các quốc gia trong khu vực đã giành được độc lập.

Chọn A.


Câu 17:

Từ năm 1991 đến năm 2000, kinh tế Nhật Bản

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung Nhật Bản.

Cách giải:

Từ năm 1991 đến năm 2000, kinh tế Nhật Bản phát triển xen kẽ suy thoái.

Chọn A.


Câu 18:

Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về cuộc chiến đấu chống chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của quân dân miền Nam?

Xem đáp án

Phương pháp: Loại trừ phương án.

Cách giải:

Tiến công địch trên ba mặt trận quân sự, chính trị, ngoại giao không phản ánh đúng về cuộc chiến đấu chống chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của quân dân miền Nam.

Chọn B.


Câu 19:

Trong phong trào dân tộc dân chủ từ năm 1919 đến 1925 ở Việt Nam, giai cấp tư sản có hoạt động đấu tranh nào sau đây?

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung phong trào đấu tranh của giai cấp tư sản dân tộc.

Cách giải:

Trong phong trào dân tộc dân chủ từ năm 1919 đến 1925 ở Việt Nam, giai cấp tư sản có hoạt động đấu tranh tẩy chay tư sản Hoa kiều.

Chọn B.


Câu 20:

Trong phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1925 đến năm 1930, tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên và Việt Nam quốc dân Đảng đều

Xem đáp án

Phương pháp: So sánh.

Cách giải:

Trong phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1925 đến năm 1930, tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên và Việt Nam quốc dân Đảng đều là những tổ chức yêu nước và cách mạng.

Chọn A.


Câu 21:

Thực tiễn mối quan hệ giữa điều kiện bùng nổ cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 cho thấy biện pháp quyết định để Việt Nam hội nhập quốc tế thành công là phải

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích.

Cách giải:

- Tổng khởi nghĩa tháng Tám (1945) nổ ra và giành thắng lợi là sự kết hợp giữa điều kiện khách quan thuận lợi (Nhật đầu hàng Đồng minh, quân Đồng minh chưa kịp vào Đông Dương giải giáp vũ khí) và điều kiện chủ quan chín muồi (sự chuẩn bị chu đáo của Đảng và nhân dân Việt Nam trong suốt 15 năm). Trong đó điều kiện chủ quan giữa vai trò quyết định.

- Thực tiễn về mối quan hệ giữa những điều kiện bùng nổ cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8 – 1945 cho thấy, biện pháp quyết định để Việt Nam hội nhập quốc tế thành công là phải chuẩn bị thực lực, coi những điều kiện chủ quan luôn giữ vai trò quyết định.

Chọn A.


Câu 22:

Nhận xét nào dưới đây là không đúng về các Xô Viết được thành lập ở Nghệ An và Hà Tĩnh trong phong trào cách mạng 1930- 1931 ở Việt Nam?

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích, loại trừ phương án.

Cách giải:11

Xô Viết được thành lập ở Nghệ An và Hà Tĩnh trong phong trào cách mạng 1930- 1931 ở Việt Nam là chính quyền cách mạng theo mô hình nhà nước câu nông. Đây là mẫu chính quyền cách mạng đầu tiên ở Việt Nam. Giải quyết được vấn đề cơ bản nhất của một cuộc cách mạng.

Chọn B.


Câu 23:

Yếu tố nào dưới đây tác động đến việc các nước tư bản ngày càng có xu hướng liên kết kinh tế khu vực trong nửa sau thế kỷ XX?

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích.

Cách giải:

Một hệ quả quan trọng từ giai đoạn 2 của cuộc Cách mạng khoa học - kĩ thuật (Cách mạng khoa học - công nghệ) đó là xu thế toàn cầu hóa xuất hiện từ những năm 80 của thế kỉ XX.

Một trong những biểu hiện quan trọng của xu thế toàn cầu hóa là sự ra đời của các tổ chức liên kết kinh tế, thương mại, tài chính quốc tế và khu vực, trong đó, các tổ chức liên kết khu vực bao gồm: Liên minh châu Âu (EU), Khu vực Thương mại tự do (AFTA), Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn hợp tác Á - Châu (ASEM), …

Sự phát triển của cách mạng khoa học - kỹ thuật hiện đại là yếu tố tác động đến xu hướng liên kết kinh tế khu vực nửa sau thế kỉ XX.

Chọn C.


Câu 24:

Luận cương chính trị tháng 10 - 1930 của Đảng Cộng sản Đông Dương không có nội dung nào sau đây?

Xem đáp án

Phương pháp: Loại trừ đáp án.

Cách giải:

Luận cương chính trị tháng 10 - 1930 của Đảng Cộng sản Đông Dương không có nội dung lợi dụng hoặc trung lập trung, tiểu địa chủ và tư sản dân tộc.

Chọn D.


Câu 25:

Từ liên minh chống phát xít, sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Liên Xô và Mĩ nhanh chóng chuyển sang thế đối đầu, trước hết là do

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung quan hệ quốc tế sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Cách giải:

Từ liên minh chống phát xít, sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Liên Xô và Mĩ nhanh chóng chuyển sang thế đối đầu, trước hết là do sự đối lập về mục tiêu và chiến lược giữa hai cường quốc.

Chọn C.


Câu 26:

Quốc gia đi tiên phong trong lĩnh vực công nghiệp vũ trụ và điện hạt nhân là

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung Liên Xô.

Cách giải:

Quốc gia đi tiên phong trong lĩnh vực công nghiệp vũ trụ và điện hạt nhân là Liên Xô.

Chọn D.


Câu 27:

Từ thu - đông 1953, để thực hiện kế hoạch Nava, thực dân Pháp tập trung 44 tiểu đoàn quân cơ động ở khu vực nào sau đây của Việt Nam?

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung kế hoạch Nava.

Cách giải:12

Từ thu - đông 1953, để thực hiện kế hoạch Nava, thực dân Pháp tập trung 44 tiểu đoàn quân cơ động ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.

Chọn D.


Câu 28:

Nội dung nào sau đây không phản ánh những chuyển biến của cách mạng miền Nam Việt Nam trong thời gian đầu sau Hiệp định Giơnevơ (1954)?

Xem đáp án

Phương pháp: Loại trừ phương án.

Cách giải:

Tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các nước xã hội chủ nghĩa không phản ánh những chuyển biến của cách mạng miền Nam Việt Nam trong thời gian đầu sau Hiệp định Giơnevơ (1954).

Chọn A.


Câu 29:

Mĩ chính thức tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất trong khi đang thực hiện chiến lược chiến tranh nào ở miền Nam Việt Nam?

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung chiến lược chiến tranh cục bộ.

Cách giải:

Mĩ chính thức tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất trong khi đang thực hiện chiến lược chiến tranh cục bộ.

Chọn D.


Câu 30:

Hội nghị Ianta (2-1945) không đưa ra quyết định nào dưới đây?

Xem đáp án

Phương pháp: Loại trừ phương án.

Cách giải:

Hội nghị Ianta (2-1945) không đưa ra quyết định giải giáp quân Nhật ở Đông Dương.

Chọn C.


Câu 31:

Nét độc đáo và sáng tạo về việc giành chính quyền của Đảng Cộng sản Đông Dương trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 thể hiện ở việc

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích.

Cách giải:

Nét độc đáo và sáng tạo về việc giành chính quyền của Đảng Cộng sản Đông Dương trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 thể hiện ở việc tranh thủ thời cơ, từng bước đẩy lùi nguy cơ và đưa ra quyết định đúng thời điểm. Thời cơ trong cách mạng tháng Tám chỉ diễn ra trong khoảng 15 ngày khi quân Nhật đầu hàng Đồng minh đến trước khi quân Đồng minh vào giải giáp quân Nhật ở Đông Dương. Nắm được thời cơ cùng với quá trình chuẩn bị chu đáo trong suốt 15 năm, Đảng đã quyết định tiến hành Cách mạng tháng Tám và giành thắng lợi, ít đổ máu.

Chọn B.


Câu 32:

Trọng tâm của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Đông Dương 1897 - 1914 là lĩnh vực kinh tế nào?

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 11, nội dung cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp.

Cách giải:

Trọng tâm của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp ở Đông Dương 1897 - 1914 là lĩnh vực kinh tế nông nghiệp.

Chọn C.


Câu 33:

Những năm đầu sau Cách mạng tháng Tám (1945), Mĩ chưa can thiệp trực tiếp vào Việt Nam vì lí do chủ yếu nào dưới đây?

Xem đáp án

Phương pháp: Giải thích.

Cách giải:

Những năm đầu sau Cách mạng tháng Tám (1945), Mĩ chưa can thiệp trực tiếp vào Việt Nam vì đang phải lo ngăn chặn ảnh hưởng của chủ nghĩa cộng sản ở châu Âu.

Chọn D.


Câu 34:

Thực tiễn cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 -1954) của quân dân Việt Nam cho thấy, trong mối quan hệ với đấu tranh quân sự, đấu tranh ngoại giao

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích.

Cách giải:

Thực tiễn cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 -1954) của quân dân Việt Nam cho thấy, trong mối quan hệ với đấu tranh quân sự, đấu tranh ngoại giao có tính độc lập tương đối, chủ động phối hợp với phong trào hòa bình thế giới.

Chọn A.


Câu 35:

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, nhân dân ở khu vực nào sau đây đấu tranh chống chế độ Apacthai?

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung châu Phi.

Cách giải:

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, nhân dân ở khu vực châu Phi đấu tranh chống chế độ Apacthai.

Chọn B.


Câu 36:

Tổ chức nào sau đây đã đưa ra Chương trình hành động với nguyên tắc tư tưởng: “Tự do – Bình đẳng - Bác ái”?

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung Việt Nam Quốc dân đảng.

Cách giải:

Việt Nam Quốc dân đảng đã đưa ra Chương trình hành động với nguyên tắc tư tưởng: “Tự do – Bình đẳng - Bác ái”.

Chọn B.


Câu 37:

Cuộc Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 đã

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 11, nội dung Cách mạng tháng Mười 1917.

Cách giải:

Cuộc Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 đã đưa nhân dân Nga lên làm chủ vận mệnh của mình.

Chọn B.


Câu 38:

Năm 1924, Nguyễn Ái Quốc chọn Quảng Châu – Trung Quốc là nơi dừng chân tiếp theo trong hoạt động cứu nước của mình vì nơi đây

Xem đáp án

Phương pháp: Giải thích.

Cách giải:

Năm 1924, Nguyễn Ái Quốc chọn Quảng Châu – Trung Quốc là nơi dừng chân tiếp theo trong hoạt động cứu nước của mình vì nơi đây có tổ chức yêu nước của thanh niên Việt Nam chưa có cương lĩnh rõ ràng.

Chọn B.


Câu 39:

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, nước nào sau đây ở khu vực Đông Nam Á phải đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân mới?

Xem đáp án

Phương pháp: SGK Lịch sử 12, nội dung các nước Đông Nam Á.

Cách giải:

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Lào ở khu vực Đông Nam Á phải đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân mới.

Chọn D.


Câu 40:

Thực tiễn phong trào dân chủ 1936-1939 ở Việt Nam đã khẳng định

Xem đáp án

Phương pháp: Phân tích.

Cách giải:

Phong trào dân chủ 1936 – 1939 dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương diễn ra trên quy mô rộng lớn từ Bắc, Trung, Nam, từ thành thị đến nông thôn, qua phong trào đông đảo quần chúng nhân dân như công nhân, nông dân, tư sản, trung tiểu địa chủ đã đoàn kết trong mặt trận dân tộc thống nhất. Phong trào thực sự là cuộc đấu tranh thực hiện mục tiêu dân tộc và dân chủ của cuộc cách mạng.

Phong trào 1936 – 1939 chứng tỏ đấu tranh giành quyền dân chủ là một nội dung của nhiệm vụ dân tộc. Mặc dù hai nhiệm vụ này không phải lúc nào nó cũng diễn ra cùng một lúc. Tuỳ từng thời kì, từng giai đoạn mà vận dụng cho hợp lí.

Chọn B.


Bắt đầu thi ngay