Thứ bảy, 23/11/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 7 Lịch sử Giải VTH Lịch Sử 7 CTST Bài 2. Các cuộc phát kiến địa lí có đáp án

Giải VTH Lịch Sử 7 CTST Bài 2. Các cuộc phát kiến địa lí có đáp án

Giải VTH Lịch Sử 7 CTST Bài 2. Các cuộc phát kiến địa lí có đáp án

  • 132 lượt thi

  • 10 câu hỏi

  • 45 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Quan sát lược đồ 2.1 - trang 14 SGK Lịch sử và Địa lí 7 (bộ CTST) và hoàn thành Phiếu học tập dưới đây để viết bài giới thiệu về hành trình của các cuộc phát kiến địa lí.

Xem đáp án

(*) Học sinh điền các thông tin dưới đây vào phiếu học tập

Tên giáo viên hướng dẫn: ………………..

Lớp : ………………..

Ngày: ………………..

CUỘC PHÁT KIẾN NĂM 1487: Nhà hàng hải Bồ Đào Nha là B. Đi-a-xơ đã đi xuống được tận điểm cực nam của châu Phi. Ông đặt tên cho địa danh này là Mũi Bão Tố, sau này lại được đổi thành Mũi Hảo Vọng.

CUỘC PHÁT KIẾN NĂM 1492: Triều đình Tây Ban Nha tài trợ cho C. Cô-lôm-bô tìm đường qua phương Đông. C. Cô-lôm-bô và đoàn thủy thủ cho thuyền đi về phía tây, vượt Đại Tây Dương, tìm ra vùng đất mới – châu Mỹ.

CUỘC PHÁT KIẾN NĂM 1497: Đoàn thám hiểm của V. Ga-ma rời cảng Li-xbon (Bồ Đào Nha), vòng qua cực nam châu Phi và cập bến Ca-li-cút ở phía tây nam Ấn Độ.

CUỘC PHÁT KIẾN NĂM 1519: Ph.Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm từ Tây Ban Nha, đi về phía Tây, hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới bằng đường biển vào năm 1522.


Câu 7:

Hoàn thành sơ đồ 2.1 dưới đây về hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí và trả lời câu hỏi:

Hoàn thành sơ đồ 2.1 dưới đây về hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí và trả lời câu hỏi (ảnh 1)

Trong các hệ quả tích cực của các cuộc phát kiến địa lí em có ấn tượng với hệ quả nào nhất? Vì sao?

Xem đáp án

(*) Hoàn thành sơ đồ:

- Hệ quả tích cực:

+ Đem lại cho con người những hiểu biết mới về Trái Đất, những vùng đất mới, con đường giao thương mới, dân tộc mới…

+ Thúc đẩy sự trao đổi kinh tế, văn hóa giữa các châu lục (hàng hóa, cây trồng, ngôn ngữ…)

+ Thị trường thế giới được mở rộng, thúc đẩy sự ra đời của chủ nghĩa tư bản.

- Hệ quả tiêu cực:

+ Sự ra đời chủ nghĩa thực dân và nạn cướp bóc thuộc địa

+ Buôn bán nô lệ da đen

+ Thổ dân châu Mỹ và nền văn hóa của họ bị tiêu diệt.

(*) Em ấn tượng nhất: với hệ quả “đem lại những hiểu biết mới về trái đất, những vùng đất mới, dân tộc mới, con đường mới”, vì: thông qua các cuộc phát kiến địa lí, các nhà thám hiểm đã phát hiện ra: Thái Bình Dương, châu Mỹ, chứng minh trên thực tế Trái Đất hình cầu,…


Câu 8:

Quan sát hình 2.3 - trang 15 SGK Lịch sử và Địa lí 7 (bộ CTST) và trả lời các câu hỏi:

- Con thuyền Vich-to-ri-a (Victoria) gắn với cuộc phát kiến địa lí của nhà thám hiểm nào?

- Trình bày cuộc thám hiểm đó và nêu kết quả, ý nghĩa.

Xem đáp án

Yêu cầu số 1: Con thuyền Vich-to-ri-a (Victoria) gắn với cuộc phát kiến địa lí của Ph.Ma-gien-lăng

Yêu cầu số 2: Trình bày về cuộc thám hiểm của Ph.Ma-gien-lăng:

- Ph.Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm từ Tây Ban Nha, đi về phía Tây, vòng qua điểm cực nam của châu Mỹ, tiến vào Thái Bình Dương, đến được Phi-líp-pin và trở về Tây Ban Nha vào năm 1522.

- Kết quả, ý nghĩa:

+ Phát hiện ra Thái Bình Dương

+ Hoàn thành chuyến đi vòng quanh Trái Đất bằng đường biển, chứng minh trên thực tế Trái Đất hình cầu


Câu 9:

Hoàn thành Phiếu học tập dưới đây:

Hoàn thành Phiếu học tập dưới đây (ảnh 1)
Xem đáp án

(*) Học sinh điền các thông tin sau vào phiếu học tập

- Vì sao một số quốc gia như Bồ Đào Nha và Mỹ lại xây đài tưởng niệm và tổ chức ngày lễ trọng đại về các nhà phát kiến địa lí?

=> Trả lời:

+ Các cuộc phát kiến địa lí đã đưa đến nhiều hệ quả tích cực đối với sự phát triển của lịch sử nhân loại, như: tìm ra những vùng đất mới, dân tộc mới; thúc đẩy sự trao đổi, giao lưu kinh tế - văn hóa giữa các châu lục; mở rộng thị trường thế giới,…

+ Xây đài tưởng niệm và tổ chức ngày lễ trọng đại về các nhà phát kiến địa lí cũng là cách để chúng ta: tưởng nhớ công lao của các thế hệ đi trước; tôn vinh tinh thần quả cảm; ý chí quyết tâm vượt qua mọi gian khó để đạt được mục tiêu và khát vọng của loài người…

- Hãy viết cảm nhận của em về vấn đề này.

=> Trả lời:

+ Việc xây dựng đài tưởng niệm và tổ chức ngày lễ trọng đại về các nhà phát kiến địa lí có ý nghĩa giáo dục lớn đối với thế hệ sau.

+ Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhận thức rõ rằng: bên cạnh những tác động tích cực, các cuộc phát kiến địa lí cũng để lại những hệ quả tiêu cực, đặc biệt là với nhân dân các nước ở châu Á, châu Phi và châu Mĩ.

+ Chúng ta cũng nên xây dựng các đài tưởng niệm và tổ chức ngày lễ trọng đại để tôn vinh những cư dân bản địa tại châu Á, châu Phi và châu Mĩ, vì: chính họ là những người đầu tiên đã khai phá và sinh sống lâu dài ở vùng đất đó; mặt khác, với tinh thần dũng cảm, yêu quê hương, dân tộc, họ đã chiến đấu hết mình và sẵn sàng hi sinh trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân.


Câu 10:

Tưởng tượng em là thuỷ thủ tham gia một trong bốn cuộc phát kiến địa lí lớn. Hãy viết một bức thư kể lại cho bạn của mình nghe về những thay đổi của thế giới nơi em sống sau các cuộc phát kiến địa lí.

Xem đáp án

(*) Tham khảo:

Ngày 16 tháng 3 năm 1493

Gửi Anderson thân mến!

Mình đã rất hạnh phúc và ngay lập tức viết thư tới cậu để thông báo tin tức quan trọng này: Anderson yêu dấu à, chúng ta đã thành công! C.Columbus – vị thuyền trưởng vĩ đại đã dẫn dắt chúng ta tìm ra Ấn Độ. Thật tuyệt vời phải không nào?

Anderson, cậu biết không, sau bao ngày tháng lênh đênh nơi góc biển chân trời, đoàn thám hiểm của chúng ta đã đi qua nhiều hòn đảo lạ, mọi người đã tuy vui sướng nhưng cũng có sự hoài nghi “liệu những nơi vừa đặt chân đến có thực sự là Ấn Độ hay không? Chúng ta nghe nói về Ấn Độ là một quốc gia rất rộng lớn và giàu có, nhưng tại sao vùng đất mà đoàn thám hiểm đến lại nhỏ bé như vậy, chỉ là một hòn đảo?...”, Ôi Chúa ơi! Những câu hỏi đó luôn hiện hữu ở tất cả mọi người, có lúc mình cũng đã thất vọng về chuyến đi. Nhưng không! Ngày hôm qua, ngày hôm qua thực sự là một ngày trọng đại trong cuộc đời thủy thủ của mình! Anderson à, ngày hôm qua (15/3/1497), đoàn thám hiểm đã đặt chân đến một lục địa rộng lớn và trù phú! Ấn Độ, đó chính là Ấn Độ!

Việc tìm ra con đường đến Ấn Độ đã khiến mình phấn khích biết bao! Nhưng thú vị hơn nữa là những trải nghiệm của mình ở vùng đất này! Chao ôi, nó đẹp biết nhường nào! Bầu trời nơi đây cao và trong xanh; đất đai rộng lớn với những cánh rừng thông trải dài hút tầm mắt. Từng lá thông óng ánh, từng bờ cát vàng, mỗi hạt sương sớm trong những khu rừng rậm rạp, những đồng cỏ xanh và tiếng côn trùng kêu râm ran… Tất thảy đều gợi lên trong mình sự rạo rực, vui sướng khó tả.

Một chuyện cũng thú vị không kém là: ở nơi đây, chúng mình đã bắt gặp những con người kì lạ! Họ khác chúng ta, nước da của họ không phải là màu trắng, mà có thể là màu vàng, ngăm ngăm đen; sống mũi họ không cao như chúng ta mà đa số là mũi tẹt; lông mày của họ rất rậm, mắt đen và tóc họ rất dày, đen nhánh. Họ mặc những trang phục độc đáo, nhiều màu sắc và dùng bột màu (?) vẽ lên cơ thể những hình thù kì dị. Đôi khi, trong số họ, mình còn bắt gặp vài người đội mũ có gắn lông chim đại bàng, đeo trang sức làm từ xương động vật. Thật khó tìm ra tên gọi để chỉ những người đó, nên mọi người trong đoàn đã thống nhất với nhau rằng sẽ gọi những cư dân bản địa tại vùng đất này là: thổ dân Anh-điêng.

Những người thổ dân Anh-điêng này đã cố gắng giao tiếp với chúng ta. Nhưng thật tiếc, trong chúng ta, không ai có thể hiểu được ngôn ngữ của họ. Tuy vậy, nghe âm điệu lời nói, ánh mắt và hành động, mình đoán rằng, những người thổ dân này không hài lòng về sự có mặt của chúng ta tại nơi đây! Ồ, mình cho rằng đó là suy nghĩ thật lạ lùng!

Anderson yêu dấu, mới chỉ qua một ngày nên sự trải nghiệm của mình tại Ấn Độ chưa được phong phú! Trong thời gian tới, mình sẽ viết thư cho cậu nhiều hơn để kể với cậu những điều thú vị tại nơi đây! Cuối thư, mình luôn hi vọng và cầu chúc những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với cậu và gia đình!

Chúa sẽ luôn bảo vệ và ban phước lành tới chúng ta!

Kí tên

……………


Bắt đầu thi ngay