IMG-LOGO

20 bộ đề luyện thi thpt quốc gia môn Lịch Sử mới nhất có đáp án (P16)

  • 2795 lượt thi

  • 40 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Khu giải phóng Việt Bắc được thành lập tháng 6/1945 gồm các tỉnh

Xem đáp án

Đáp án B

Ngày 4-6-1945, theo chỉ thị của chủ tịch Hồ Chí Minh, khu giải phóng chính thức được thành lập, gọi là khu giải phóng Việt Bắc, gồm hầu hết các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên và một số vùng thuộc các tỉnh lân cận như: Bắc Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Vĩnh Yên


Câu 2:

Yếu tố khách quan tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đấu tranh của nhân dân ta trong những năm 1936-1939 là

Xem đáp án

Đáp án C

- Việt Nam là thuộc địa của Pháp -> bất cứ sự thay đổi nào của tình hình chính trị nước Pháp sẽ có tác động to lớn đến phong trào cách mạng nước ta.

- Trong khi đó, tháng 6-1936, Chính phủ Mặt trận Nhân dân lên cầm quyền ở Pháp và cho thi hành một số chính sách tiến bộ ở thuộc địa -> Điều này là nhân tố khách quan thuận lợi rạo điều kiện cho Đảng đưa ra chủ trương đấu tranh đòi dân sinh, dân chủ trong giai đoạn 1936 – 1939.


Câu 3:

Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng (2/1930) xác định nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam là

Xem đáp án

Đáp án B

Cương lĩnh chính trị xác định đường lối chiến lược cách mạng của Đảng là tiến hành “tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”.


Câu 4:

Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững nền tự do và độc lập ấy”. Đoạn tư liệu trên được trích trong văn kiện nào?

Xem đáp án

Đáp án D

Ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản “Tuyên ngôn độc lập”. Trong đó cuối bản Tuyên ngôn Người khẳng định: “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do độc lập ấy


Câu 5:

Cuộc chiến tranh lạnh kết thúc đánh dấu bằng sự kiện lịch sử nào?

Xem đáp án

Đáp án B

Tháng 12-1989, trong cuộc gặp không chính thức tại đảo Manta (Địa Trung Hải), hai nhà lãnh đạo M. Goóc bachốp và G. Busơ (cha) đã chính thức cùng tuyên bố chấm dứt chiến tranh lạnh


Câu 6:

So với chiến dịch Việt Bắc (1947), chiến dịch Biên giới thu - đông (1950) có gì khác về kết quả và nghĩa lịch sử?

Xem đáp án

Đáp án D

- Chiến dịch Việt Bắc thu – đông (1947): là chiến dịch phản công lớn đầu tiên của ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp, ta đánh bại kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh” của Pháp, buộc Pháp phải chuyển sang đánh lâu dài với ta.

- Chiến dịch Biên giới thu – đông (1950): là chiến dịch chủ động tiến công lớn đầu tiên của ta trong kháng chiến chống Pháp, ta giành thế chủ động trên chiến trường chính Bắc Bộ.


Câu 7:

Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, kinh tế Việt Nam có những chuyển biến mới là do nguyên nhân chủ yếu nào dưới đây?

Xem đáp án

Đáp án C

Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai (1919 – 1929) của thực dân Pháp thực hiện ở Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất đã tác động đến nền kinh tế Việt Nam dẫn đến sự chuyển biến quan trọng về cơ cấu và tính chất của nền kinh tế


Câu 8:

Việc kí văn kiện nào đã đánh dấu sự khởi sắc của tổ chức ASEAN?

Xem đáp án

Đáp án C

Trong giai đoạn đầu (1967 – 1975), là một tổ chức non trẻ, sự hợp tác trong khu vực còn lỏng lẻo, chưa có vị trí trên trường quốc tế. Sư khởi sắc của ASEAN được đánh dấu từ Hội nghị cấp cao lần thứ nhất họp tại Bali (Inđônêxia) tháng 2-1976, với việc kí Hiệp ước thân thiện và hợp tác ở Đong Nam Á (gọi tắt là Hiệp ước Bali).


Câu 9:

Nguyên nhân quyết định dẫn tới sự bùng nổ phong trào cách mạng 1930 - 1931 là

Xem đáp án

Đáp án D

- Trước khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, phong trào đấu tranh của nhân dân chống thực dân Pháp đều diễn ra mạnh mẽ, quyết liệt nhưng thất bại vì chưa có giai cấp lãnh đạo với đường lối đúng đắn, sáng tạo.

- Cuộc khủng hoảng kinh tế (1929 – 1933) đã làm trầm trọng thêm tình trạng đói khổ của các tầng lớp nhân dân lao động. Mâu thuẫn xã hội ngày càng trở nên sâu sắc. Phong trào đấu tranh của nhân dân cũng sẽ nổ ra nhưng nếu không có sự lãnh đạo của đảng thì có thể cũng sẽ như các cuộc đấu tranh khác lẻ tẻ, tự phát. Tuy nhiên, từ khi có đảng cộng sản, phong trào 1930 – 1931 đã có sự khác biệt so với trước. Đánh giá tình hình cụ thể của đất nước giai đoạn này, đảng đã phát động phong trào 1930 – 1931 diễn sôi nổi mang tính triệt để, có quy mô rộng lớn, đỉnh cao là Xô Viết Nghệ - Tĩnh.

=> Đảng cộng sản Việt Nam ra đời là nhân tố cơ bản nhất quyết định sự bùng nổ của phong trào cách mạng 1930 – 1931


Câu 10:

Lựa chọn phương án đúng để điền vào chồ trống trong Câu sau:

Cuộc cách mạng khoa học – kỹ thuật ngày nay diễn ra là do những đòi hỏi của cuộc sống, của sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu ...ngày càng cao của con người”.

Xem đáp án

Đáp án B

Cuộc cách mạng khoa học – kỹ thuật ngày nay diễn ra là do những đòi hỏi của cuộc sống, của sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần ngày càng cao của con người”.


Câu 11:

Nước Mĩ đã làm gì để đưa đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 - 1933?

Xem đáp án

Đáp án D

Đứng trước cuộc khủng hoảng kinh tế (1929 – 1933), các nước Anh, Pháp và Mĩ đã tiến hành cải cách kinh tế, xã hội


Câu 12:

Nguyễn Ái Quốc đã có hoạt động gì tại Pháp vào ngày 25-12-1920?

Xem đáp án

Đáp án B

Ngày 25-12-1920, Nguyễn Ái Quốc tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVIII của Đảng Xã hội Pháp họp tại thành phố Tua


Câu 13:

Nhận định nào sau đây là đúng nhất sau vụ khủng bố 11/9/2001 ở Mĩ?

Xem đáp án

Đáp án A

 - sgk 12 trang 46: Vụ khủng bố ngày 11/9/2001 cho thấy nước Mĩ cùng rất dễ bị tổn thương và là nhân tố đưa đến sự thay đổi trong chính sách đối nội và đối ngoại của Mĩ khi bước vào thế kỉ XXI.

- sgk 12 trang 64: Xu thế chung của thế giới sau Chiến tranh lạnh là hòa bình, hợp tác và phát triển nhưng cuộc tấn công bất ngờ của chủ nghĩa khủng bố của nước Mĩ đã làm cho thế giới phải kinh hoàng -> Đặt các quốc gia – dân tộc đứng trước những thách thức lớn, nó gây tác động to lớn đến tình hình thế giới và trong quan hệ quốc tế.

=> Chủ nghĩa khủng bố không chỉ là vấn đề riêng của nước Mĩ mà còn là vấn đề chung của toàn thế giới.


Câu 14:

Sự kiện nào dưới đây có ảnh hưởng tích cực đến phong trào cách mạng Việt Nam những năm 1919-1925?

Xem đáp án

Đáp án D

Cách mạng tháng Mười Nga (1917) thành công có tác động mạnh mẽ đến phong trào giải phóng dân tộc của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây là cuộc cách mạng do giai cấp vô sản lãnh đạo và thành công, mở ra con đường đấu tranh cho các nước theo con đường cách mạng vô sản. Trong giai đoạn 1919 – 1925, cách mạng tháng Mười Nga là nhân tố khách quan quan trọng có ảnh hưởng tích cực đến phong trào cách mạng Việt Nam, dẫn đến bùng nổ nhiều cuộc đấu tranh sôi nổi của các giai tầng trong xã hội.


Câu 15:

Nguyên nhân khác nhau giữa Nhật Bản và các nước Tây Âu trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế sau Chiến tranh thế giới thứ hai là gì?

Xem đáp án

Đáp án C

- Các đáp án A, B, D: là nguyên nhân đưa đến sự phát triển của các nước Tây Âu và Nhật Bản.

- Đáp án C: Nhật Bản chỉ phải chi không quá 1% GDP cho quốc phòng -> Đây là điểm khác so với nguyên nhân phát triển của các nước Tây Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai.


Câu 16:

Ý nào sau đây không phản ánh đúng nguyên nhân dẫn đến bùng nổ cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp?

Xem đáp án

Đáp án C

- sgk 12 trang 130, suy luận -> các đáp án A, B, D: đều là nguyên nhân dẫn đến bùng nổ cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp.

- sgk 12 trang 136, suy luận: bắt đầu từ năm 1947, Mĩ mới bắt đầu can thiệp vào chiến tranh Việt Nam, đặc biệt là từ năm 1949, Mĩ đồng ý với kế hoạch Rơve của Pháp, đồng ý viện trợ kinh tế và quân sự cho Pháp. Trong khi đó, năm 1946 Pháp đã xâm lược Việt Nam lần thứ hai

=> Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam không có sự tác động (giúp sức) của Mĩ


Câu 17:

Quốc gia nào dưới đây đi đầu trong việc đòi chính quyền Mãn Thanh phải “mở cửa” để được tự do buôn bán ở Trung Quốc?

Xem đáp án

Đáp án D

Để xâm chiếm Trung Quốc, các nước tư bản phương Tây, trước tiên là Anh đã tìm cách đòi chính quyền Mãn Thanh phải “mở cửa”, đòi tự do buôn bán thuốc phiện – món hàng mang lại lợi nhuận lớn cho giới tư bản


Câu 18:

Nhiệm vụ chung của cách mạng Lào và Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975 là

Xem đáp án

Đáp án A

Từ năm 1954 đến năm 1975, Việt Nam và Lào đều phải kháng chiến chống đẻ quốc Mĩ xâm lược: 

 

Sự kiện

Lào

Việt Nam

Mở đầu

Sgk 12 trang 27: Sau Hiệp định Giơnevơ, Mĩ tiến hành xâm lược Lào

Sgk 12 trang 158: Sau Hiệp định Giơnevơ, Mĩ liền thay thế Pháp, dựng lên chính quyền Ngô Đình Diệm ở miền Nam.

Kết thúc

Sgk 12 trang 27: Năm 1975, hòa theo cuộc Tổng tiến công và nổi dụng của quân và dân Việt Nam, từ tháng 5 đến tháng 12, quân và dân Lào đã nổi dậy giành chính quyền trong cả nước.

Sgk 12 trang 195: Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 đã kết thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ (1954 – 1975)


Câu 19:

Điểm giống nhau giữa Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng (2/1930) và Luận cương chính trị của Đảng (10/1930)

Xem đáp án

Đáp án A

Nội dung

Cương lĩnh chính trị (2/1930)

Luận cương chính trị (10/1930)

Lãnh đạo

Đảng Cộng Sản – đội tiên phong của giai cấp công nhân

Phương hướng chiến lược

Sau khi đánh đổ đế quốc Pháp và phong kiến sẽ bỏ qua giai đoạn tư bản chủ nghĩa để tiến thẳng lên thời kì xã hội chủ nghĩa.

Nhiệm vụ chiến lược

Chống đế quốc và chống phong kiến

Chống phong kiến và chống đế quốc

Lực lượng cách mạng

Công nhân, nông dân, tiểu tư sản, trí thức; trung lập (lợi dụng) phú nông, trung và tiểu địa chủ

Động lực là công nhân và nông dân.


Câu 20:

Mục đích của Nguyễn Ái Quốc khi viết bài cho các báo Nhân đạo, Người cùng khổ, Đời sống công nhân là

Xem đáp án

Đáp án D

Sau khi tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc, Nguyễn Ái Quốc đã hoạt động tích cực truyền bá lý luận giải phóng dân tộc vào các tầng lớp nhân dân và tố cáo tội ác của thực dân. Trong đó, Nguyễn Ái Quốc đã viết bài cho các báo Nhân đạo, Người cùng khổ, Đời sống công nhân


Câu 21:

Bài học chủ yếu nào có thể rút ra cho cách mạng Việt Nam từ sự chia rẽ của ba tổ chức cộng sản năm 1929?

Xem đáp án

Đáp án A

Ba tổ chức cộng sản cùng chung lí tưởng cách mạng nhưng lại bị chia rẽ, tranh giành ảnh hưởng lẫn nhau trong quần chúng. Đó chính là mâu thuẫn trong nội bộ Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên và nội bộ Đảng Tân Việt.

=> Bài học kinh nghiệm cho cách mạng Việt Nam là cần chú trọng đấu tranh chống tư tưởng cục bộ, cần xây dựng sự thống nhất, đoàn kết Đảng cầm quyền thì mới có thể đưa ra được những chính sách thống nhất


Câu 22:

Sự khác nhau cơ bản giữa tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên và Việt Nam Quốc dân đảng là ở

Xem đáp án

Đáp án A

- Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên: đấu tranh theo khuynh hướng vô sản.

- Việt Nam Quốc dân đảng: đấu tranh theo khuynh hướng dân chủ tư sản.


Câu 23:

Vì sao sau khi trật tự hai cực Ianta bị sụp đổ, Mĩ không thể thiết lập trật tự thế giới một cực?

Xem đáp án

Đáp án C

Liên Xô tan rã đã tạo ra cho Mĩ một lợi thế tạm thời, Mĩ âm mưu thiết lập trật tự thế giới “Đơn cực” âm mưu chi phối, lãnh đạo toàn thế giới. Tuy nhiên, do sự vươn lên mạnh mẽ của các cường quốc (đặc biệt là Nhật Bản Trung Quốc, các nước Tây Âu) -> tạo sự thay đổi tương quan lực lượng giữa các cường quốc -> Mĩ không dễ dàng thực hiện tham vọng đó.


Câu 24:

Nhân dân Liên Xô nhanh chóng hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm khôi phục kinh tế (1946-1950) dựa vào

Xem đáp án

Đáp án C

Với tinh thần tự lực tự cường, nhân dân Liên Xô đã hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm khôi phục kinh tế (1946 – 1950) trong vòng 4 năm 3 tháng


Câu 25:

Nội dung gây nhiều tranh cãi nhất giữa ba cường quốc Liên Xô , Mỹ, Anh tại Hội nghị Ianta là

Xem đáp án

Đáp án A

Thực chất của Hội nghị Ianta là cuộc đấu tranh nhằm phân chia những thành quả thắng lợi giữa các lực lượng trong khối Đồng minh chống Phát xít. Các quyết định ở Ianta có quan hệ rất lớn đến hòa bình, an ninh và trật tự thế giới về sau. Chính vì thế, Hội nghị đã diễn ra trong không khí căng thẳng và quyết liệt, nhất là vấn đề thống nhất thành lập tổ chức Liên Hiệp Quốc và thông qua Hiến chương Liên Hiệp Quốc trong tương lai, vấn đề Liên Xô tham chiến (có điều kiện kèm theo) ở Châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là việc giải giáp quân đội Phát xít và phân chia phạm vi ảnh hưởng của các cường quốc, chủ yếu là giữa Liên Xô và Mỹ ở Châu Âu và Châu Á


Câu 26:

Nội dung nào không phải là nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc?

Xem đáp án

Đáp án C

- Các đáp án A, B, D: đều là nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc.

- Đáp án C: là mục đích hoạt động của Liên hợp quốc


Câu 27:

Khó khăn nào đe dọa trực tiếp đến nền độc lập của Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám năm 1945?

Xem đáp án

Đáp án B

Sau cách mang tháng Tám năm 1945, Việt Nam phải đối mặt với hai khó khăn lớn:

+ Khó khăn về nạn đói, nạn dốt, chính quyền cách mạng còn non trẻ, khó khăn về tài chính => chủ động khăc phục và nhanh đạt hiệu quả.

+ Ngoại xâm và nội phản => khó khăn lâu dài không thể giải quyết một sớm một chiều. Nhất là Pháp sau này đến năm 1954 mới có thể đánh đuổi quân Pháp.

=> Khó khăn đe dọa trực tiếp đến độc lập Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 là các thế lực đế quốc và phản động tay sai chống phá


Câu 28:

Thành tựu Liên Xô đạt được trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội (từ 1950 - nửa đầu những năm 70) có ý nghĩa

Xem đáp án

Đáp án D

*Những thành tựu Liên Xô đạt được trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội (từ 1950 đến nửa đầu những năm 70) gồm:

- Kinh tế: Liên Xô trở thành cường quốc công nghiệp đứng thứ hai thế giới (sau Mĩ), một số ngành công nghiệp nặng có sản lượng cao vào loại nhất thế giới như: dầu mỏ, than, thép, …

- Khoa học – kĩ thuật:

+ Năm 1957: Liên Xô là nước đầu tiên phóng thành công vệ tinh nhân tạo.

+ Năm 1961: phóng tàu vũ trụ Phương Đông đưa nhà du hành vũ trụ I. Gagarin bay vòng quanh Trái Đất, mở đầu kỉ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người.

- Xã hội: có nhiều biến đổi

+ Chính trị tương đối ổn định.

+ Tỷ lệ công nhân chiến 55% số người lao đông cả nước.

+ Trình độ học vấn của người dân được nâng cao (3/4 số dân có trình độ trung học và đại học).

- Đối ngoại:

+ Duy trì hòa bình thế giới.

+ Ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc.

+ Giúp đỡ các nước xã hội chủ nghĩa.

*Những thành tựu Liên Xô đat được ở trên đã thể hiện được tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội:

+ (1) Mục tiêu cao nhất của CNXH là giải phóng con người khỏi mọi ách bóc lột về kinh tế và nô dịch về tinh thần, tạo điều kiện cho con người phát triển toàn diện.

+ (2) Cơ sở vật chất của CNXH được tạo ra bởi một lực lượng sản suất tiên tiến, hiện đại.

+ (3) CNXH là từng bước xóa bỏ chế độ tư hữu tư bản chủ nghĩa, thiết lập chế độ công hữu về tư liệu sản xuất.

+ (4) CNXH tạo ra cách tổ chức lao động và kỷ luật lao dộng mới với năng suất cao.

+ (5) CNXH thực hiện nguyên tắc phân phối theo lao động.

+ (6) Nhà nước trong CNXH là nhà nước dân chủ kiểu mới, thể hiện bản chất giai cấp công nhân, đại biểu cho lợi ích, quyền lực và ý chí của nhân dân lao động.

+ (7) Trong xã hội xã hội chủ nghĩa (XHCN), các quan hệ giai cấp - dân tộc - quốc tế được giải quyết phù hợp.


Câu 29:

Thời cơ “ngàn năm có một” của Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945 được Đảng ta xác định từ sau ngày

Xem đáp án

Đáp án A

Thời cơ “ngàn năm có một” để nhân dân Việt Nam tổng khởi nghĩa giành chính quyền chỉ tồn tại trong khoảng thời gian từ khi Nhật đầu hàng Đồng minh đến trước khi quân Đồng minh vào Đông Dương giải giáp quân đội Nhật. Vì nếu như nhân dân Việt Nam nổi dậy giành chính quyền khi quân Đồng minh đã vào tức là Việt Nam đang vi phạm luật pháp quốc tế và chính quyền được lập ra cũng không được coi là hợp pháp


Câu 30:

Chỉ thị của Đảng ta trong chiến dịch Việt Bắc thu - đông năm 1947 là

Xem đáp án

Đáp án D

Khi địch vừa tiến công lên Việt Bắc, đảng ta đã có chỉ thị “Phải phá tan cuộc tiến công mùa đông của giặc Pháp”.


Câu 31:

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự sụp đổ của CNXH ở Liên Xô và Đông Âu trong đầu thập niên 90 (thế kỉ XX) ?

Xem đáp án

Đáp án A

Có 4 nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ cảu chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô, trong đó nguyên nhân đầu tiên quan trọng nhất là: đường lối lãnh đạo mang tính chủ quan, duy ý chí, cơ chế tập trung quan liêu bao cấp làm cho sản xuất trì trệ, đời sống nhân dân không được cải thiện. Cụ thể là:

- Khi đất nước lâm vào khủng hoảng, đặc biệt trầm trọng từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973, nhà nước chưa có đóii sách kịp thời để khắc phục.

Khi thực hiện cải tổ lại mắc nhiều sai lầm:

+ Chuyển sang nền kinh tế thị trường quá vội vã => kinh tế rối loạn, thu nhập quốc dân giám sút.

+ Những cải cách về chính trị làm cho đất nước rối ren hơn. Thực hiện đa nguyên chính trị làm xuất hiện nhiều đảng phái chính trị đối lập làm suy yếu vai trò lãnh đạo của nhà nước Xô viết và Đảng Cộng sản Liên Xô.

=> Năm 1991, Goócbachốp từ chức tổng thống, lá cờ búa liềm bị hạ xuống, đánh dấu sự chấm dứt chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô


Câu 32:

Kết quả lớn nhất mà quân dân ta đạt được ở chiến dịch Việt Bắc thu - đông năm 1947 là

Xem đáp án

Đáp án B

Xét từ âm mưu, mục đích của Pháp khi tấn công vào Việt Bắc là để nhằm tiêu diệt cơ quan đầu não của ta

=> Kết quả quan trọng nhất của chiến dịch Việt Bắc thu – đông năm 1947 là cơ quan đầu não kháng chiến được bảo toàn.

Chú ý:

Đáp án D: là ý nghĩa của chiến dịch


Câu 33:

Chính sách đối ngoại chủ yếu của Mĩ sau Chiến tranh thế giới thứ hai là

Xem đáp án

Đáp án C

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Mĩ triển khai chiến lược toàn cầu với tham vọng làm bá chủ thế giới. Chiến lược “Cam kết và mở rộng” tuy có thay đổi đôi chút về mục tiêu nhưng bản chất vẫn là tiếp tục chiến lược toàn cầu


Câu 34:

Vì sao Hiệp định Sơ bộ được kí kết giữa Việt Nam với Pháp (6-3-1946) không được coi là một văn bản mang tính pháp lý quốc tế?

Xem đáp án

Đáp án B

- Hiệp định quốc tế: là hiệp định có sự chứng kiến của nhiều quốc gia, không thay đổi, ví dụ như Hiệp định Giơnevơ (1954)

Hiệp định Sơ bộ (6/3/1946): chỉ có hai nước là Việt Nam và Pháp kí kết. Hơn nữa, thực dân Pháp có thể bội ước bất cứ lúc nào. Thực tế, ngay sau đó Pháp đã bội ước -> là một trong những nguyên nhân quan trọng làm bùng nổ cuộc kháng chiến toàn quốc chống Pháp của nhân dân Việt Nam (1946)

Chọn: B

Chú ý:

Hiện nay vẫn có nhiều ý kiến trái chiều, gây tranh cãi về vấn đề này


Câu 35:

Sự kiện nào dưới đây đánh dấu bước tiến mới của giai cấp công nhân Việt Nam trong những năm 1919-1925?

Xem đáp án

Đáp án B

- Trong thời gian trước tháng 8-1925: công nhân đấu tranh đòi lợi kinh tế bằng cách phá hoại máy móc của chủ xưởng, đòi tăng lương, giảm giờ làm

- Đến tháng 8-1925 đã đánh dấu mốc giai cấp công nhân bước đầu đi vào đấu tranh tự giác. Thợ máy xưởng Bason tại cảng Sài Gòn đã bãi công, không chịu sửa chữa chiếm hạm Misơlê của Pháp trước khi chiếm hạm này chở binh lính sang đàn áp phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc.

=> Nếu như trước đây, phong trào công nhân diễn ra chưa có tổ chức lãnh đạo, chủ yếu mang tính tự phát với mục tiêu đòi quyền lợi về kinh tế thì đến năm 1925, cuộc bãi công của công nhân Ba son đã được đặt dưới sự lãnh đạo của Công hội Bí mật, có tổ chức kết hợp đấu tranh đòi quyền lợi chính trị và kinh tế => Chủ nghĩa Mác-Lê-nin đã được thực hành trong thực tiễn


Câu 36:

Chủ trương cải cách – mở cửa của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc được đề ra tại

Xem đáp án

Đáp án A

Tháng 12-1978, Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề ra đường lối đổi mới do Đặng Tiểu Bình khởi xướng


Câu 37:

Hai xu hướng trong phong trào yêu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản ở Việt Nam đầu thế kỷ XX có sự khác nhau về

Xem đáp án

Đáp án B

Hai xu hướng trong phong trào yêu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản ở Việt Nam đầu thế kỉ XX tiêu biểu là Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh có sự khác nhau về biện pháp:

- Phan Bội Châu: xu hướng bạo động, chủ trương đánh Pháp bằng bạo lực.

- Phan Châu Trinh: xu hướng cải cách, dựa vào Pháp để thực hiện các cải cách dân chủ, lật đổ phong kiến làm tiền đề để chống Pháp


Câu 38:

So với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất (1897-1914), cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai (1919 -1929) của Pháp có điểm mới nào dưới dây?

Xem đáp án

Đáp án A

Khác với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất, cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai Pháp đầu tư với tốc độ nhanh và quy mô lớn vào các ngành kinh tế ở Việt Nam. Chỉ trong vòng 6 năm (1924 – 1929), số vốn Pháp đầu tư vào Đông Dương, chủ yếu là vào Việt Nam lên tới khoảng 4 tỉ phrăng. Đây chính là điểm khác (điểm mới) của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai so với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất


Câu 39:

Sự phát triền kinh tế của Mĩ - Tây Âu - Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới thứ hai là do nguyên nhân chủ yếu nào dưới đây?

Xem đáp án

Đáp án C

Nguyên nhân hàng đầu đưa đến sự phát triển kinh tế của các nước tư bản sau Chiến tranh thế giới thứ hai chính là nguyên nhân phát triển chung nhất của các nước này, đó là: Dựa vào thành tựu Khoa học - kĩ thuật, điều chỉnh cơ cấu sản xuất, cải tiến kĩ thuật, nâng cao năng suất, hạ giá thành sản phẩm


Câu 40:

Thách thức lớn nhất của Việt Nam khi phải đối mặt trong xu thế toàn cầu hoá là

Xem đáp án

Đáp án B

Toàn cầu hòa là xu thế đang có tác động đến mạnh mẽ đến tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Một trong những thách thức lớn đối với Việt Nam có lẽ là thách thức về kinh tế. Bởi vì nói đến quá trình toàn cầu hóa, như trên trình bày, trước hết phải nói đến toàn cầu hóa về kinh tế. Toàn cầu hóa kinh tế là cơ sở của quá trình toàn cầu hóa nói chung. ngay từ năm 1994, nhiều nhà kinh tế cũng như lãnh đạo của Việt Nam đã nói đến nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế. Cho đến nay, trải qua hơn 10 năm tiếp tục đổi mới, nguy cơ đó vẫn tồn tại và hết sức lớn. Để tránh nguy cơ đó, trong những năm gần đây, Việt Nam chủ trương đẩy mạnh công nghiệp hoá và hiện đại hóa, tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá rút ngắn theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong môi trường hội nhập và cạnh tranh quốc tế. Đây là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn để khắc phục nguy cơ tụt hậu. Tuy nhiên, chủ trương đó được thực hiện trong điều kiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế tuy có tiến bộ, nhưng vẫn còn thấp xa so với yêu cầu phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế; tích luỹ từ nền kinh tế để công nghiệp hoá, hiện đại hoá còn thấp; kết cấu hạ tầng lạc hậu, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, …

=> Như vậy, thách thức lớn nhất mà toàn cầu hóa đem lại đối với Việt Nam là sự cạnh tranh quyết liệt của kinh tế thế giới.


Bắt đầu thi ngay