Thứ năm, 02/05/2024
IMG-LOGO
Trang chủ Lớp 2 Tiếng Việt Đề kiểm tra Ôn hè Tiếng Việt lớp 2 lên lớp 3 có đáp án

Đề kiểm tra Ôn hè Tiếng Việt lớp 2 lên lớp 3 có đáp án

Dạng 10: Tập làm văn (Phần 3) có đáp án

  • 1927 lượt thi

  • 11 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 3 – 4 câu) giới thiệu về bản thân em.
Xem đáp án

Em tên là An. Quê em ở Hà Nội. Em học lớp 2A trường Tiểu học Dịch Vọng. Em thích nhất là môn Toán và Tiếng Việt. Lúc rảnh rỗi, em thường đọc sách.


Câu 2:

Em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 4 – 5 câu) kể về gia đình em.

Xem đáp án

Gia đình em có 4 người: bố, mẹ, chị gái và em. Bố em năm nay 45 tuổi, bố là một kĩ sư. Mẹ em năm nay 40 tuổi, mẹ là một giáo viên. Còn chị gái em năm nay 17 tuổi, chị đang là học sinh lớp 11. Em rất yêu gia đình em. Vào những lúc rảnh rỗi em thường giúp mẹ làm việc nhà, giúp bố tỉa cây, giúp chị phơi quần áo.


Câu 3:

Em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 4 – 5 câu) kể về anh (chị) hoặc em của em.

Xem đáp án

Chị em tên là Linh. Chị năm nay 17 tuổi. Hiện tại chị đang là học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm. Chị có dáng người cao mảnh mai, mái tóc dài đen mượt. Chị rất yêu thương em. Mỗi khi rảnh rỗi, chị thường dẫn em đi chơi, mua cho em đồ ăn ngon và giúp đỡ em làm bài tập. Em cũng yêu chị lắm. Em nhất định sẽ cố gắng học tập để làm chị vui lòng.


Câu 4:

Em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 4 – 5 câu) kể về con vật nuôi trong nhà em

Xem đáp án

Nhà em có nuôi một chú mèo. Chú tên là Mun. Mun có bộ lông trắng mượt, chiếc đuôi dài luôn ve vẩy, chiếc mũi hồng lúc nào cũng ươn ướt. Chú thích rúc vào lòng em mỗi khi rảnh rỗi. Thỉnh thoảng Mun cũng biết bắt chuột. Em yêu mun lắm.


Câu 5:

Em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 4 – 5 câu) tả một mùa mà em thích nhất trong năm.

Xem đáp án

Em thích nhất là mùa xuân. Mùa xuân thường bắt đầu từ tháng 1 đến hết tháng 3. Vào mùa này, thời tiết ấm áp, mát mẻ. Cây cối đâm chồi nảy lộc, muôn hoa đua nhau khoe sắc, chim chóc cũng từ đâu bay về hót líu lo cả một khoảng trời. Đây cũng là thời điểm tết đến xuân về, mọi người cùng nhau đi chúc tết, đi du xuân.


Câu 6:

Em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 4 – 5 câu) tả về một loài chim mà em yêu quý.

Xem đáp án

Em rất thích chim sơn ca. Chú có kích thước như chim sẻ, nhưng chân và mỏ dài hơn. Bộ lông chú có màu như hoa cỏ may, đôi chỗ có vạch nâu sẫm. Chú là ca sĩ giỏi nhất của loài chim. Chú thường hót líu lo trên những cành cây. Tiếng hót của chim sơn ca trong trẻo và ngân vang. Mỗi khi mùa xuân về, chú thường ca hát suốt ngày để mừng năm mới. Em rất yêu mến loài chim đáng yêu này.


Câu 7:

Em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 4 – 5 câu) tả về một loài cây mà em thích nhất.

Xem đáp án

Em rất thích cây hoa đào. Ngày nay, hoa đào thường được trồng trong các gia đình để đón tết. Cây có thân xù xì, lá hình dài và nhọn, cành xum xuê. Hoa đào có màu hồng sặc sỡ, quả đào chín có màu ngả hồng, ăn ngọt thanh. Cây thường nở hoa vào mùa xuân để chào đón năm mới. Có hoa đào trong ngày tết chính là có lộc đầu năm. Vì vậy em rất thích cây hoa đào.


Câu 8:

Em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 4 – 5 câu) tả về một người thân mà em yêu quý nhất trong gia đình của mình.

Xem đáp án
Trong gia đình em, người em yêu quý nhất là mẹ. Mẹ có dáng người cao mảnh mai, đôi mắt to tròn in hằn dấu chân chim, mái tóc dài đen bóng đã lấm tấm mấy sợi bạc. Khuôn mặt mẹ thoáng chút buồn nhưng vẫn luôn nở nụ cười tươi trên môi. Mẹ em là giáo viên nên công việc cả ngày của mẹ luôn tất bật ở trường. Em yêu mẹ lắm. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để khiến mẹ vui lòng.

Câu 9:

Em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 4 – 5 câu) tả về Bác Hồ - qua ảnh mà em đã được nhìn thấy.

Xem đáp án

Trong lớp em có treo một ảnh Bác Hồ. Ảnh được treo ở phía trên bảng đen để lúc nào ngồi học chúng em cũng đều có thể nhìn thấy Bác. Trong ảnh, râu tóc Bác bạc phơ, khuôn mặt phúc in hằn dấu vết của năm tháng, vầng trán cao, đôi mắt hiền từ và nụ cười mỉm rất đỗi gần gũi. Nhìn Bác khiến em có thêm động lực để học tập. Em hứa với Bác sẽ không ngừng phấn đấu rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.


Câu 10:

Em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 4 – 5 câu) tả về một cảnh đẹp ở biển mà em đã được đến hoặc biết qua sách báo, tranh ảnh, truyền hình,…

Xem đáp án

Hôm qua, em đã nhìn thấy một cảnh biển trên truyền hình. Đó là cảnh hoàng hôn trên biển. Trong ảnh, sóng biển vỗ rì rào vào bờ cát trắng xóa. Trên mặt biển, xa xa là các tàu thuyền đánh cá của ngư dân đang cập bến. Trên bầu trời, ánh nắng vàng nhàn nhạt của buổi hoàng hôn đang chiếu rọi khắp nơi, biến màu biển xanh như hóa biển hồng rất thơ mộng.


Câu 11:

Em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 4 – 5 câu) kể về một câu chuyện em đã được nghe thầy (cô giáo) kể trong chương trình học lớp 2.

Xem đáp án

Trong chương trình lớp 2, em đã được nghe thầy cô kể rất nhiều câu chuyện. Nhưng câu chuyện khiến em nhớ nhất đó là câu chuyện về thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Nguyễn Ngọc Ký bị liệt cả 2 tay từ bé nhưng nhờ nghị lực phi thường, ông đã tập viết bằng hai chân và trở thành nhà giáo ưu tú. Câu chuyện đã truyền động lực cho em. Nhờ có nó mà em có thêm nghị lực để cố gắng trong học tập.


Bắt đầu thi ngay