Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
-
1308 lượt thi
-
9 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
- Ảnh 1: Truyền thống hiếu học
- Ảnh 2: Truyền thống hiếu thảo
- Ảnh 3: Nghề truyền thống dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số ở Gia Lai
- Ảnh 4: Nghề truyền thống làm gốm sứ ở Quảng Ninh
- Ảnh 5: Nghề truyền thống hái chè ở Thái Nguyên
- Ảnh 6: Nghề truyền thống làm bánh Pía ở Sóc Trăng
Câu 2:
Ở quê em có những nghề truyền thống nào của gia đình, dòng họ? Những truyền thống đó được biểu hiện như thế nào?
- Các nghề truyền thống ở quê em là: làm nón lá, mây tre đan, làm kẹo chè lam, làm cốm, làm mộc…
- Biểu hiện của những truyền thống đó:
+ Các nghề truyền thống (đan nón lá, mây tre đan, làm cốm, làm kẹo chè lam,…) có từ rất lâu đời và được truyền từ đời này sang đời khác.
+ Sản xuất các mặt hàng truyền thống là phương thức kiếm sống của đa số người dân và các hộ gia đình ở địa phương.
+ Mỗi gia đình, dòng họ tại địa phương đều có những bí quyết riêng để tạo nên những sản phẩm truyền thống có chất lượng cao và phong cách độc đáo.
Câu 3:
Những việc cần làm và biểu hiện nào dưới đây là đúng hoặc sai để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
(Đánh dấu X vào ô tương ứng)
Việc cần làm, biểu hiện |
Đúng |
Sai |
A. Chăm học, chăm làm. |
|
|
B. Tích cực tìm hiểu về truyền thống của gia đình, dòng họ mình. |
|
|
C. Coi thường nghề thủ công của dòng họ mình. |
|
|
D. Không thích nói về gia đình, dòng họ mình vì gia đình, dòng họ mình còn nghèo. |
|
|
E. Kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ. |
|
|
G. Sống trong sạch, lương thiện. |
|
|
H. Ham chơi trò chơi điện tử. |
|
|
I. Con gái theo nghề dạy học của mẹ. |
|
|
Việc cần làm, biểu hiện |
Đúng |
Sai |
A. Chăm học, chăm làm. |
x |
|
B. Tích cực tìm hiểu về truyền thống của gia đình, dòng họ mình. |
x |
|
C. Coi thường nghề thủ công của dòng họ mình. |
|
x |
D. Không thích nói về gia đình, dòng họ mình vì gia đình, dòng họ mình còn nghèo. |
|
x |
E. Kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ. |
x |
|
G. Sống trong sạch, lương thiện. |
x |
|
H. Ham chơi trò chơi điện tử. |
|
x |
I. Con gái theo nghề dạy học của mẹ. |
x |
|
Câu 4:
Từ hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, bố của Hùng đã kiên trì phấn đấu, quyết tâm trong hoạt động kinh doanh và trở thành một doanh nhân thành đạt. Mẹ của Hùng là cán bộ trong cơ quan nhà nước. Đến nay, gia đình Hùng được biết đến là gia đình giàu có. Hùng rất hãnh diện với các bạn trong lớp và cho rằng mình chẳng cần học hành nhiều cho vất vả, chỉ cần học bình thường thôi; hơn nữa, sau này cũng chẳng cần làm gì mà vẫn sống sung túc, vì đã có tiền của bố mẹ để lại.
Em đồng ý hay không đồng ý với suy nghĩ của Hùng? Giái thích vì sao.
- Em không đồng ý với suy nghĩ của Hùng. Vì:
+ Cuộc sống sung túc mà Hùng đang được hưởng là nhờ vào sự nỗ lực, kiên trì và cố gắng của bố mẹ.
+ Nếu Hùng không cố gắng học tập và chăm chỉ lao động, thì Hùng sẽ không thể tiếp nối được truyền thống của gia đình; khiến bố mẹ buồn phiền; mặt khác, khi Hùng lười biếng, không lao động mà chỉ hưởng thụ thì số tài sản của gia đình có nhiều đến mấy cũng sẽ tiêu tan.
Câu 5:
Đã bao đời nay, dòng họ của Thảo chuyên làm nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng khắp vùng. Các thế hệ kế tiếp nhau duy trì và phát huy nghề cổ truyền của cha ông để lại. Thế nhưng, mỗi khi có ai nhắc đến nghề truyền thống thì Thảo lại lảng tránh, không muốn nói về nghề dệt lụa tơ tằm của dòng họ mình. Thảo tâm sự với các bạn thân rằng, truyền thống gia đình, dòng họ phải là có nhiều người học hành đỗ đạt cao, hoặc làm chức to trong bộ máy nhà nước, hoặc kinh doanh giàu có. Còn dệt lụa tơ tằm thì không có gì đáng tự hào, nên cũng chẳng cần thiết phải giữ gìn.
Theo em, cách suy nghĩ của Thảo về truyền thống gia đình, dòng họ như vậy có đúng không? Em có thể nói gì về điều này?
- Cách suy nghĩ của Thảo về truyền thống gia đình, dòng họ như vậy là không đúng. Vì: nghề dệt lụa tơ tằm cũng là truyền thống đáng tự hào, góp phần đem lại thu nhập cho gia đình, dòng họ.
- Nếu là bạn của Thảo, em sẽ khuyên Thảo: nên trân trọng nghề dệt lụa tơ tằm của gia đình, dòng họ mình.
Câu 6:
Em cần và sẽ làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong học tập và lao động?
- Để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ, em cần:
+ Chăm chỉ, kiên trì và nỗ lực trong học tập
+ Cần cù lao động
+ Tích cực tìm hiểu, giới thiệu với mọi người về truyền thống của gia đình, dòng họ.
+ Không chê bai hay làm những điều tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ.
Câu 7:
Có ý kiến cho rằng, truyền thống của gia đình, dòng họ ngày nay đã trở nên lạc hậu, không còn phù hợp, cần phải được xoá bỏ. Em suy nghĩ thế nào về ý kiến trên?
- Em không đồng ý với ý kiến trên. Vì:
+ Truyền thống của gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra và lưu truyền, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác.
+ Tuy cuộc sống ngày nay đã trở nên hiện đại hơn, song, những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ vẫn có ý nghĩa rất lớn đối với cuộc sống của mỗi cá nhân (nói riêng) và cộng đồng (nói chung).
=> Do đó, chúng ta cần phải có ý thức gìn giữ và phát huy các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
Câu 8:
Đọc câu chuyện
TRUYỀN THỐNG HIẾU HỌC CỦA DÒNG HỌ PHẠM VĂN
Ở QUẢNG TÂN, ĐẦM HÀ, QUẢNG NINH
Dòng họ Phạm Văn ở thôn Tân Hoà, xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà, tỉnh Quang Ninh là một điển hình tiêu biểu trong xây dựng dòng họ học tập, gia đình học tập của địa phương.
Dòng họ Phạm Văn có gốc tại thôn Thượng Đồng, xã An Hoà, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng, là một dòng họ có truyền thống hiếu học từ bao đời nay. Để tiếp nối truyền thống hiếu học quý báu của cha ông, năm 2009 Chi hội Khuyến học dòng họ Phạm Văn được thành lập với mục đích khuyến khích, chăm lo phát triển công tác học tâp của các thành viên trong gia đình, dòng họ. Ban Khuyến học của dòng họ, thường xuyên họp bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về truyền thống hiếu học của các bậc cha ông để khích lệ con cháu.
Để xây dựng quỹ cho phong trào khuyến học, khuyến tài của dòng họ Phạm Văn, mỗi năm các hộ gia đình đóng 100.000đ. Bên cạnh đó, là các nguồn quỹ vận động ủng hộ từ các thành viên trong gia đình có điều kiện kinh tế tham gia đóng góp. Chính vì sự quan tâm, khích lệ kịp thời từ dòng họ cho nên trong những năm qua con cháu trong dòng họ Phạm Văn chưa có ai thất học, bỏ học. Mỗi năm có 1-2 cháu thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học,... 100% các hộ gia đình trong dòng họ đều đạt danh hiệu Gia đình văn hoá. Đặc biệt trong năm vừa qua, dòng họ có cháu Phạm Văn Cường đỗ hai trường đại học và cháu Phạm Thị Trang đoạt Huy chương Vàng của tỉnh ở nội dung võ thuật hạng cân 52kg, là niềm vinh dự lớn lao đối với dòng họ Phạm Văn.
Nhờ việc quan tâm đến việc học tập của các con cháu trong dòng họ, trình độ dân trí của dòng họ Phạm Văn được nâng cao. Hầu hết các gia đình đều có đời sống kinh tế ổn định và tích cực tham gia các phong trào của địa phương.
Những kết quả trong phong trào khuyến học, khuyến tài ở dòng họ Phạm Văn là gương sáng điển hình về dòng họ hiếu học ở huyện Đầm Hà. Đồng thời là động lực thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.
Câu hỏi:
a) Truyền thống hiếu học của dòng họ Pham Vǎn ở Ðầm Hà, Quảng Ninh được thể hiện như thế nào qua câu chuyện trên?
- Yêu cầu a) Biểu hiện của truyền thống hiếu học qua câu chuyện trên:
+ Thành lập ban Khuyến học để khuyến khích, động viên, chăm lo công tác học tập của các thành viên trong dòng họ
+ Trong nhiều năm qua, con cháu trong dòng họ Phạm Văn chưa có ai thất học, bỏ học.
+ Mỗi năm, dòng họ Phạm Văn có 1-2 người thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học,...
+ Nhiều thành viên đạt được thành tích cao trong học tập, đem về vinh dự cho gia đình, dòng họ. Ví dụ như: anh Phạm Văn Cường, chị Phạm Thị Trang,…
+ Trình độ dân trí của dòng họ Phạm Văn được nâng cao
Câu 9:
b) Vì sao con cháu thế hệ sau của dòng họ Phạm Văn ở Đầm Hà, Quảng Ninh có thành tích cao trong học tập?
- Yêu cầu b) Con cháu thế hệ sau của dòng họ Phạm Văn ở Đầm Hà, Quảng Ninh có thành tích cao trong học tập, vì:
+ Mỗi thành viên trong dòng họ Phạm Văn đều ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc gìn giữ, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
+ Dòng họ Phạm Văn có nhiều biện pháp tích cực trong việc tuyên truyền, khích lệ các thế hệ sau tiếp nối truyền thống (ví dụ: lập các ban Khuyến học, Khuyến tài,…).