Thứ bảy, 27/04/2024
IMG-LOGO

Đề kiểm tra Học kì 1 Tiếng Việt lớp 4 có đáp án (Đề 5)

  • 3456 lượt thi

  • 12 câu hỏi

  • 45 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi.

Bài: Mẹ ốm - Trang 9 – SGK Tiếng Việt 4 (T1)

Câu hỏi: Sự quan tâm chăm sóc của xóm làng đối với mẹ của bạn nhỏ được thể hiện qua từng câu thơ nào?

Xem đáp án

- Học sinh đọc to, rõ ràng.

- Trả lời câu hỏi: Sự quan tâm chăm sóc của xóm làng đối với mẹ của bạn nhỏ được thể hiện qua câu thơ:

Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm.

Người cho trứng, người cho cam.

Và anh y sĩ đã mang thuốc vào.


Câu 2:

Bài: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca - Từ đầu đến ... "kể hết mọi chuyện cho mẹ nghe."

Trang 55 - SGK Tiếng Việt 4 (T1)

Câu hỏi: An-đrây-ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc cho ông?
Xem đáp án

- Học sinh đọc to, rõ ràng.

- Trả lời câu hỏi: Trên đường đi mua thuốc cho ông, An-đrây-ca được các bạn đang chơi đá bóng rủ vào cuộc. Mải chơi An- đrây-ca quên mất lời mẹ dặn. Mãi sau em mới nhớ ra chạy nhanh đến cửa hàng mua thuốc mang về.


Câu 3:

Đọc thầm và trả lời câu hỏi.

Hãy cứ ước mơ

Mẹ của một bé gái năm tuổi lanh lợi mới đi dự Hội nghị Phụ nữ về. Vốn đang phấn khích bởi những giấc mơ kì thú về năng lực của nữ giới - bà bèn hỏi con gái mình sau này lớn lên bé muốn làm nghề gì. Bé Lin-da nhanh nhảu đáp: “Dạ, làm y tá ạ!"

Dạo ấy, y tá vẫn bị cho là nghề riêng của phụ nữ, thế nên câu trả lời trẻ thơ kia không làm bà mẹ vui lòng, dù sao thì bà cũng vừa mới đi dự hội nghị về năng lực của phụ nữ kia mà.

- Con có thể làm bất cứ nghề gì con muốn. – Bà mẹ khơi gợi cho con gái. - Con có thể làm luật sư, bác sĩ phẫu thuật, làm một nhân viên ngân hàng hay tổng thống... Con có thể làm bất cứ thứ gì con thích. Bé Lin-da hỏi lại: “Bất cứ thứ gì hả mẹ?"

- Ừ, làm bất cứ thứ gì, con ạ! Người mẹ mỉm cười.

Bé Lin-da reo lên: “Ồ, vậy thì hay quá! Con muốn làm một chú ngựa non !”

Đã hẳn là giấc mơ của cô bé kia cần thêm đôi chút chín chắn nữa, thế nhưng bạn có muốn mình có được tinh thần lạc quan như của cô bé ngây thơ mong muốn được làm một chú ngựa con tung tăng chạy nhảy trên thảm cỏ xanh, hít thở khi trời và những làn gió mát; hơn là cứ bi quan ủ rũ và than vãn rằng: “Tôi chẳng làm được cái gì nên hồn cả!” hay không?

Tết-đi Ru-dơ-veo đã nói rằng: “Hãy cứ ngước nhìn lên các vì sao và nhớ giữ cho đôi chân đứng vững trên mặt đất". Đó là một cách để biến ước mơ thành hiện thực.

(Theo Một phút có thể thay đổi cuộc đời)

Dựa vào nội dung bài đọc trên, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu của mỗi câu hỏi.

Vì sao câu trả lời thích làm y tá của bé Lin-đa không làm mẹ vui lòng?
Xem đáp án

Đáp án: A. Vì mẹ thích con làm một nghề danh giá, hơn là những nghề mà xã hội chưa coi trọng.


Câu 4:

Mơ ước “được làm một chú ngựa non” cho thấy Lin-la là một em bé như thế nào?
Xem đáp án
Đáp án: C. Đó là một em bé hồn nhiên, ngây thơ và lạc quan yêu đời.

Câu 5:

Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
Xem đáp án
Đáp án: B. Hãy luôn sống lạc quan, luôn mơ ước và biết cách biến ước mơ trở thành hiện thực.

Câu 6:

Gạch dưới các danh từ trong đoạn văn sau:

Có thể cần phải xem lại giấc mơ đó của Lin-da, nhưng bé vẫn còn đủ thời gian để lựa chọn. Khi nào thì chúng ta sẽ ngừng ước mơ và loại bỏ đi trong tim những ước mơ về tương lai? Thật đáng sợ khi chúng ta không còn biết ước mơ nữa!
Xem đáp án
Có thể cần phải xem lại giấc mơ đó của Lin-da, nhưng vẫn còn đủ thời gian để lựa chọn. Khi nào thì chúng ta sẽ ngừng ước mơ và loại bỏ đi trong tim những ước mơ về tương lai? Thật đáng sợ khi chúng ta không còn biết ước mơ nữa!

Câu 7:

Chọn từ ngữ in nghiêng để điền vào chỗ trống cho thích hợp:

Ước muốn tầm thường, ước mơ, ước mơ cao đẹp.

Người ta ai cũng phải có ……………Những ……………sẽ chắp cánh cho con người vượt qua bao ghềnh thác khó khăn, giúp con người làm nên bao điều kì diệu. Nhưng những…………..sẽ níu kéo người ta lại, làm cho con người trở thành nhỏ bé, yếu hèn.
Xem đáp án

Người ta ai cũng phải có ước mơ. Những ước mơ cao đẹp sẽ chắp cánh cho con người vượt qua bao ghềnh thác khó khăn, giúp con người làm nên bap điều kì diệu. Nhưng những ước muốn tầm thường sẽ níu kéo người ta lại, làm cho con người trở thành nhỏ bé, yếu hèn.


Câu 9:

b) Ngồi, ghế, nằm, đi, đứng, chạy, nhanh.

Xem đáp án

b) Ngồi, ghế, nằm, đi, đứng, chạy, nhanh.


Câu 11:

Chính tả (Nghe – viết):
Chính tả (Nghe – viết): Học sinh nghe viết vào vở ô ly. (ảnh 1)
Xem đáp án

Học sinh nghe viết vào vở ô ly.


Câu 12:

Tập làm văn: Em hãy tưởng tượng và kể lại một câu chuyện có năm nhân vật: em, một chị lớn tuổi hơn em, chú công an, người phụ nữ và một em nhỏ 5 tuổi.

Gợi ý:

a) Mở bài:

- Giới thiệu địa điểm, thời gian xảy ra câu chuyện.

- Giới thiệu nhân vật: gồm 5 nhân vật xuất hiện trong hoàn cảnh nào?

b) Thân bài: Diễn biến xảy ra của câu chuyện.

- Chuyện gì đã xảy ra? (Ví dụ: Một người phụ nữ đi chợ cùng con. Con chạy theo đám múa lân. Người mẹ lạc con đến nhờ các chú công an giúp đỡ. Khi chú công an đang hỏi người phụ nữ về dáng vóc, tuổi tác ăn mặc của em nhỏ thì có một chị dẫn em nhỏ bị lạc đến đồn công an. Người mẹ vui mừng khi nhận ra con mình và cảm ơn người đã đưa con mình đến. Mọi người nhìn chị tìm được em nhỏ bị lạc đưa về đồn công an bằng ánh mắt trìu mến.)

c) Kết bài: Câu chuyện kết thúc như thế nào?

- Người mẹ tìm được đứa con. Em học tập việc làm tốt của người chị em tuổi em.
Xem đáp án

Hôm nay em được ba mẹ đưa sang nhà bà ngoại chơi. Gần nhà bà ngoại là đồn công an, em được chứng kiến một câu chuyện về lòng tốt rất cảm động.

Có một người phụ nữ đi chợ cùng con, khi người mẹ mải chọn đồ thì người con chạy theo đám múa lân. Người mẹ bị lạc con đã vô cùng lo sợ và chạy ngay đến nhờ các chú công an giúp đỡ. Khi chú công an đang hỏi người mẹ về dáng vóc, tuổi tác và quần áo ăn mặc của người con thì có một chị dẫn em nhỏ bị lạc đến đồn công an. Người mẹ vui mừng khi nhận ra đó là con mình và cảm ơn người đã đưa con mình đến. Khi đó, mọi người nhìn chị gái đưa em nhỏ bị lạc về đồn công an bằng ánh mắt trìu mến và cũng thầm cảm ơn chị.

Vậy là người mẹ đã tìm được người con bị lạc của mình. Em cảm thấy trong cuộc sống luôn có thật nhiều người tốt, em sẽ học tập tấm gương của người chị đã dẫn em nhỏ về bên mẹ.

Bắt đầu thi ngay

Bài thi liên quan


Có thể bạn quan tâm


Các bài thi hot trong chương