Đề kiểm tra Học kì 1 Tiếng Việt lớp 4 có đáp án (Đề 9)
-
4714 lượt thi
-
15 câu hỏi
-
45 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi.
Vẽ trứng - Trang 120 - SGK Tiếng Việt 4 (T1)
Câu hỏi: Em hãy nêu ý nghĩa của bài đọc?
- Học sinh đọc to, rõ ràng.
- Trả lời câu hỏi: Ý nghĩa của bài đọc: nhờ kiên trì rèn luyện nên Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một họa sĩ thiên tài.
Câu 2:
Chú đất nung (tiếp theo)- Từ đầu đến ... “nhũn cả chân tay. "
Trang 138 - SGK Tiếng Việt 4 (T1)
Câu hỏi: Kể lại tai nạn của hai người bột?- Học sinh đọc to, rõ ràng.
- Trả lời câu hỏi: Chàng kị sĩ và nàng công chúa đang sống trong lọ thủy tinh thì bị Chuột cạy nắp lọ, tha nàng công chúa vào cống. Chàng kị sĩ đi tìm nàng công chúa cũng bị chuột lừa vào cống. Hai người bột này cùng nhau chạy trốn, thuyền lật đều bị ngấm nước, nhũn hết chân tay.
Câu 3:
Đọc thầm và trả lời câu hỏi.
Cái giá sách
Tôi đến nhà Xtác-đi, ở ngay trước mặt trường, trong cái giá sách của cậu ấy, tôi thấy thèm quá.
Xtác-đi không giàu, cậu ấy không thể mua nhiều sách, nhưng cậu ấy bảo quản, giữ gìn sách cẩn thận. Khi bố cậu thấy cậu ham mê sách liền mua cho cậu một cái giá nhiều tầng rất xinh bằng gỗ hồ đào, có rèm xanh và đem đặt vào đó tất cả sách, thuê đóng bìa theo màu mà cậu thích. Khi kéo rèm lên, người ta thấy ba hàng sách hiện ra đủ các màu sắc, rất thứ tự, tên sách óng vàng in trên gáy. Trên đó có rất nhiều sách: truyện trẻ em, truyện du lịch, có thơ. Xtác-đi rất thạo cách sắp xếp các quyển sách theo màu sắc, quyển trắng cạnh quyển đỏ, màu vàng cạnh màu đen, màu trắng cạnh màu xanh, đứng xa mà nhìn thì thật là hài hòa.
Thỉnh thoảng cậu lại thay đổi cách hòa hợp màu sắc. Cậu luôn luôn chăm nom sách, phủi bụi bặm, giở ra xem xét, kiểm tra các mối chỉ đóng sách. Có thể nói sách của cậu đều mới tinh, còn tôi thì làm hỏng tất cả sách của mình.
(Theo A-mi-xi)
Dựa vào nội dung bài đọc trên, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu của mỗi câu hỏi.
Giá sách của Xtác-đi được miêu tả như thế nào?Câu 4:
Đáp án: B. Vì bố cậu thấy cậu ham mê sách.
Câu 6:
Câu 7:
Câu 8:
Câu 9:
Đáp án: C. Báo hiệu bộ phận đứng sau là lời giải thích cho bộ phận đứng trước đó.
Câu 10:
Khi kéo rèm lên, người ta thấy ba hàng sách hiện ra đủ các màu sắc, rất thứ tự,
ĐT DT DT ĐT DT ĐT DT TT
tên sách óng vàng in trên gáy.
TT ĐT DTCâu 11:
3 từ láy có trong bài: giữ gìn, hài hòa, thỉnh thoảng.
Câu 12:
Em hãy đặt câu hỏi nhằm mục đích:
a) Khen chiếc giá sách của Xtác-đi.
a) Xtác-đi có cái giá sách đẹp không kìa?
Câu 13:
b) Đề nghị bố mẹ mua cho mình một chiếc giá sách.
b) Bố mẹ mua cho con một cái giá sách được không ạ?
Câu 15:
Tập làm văn: Em hãy viết một bài văn ngắn tả chiếc áo em mặc đến trường ngày hôm nay.
Dàn ý gợi ý:
a) Mở bài: Giới thiệu chiếc áo em viặc hôm nay - áo đồng phục
b) Thân bài:
- Tả bao quát chiếc áo: áo màu trắng, giống hình chữ nhật, rộng khoảng hai, ba gang tay, chất liệu cốt tông.
- Tả chi tiết chiếc áo:
+ Cổ áo: giống như trái tim.
+ Tay ảo phồng lên và ngắn hơn cổ tay.
+ Trên tay có thêu logo của trường, có hình ngọn đuốc, chiếc nón tốt nghiệp...
+ Nẹp áo dày với hai lớp, bên trái, kể nẹp được thêu phù hiệu và tên trường, tên lớp, tên học sinh.
+ Hàng khuy may năm lỗ, luôn luôn theo chiều dọc và thẳng hàng.
- Kỉ niệm của em với chiếc áo đồng phục.
c) Kết bài: Tình cảm của em dành cho chiếc ảo.Hôm nay là đầu tuần, em được mặc bộ đồ đồng phục của trường đi học. Ôi! Bộ đồng phục thật xinh làm sao! Nhưng em thích nhất là chiếc áo trong bộ đồng phục này.
Chiếc áo đồng phục màu trắng, có thân gần giống hình chữ nhật. Chiều dài và rộng khoảng ba gang tay, vừa vặn cho em mặc. Chất liệu của áo làm bằng vải cốt tông, sờ vào thật mịn màng. Cổ áo có hình giống như trái tim. Tay áo lúc nào cũng phồng lên và ngắn hơn cổ tay em một chút. Trên tay có thêu logo của trường vì vậy nhìn vào ai cũng biết em là học sinh trường Tiểu học Cửu Long, đặc biệt những hình vẽ như ngọn đuốc, chiếc nón tốt nghiệp và quyển vở đề chữ “Tiên học lễ – Hậu học văn” làm logo thêm đẹp lại càng đẹp hơn. Nẹp áo dày hai lớp, bên trái, kế nẹp được thêu phù hiệu tên trường, tên lớp và tên học sinh, tên em thêu chỉ đỏ rất là ý nghĩa. Chính những đường chỉ đỏ đã làm nổi bật cái tên ấy. Hàng khuy may năm lỗ, luôn luôn theo chiều dọc và thẳng như các chiến sĩ trong đội duyệt binh. Nút áo bằng nhựa, em rất thích những anh bạn nút, có khi các anh bạn này lại tinh nghịch vô cùng, lúc bị lỏng rồi thì đụng vào là nhảy xuống sàn nhà ngay, làm em tìm mãi mới thấy. Đường chỉ của áo được may đều đặn, thẳng tắp, không bị xéo cũng không bị nghiêng. Áo đã làm cho em có cảm giác rất thoải mái khi mặc vào. Bạn áo cũng đã gợi cho em một kỉ niệm không sao quên được là có hôm, trên đường đi học về bỗng nhiên trời đổ mưa nhưng em lại quên mang theo áo mưa nên đã dầm mưa về nhà và bị bùn đất văng lên làm bẩn bạn ấy. Vì áo bẩn nên lúc về nhà cũ đã bị mẹ la, nhưng là xong thì mẹ nói với em rằng: “Lần sau con nhớ cẩn thận hơn và mang theo áo mưa đấy, vì thời tiết dễ mưa lắm, nhé con!”. Lời nói ngọt ngào làm sao, nhờ lời nói ấy em lại có cảm giác là chiếc áo không giận em mà còn mỉm cười với em nữa.
Em rất yêu quý chiếc áo đi học này, bạn ấy đã giúp em có tinh thần sảng khoái trong học tập. Em hứa sẽ giữ gìn áo cho thật sạch để mỗi ngày đều được mặc đến trường.