Thứ bảy, 27/04/2024
IMG-LOGO

Đề kiểm tra Học kì 1 Tiếng Việt lớp 4 có đáp án (Đề 19)

  • 3447 lượt thi

  • 22 câu hỏi

  • 45 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi.

Văn hay chữ tốt - Từ đầu đến... "sao cho đẹp." - Trang 129 - SGK Tiếng Việt 4 (T1)

Câu hỏi: Vì sao Cao Bá Quát thường bị điểm kém?

Xem đáp án

- Học sinh đọc to, rõ ràng.

- Trả lời câu hỏi: Cao Bá Quát thường bị điểm kém vì viết chữ quá xấu, thầy không đọc được.


Câu 2:

Cánh diều tuổi thơ - Trang 146 – SGK Tiếng Việt 4 (T1)

Câu hỏi: Em hãy nêu ý nghĩa của bài đọc.

Xem đáp án

- Học sinh đọc to, rõ ràng.

- Trả lời câu hỏi: Ý nghĩa bài đọc: niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều lơ lửng trên tầng mây.


Câu 3:

Đọc thầm và trả lời câu hỏi.

Điều nên làm ngay

Trong một khóa học về tâm lý học, vị giáo sư ra đề bài như sau: “Trong vòng một tuần, anh chị hãy đến gặp người mà mình quan tâm và nói với họ rằng anh chị yêu mến họ. Đó phải là người mà trước đây, hoặc đã lâu anh chị không nói những lời như vậy”.

Đề bài xem ra đơn giản. Thế nhưng, hầu hết cánh đàn ông trong lớp đều đã trên 30 tuổi và cảm thấy vô cùng khó khăn khi thực hiện đề bài này vì họ hiếm khi thể hiện tình cảm của mình với một ai đó. Cuối cùng, thì cũng có một người đàn ông đã kể lại câu chuyện của mình: “Cách đây 5 năm, giữa tôi và bố tôi có một bất đồng sâu sắc, và từ đó đến nay vẫn chưa giải quyết được. Tôi tránh gặp mặt ông, ngoại trừ những trường hợp không đừng được khi phải họp gia đình. Nhưng ngay cả những lúc ấy, chúng tôi cũng hầu như không nói với nhau một lời nào. Vì vậy, tôi đã thuyết phục bản thân để đến xin lỗi và nói với bố tôi rằng tôi yêu ông.”

Quyết định ấy dường như đã làm giảm đi phần nào áp lực nặng nề trong lòng tôi. Đêm hôm đó, tôi hầu như chẳng chợp mắt nổi. Ngày hôm sau, tôi đến nhà bố mẹ và bấm chuông, lòng thầm mong bố sẽ mở cửa cho tôi. Tôi lo sợ rằng nếu mẹ mở cửa thì dự định của tôi sẽ không thành, tôi sẽ bày tỏ với mẹ thay vì với bố. Nhưng may quá, bố tôi đã ra mở cửa.

Tôi bước vào và nói: “Con không làm mất thời gian của bố đâu, con đến chỉ để nói với bố rằng bố hãy tha lỗi cho con và con yêu bố.”

Có một sự chuyển biến trên khuôn mặt của bố tôi. Gương mặt ông dãn ra, những nếp nhăn dường như biến mất và ông bắt đầu khóc. Ông bước đến, ôm chầm lấy tôi và nói: “Bố cũng yêu con, con trai ạ! Nhưng bố chưa biết làm thế nào để có thể nói với con điều đó.”

Đó là thời khắc quý báu nhất trong đời tôi. Hai ngày sau, bố tôi đột ngột bị một cơn đau tim và vẫn còn nằm trong bệnh viện cho đến bây giờ. Nếu như tôi trì hoãn bộc lộ với bố, có lẽ tôi không còn cơ hội nào nữa".

(Theo Dew-E. Man-o-ring)

Dựa vào nội dung bài đọc trên, khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đitg nhất hoặc lảo theo yêu cầu của mỗi câu hỏi.

Những người đàn ông cho rằng đề bài khó ở chỗ nào?
Xem đáp án

Đáp án: C. Khó vì họ hiếm khi thể hiện tình cảm của mình với một ai đó.


Câu 4:

Người đàn ông trong câu chuyện đã phải vượt qua khó khăn gì để có thể nói lời xin lỗi và nói lời yêu thương với cha mình?
Xem đáp án
Đáp án: C. Vượt qua chính bản thân anh ta.

Câu 5:

Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
Xem đáp án

Đáp án: B. Đừng nên trì hoãn nói lời xin lỗi và yêu thương với một ai đó.


Câu 6:

Đáp án có đủ cả bốn từ láy trong câu chuyện trên là:
Xem đáp án
Đáp án: B. Đột ngột, sâu sắc, hầu hết, nặng nề.

Câu 7:

Tiếng “yêu” gồm những bộ phận cấu tạo nào?
Xem đáp án

Đáp án: B. Chỉ có vần và thanh.


Câu 8:

Gạch chân dưới lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau. Có thể đặt những lời nói trực tiếp đó xuống dòng, sau dấu gạch đầu lòng không? Vì sao?

Trong một khóa học về tâm lí học, vị giáo sư ra đề bài như sau: “Trong vòng một tuần, anh chị hãy đến gặp người mà mình quan tâm và nói với họ rằng anh chị yêu mến họ. Đó phải là người mà trước đây, hoặc đã lâu anh chị không nói những lời như vậy".
Xem đáp án

Trong một khóa học về tâm lí học, vị giáo sư ra đề bài như sau: “Trong vòng một tuần, anh chị hãy đến gặp người mà mình quan tâm và nói với họ rằng anh chị yêu mến họ. Đó phải là người mà trước đây, hoặc đã lâu anh chị không nói những lời như vậy".

- Lời nói trực tiếp trong đoạn văn không phải là dạng đối thoại tiếp. Do đó, không thể viết xuống dòng, đặt sau dấu gạch đầu dòng.


Câu 13:

Chọn từ “đã, đang, hoặc sẽ” điền vào chỗ trống trong câu chuyện.
Mấy ngày sau, trong lúc đi dạo trong rừng, chuột nghe thấy tiếng sư tử kêu Rên. Chuột vội vã đến gần và nhìn thấy sư tử …………..bị mắc trong lưới của người thợ săn. Chuột nhanh nhẹn cắt đứt những sợi lưới thành một lỗ thủng để sư tử chui ra. Sư tử ……………….được chuột cứu thoát như vậy đó!
Xem đáp án

Mấy ngày sau, trong lúc đi dạo trong rừng, chuột nghe thấy tiếng sư tử kêu Rên. Chuột vội vã đến gần và nhìn thấy sư tử đang bị mắc trong lưới của người thợ săn. Chuột nhanh nhẹn cắt đứt những sợi lưới thành một lỗ thủng để sư tử chui ra. Sư tử đã được chuột cứu thoát như vậy đó!


Câu 15:

b) Mỗi khi đi học về, em lại……………..

Xem đáp án

b) Mỗi khi đi học về, em lại chạy vào bếp giúp mẹ nhặt rau.


Câu 16:

c) Trên cây, lũ chim……………..

Xem đáp án

c) Trên cây, lũ chim đang gọi nhau ríu rít.


Câu 17:

d) Cô giáo cùng chúng em…………………

Xem đáp án
d) Cô giáo cùng chúng em đi thăm vườn bách thú.

Câu 19:

b) Em thấy mẹ đi làm về, vẻ mặt rất mệt mỏi.

Xem đáp án

b) Mẹ ơi, mẹ có mệt lắm không? Con lấy cho mẹ cốc nước nhé?


Câu 20:

c) Trong giờ học, em thấy bạn ngồi bên cạnh gục đầu xuống bàn.

Xem đáp án

c) Bạn ơi, bạn bị mệt à? Mình đưa bạn xuống phòng y tế nhé?


Câu 21:

Chính tả (Nghe – viết):
Chính tả (Nghe – viết):  Học sinh nghe viết vào vở ô ly. (ảnh 1)
Xem đáp án

Học sinh nghe viết vào vở ô ly.


Câu 22:

Tập làm văn: Em hãy tả một con búp bê mà em thích nhất.
Xem đáp án

Vào ngày sinh nhật lần thứ 9 của em, em được tặng rất nhiều đồ chơi. Nào là thú bông, xếp hình, đồng hồ,...Nhưng trong số đó em thích nhất là cô búp bê barbie mà bố em đã tặng. Em đặt tên cho nó là Li sa - cái tên nghe rất hay.

Li sa có mái tóc xoăn màu vàng óng ả, cái môi thì đỏ chót chúm chím cười. Nước da của cô trắng hồng và được làm bằng nhựa cứng. Khuôn mặt tròn bầu bĩnh. Cái má phinh phính, lúc nào cũng ửng hồng, ánh lên một màu trái đào mới nở. Đôi mắt to tròn, xanh biếc, với hàng lông mi cong vút, và chiếc mũi nhỏ xinh, trông Li sa thật là ngộ nghĩnh và dễ thương. Li sa được khoác trên mình một chiếc váy dạ hội màu đỏ lộng lẫy, lấp lánh nhưng sợi kim tuyến nhiều màu.

Dưới chân cô là một đôi giày cao gót cũng màu đỏ được gắn rất nhiều hạt kim sa lấp lánh. Lisa là cô búp bê xinh đẹp nhất trong số những con búp bê của em. Mỗi khi vui hay buồn em thường tâm sự với Li sa vì khi được ngắm nhìn Li sa làm em cảm thấy phấn chấn hơn.

Em dành rất nhiều tình cảm của mình cho Li sa nên luôn giữ gìn và chơi với bé cẩn thận để bé mãi mãi món quà của bố tặng nhân ngày sinh nhật lúc nào cũng như mới.


Bắt đầu thi ngay

Bài thi liên quan


Có thể bạn quan tâm


Các bài thi hot trong chương