Bài 6: Tôn sư trọng đạo - SBT GDCD lớp 7
-
7079 lượt thi
-
14 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo ?
Tôn sư trọng đạo có nghĩa là biết tôn quý hình ảnh người thầy
và đạo học của dân tộc ta. Đồng thời biết đề cao và thực hiện đạo
lí ở đời. Bởi mục đích của giáo dục là làm cho con người hiểu rõ
chân lí, lẽ phải ở đời. Từ đó thực hành đạo lí ấy, đêm đến những
điều hữu ích và thiết thực trong cuộc sống này.
Câu 2:
Câu 2 trang 21 SBT GDCD 7: Hãy nêu một số biểu hiện của tôn sư trọng đạo và một số biểu hiện trái với tôn sư trọng đạo trong cuộc sống.
* Biểu hiện của tôn sư trọng đạo
- Lễ phép với thầy, cô giáo.
- Ra vào lớp xin phép.
- Làm bài tập và học bài đầy đủ.
- Thực hiện tốt nội quy của trường, lớp đề ra.
* Biểu hiện trái với tôn sư trọng đạo
- Không làm bài tập và học bài cũ.
- Sử dụng tài liệu, quay cóp trong khi làm bài.
- Không thực hiện đúng nội qui nhà trường đề ra.
Câu 3:
Câu 3 trang 21 SBT GDCD 7: Vì sao chúng ta phải kính trọng và biết ơn thầy cô giáo ? Học sinh phải làm gì để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo ?
Tôn sư là tinh thần tôn trọng, kính trọng...những Thầy Cô đã dạy dỗ chúng ta,
những người đã dành hết tâm huyết của cả đời người để truyền đạt kiến thức,
kinh nghiệm sống, lẽ phải ở đời...cho chúng ta. Đạo là con đường, con đường
đi tới hoàn thiện nhân cách, sống theo các chuẩn mực đạo đức xã hội,
thái độ ứng xử, đạo đức và lý tưởng nghề nghiệp...
Câu 4:
Câu 4 trang 21 SBT GDCD 7: Em hãy nhận xét việc thực hiện bổn phận đối với thầy cô giáo của bản thân và của bạn bè.
Thực hiện bổn phận đối với thầy cô giáo của bản thân và bạn bè là tốt:
bọn em gặp thầy cô giáo đều khoanh tay cúi chào. Hàng năm, ngày 20-11
bọn em đều mua hoa tặng cô. Hơn trên hết bọn em đều nghe lời thầy cô,
làm bài tập cô giao đầy đủ và chăm chỉ.
Câu 5:
Câu 5 trang 21 SBT GDCD 7: Theo em, thái độ hoặc việc làm nào dưới đây thể hiện tôn sư trọng đạo?
Đáp án đúng là: B
Câu 6:
Câu 6 trang 21 SBT GDCD 7: Theo em, những ý kiến nào dưới đây là đúng?
A. Phải luôn luôn kính trọng và biết ơn các thầy giáo, cô giáo.
B. Phải luôn luôn suy nghĩ và có ý kiến giống thầy cô của mình.
C. Thầy cô giáo không chỉ mang lại kiến thức mà còn dạy dỗ ta nên người.
D. Người học sinh biết kính trọng và biết ơn thầy cô giáo là người phải thường xuyên thăm hỏi và tặng quà thầy cô giáo.
E. Làm người học sinh ngoan là đền đáp công lao của thầy cô giáo.
G. Chí cần vâng lời thầy cô khi ở trường, còn về nhà thì cần phải vâng lời cha mẹ.
Đáp án đúng là: A, C , E.
Câu 7:
Theo em, những câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói về tôn sư trọng đạo ?
A. Không thầy đố mày làm nên
B. Ân trả, nghĩa đền
C. Một chữ là thầy, một ngày là nghĩa
D. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.
E. Muốn sang thì bắc cầu kiểu, muốn con hay chữ thì yêu kính thầy.
G. Ăn bát cơm dẻo, nhớ nẻo đường đi.
Đáp án đúng là: A, C, E
Câu 8:
Nhân ngày 20 - 11, cả lớp tổ chức đi chơi xa một chuyến. Lớp trưởng đề nghị mời cả cô giáo chủ nhiệm đi cùng nhưng các bạn trong lớp không đồng ý vì cho rằng có cô đi cùng mọi người sẽ không được thoải mái tự nhiên, như thế sẽ mất vui.
Câu hỏi :
1/ Theo em các bạn nghĩ như vậy có đúng không ? Vì sao ?
2/ Nếu em là lớp trưởng, em sẽ hành động như thế nào ?
1/ Theo em các bạn nghĩ như vậy là sai, cần phải phê phán vì theo em
nghĩ có cô giáo đi vừa đảm bảo an toàn, vừa gắn kết tình cảm cô – trò.
2/ Nếu em là lớp trưởng thì em sẽ khuyên các bạn là nên mời thêm cô
giáo đi nữa, có cô giáo đi mọi người sẽ gắn bó với nhau hơn, tình nghĩa
cô giáo và học sinh cũng nâng cao hơn, thể hiện được sự kính trọng đối với thầy cô giáo.
Câu 9:
Cô giáo dạy Văn lớp Nam vừa ốm dậy, mặc dù vậy cô vẫn cố gắng đến lớp dạy học. Mấy bạn ngồi ở bàn cuối hôm nay mất trật tự, nói chuyện ồn ào làm cô không thể dạy được. Cô nhắc nhở nhiều lần mà các bạn không nghe.
Câu hỏi:
Em suy nghĩ gì về hành vi của mấy bạn trong tình huống trên ?
Theo em, hành vi của các bạn trong tình huống trên là hoàn toàn sai trái
và đáng lên án, phê phán. Điều đó thể hiện sự thiếu tôn trọng cô giáo,
hơn nữa còn là việc làm xấu vì đã phụ tấm lòng của cô giáo.
Câu 10:
Thời gian gần đây Tuấn mải mê chơi điện tử quên cả chuyện học hành nên thường xuyên bị điểm kém trong lớp. Cô giáo nhiều lần nhắc nhở nhưng Tuấn không thay đổi. Cô đã viết giấy yêu cầu Tuấn mời bố mẹ đến trường để trao đổi về tình hình học tập của Tuấn. Trên đường về Tuấn rất lo lắng và nghĩ thầm “Nếu mời bố mẹ đến thì sao nhỉ, chắc sẽ bị một trận no đòn chứ chả chơi”. Đang phân vân chưa biết nên làm thế nào thì bỗng Tuấn nhìn thấy bác xe ôm ở đầu khu tập thể nhà mình. Tuấn chợt nảy ra một sáng kiến là sẽ nhờ bác giả làm bố mình để đi họp thay, như vậy sẽ tránh được một trận đòn. Tuấn hăm hở chạy lại chỗ bác xe ôm.
Câu hỏi :
1/ Theo em, hành động của Tuấn như vậy có đúng không? Vì sao ?
2/ Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ khuyên Tuấn như thế nào ?
1/ Theo em, hành vi của Tuấn là hoàn toàn sai lầm. Bởi vì, Tuấn dám
làm thì phải dám chịu, không nên lừa dối thầy cô và bố mẹ.
2/ Nếu em chứng kiến cảnh đó, em sẽ khuyên Tuấn nên nói sự thật
cho bố mẹ biết, và thay đổi hành vi của mình.
Câu 11:
Ngày chủ nhật, Tú và Cẩm đang đi chơi trên đường thì gặp cô giáo cũ. Tú vội dừng lại và lễ phép chào cô, cô mỉm cười dịu dàng chào lại. Khi cô đi khuất, Tú hỏi Cẩm : “Sao cậu không chào cô ?” Cẩm nói : “Cô dạy tụi mình cách đây đã mấy năm, chắc là cô chẳng còn nhớ tụi mình nữa đâu”.
Câu hỏi :
1/ Theo em, suy nghĩ và việc làm của Cẩm như vậy có đúng không ? Vì sao ?
2/ Em sẽ góp ý gì cho Cẩm ?
1/ Theo em, suy nghĩ và việc làm của Cẩm là sai. Bởi vì, dù cô có dạy Cẩm
hay không còn dạy nữa thì cũng phải thể hiện sự tôn trọng đối với thầy cô.
2/ Em sẽ khuyên Cẩm nên chào cô, hỏi thăm sức khỏe cô.
Câu 12:
Hà đã tốt nghiệp trường Trung học cơ sở. Gặp lại cô giáo cũ, Hà gọi cô giáo là chị. Có người góp ý, Hà nói : "Chị ấy còn trẻ, vả lại gọi như vậy nó mới thân mật !".
Câu hỏi:
Em có đồng ý với cách cư xử của Hà không ? Vì sao ?
Không đồng ý với cách cư xử của Hà vì xưng hô như vậy là không tôn trọng cô giáo cũ của mình
Câu 13:
Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về công ơn của thầy cô giáo, về sự kính trọng và biết ơn thầy cô giáo.
- Dốt nát tìm thầy, bóng bảy tìm chợ.
- Không thầy đố mày làm nên.
- Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
- Có thờ thầy mới được làm thầy.
- Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy.
- Một chữ nên thầy, một ngày nên nghĩa.
- Trâu kén cỏ trâu gầy, trò kén thầy trò dốt.
Câu 14:
1/ Lòng kính trọng và biết ơn thầy giáo cũ của người ông trong truyện trên thể hiện như thế nào ?
2/ Hãy phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc truyện trên.
1/ Tác giả đi thăm thầy giáo cũ, người ông đã chọn những trái cam ngon
nhất, căng mọng, tròn to, ánh lên màu vàng tươi. Trước khi đi, ông ăn
mặc chỉnh tề cùng người cháu đến nhà người thầy giáo. Khi đến nơi,
ông thắp hương, nhìn di ảnh của thầy giáo và ngỏ ý phục hồi ảnh vì
ảnh đã bị ố vàng, cũ kỹ. Trên đường về kể lại cho cháu nghe công ơn dưỡng dục của thầy giáo Bình.
2/ Tình cảm sâu sắc của tác giả giúp em càng biết ơn sâu sắc thầy cô
giáo em, người đã hàng ngày dạy cho em con chữ, con số. Em sẽ cố
gắng học tập hơn nữa để không phụ lòng công ơn của thầy cô.