IMG-LOGO

Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa - SBT GDCD lớp 7

  • 7230 lượt thi

  • 13 câu hỏi

  • 30 phút

Danh sách câu hỏi

Câu 1:

Em hãy cho biết thế nào là gia đình văn hoá ? Lấy ví dụ về một số gia đình văn hoá ở địa phương em?

Xem đáp án

Gia đình văn hoá là gia đình hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ, làm

tốt nghĩa vụ công dân, thực hiện kế hoạch hóa gia đình.


Câu 2:

Theo em, vì sao phải xây dựng gia đình văn hoá ?

Xem đáp án

Mỗi gia đình là mỗi cá thể của Xã hôi. Vậy nên, xây dựng được gia

đình văn hóa chính là xây dựng xã hội tốt đẹp.

Xây dựng gia đình văn hóa, chính là đào tạo con người, sống chuẩn mực,

yêu thương lẫn nhau. Đây là nhân tố hết sức cần thiết cho xã hội.

Một gia đình văn hóa, sẽ làm gương cho các gia đình khác, tạo hiệu

ứng để mọi gia đình khác phấn đấu, noi theo để có thể thành một cộng đồng văn hóa.

Xây dựng gia đình văn hóa còn là giữ gìn, phát huy tốt truyền thống

của gia đình, vùng miền, đất nước. Đây là một việc hết sức quan trọng trong công cuộc bảo vệ tổ quốc.


Câu 3:

Mỗi người cần phải làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hoá ?

Xem đáp án

Để xây dựng gia đình văn hóa, mỗi người cần thực hiện tốt bổn phận,

trách nhiệm của mình với gia đình, sống giản dị, không ham những

thú vui thiếu lành mạnh, không sa vào tệ nạn xã hội.


Câu 4:

Em hãy tự nhận xét việc góp phần xây dựng gia đình văn hoá của bản thân.

Xem đáp án

Em đã làm những việc để góp phần xây dựn gia đình văn hóa như:

Vâng lời ông bà, bố mẹ, nhường nhịn em trai.

Cố gắng chăm ngoan học giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Lễ phép, gọi dạ bảo vâng với những người lớn tuổi hơn.

Sống gần gũi với hàng xóm, vui chơi với các bạn cùng trang lứa.


Câu 5:

Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của gia đình văn hoá ?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: C


Câu 6:

Theo em, làm những công việc trong gia đình là bổn phận của ai ?

Xem đáp án

Đáp án đúng là: C


Câu 8:

Nhiều lần sang nhà Tú chơi, Hồng thấy Tú đang làm việc nhà, khi thì băm bèo, cho lợn ăn, khi thì cọ rửa nồi soong, quét sân... Hồng nói với Tú : “Chúng mình là học sinh, nhiệm vụ của chúng mình là học cho giỏi ; học xong, chúng mình phải vui chơi cho khoẻ chứ, việc gì phải làm nhiều như cậu !”.

Câu hỏi :

1/Em có tán thành ý kiến của Hồng không? Vì sao ?

2/ Em sẽ góp ý cho Hồng như thế nào ?

Xem đáp án

1/ Em không đồng ý với Hồng vì con cái ngoài việc học tập cũng

phải lao động giúp đỡ cha mẹ để góp phần xây dựng gia đình văn hoá.

2/ Em sẽ khuyên Hồng không nên suy nghĩ như vậy. Sau đó, khuyên

Hồng nên biết cách giúp đỡ bố mẹ, san sẻ vất vả, công việc với bố mẹ.


Câu 11:

Thanh là học sinh trong làng đi học trường huyện. Ngày nào cũng phải đạp xe hàng chục cây số đến trường, nhưng Thanh học rất khá. Bố mẹ rất tự hào về Thanh, cả làng khen ngợi Thanh. Lớp Thanh học toàn con nhà khá giả ở thị trấn, chỉ mỗi mình nó có chiếc xe đạp cà khổ mà các bạn cùng lớp gọi là “lão xe” vì nó đã tróc sơn từng mảng, trông nham nhở. Thanh thấy xấu hổ mỗi lần nhìn chiếc xe tróc sơn, nan hoa vừa to vừa thô đặt cạnh những chiếc mini Nhật, những chiếc xe địa hình đẹp đẽ. Thanh xin bố mẹ mua cho nó xe mới nhưng mẹ bảo nhà mình chưa có tiền, bao giờ tích cóp đủ mẹ sẽ mua cho. Thanh cho rằng bố mẹ không thương mình và giận bố mẹ làm bố mẹ rất buồn phiền, không khí trong gia đình căng thẳng.

Câu hỏi:

1/ Vì sao Thanh lại giận bố mẹ?

2/ Em có đồng tình với việc làm của Thanh không ? Vì sao ?

3/ Theo em, Thanh phải làm gì để lấy lại không khí hoà thuận trong gia đình và niềm tin yêu, tự hào của bố mẹ ?

Xem đáp án

1/ Thanh giận bố mẹ vì không mua xe cho mình.

2/ Em không đồng tình với Thanh vì như vậy là Thanh không

thương bố mẹ, không làm tốt bổn phận làm con.

3/ Trước tiên Thanh cần xin lỗi bố mẹ, suy nghĩ tích cực lại

và sắp xếp thời gian để ngoài việc học còn giúp đỡ bố mẹ.


Câu 12:

Em hãy lập kế hoạch tham gia xây dựng gia đình văn hoá của bản thân theo gợi ý:

- Liệt kê tên những công việc chính của gia đình em.

- Những việc mà em có thể làm để góp phần xây dựng gia đình văn hoá.

Xem đáp án

+ Chăm ngoan, học giỏi.

+ Kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, yêu thương anh chị em.

+ Sống giản dị, không ham những thú vui thiếu lành mạnh

+ Không làm điều gì tốn hại đến danh dự gia đình.

+ Tham gia bàn bạc, sinh hoạt gia đình.

+ Cùng bố, mẹ vào bếp nấu ăn, dọng dẹp nhà cửa.


Câu 13:

1/ Gia đình thầy Lê Kiến Trúc là một gia đình như thế nào ?

2/ Những yếu tố nào đã giúp thầy Trúc xây dựng được gia đình văn hoá tiêu biểu?

Xem đáp án

1/ Gia đình thầy Lê Kiến Trúc là một gia đình văn hóa tiêu biểu tại tỉnh Vĩnh Long.

Thầy và cô đều là những tấm gương văn hóa toàn diện. Thầy cô vừa phấn đấu xây

dựng hình ảnh đẹp trong cả nhà trường mà còn cả với xã hội.

2/ Thầy có nghị lực sống, tình cảm yêu thương hết mực là yếu tố quan trọng nhất

giúp thầy Trúc xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu. Bên cạnh đó còn luôn luôn

phán đấu không ngừng để xây dựng cuộc sống hòa thuận hơn.


Bắt đầu thi ngay