Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch - SBT GDCD lớp 7
-
7242 lượt thi
-
11 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Hãy kể một số biểu hiện sống và làm việc có kế hoạch.
Đảm bảo cân đối các nhiệm vụ, biết điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết,
phải quyết tâm, kiên trì, sáng tạo thực hiện kế hoạch đã đề ra.
Phải đảm bảo cân đối các nhiệm vụ rèn luyện, học tập, lao động,
hoạt động, nghỉ ngơi, giúp gia đình.
Câu 2:
Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch ? Nêu ví dụ.
Sống, làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp những
công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lí để mọi việc được
thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất lượng.
Ví dụ: lên kế hoạch học tập trong một tháng trước kì thi học kì II.
Câu 3:
Sống và làm việc có kế hoạch có ý nghĩa gì đối với mỗi người chúng ta ?
Lên kế hoạch có nhiều lợi ích: tiết kiệm thời gian, của cải, tiền bạc;
công việc hoàn thành chu đáo hơn, tỉ mỉ, hiệu quả hơn.
Câu 5:
Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây ?
A. Nên điều chỉnh kế hoạch khi thấy bất hợp lí.
B. Kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi nên cụ thể, không nên chung chung.
C. Trong bảng kế hoạch chỉ cần ghi buổi sáng làm gì và buổi chiều làm gì là đủ.
D. Trong mọi trường hợp không nên thay đổi kế hoạch.
E. Học sinh lớp 7 không cần xây dựng kế hoạch làm việc, học tập.
Đáp án đúng là: A, B
Câu 7:
Ghép mỗi cụm từ ở cột II với mỗi cụm từ ở cột I đế được một câu đúng.
I |
II |
A. Sống và làm việc có kế hoạch là biết sắp xếp các công việc và thời giờ nghỉ ngơi một cách hợp lí | 1. thì phải chủ động, quyết tâm và sáng tạo đé thực hiện kế hoạch đã đề ra. |
B. Khi đã xây dựng kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi | 2. đạt hiệu quả trong công việc. |
C. Kế hoạch làm việc phải chi tiết |
3. cần biết làm việc có kế hoạch và biết điều chỉnh khi cần thiết. |
D. Làm việc có kế hoạch sẽ giúp chúng ta | 4. để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, chất lượng. |
Thứ tự sắp xếp là: 4 - A ; 1 - B; 5 - C; 2 – D
Câu 8:
Hà tự lập cho mình bảng kế hoạch làm việc hằng tuần, hằng ngày, trong đó ấn định chi tiết thời giờ học ở trường, thời giờ học ở nhà, thời giờ làm những việc nhỏ giúp bố mẹ, thời giờ xem ti vi, thời giờ nghỉ ngơi. Thời gian đầu, Hà rất thích thú bảng kế hoạch này nên đã làm đúng với thời gian biểu đề ra. Nhưng rồi dần dần Hà cảm thấy gò bó nên đã tự ý thay đổi thời giờ làm việc khác với kế hoạch đã được đề ra. Mẹ đã nhắc mấy lần nhưng Hà cho rằng kế hoạch hay không kế hoạch thì cũng thế, làm việc ngoài kế hoạch cảm thấy thoải mái hơn
Câu hỏi:
1/ Em cho biết nhận xét của mình về ưiệc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch của Hà.
2/ Em có cho rằng, người làm việc theo kế hoạch sẽ thu được kết quả tốt không?
Hà là người biết lên kế hoạch, đó là việc làm tốt, đáng khích lệ.
Tuy nhiên, nếu chỉ lên kế hoạch mà không thực hiện thì chỉ là kế hoạch
suông, mọi thứ sẽ không thực hiện đầy đủ được.
Câu 9:
Vào đầu năm học, Phong lập xong cho mình một bảng kế hoạch làm việc chi tiết các ngày trong tuần. Khi lập bảng kế hoạch này, Phong đã hỏi ý kiến của bố mẹ và đã được bố mẹ nhất trí. Mới thực hiện được hơn 2 tuần Phong đã cảm thấy gò bó nên đã quyết định thay bằng bảng kế hoạch mới. Tưởng đâu đã xong, nào ngờ được 2 tuần Phong lại cảm thấy chán và lại muốn thay đổi.
Câu hỏi:
1/ Em nhận xét thế nào về việc làm của bạn Phong?
2/ Theo em, khi kế hoạch làm việc đã được lập thì có thể thay đổi được không?
1/ Việc lập kế hoạch và hỏi ý kiến của bố mẹ để lên kế hoạch mà Phong
đã làm là tốt. Tuy nhiên, Phong thiếu ý chí để thực hiện.
2/ Theo em khi lên kế hoạch làm việc đã được lập thì có thể thay đổi
được. Bởi vì, khi thực hiện sẽ có những điều không còn phù hợp, hoặc
phải ưu tiên những việc cấp bách trước nên có thể điều chỉnh cho phù hợp.
Câu 10:
Trong buổi sinh hoạt lớp để bàn về xây dựng kế hoạch làm việc của cá nhân, có các loại ý kiến khác nhau :
- Loại ý kiến thứ nhất: Mỗi học sinh nên có bảng kế hoạch làm việc của mình, nhưng là kế hoạch chung chung thôi, không nên chi tiết.
- Loại ý kiến thứ hai : Mỗi học sinh cần có kế hoạch làm việc cụ thể, trong đó quy định cụ thể thời gian và nội dung công việc.
- Loại ý kiến thứ ba : Đối với học sinh trung học thì không cần thiết phải có kế hoạch sống và làm việc riêng. Cứ để tự mình điều chỉnh mỗi ngày là tốt nhất.
Câu hỏi:
1/ Em đồng ý với loại ý kiến nào trên đây
2/ Em đã xây dựng kế hoạch làm việc của mình như thế nào?
1/ Em đồng ý với ý kiến thứ hai.
2/ Em đã thực hiện đúng giờ học buổi tối theo kế hoạch, mặc dù
hôm đó có phim hay. Tự đặt lịch làm việc trong ngày, trong tuần và cố gắng thực hiện đúng lịch.
Câu 11:
1/ Tại sao Vô-lô-đi-a lại quyết tâm không đi bắn súng cùng Côn-ca?
2/ Học sinh Trung học cơ sở có cần phải sống và làm việc có kế hoạch không? Vì sao?
1/ Khi được Côn-ca rủ đi chơi nhưng Vô-lô-đi-a đã từ chối
thẳng thừng “Tớ còn bận học, không đi được”
2/ Học sinh Trung học cơ sở cần phải sống và làm việc có kế hoạch.
Bởi vì, sống có kế hoạch giúp bản thân không bị sa đà vào những cám dỗ,
những trò chơi vô bổ, giúp cho công việc học tập được trôi chảy,
không bị gián đoạn và nâng cao thành tích học tập.