Bài 11: Tự tin - SBT GDCD lớp 7
-
7073 lượt thi
-
10 câu hỏi
-
30 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Hãy cho biết những biểu hiện của tính tự tin? Cho ví dụ?
Người tự tin là người hành động cương quyết, dám nghĩ, dám làm.
Ví dụ:
Em đã đi được xe đạp sau nhiều lần vấp ngã.
Cố gắng kiên trì giải bằng được bài tập và cuối cùng đạt được điểm 10 cao nhất lớp.
Dám đứng lên đám đông để kể chuyện về Bác và đạt được giải nhất...
Câu 2:
Tự tin có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
Trong cuộc sống, không tránh khỏi những lúc thất bại và khó khăn làm
chúng ta cảm thấy không còn tin vào chính mình. Tự tin là một trong
những yếu tố không thể thiếu để vươn đến thành công.
Câu 4:
Những suy nghĩ và việc làm nào sau đây là biểu hiện của tính tự tin ?
Suy nghĩ, việc làm |
Tự tin | Không tự tin |
A. Chủ động làm các công việc phù hợp với lứa tuổi | ||
B. Tự làm công việc không phù hợp với lứa tuổi mà không cần ai giúp đỡ. | ||
C. Gặp bài tập khó cũng quyết tâm làm | ||
D. Luôn ngại ngùng khi tiếp xúc với người khác | ||
E. Chủ động nói chuyện tiếng Anh với người nước ngoài | ||
G. Làm việc gì cũng hỏi ý kiến người khác | ||
H. Giơ tay phát biểu ý kiến trong lớp |
Những suy nghĩ, việc làm tự tin: A, B, C, E, H.
Những suy nghĩ, việc làm không tự tin: D, G.
Câu 5:
Nối mỗi cụm từ ở cột II với mỗi cụm từ ở cột I đế được một câu đúng.
I |
II |
A. Người tự tin luôn tin vào khả năng của mình | 1. Làm việc không chắc chắn, hay do dự và khó thành công trong cuộc sống |
B. Học sinh trung học cơ sở cần rèn luyện tính tự tin | 2. Không hoang mang dao động. |
C. Người không tự tin thường có tính cách yếu đuối, | 3. Bằng cách tích cực, tự giác tham gia các hoạt động tập thể ở trường, lớp. |
D. Nếu không có lòng tự tin | 4. Con người sẽ trở nên yếu đuối, bé nhỏ. |
Thứ tự nối: 2 - A ; 3 - B ; 1 - C ; 4 – D.
Câu 6:
Bình học vào loại khá trong lớp, nhưng hầu như chẳng bao giờ tự giơ tay phát biểu ý kiến. Có nhiều câu hỏi, bài tập, tuy đã có thể trả lời đúng hoặc giải được rồi, nhưng Bình cứ chần chừ, không dám nói gì. Bạn bè góp ý thì Bình nói : Mình hiểu bài, học tốt là được rồi, còn giơ tay phát biểu thì nên để các bạn nào bạo dạn hơn, mình không quen, ngại lắm.
Câu hỏi:
1/ Em có nhận xét gì về biểu hiện của Bình ?
2/ Theo em, học sinh trung học cơ sở có cần rèn lụyện tính tự tin không ? Rèn luyện như thế nào ?
1/ Biểu hiện của Bình là thiếu tự tin, ngại phát biểu. Sẽ làm
Bình không có nghị lực phấn đấu, cố gắng.
2/ Theo em dù ở độ tuổi nào cũng cần rèn luyện tính tự tin. Đối với
học sinh trung học có thể rèn luyện bằng cách chăm phát biểu xây dựng bài,
góp ý thảo luận trong các buổi sinh hoạt, ăn mặc đẹp và phù hợp với hoàn cảnh...
Câu 7:
Từ khi học lớp 1 cho đến lớp 7 bạn Minh luôn là học sinh khá. Trong giờ học ở lớp, mỗi khi hiểu được câu hỏi và có khả năng làm bài tập là Minh lại tham gia thảo luận nhóm và giơ tay phát biểu. Còn bạn Hùng thì cũng học khá chẳng kém gì Minh, nhưng rất ngại tham gia phát biểu ý kiến, vì Hùng cho rằng cứ nghe các bạn khác phát biểu và thầy cô giáo đánh giá, kết luận thì sẽ chắc chắn hơn là mình nói ra, lỡ sai thì ngượng chết.
Câu hỏi :
1/ Em tán thành biểu hiện của Minh hay Hùng ?
2/ Theo em, tính tự tin của học sinh được biểu hiện như thế nào trong lớp học ?
1/ Em tán thành với biểu hiện của Minh.
2/ Trong lớp học, tính tự tin của học sinh được biểu hiện là: tham gia
các câu lạc bộ, các hoạt động văn nghệ, chăm phát biểu ý kiến, không quay cóp làm bài bằng thực lực...
Câu 8:
Em hãy kể những việc làm của một học sinh có tính tự tin
- Cương quyết, giơ tay phát biểu.
- Dám nghĩ, dám làm.
- Mắt nhìn thẳng vào người nói chuyện.
- Nói trôi chảy.
- Chủ động trong mọi việc.
- Miệng luôn tươi cười với mọi người.
Câu 9:
Em hãy nhận xét trong lớp, trong tổ em, những bạn nào có tính tự tin; biểu hiện thế nào?
Ví dụ: Bạn Hạnh trong giờ kiểm tra toán sau khi làm xong bài, khi bạn
nhìn bạn bên cạnh nhưng không sửa bài mà tự tin vào bài làm của mình.
Câu 10:
Nếu ở trong lớp học trên, em sẽ chọn đề kiểm tra nào? Vì sao ?
“Có những việc thoạt nhìn tưởng như rất khó khăn nên để dễ làm cho chúng ta rút
lui ngay từ đầu tiên. Nhưng nếu không tự tin đối đầu với thử thách thì chúng ta
chẳng biết khả năng của mình đến đâu và cũng khó vươn lên đỉnh điểm của
thành công”. Vì vậy, em sẽ chọn đề kiểm tra 10 điểm.